Chuyển động ICT

Các từ khoá được nhiều người dùng công nghệ quan tâm

PV 18:16 04/10/2023

Theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật quý 3/2023 từ Cốc Cốc, trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) vẫn là nội dung được nhiều người dùng công nghệ quan tâm. Các từ khóa “AI search”, “AI chat” tăng lần lượt đạt mức 205% và 130% so với quý trước.

1-16853462262822105452026.png
AI vẫn là nội dung được nhiều người dùng công nghệ quan tâm, khi mà sau 4 tháng đã có khoảng hơn 250.000 người dùng đăng ký và trải nghiệm Cốc Cốc AI Chat.

Cụ thể, theo Báo cáo của Cốc Cốc, “Cháy chung cư mini”, “tổng thống Mỹ đến Việt Nam”, “VFS Nasdaq”, “hoa hậu Ý Nhi”, “BlackPink” và “iPhone 15” lọt Top các sự kiện, nhân vật và từ khóa được người dùng Cốc Cốc tìm kiếm nhiều nhất trong quý 3/2023.

Cùng với đó, giải trí, công nghệ và giáo dục là 3 chủ đề được người Việt quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất, theo Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật Quý 3/2023 do Cốc Cốc vừa chính thức phát hành.

Cùng với các sự kiện và nhân vật nổi bật, Báo cáo cũng điểm lại Top 7 chủ đề phổ biến được người dùng Việt tra cứu thông tin qua Công cụ tìm kiếm Cốc Cốc trong thời gian từ tháng 7 đến hết tháng 9/2023.

Giải trí tiếp tục là chủ đề giữ vững ngôi vị đầu bảng trên Tìm kiếm Cốc Cốc, chiếm 35% tổng lượng tìm kiếm của người dùng Cốc Cốc trong quý 3.

Trong nhóm chủ đề này, concert, tour diễn của các nghệ sĩ quốc tế tại Việt Nam được người dùng đặc biệt chú ý, nổi bật là từ khóa “blackpink về việt nam” với mức tăng ấn tượng lên tới 5.658% và từ khóa “charlie puth” tăng 299% về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Phim chiếu rạp có sự tăng trưởng về lượng tìm kiếm cao nhất quý 3 là Oppenheimer. Hai bộ phim truyền hình được quan tâm nhất là Khách Sạn Vương Giả và Gia đình mình vui bất thình lình (tập 40).

Trong Top các từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất thuộc chủ đề Giải trí của quý 3/2023, truyện tranh (manga) và hoạt hình (anime) là các nội dung tìm kiếm ghi nhận mức tăng cao nhất. Các bộ truyện tranh như Bạn Học Tôi Là Lính Đánh Thuê, Conan và Jujutsu Kaisen được người dùng Cốc Cốc tìm kiếm nhiều nhất quý này.

Giữ vị trí thứ hai là chủ đề công nghệ với 27% tổng lượng tìm kiếm. Apple Pay và iPhone 15 là những dịch vụ, sản phẩm công nghệ được quan tâm hàng đầu.

Sự kiện Apple ra mắt iPhone 15 diễn ra ngày 12/09/2023 vừa qua đã khiến từ khóa “iphone 15 ra mắt” tăng trưởng ngoạn mục về lượng tìm kiếm, lên tới 4.359%. iPhone 15 cũng lọt Top 3 từ khóa tìm kiếm thịnh hành nhất, với mức tăng trưởng là 561%. Bên cạnh đó, giá, mẫu và thời gian ra mắt iPhone 15 cũng được tìm kiếm nhiều hơn.

Ở nhóm Ứng dụng và dịch vụ mới, dù mới chính thức ra mắt tại Việt Nam từ ngày 08/08/2023, Apple Pay được tìm kiếm nhiều hơn đến 851% so với quý trước. Ngoài ra, mạng xã hội Threads của Meta cũng thu hút được nhiều sự chú ý của người dùng ở thời điểm đầu ra mắt trong tháng 7/2023.

Đáng chú ý trong chủ đề công nghệ quý này là các trò chơi như Only Up và Pony Town. Đây là 2 cái tên tăng mạnh về lượng tìm kiếm, lên tới 29,399% và 5,102% so với quý trước.

screenshot-2023-10-04-at-17.40.41.png
Các từ khoá liên quan đếnAI vẫn là nội dung được nhiều người dùng công nghệ quan tâm.

Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) vẫn là nội dung được nhiều người dùng công nghệ quan tâm. Các từ khóa “AI search”, “AI chat” tăng đáng kể về lượng tìm kiếm, lần lượt đạt mức 205% và 130% so với quý trước.

Trong quý III/2023, Cốc Cốc đã bắt đầu thử nghiệm tùy chọn nhân vật trên trợ lý trình duyệt AI Chat. Với cập nhật này, người dùng có thể đồng thời sử dụng Cốc Cốc AI Chat như một công cụ tìm kiếm chuyên sâu và một người bạn tán gẫu giải trí thú vị. Sau 4 tháng ra mắt, đã có khoảng hơn 250.000 người dùng đăng ký và trải nghiệm Cốc Cốc AI Chat hoàn toàn miễn phí trên Trình duyệt Cốc Cốc.

Bên cạnh đó, các công cụ tạo hình ảnh bằng AI cũng ghi nhận lượng tìm kiếm cao hơn so với quý trước. Trong đó, Leonardo.Ai và Stable Diffusion đã tăng lần lượt 1.461% và 222% về lượng tìm kiếm.

Xếp vị trí thứ ba về độ “nóng” là chủ đề Giáo dục với 21% tổng lượng tìm kiếm. Điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và điểm chuẩn đại học là các nội dung tìm kiếm hàng đầu trong quý qua.

Đặc biệt, lượng truy cập tính năng Tra cứu điểm thi trên Cốc Cốc Học tập đã tăng đến 55% so với quý 2/2023. Với dữ liệu cung cấp bởi Thông tấn xã Việt Nam, tính năng này giúp người dùng có thể tra cứu nhanh, chính xác điểm thi theo số báo danh và xem phổ điểm ngay khi kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia được công bố chính thức.

Quý 3 cũng là khoảng thời gian bắt đầu năm học mới, nên sự kiện “ngày khai giảng” được rất nhiều người dùng quan tâm, với lượng tìm kiếm từ khóa tăng đến 12,657%.

Năm chủ đề còn lại được đề cập trong Báo cáo gồm: Thể thao, Tài chính, Du lịch và Đồ ăn. Những chủ đề này cũng ghi nhận một số thay đổi, khác biệt so với cùng kỳ năm 2022./.

Bài liên quan
  • Cốc Cốc AI Chat kỳ vọng đưa AI trở nên gần gũi, dễ dùng hơn cho người Việt
    Theo đại diện Cốc Cốc, việc cho ra đời sản phẩm AI Chat đã góp phần khẳng định Việt Nam đủ năng lực làm chủ những công nghệ tiên tiến. Mặc dù vậy, để cạnh tranh sòng phẳng trên sân nhà với các gã khổng lồ công nghệ trên thế giới, cần có sự hợp tác với những đơn vị khác ở trong nước để xây dựng mô hình ngôn ngữ lớn cho người Việt.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Các từ khoá được nhiều người dùng công nghệ quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO