Tiền số của Campuchia dành giải thưởng lớn

Hoàng Linh| 05/01/2022 10:41
Theo dõi ICTVietnam trên

Hệ thống thanh toán số Bakong của Ngân hàng Trung ương Campuchia (NBC) đã giành được một trong những Giải thưởng xuất sắc về sản phẩm và dịch vụ cao cấp của tờ báo tài chính Nikkei, Nhật Bản.

Tờ báo tài chính lớn nhất thế giới Nikkei cho biết ngày 4/1 đã chọn Bakong để trao giải thưởng "vì công nghệ tiên tiến và tác động đến sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước". Hãng thông tấn Nhật Bản Nikkei chỉ chọn 16 sản phẩm để trao giải hàng năm.

NBC chính thức ra mắt Bakong vào tháng 10/2020 và có 270.000 người dùng tính đến tháng 11/2021. Ứng dụng Bakong cho phép mọi người thanh toán tại các cửa hàng và gửi, nhận tiền bằng cách quét mã QR, nhập số điện thoại hoặc chọn tên từ danh sách liên hệ của họ. Bakong cũng có thể được sử dụng để chuyển tiền từ Malaysia ra nước ngoài, sau một thỏa thuận với ngân hàng Maybank của Malaysia vào tháng 8/2021.

Bakong cho phép giao dịch bằng USD và đồng riel Campuchia nhưng NBC cho biết ứng dụng này sẽ khuyến khích nhiều người sử dụng đồng nội tệ hơn.

Nikkei cho biết đã chọn Bakong để trao giải thưởng vì sự nỗ lực thúc đẩy tài chính toàn diện khi đã tiếp cận khoảng một nửa dân số Campuchia một cách trực tiếp hoặc thông qua các ứng dụng do các ngân hàng đối tác vận hành. Theo NBC, khoảng 6,8 triệu giao dịch trị giá khoảng 2,9 tỷ USD đã được thực hiện thông qua Bakong vào tháng 11/2021.

Bakong sử dụng chuỗi khối (blockchain) Hyperledger Iroha do Soramitsu của Nhật Bản phát triển để đảm bảo an toàn cho dữ liệu và giao dịch của khách hàng. Công nghệ này đã được chứng minh là rất thành công khi ngân hàng trung ương Lào cũng đã tiếp cận với Soramitsu để giúp họ phát triển tiền số của Ngân hàng trung ương của riêng mình.

Đây không phải là giải thưởng đầu tiên dành cho Bakong. Bakong đã được xếp hạng số một ở châu Á và thứ hai trên thế giới trong Chỉ số toàn cầu tiền tệ số của Ngân hàng Trung ương (Central Bank Digital Currency Global Index) đầu tiên của PwC vào năm ngoái. Chính phủ và ngân hàng nhà nước Campuchia đã coi việc đưa tài chính trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của Campuchia.

Chiến lược tài chính bao trùm (NFIS) 2019-2025 được chính phủ Campuchia thông qua vào năm 2019 đã giao NBC, Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và Bộ Bưu chính Viễn thông phối hợp để tăng cường khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính có chất lượng và giá cả phải chăng.

NFIS đặt mục tiêu tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ tài chính chính thức có chất lượng lên 70% vào năm 2025. Quỹ Phát triển vốn Liên Hợp Quốc cho biết mức tài chính bao trùm vào tháng trước ở Campuchia là 67%, tăng từ 59% trong năm 2015. Số lượng khách hàng của ngân hàng đã tăng từ 17% dân số lên 30%./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tiền số của Campuchia dành giải thưởng lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO