Make in Vietnam

ChatGPT tạo cú hích để Cốc Cốc phát triển sản phẩm tốt hơn

Thế Phương 13:02 03/04/2023

Thay vì là mối đe doạ, sự ra đời của ChatGPT tạo ra một cú hích để phát triển sản phẩm tốt hơn, như ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) cải thiện kết quả tìm kiếm hay sẽ tạo công cụ ChatGPT được "huấn luyện" xử lý tiếng Việt.

Cơ hội lớn để ứng dụng AI cải thiện kết quả tìm kiếm

Cụ thể, theo ông Nguyễn Vũ Anh, CEO Cốc Cốc, về bản chất, ChatGPT dựa trên mô hình ngôn ngữ trong “AI tạo sinh” (Generative AI). Đây là một hệ thống giao tiếp hoặc trò chuyện (từ “chat” trong tên gọi đã giải thích điều này). Đơn giản, đây là công cụ mà khi người dùng hỏi, hệ thống sẽ phản hồi bằng văn bản, không phải phương pháp thay thế trực tiếp cho tìm kiếm.

anh-1-2-copy.jpg
Ông Nguyễn Vũ Anh: Sự ra đời của ChatGPT tạo ra một cú hích để Cốc Cốc phát triển sản phẩm tốt hơn.

“ChatGPT là một bước đột phá trong AI, đặc biệt tốt trong việc tạo và đề xuất văn bản (text). ChatGPT sẽ thay đổi cách chúng ta tiếp nhận và sản xuất nội dung (content). Chẳng hạn hiện tại đã có những công cụ hỗ trợ khi viết email…”, ông Vũ Anh nhận định.

Thậm chí, đây còn là một cuộc đua, cơ hội rất lớn cho các đơn vị phát triển công cụ tìm kiếm như Cốc Cốc, khi mà bên nào ứng dụng thành công sẽ có cơ hội chiến thắng. Như đối với các đơn vị nhỏ, họ sẽ có cơ hội canh tranh, hay chiến thắng các gã khổng lồ (big player). Còn đối với Google, nếu nghiên cứu thành công thì sẽ tạo bước phát triển nhảy vọt cho sản phẩm của mình.

Bởi vì, các công cụ tìm kiếm có thể ứng dụng AI vào cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm, đặc biệt là kết quả tìm kiếm văn bản (general text) hay con người (personal questions). Chưa kể, do ChatGPT mở ra tương lai giao tiếp giữa người và máy (hệ thống) nên các công cụ có thể ứng dụng nó để thay đổi cách mọi người truy xuất và tìm kiếm thông tin. Ví dụ, thay vì hiển thị kết quả là danh sách các trang web thì các công cụ tìm kiếm có thể “đọc” các trang web rồi hiển thị kết quả dạng tóm tắt nội dung.

Khi được hỏi, người dùng sẽ lựa chọn những kết quả có một câu trả lời được đánh giá cao nhất như cách ChatGPT đang làm hay nhiều câu trả lời để họ lựa chọn như các công cụ tìm kiếm truyền thống hiện nay, ông Vũ Anh cho rằng phương pháp có những ưu điểm khác nhau, tuỳ thuộc vào nhu cầu người dùng để lựa chọn. Ví dụ, khi có nhiều câu trả lời thì người dùng có thể tìm cho mình thông tin tích hợp nhất, còn một câu trả lời thì sẽ tiết kiệm được thời gian tìm kiếm. Tuy nhiên, người dùng sẽ phải đối mặt với rủi ro sai lệch thông tin khi chỉ có một câu trả lời duy nhất.

anh-1(1).png
Kế hoạch của Cốc Cốc trong tương lai là sẽ tạo ra một công cụ ChatGPT được “huấn luyện” đặc biệt để xử lý ngôn ngữ tiếng Việt để có thể giúp sinh viên làm bài tập về nhà.

Sẽ tạo ra một công cụ ChatGPT để xử lý ngôn ngữ tiếng Việt

Cũng theo CEO Cốc Cốc, thời gian tới, các công cụ tìm kiếm cần cải thiện sản phẩm, kỹ thuật và hệ thống để tăng cường truy xuất. Việc này bao gồm xác định các trang web có kết quả phù hợp nhất, sau đó xử lý ngôn ngữ để “đọc” chúng rồi hiển thị cho người dùng.

Đồng thời, đây cũng là cơ hội để các công cụ tìm kiếm tạo ra sự khác biệt so với sản phẩm truyền thống, thay đổi thói quen sử dụng của người dùng. Như việc cung cấp các câu trả lời soạn sẵn được xây dựng từ nhiều nguồn khác nhau, thay vì chỉ cung cấp một loạt trang web để người dùng tự nghiên cứu.

Về kế hoạch ứng dụng AI, Cốc Cốc cũng đã tích hợp vào một số công cụ trong nền tảng tìm kiếm của mình. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ sớm ra mắt hộp trả lời trên công cụ tìm kiếm, giúp hiển thị nội dung tóm tắt đến từ nhiều nguồn khác nhau.

Xa hơn, Cốc Cốc cũng đang làm việc để tạo ra một công cụ ChatGPT được “huấn luyện” đặc biệt để xử lý ngôn ngữ tiếng Việt. Một trong những ý tưởng của Cốc Cốc là giúp sinh viên làm bài tập về nhà thông qua ChatGPT.

“Chúng tôi hy vọng việc cải tiến công cụ tìm kiếm hay phát triển các tính năng như ChatGPT sẽ giúp người dùng Việt có cơ hội được trải nghiệm sản phẩm. Từ đó có thể phục vụ người dùng tốt hơn, cải thiện trải nghiệm khi sử dụng Cốc Cốc”, ông Vũ Anh nhấn mạnh.

Ngoài ra, hiện tại AI là chủ đề "hot" và công nghệ đằng sau ChatGPT chắc chắn là một bước đột phá. Tuy nhiên, mô hình các mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model - LLM) trong công cụ tìm kiếm không phải là mới. Bản thân, Cốc Cốc cũng ứng dụng mô hình này từ rất lâu rồi.

Điểm khác biệt của ChatGPT là việc đã tạo nên bước nhảy về năng lực xử lý (capacity) của hệ thống, khi có thể xử lý nhiều nhiệm vụ mà hệ thống LLM cũ không thể xử lý được.

Bên cạnh đó, việc phát triển các công cụ AI như ChatGPT cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nói chung và Cốc Cốc nói riêng có thể xây dựng một sản phẩm tốt hơn dành riêng cho người Việt.

Mặc dù vậy, AI là một lĩnh vực nghiên cứu đắt đỏ, tính theo đơn vị triệu đô. Các doanh nghiệp công nghệ Việt không có lợi thế về nguồn lực (cả về tài chính và nhân lực) so với thế giới. Tuy nhiên, Cốc Cốc vẫn sẽ cố gắng tìm cách để tập trung phát triển. Cụ thể, bài toán và cơ hội hiện tại của Cốc Cốc là nghiên cứu làm sao để có thể tìm ra các công cụ phù hợp, “huấn luyện” nó để giải quyết một mục đích cụ thể như xử lý ngôn ngữ tiếng Việt tốt hơn và ứng dụng vào hệ thống để cải thiện sản phẩm. Tương tự như những gì Microsoft đang làm để cải thiện bộ Office của họ.

Cuối cùng, theo CEO Cốc Cốc, AI chắc chắn là cơ hội cho công nghệ Việt. Chính phủ Việt Nam đã có những chính sách hỗ trợ Chuyển đổi số và phát triển Công nghệ số. Vì thế, AI có thể là đích đến tiếp theo.

Tuy nhiên, chưa có chính sách riêng nào cho phát triển AI ở thời điểm hiện tại. Các dự án đã và đang có đều ở góc độ nhỏ lẻ của các công ty hay tổ chức. Cần thiết tập trung nguồn lực, liên kết giữa chính phủ và doanh nghiệp để có những dự án quy mô và theo kịp thời đại.

Dù khuyến khích phát triển AI và ứng dụng AI vào sản phẩm, chúng ta cũng cần có các cơ chế hỗ trợ và bảo vệ người dùng. Nhất là ở thời điểm khi các sản phẩm phát triển từ AI chưa được hoàn thiện./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ChatGPT tạo cú hích để Cốc Cốc phát triển sản phẩm tốt hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO