Make in Vietnam

Chiến lược hiện thực hóa mục tiêu 50 triệu người dùng của Cốc Cốc

NK 28/12/2022 19:53

Theo đại diện Cốc Cốc, đơn vị này đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt 50 triệu người dùng, tương đương với 50% dân số Việt Nam.

Chiến lược phát triển khi “không còn lo sống hay chết”

Sau lần đầu ra mắt vào năm 2013, Cốc Cốc đạt nhiều dấu mốc tăng trưởng ấn tượng. Tính đến hết tháng 9/2022, trình duyệt web này chiếm lĩnh thị trường với hơn 28 triệu người dùng.

Ông Nguyễn Vũ Anh, CEO Cốc Cốc cho biết: “Vượt qua nhiều khó khăn, Cốc Cốc đã trở thành một công ty khá bền vững về mặt tài chính, năm nào cũng có lợi nhuận. Chúng tôi giờ đây không lo sống hay chết nữa, mà chỉ tập trung phát triển sản phẩm tốt và thu hút người dùng”. Với đại diện Cốc Cốc, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia trên thế giới sở hữu công cụ tìm kiếm nội địa đủ sức cạnh tranh với Google.

Không nhận định sự cạnh tranh này như một yếu tố bất lợi, người đứng đầu Cốc Cốc cho rằng, cạnh tranh là tốt vì cuối cùng người dùng sẽ có sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. “Thực sự không nên chỉ có một đối thủ trong lĩnh vực này, nên có cạnh tranh. Lúc có sự cạnh tranh sẽ có lựa chọn cho người dùng, từ đó sản phẩm và dịch vụ sẽ tốt hơn”, ông Nguyễn Vũ Anh nhấn mạnh.

Một trong những chiến lược cốt lõi tại Cốc Cốc là đặt trọng tâm phát triển tại thị trường Việt Nam, tận dụng tối đa lợi thế địa phương và thấu hiểu tâm lý người dùng trong nước. Với dân số hơn 100 triệu người, tỷ lệ sử dụng Internet cao, Việt Nam vừa là sân nhà, vừa là thị trường đầy tiềm năng để Cốc Cốc tiếp tục khai thác.

CEO Nguyễn Vũ Anh nhận định: “Điểm mạnh của Cốc Cốc là gần người dùng Việt, có cơ hội làm tốt hơn so với các đối thủ toàn cầu. Chúng tôi tập trung nắm bắt được nhu cầu của người dùng, hiểu sâu hơn để làm sản phẩm phù hợp. Chỉ có như vậy mới thành công được”.

Cốc Cốc đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt 50 triệu người dùng, tương đương với 50% dân số Việt Nam. Đây là một mục tiêu tham vọng nhưng Cốc Cốc vẫn có con đường riêng để phát triển sản phẩm của mình.

Mới đây, Cốc Cốc đã được Bộ Thông tin và truyền thông trao tặng danh hiệu “nền tảng số phục vụ người dân”. Đây là một sự ghi nhận đối với những nỗ lực của công ty, chứng minh Cốc Cốc là một sản phẩm tốt, rất Việt Nam và đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn và có khả năng tăng quy mô để phục vụ nhiều người dùng hơn.

Cánh cửa đưa người dùng vào thế giới số

Theo CEO Cốc Cốc, khi mới bắt đầu, Cốc Cốc chọn làm trình duyệt và công cụ tìm kiếm dành riêng cho người Việt. Hiện tại, mục tiêu của Cốc Cốc đơn giản là làm tốt hơn những lựa chọn đang có.

Hướng tới xây dựng một hệ sinh thái, Cốc Cốc đang từng bước cá nhân hóa trải nghiệm cho người dùng, mang tới những thông tin mà họ thực sự cần và quan tâm. Cụ thể, nhờ ứng dụng những công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Cốc Cốc thấu hiểu nhu cầu thông tin của mỗi cá nhân, từ đó phát triển sản phẩm giúp giới thiệu nội dung liên quan.

Ông Nguyễn Vũ Anh cũng chia sẻ Cốc Cốc luôn đặt lợi ích và trải nghiệm duyệt web của người dùng lên đầu và sẵn sàng tích hợp các tính năng mà các ông lớn công nghệ khác không làm để phục vụ người dùng Việt như tính năng download (tải xuống), chặn quảng cáo.... "Thế mạnh của Cốc Cốc là đóng gói tất cả trong một sản phẩm trình duyệt và hoàn toàn miễn phí. Như vậy thì tiện lợi hơn nhiều cho người dùng”, đại diện Cốc Cốc nhấn mạnh.

Để thực hiện đổi mới sản phẩm một cách hiệu quả và nhanh chóng, Cốc Cốc luôn sẵn sàng thử nghiệm, nghiên cứu, từ đó chọn những gì phù hợp để cung cấp cho người dùng Việt Nam. “Trải nghiệm rất nhanh và áp dụng chọn lọc” là yếu tố được ông Nguyễn Vũ Anh đặc biệt nhấn mạnh khi nói về đổi mới sản phẩm.

“Chúng tôi có một nhóm riêng chuyên nghiên cứu khách hàng. Mỗi khi phát triển một tính năng mới, nhóm sẽ xem xét khả năng phù hợp hay trước khi áp dụng diện rộng. Quý 4 năm nay, Cốc Cốc sẽ ra mắt một tính năng về Web3”, vị CEO cho biết.

Tính năng Web3 này bao gồm một ví crypto để hỗ trợ người dùng giữ tài sản số. "Trên thế giới có nhiều phương pháp để tham gia vào Web3.0 nhưng khá phức tạp với người Việt. Mục tiêu của chúng tôi là cung cấp một công cụ có sẵn trên Cốc Cốc để ai có nhu cầu cũng có thể khám phá và sử dụng", ông Nguyễn Vũ Anh chia sẻ.

Nhờ lợi thế am hiểu người dùng Việt và tinh thần "việc gì cũng có thể làm được", "ai cũng có thể đóng góp", Cốc Cốc xây dựng tâm lý tự tin trong chiến lược phát triển. “Cốc Cốc là ‘trình duyệt phù hợp nhất cho người Việt’, tôi hy vọng mọi người có cái nhìn cởi mở để trải nghiệm và tin tưởng một sản phẩm Việt Nam và dành riêng cho người Việt”, ông Nguyễn Vũ Anh nhấn mạnh./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Chiến tranh thông tin hiện đại dựa trên nền tảng mạng xã hội: Vũ khí tương lai
    Chiến tranh thông tin hiện đại dựa trên các nền tảng mạng xã hội để chỉ huy định hướng thông tin là rất nguy hiểm, tác động đến tâm lý và nhận thức của số lượng lớn người dùng trên phạm vi rộng lớn của một quốc gia hoặc thế giới một cách nhanh chóng trong một khoảng thời gian ngắn, nhằm ảnh hưởng đến niềm tin cũng như hành vi của họ và làm giảm lòng tin vào chính phủ.
  • ‏PJICO hợp tác cùng FPT IS tiết kiệm 80% thời gian xử lý quy trình
    Sau thời gian cùng với FPT IS triển khai giải pháp tự động hóa akaBot, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Petrolimex (PJICO) đã tiết kiệm 80% thời gian xử lý quy trình và nâng cao năng suất lao động, thu nhập cho nhân viên.
  • Nhà máy Samsung đầu tiên ứng dụng robot thông minh của Phenikaa
    Công ty CP Phenikaa-X chính thức cung cấp sản phẩm robot tự động hoá thông minh cho Nhà máy Samsung điện tử Thái Nguyên (SEVT). Theo đó, SEVT trở thành nhà máy đầu tiên của Samsung trên toàn cầu ứng dụng robot này của Phenikaa.
  • Quyền và trách nhiệm của doanh nghiệp trong cuộc chiến bảo vệ dữ liệu người dùng
    Năm 2023, số lượng các cuộc tấn công mạng tại Việt Nam đã tăng 25% so với năm 2022, với hơn 1,5 triệu cuộc tấn công đã được ghi nhận (Theo NCSC). Các cuộc tấn công nhắm đến mục tiêu chủ yếu là dữ liệu cá nhân của người dùng bởi giá trị “mua - bán" cho đến việc mức độ bảo mật cho nội dung này vẫn còn yếu từ chính người dùng cuối cho đến các doanh nghiệp - nơi lưu trữ và sử dụng các dữ liệu này.
  • Trung Quốc giảm phí sử dụng tần số để thúc đẩy ứng dụng 5G
    Việc triển khai 5G sẽ mang đến những thách thức mới, bao gồm chi phí lớn do nhu cầu về phổ tần rộng hơn, gánh nặng tài chính khi triển khai mạng cũng như sự phối hợp nhiều mặt với các ngành công nghiệp khác nhau. Bài viết giới thiệu những chính sách của Trung Quốc nhằm thúc đẩy phát triển 5G.
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược hiện thực hóa mục tiêu 50 triệu người dùng của Cốc Cốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO