Cần chuẩn bị cho nhân viên chính phủ lên "đám mây"

Hiền Thục| 19/11/2021 07:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Môi trường đám mây luôn biến động và có nhiều sự liên kết, các lãnh đạo công nghệ của các chính phủ cần tập trung vào yếu tố lực lượng lao động.

Các nhà lãnh đạo "nên xem việc chuẩn bị để nhân viên của mình có thể sẵn sàng làm việc với đám mây là một phần quan trọng trong giải pháp chính phủ số", Deborah Snyder, thành viên cấp cao của Trung tâm Chính phủ số (CDG), người trước đây từng là Giám đốc An ninh Thông tin (CISO) của bang New York, Mỹ chia sẻ.

Chuẩn bị cho nhân viên chính phủ lên

Kỹ thuật và phi kỹ thuật

Công việc nói trên sẽ bao gồm việc kết hợp giữa các yếu tố kỹ thuật và phi kỹ thuật và  được thực hiện với các chiến lược chính như: 

Đánh giá kỹ năng nội bộ, tin tốt là nhiều kỹ năng kỹ thuật cần thiết để quản lý các hệ thống tại chỗ, kỹ năng cơ sở dữ liệu và quản trị hệ thống cũng được áp dụng cho việc quản lý các môi trường đám mây và đám mây lai.

William (Bill) Rials, thành viên cao cấp của CDG, cũng là giáo sư CNTT tại Đại học Tulane, cho biết: "Có nhiều cách thức làm việc khác nhau trên đám mây, nhưng các kỹ năng vẫn thế. Khoảng cách kỹ năng cần thiết là chuyên môn trong các nền tảng đám mây khác nhau".

Tiếp theo là cần xác định nhu cầu đào tạo. Xây dựng kiến thức chuyên môn cụ thể về đám mây, việc này đòi hỏi cần có sự kết hợp giữa kiến thức chung và kỹ năng dành riêng cho từng dịch vụ của từng nhà cung cấp dịch vụ đám mây cụ thể.

Ví dụ, việc tạo ra một máy chủ ảo có thể cần yêu cầu các kỹ năng chung về viết kịch bản, tiếp theo là đào tạo chi tiết hơn về ngôn ngữ kịch bản, thông số và yêu cầu cụ thể của từng nhà cung cấp dịch vụ đám mây.

Rials chia sẻ: "Cú pháp có thể thay đổi theo từng nhà cung cấp dịch vụ".

Các nhà cung cấp dịch vụ đám mây - và các nhà đào tạo bên thứ ba - cung cấp các khóa đào tạo và cấp chứng chỉ về các phương pháp luận cụ thể của họ. Đồng thời, các nhà lãnh đạo CNTT của chính phủ cũng cần tập trung vào việc mở rộng toàn diện hơn các bộ kỹ năng cho nhân viên để hỗ trợ cho nhiều nhiệm vụ hơn.

Rials cho biết các loại hình đào tạo này có thể được chia theo khái niệm, bao gồm: "cách thức" và "lý do tại sao" - với các chi tiết cụ thể, nhà cung cấp đóng vai trò là "cách thức" và các khái niệm rộng hơn thúc đẩy "lý do". 

"Thật khó với một số lượng tài nguyên hữu hạn, nhưng bạn phải làm cả hai. Sau đó, khi xoay chuyển các nút thắt cũng là lúc bạn đang làm việc đó với mục đích vì doanh nghiệp (DN)", ông nói.

Phá vỡ các cấu trúc sâu

Một thách thức quan trọng là đám mây yêu cầu các bộ kỹ năng tổng thể cho từng chức danh công việc hoặc từng bộ phận khác nhau của một tổ chức CNTT DN.

Ví dụ, các giao diện lập trình ứng dụng (API) tập lệnh và lập trình ứng dụng (API) trước đây chủ yếu là lĩnh vực của các nhà phát triển ứng dụng, không phải của nhóm mạng. Rials nói: "Với đám mây, tất cả kết hợp với nhau. Các quản trị viên mạng "không cần phải là người viết mã hoàn chỉnh, nhưng họ cần phải nâng cao kỹ năng viết mã và viết kịch bản của mình," ông nói.

Các phương pháp luận phát triển mới như Agile (một phương pháp phát triển phần mềm linh hoạt, một hướng tiếp cận cụ thể cho việc quản lý dự án phần mềm. Nó gồm một quá trình làm việc tương tác và tích hợp để có thể đưa sản phẩm đến tay người dùng càng nhanh càng tốt), và DevOps (văn hóa làm việc đề cao sự hợp tác, kéo hai giai đoạn phát triển - development và vận hành - operations xích lại gần nhau hơn) có thể giúp hỗ trợ tư duy đã thay đổi này, vì chúng phá vỡ các rào cản giữa các ứng dụng và nhân viên cơ sở hạ tầng để giúp phát triển và triển khai nhanh chóng các giải pháp đám mây.

Thúc đẩy khả năng hiểu biết về đám mây ngoài CNTT

Cùng với việc đào tạo nhân viên CNTT, điều quan trọng là việc "hiểu biết về đám mây" phải được cổ vũ ở khắp các cơ quan và tổ chức của chính phủ, theo Rials.

Điều này có thể bắt đầu với lãnh đạo của các đơn vị kinh doanh, những người cần tìm hiểu về tiềm năng và những hạn chế của đám mây để đưa ra các đề xuất thực tế phù hợp với các ưu tiên của riêng họ. Rials nói: "Họ phải có mức độ thông thạo về đám mây nhất định để hiểu việc cần phải thúc đẩy các giải pháp CNTT như thế nào".

Đồng thời, các nhà lãnh đạo CNTT phải xác định rằng, các nhân viên trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh sẽ làm việc với các ứng dụng đám mây mới, theo Snyder: "Điều đó thúc đẩy những người cần được đào tạo về các giải pháp đám mây và họ sẽ hiểu rằng mình cần phải học hỏi cụ thể những gì?"

Nhấn mạnh đào tạo và nâng cao nhận thức về bảo mật

Rials lập luận rằng bảo mật đám mây vẫn là một trong những lỗ hổng kỹ năng lớn nhất trong các tổ chức CNTT truyền thống, đồng thời các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hầu hết tất cả các vi phạm bảo mật đám mây đều có thể bắt nguồn từ lỗi của khách hàng. 

"Đám mây giúp dễ dàng quản lý hệ thống, nhưng bảo mật đám mây thì khác - có một quy trình tư duy và suy nghĩ hoàn toàn khác, và đó là khoảng cách kỹ năng cần được bắc cầu", Rials nói. 

Theo Snyder, chìa khóa trong số các kỹ năng mới là "sử dụng tư duy dựa trên rủi ro" để xác định các biện pháp kiểm soát bảo mật tùy thuộc vào độ nhạy của các bộ dữ liệu rời rạc khác nhau, bất kể chúng cư trú ở đâu. Nhân viên an ninh cũng cần được đào tạo để ứng phó với các mối đe dọa và vi phạm bảo mật theo những cách mới. Và ngoài bộ phận CNTT, tất cả nhân viên phải được đào tạo về chính sách sử dụng đám mây, Snyder cho biết thêm.

Tận dụng các kỹ năng bên ngoài vàgiải quyết những mối bận tâm của nhân viên

Sự phức tạp của môi trường kết hợp có thể tác động đến ngay cả những tổ chức CNTT lớn nhất. Đó là lý do tại sao phải khai thác các đối tác bên ngoài khi cần, bao gồm các nhà cung cấp và tích hợp đám mây đa dịch vụ, theo Rials.

Làm như vậy "giúp bạn có thời gian để điều hành các chức năng của chính phủ thay vì phải tập trung giải quyết các sự cố với ba hoặc bốn nhà cung cấp dịch vụ khác nhau", ông nói.

Các CIO và các nhà lãnh đạo công nghệ khác phải chủ động giải quyết các mối quan tâm cá nhân thường nảy sinh giữa các nhân viên CNTT. Những yếu tố này có xu hướng rơi vào hai nhóm chính - sợ mất việc làm do di chuyển qua đám mây và không muốn học các kỹ năng mới. 

Theo Phó Chủ tịch CDG, Teri Takai, cũng không nên tạo ra sự ngạc nhiên cho các nhà lãnh đạo công nghệ kỳ cựu. Cả hai "đều là những vấn đề đang diễn ra với công nghệ ngay cả trước khi có đám mây. Đó là một "điệu nhảy rất tinh tế" mà một CIO có thể thực hiện khi họ chuyển sang các công nghệ mới hơn."

Điều quan trọng là phải chia sẻ với nhân viên rằng các dịch vụ đám mây và sự tự động hóa có thể giải phóng nhân viên CNTT nội bộ để tập trung vào các ưu tiên có giá trị cao hơn, thay vì "chuyển công tắc A hoặc B" như Decker, thành viên cấp cao của CDG Brenda đã từng nói.

Trong khi các nhà lãnh đạo CNTT phải xem xét chính sách việc làm, và các phân nhánh pháp lý khác, họ cũng nên có cách tiếp cận cá nhân hơn. Rials phân biệt giữa những gì ông gọi là nhân viên "tiên phong" và nhân viên "truyền thống", thúc giục các chiến lược khác nhau cho mỗi nhóm. 

Trong khi các nhân viên tiên phong háo hức triển khai các công cụ mới và học hỏi các kỹ năng mới, thì những nhân viên truyền thống có thể chống lại sự thay đổi. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải hỗ trợ họ bằng cách nhấn mạnh vai trò của họ trong việc xây dựng các hệ thống và quy trình cũng như tầm quan trọng về sự giúp đỡ của họ trong việc hình thành những hệ thống và quy trình mới.

"Họ muốn biết những gì họ đang làm là có ý nghĩa và có mục đích, và chúng tôi không muốn bước vào thế giới mới mà không có chuyên môn của họ và sẽ không thể thành công nếu không có họ. Bạn lật kịch bản, và họ thấy mục đích trong đó", Rials chia sẻ./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Công đoàn TT&TT tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân tháng công nhân, NLĐ 2024
    Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, tháng công nhân, tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 đã được Công đoàn Thông tin và Truyền thông Việt Nam (TT&TT VN) phát động sáng ngày 3/5/2024, tại Hà Nội.
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Phát triển nông nghiệp bền vững, cần chuyển đổi số trong mọi quy trình
    Cách đây không lâu, tại diễn đàn Hợp tác xã quốc gia năm 2024 hướng đến mục tiêu xây dựng, phát triển chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiệp bền vững, nhiều quan điểm, góc nhìn, giải pháp đã được đưa ra.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
Cần chuẩn bị cho nhân viên chính phủ lên "đám mây"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO