Các nhà lãnh đạo "nên xem việc chuẩn bị để nhân viên của mình có thể sẵn sàng làm việc với đám mây là một phần quan trọng trong giải pháp chính phủ số", Deborah Snyder, thành viên cấp cao của Trung tâm Chính phủ số (CDG), người trước đây từng là Giám đốc An ninh Thông tin (CISO) của bang New York, Mỹ chia sẻ.
Kỹ thuật và phi kỹ thuật
Công việc nói trên sẽ bao gồm việc kết hợp giữa các yếu tố kỹ thuật và phi kỹ thuật và được thực hiện với các chiến lược chính như:
Đánh giá kỹ năng nội bộ, tin tốt là nhiều kỹ năng kỹ thuật cần thiết để quản lý các hệ thống tại chỗ, kỹ năng cơ sở dữ liệu và quản trị hệ thống cũng được áp dụng cho việc quản lý các môi trường đám mây và đám mây lai.
William (Bill) Rials, thành viên cao cấp của CDG, cũng là giáo sư CNTT tại Đại học Tulane, cho biết: "Có nhiều cách thức làm việc khác nhau trên đám mây, nhưng các kỹ năng vẫn thế. Khoảng cách kỹ năng cần thiết là chuyên môn trong các nền tảng đám mây khác nhau".
Tiếp theo là cần xác định nhu cầu đào tạo. Xây dựng kiến thức chuyên môn cụ thể về đám mây, việc này đòi hỏi cần có sự kết hợp giữa kiến thức chung và kỹ năng dành riêng cho từng dịch vụ của từng nhà cung cấp dịch vụ đám mây cụ thể.
Ví dụ, việc tạo ra một máy chủ ảo có thể cần yêu cầu các kỹ năng chung về viết kịch bản, tiếp theo là đào tạo chi tiết hơn về ngôn ngữ kịch bản, thông số và yêu cầu cụ thể của từng nhà cung cấp dịch vụ đám mây.
Rials chia sẻ: "Cú pháp có thể thay đổi theo từng nhà cung cấp dịch vụ".
Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây - và các nhà đào tạo bên thứ ba - cung cấp các khóa đào tạo và cấp chứng chỉ về các phương pháp luận cụ thể của họ. Đồng thời, các nhà lãnh đạo CNTT của chính phủ cũng cần tập trung vào việc mở rộng toàn diện hơn các bộ kỹ năng cho nhân viên để hỗ trợ cho nhiều nhiệm vụ hơn.
Rials cho biết các loại hình đào tạo này có thể được chia theo khái niệm, bao gồm: "cách thức" và "lý do tại sao" - với các chi tiết cụ thể, nhà cung cấp đóng vai trò là "cách thức" và các khái niệm rộng hơn thúc đẩy "lý do".
"Thật khó với một số lượng tài nguyên hữu hạn, nhưng bạn phải làm cả hai. Sau đó, khi xoay chuyển các nút thắt cũng là lúc bạn đang làm việc đó với mục đích vì doanh nghiệp (DN)", ông nói.
Phá vỡ các cấu trúc sâu
Một thách thức quan trọng là đám mây yêu cầu các bộ kỹ năng tổng thể cho từng chức danh công việc hoặc từng bộ phận khác nhau của một tổ chức CNTT DN.
Ví dụ, các giao diện lập trình ứng dụng (API) tập lệnh và lập trình ứng dụng (API) trước đây chủ yếu là lĩnh vực của các nhà phát triển ứng dụng, không phải của nhóm mạng. Rials nói: "Với đám mây, tất cả kết hợp với nhau. Các quản trị viên mạng "không cần phải là người viết mã hoàn chỉnh, nhưng họ cần phải nâng cao kỹ năng viết mã và viết kịch bản của mình," ông nói.
Các phương pháp luận phát triển mới như Agile (một phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt, một hướng tiếp cận cụ thể cho việc quản lý dự án phần mềm. Nó gồm một quá trình làm việc tương tác và tích hợp để có thể đưa sản phẩm đến tay người dùng càng nhanh càng tốt), và DevOps (văn hóa làm việc đề cao sự hợp tác, kéo hai giai đoạn phát triển - development và vận hành - operations xích lại gần nhau hơn) có thể giúp hỗ trợ tư duy đã thay đổi này, vì chúng phá vỡ các rào cản giữa các ứng dụng và nhân viên cơ sở hạ tầng để giúp phát triển và triển khai nhanh chóng các giải pháp đám mây.
Thúc đẩy khả năng hiểu biết về đám mây ngoài CNTT
Cùng với việc đào tạo nhân viên CNTT, điều quan trọng là việc "hiểu biết về đám mây" phải được cổ vũ ở khắp các cơ quan và tổ chức của chính phủ, theo Rials.
Điều này có thể bắt đầu với lãnh đạo của các đơn vị kinh doanh, những người cần tìm hiểu về tiềm năng và những hạn chế của đám mây để đưa ra các đề xuất thực tế phù hợp với các ưu tiên của riêng họ. Rials nói: "Họ phải có mức độ thông thạo về đám mây nhất định để hiểu việc cần phải thúc đẩy các giải pháp CNTT như thế nào".
Đồng thời, các nhà lãnh đạo CNTT phải xác định rằng, các nhân viên trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh sẽ làm việc với các ứng dụng đám mây mới, theo Snyder: "Điều đó thúc đẩy những người cần được đào tạo về các giải pháp đám mây và họ sẽ hiểu rằng mình cần phải học hỏi cụ thể những gì?"
Nhấn mạnh đào tạo và nâng cao nhận thức về bảo mật
Rials lập luận rằng bảo mật đám mây vẫn là một trong những lỗ hổng kỹ năng lớn nhất trong các tổ chức CNTT truyền thống, đồng thời các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hầu hết tất cả các vi phạm bảo mật đám mây đều có thể bắt nguồn từ lỗi của khách hàng.
"Đám mây giúp dễ dàng quản lý hệ thống, nhưng bảo mật đám mây thì khác - có một quy trình tư duy và suy nghĩ hoàn toàn khác, và đó là khoảng cách kỹ năng cần được bắc cầu", Rials nói.
Theo Snyder, chìa khóa trong số các kỹ năng mới là "sử dụng tư duy dựa trên rủi ro" để xác định các biện pháp kiểm soát bảo mật tùy thuộc vào độ nhạy của các bộ dữ liệu rời rạc khác nhau, bất kể chúng cư trú ở đâu. Nhân viên an ninh cũng cần được đào tạo để ứng phó với các mối đe dọa và vi phạm bảo mật theo những cách mới. Và ngoài bộ phận CNTT, tất cả nhân viên phải được đào tạo về chính sách sử dụng đám mây, Snyder cho biết thêm.
Tận dụng các kỹ năng bên ngoài vàgiải quyết những mối bận tâm của nhân viên
Sự phức tạp của môi trường kết hợp có thể tác động đến ngay cả những tổ chức CNTT lớn nhất. Đó là lý do tại sao phải khai thác các đối tác bên ngoài khi cần, bao gồm các nhà cung cấp và tích hợp đám mây đa dịch vụ, theo Rials.
Làm như vậy "giúp bạn có thời gian để điều hành các chức năng của chính phủ thay vì phải tập trung giải quyết các sự cố với ba hoặc bốn nhà cung cấp dịch vụ khác nhau", ông nói.
Các CIO và các nhà lãnh đạo công nghệ khác phải chủ động giải quyết các mối quan tâm cá nhân thường nảy sinh giữa các nhân viên CNTT. Những yếu tố này có xu hướng rơi vào hai nhóm chính - sợ mất việc làm do di chuyển qua đám mây và không muốn học các kỹ năng mới.
Theo Phó Chủ tịch CDG, Teri Takai, cũng không nên tạo ra sự ngạc nhiên cho các nhà lãnh đạo công nghệ kỳ cựu. Cả hai "đều là những vấn đề đang diễn ra với công nghệ ngay cả trước khi có đám mây. Đó là một "điệu nhảy rất tinh tế" mà một CIO có thể thực hiện khi họ chuyển sang các công nghệ mới hơn."
Điều quan trọng là phải chia sẻ với nhân viên rằng các dịch vụ đám mây và sự tự động hóa có thể giải phóng nhân viên CNTT nội bộ để tập trung vào các ưu tiên có giá trị cao hơn, thay vì "chuyển công tắc A hoặc B" như Decker, thành viên cấp cao của CDG Brenda đã từng nói.
Trong khi các nhà lãnh đạo CNTT phải xem xét chính sách việc làm, và các phân nhánh pháp lý khác, họ cũng nên có cách tiếp cận cá nhân hơn. Rials phân biệt giữa những gì ông gọi là nhân viên "tiên phong" và nhân viên "truyền thống", thúc giục các chiến lược khác nhau cho mỗi nhóm.
Trong khi các nhân viên tiên phong háo hức triển khai các công cụ mới và học hỏi các kỹ năng mới, thì những nhân viên truyền thống có thể chống lại sự thay đổi. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hỗ trợ họ bằng cách nhấn mạnh vai trò của họ trong việc xây dựng các hệ thống và quy trình cũng như tầm quan trọng về sự giúp đỡ của họ trong việc hình thành những hệ thống và quy trình mới.
"Họ muốn biết những gì họ đang làm là có ý nghĩa và có mục đích, và chúng tôi không muốn bước vào thế giới mới mà không có chuyên môn của họ và sẽ không thể thành công nếu không có họ. Bạn lật kịch bản, và họ thấy mục đích trong đó", Rials chia sẻ./.