Chuyển đổi số

Campuchia phát hành thẻ ID thông minh cho cán bộ công chức

Anh Minh 29/12/2022 14:07

Việc giới thiệu Thẻ căn cước mới dành cho công chức cho thấy khu vực công và khu vực tư nhân có thể liên kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và thậm chí không thể tách rời.

Ngày 28/12, chính phủ Campuchia đã chính thức ra mắt “Thẻ ID thông minh” (Smart ID Card) dành cho các công chức, sau khi chọn ra ba ngân hàng địa phương để in loại thẻ mới này. Loại thẻ này cũng có thể được sử dụng cho các nhu cầu tài chính và ngân hàng hàng ngày.

Các ngân hàng được lựa chọn là ACLEDA Bank Plc, Canadia Bank Plc và Wing Bank (Campuchia) Plc. Sáng kiến này do Bộ Công vụ của Campuchia dẫn đầu, được chính phủ ủy quyền triển khai. 

Phát biểu tại lễ ra mắt, Prum Sokha, Bộ trưởng Bộ Công vụ Campuchia khẳng định, thẻ căn cước thông minh sẽ có hiệu lực trong 10 năm và có thể được sử dụng để nhận lương cũng như nhiều công dụng khác. Tuy nhiên, Smart ID Card không thể thay thế chứng minh nhân dân trong mọi trường hợp.

Prum Sokha nhấn mạnh rằng Bộ, cùng với Ủy ban Chính phủ số, đã tập trung vào sáng kiến này, xem đó như một phần trong quá trình hiện đại hóa và đổi mới hành chính công, là động lực chính của hành trình chính phủ số.

Ông Sokha cho biết những nỗ lực này được truyền cảm hứng từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, cũng như Khung chính sách xã hội và kinh tế số Campuchia 2021-2035. Đây là một lộ trình toàn diện cho quá trình chuyển đổi số kinh tế xã hội của Vương quốc.

Phó Chủ tịch điều hành của ACLEDA, So Phonnary, xác nhận rằng Thẻ ID thông minh mới sẽ hỗ trợ các giao dịch CSS (Công tắc chia sẻ của Campuchia) và có thể được sử dụng để rút, gửi và chuyển tiền cũng như nạp tiền cho điện thoại di động, ngoài tạo thẻ ảo thông qua máy ATM ACLEDA.

“Việc giới thiệu Thẻ căn cước mới dành cho công chức cho thấy khu vực công và khu vực tư nhân có thể liên kết chặt chẽ, hỗ trợ lẫn nhau và thậm chí không thể tách rời. Hơn nữa, những kết quả này cho thấy khu vực công và tư nhân - hay rộng hơn là toàn bộ Campuchia - đang sử dụng các công nghệ hiện đại để đạt được tiến bộ, giống như các quốc gia phát triển khác trong khu vực và hơn thế nữa”, bà nói.

Giám đốc CNTT của Bộ, Yeun Sambath, cho biết tính đến ngày 28/12, tổng cộng 17 cơ quan chính phủ đã gửi đơn đăng ký cho 1.859 công chức, trong số "hơn 220.000 công chức" ước tính của Vương quốc, và 497 thẻ đã được in cho các quan chức tại 11 cơ quan.

Sambath chia sẻ rằng chính phủ đã theo đuổi sáng kiến tương tự từ nhiều năm trước, nhưng cam kết này đã bị đình trệ từ năm 2015. Tổng cục CNTT của Bộ đã tận dụng những tiến bộ công nghệ mới để chuẩn bị hệ thống Thẻ ID thông minh mới.

Giải quyết những lo ngại về quyền riêng tư dữ liệu tiềm ẩn, ông đảm bảo rằng Bộ đã yêu cầu ba ngân hàng ký Thỏa thuận không tiết lộ trước khi ký một biên bản ghi nhớ liên quan đến dự án Thẻ ID thông minh.

“Chính sách Chính phủ số Campuchia 2022-2035” đã được phê duyệt vào đầu năm nay và dự kiến sẽ thúc đẩy các nền tảng là công dân số, chính phủ số và doanh nghiệp số.

Trong cuộc họp đầu tháng 12/2022 với Giám đốc quốc gia của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) Rho Hyunjun, Bộ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Chea Vandeth, đã vạch ra kế hoạch thực hiện chính sách này và đề nghị hỗ trợ một dự án cổng thông tin điện tử được thiết kế để cung cấp dịch vụ công./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Campuchia phát hành thẻ ID thông minh cho cán bộ công chức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO