CĐS cho DN, Base cùng đồng hành, thay vì chỉ “bán phần mềm”

Theo đại diện Base.vn, khi tiến hành chuyển đổi số (CĐS) cho doanh nghiệp (DN), Base cam kết đồng hành cùng với họ trong tối thiểu 3 năm - khoảng thời gian tối thiểu để “hái quả ngọt” đầu tiên, thay vì chỉ “bán phần mềm”. Bởi vì, CĐS là cả một hành trình dài, được tính bằng đơn vị năm chứ không phải “cây đũa thần” giúp DN chuyển đổi ngay lập tức.

Thế Phương
06:01 AM 16/12/2021
In bài viết này
CĐS cho DN, Base cùng đồng hành, thay vì chỉ “bán phần mềm”
Trong năm 2021, Base đã có thêm hàng nghìn khách hàng và đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng với FPT, giúp công ty có được nhiều kết quả so với trước kia.

Chia sẻ bài viết này

Kể từ ngày đầu thành lập và trong suốt hơn 5 năm qua, Base.vn chỉ có một sứ mệnh duy nhất, đó là xây dựng những sản phẩm công nghệ thực sự tốt để giúp các DN quản trị và điều hành hiệu quả hơn, giúp họ phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn. 

Với sự kiên định và niềm tin rằng công nghệ sẽ mang lại những giá trị lớn cho tương lai, Base.vn đã xây dựng một hệ sinh thái với gần 100 ứng dụng và đang đồng hành cùng hàng nghìn DN trong quá trình thực hiện chuyển đổi số.

Hậu phương vững chắc của các SME Việt Nam

Năm 2021 có thể nói là một năm mà nền kinh tế Việt Nam nói chung có nhiều biến động lớn bởi những ảnh hưởng của đại dịch. COVID-19 đã có nhiều tác động lớn đối với chuỗi cung ứng của cả nền kinh tế. Trong bối cảnh ấy, CĐS nổi lên là một chủ đề nhận được nhiều sự quan tâm, và được xem là một xu hướng trên toàn thế giới nói chung cũng như ở Việt Nam nói riêng.

Theo ông Trần Văn Viển, Đồng sáng lập và Giám đốc khu vực phía Nam của Base.vn, trong bối cảnh đặc biệt hiện nay, các DN, nhất là các DN vừa và nhỏ (SME), rất cần sự trợ giúp từ nhiều phía. Với vai trò của một startup, Base hiểu rõ những khó khăn của DN và từ đó nghiên cứu, xây dựng và phát triển kế hoạch, sản phẩm để đáp ứng được nhu cầu của họ. 

"Có thể nói vai trò của Base trong đại dịch COVID-19 chính là hỗ trợ DN duy trì hoạt động quản trị và vận hành không bị gián đoạn", ông Viển nói.

"Qua đợt dịch vừa rồi, chúng ta có thể thấy rằng hầu hết những DN không có sự chuẩn bị từ trước cho việc tiếp xúc và tương tác từ xa đều đã rơi vào tình trạng rối loạn và bị động. Lúc này, các DN cung cấp giải pháp như Base đã góp phần giúp cho sự vận hành của các DN trơn tru và ít bị ảnh hưởng hơn. Có thể nói, công nghệ như Base đóng vai trò như trụ cột của hoạt động quản trị và vận hành trong điều kiện giãn cách, không tiếp xúc", ông Viển chia sẻ thêm.

COVID-19 giống như một "cú hích" giúp các DN buộc phải thay đổi cách thức vận hành của mình, định hình một văn hóa làm việc và tương tác mới, thúc đẩy hình thành một môi trường tuyệt vời cho vận hành số. Để rồi tất cả những DN đã chuyển đổi theo hướng này trong giai đoạn diễn ra đại dịch đều là những DN có lợi thế trong bối cảnh bình thường mới, thậm chí vươn lên chiếm lĩnh vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực của họ, sẽ đi với một tốc độ nhanh khủng khiếp.

So sánh DN trước và sau dịch, ông Viển cho rằng, nếu như trước 2020, có thể nói rằng công nghệ là một thứ nên có (need to have), theo kiểu "biết cần phải chuyển đổi, nhưng chưa có đủ động lực hay một ý chí thực sự để buộc phải làm như vậy". Còn trong và sau dịch bệnh, công nghệ trở thành phải có (must have).

Ngược lại, những DN không kịp thích nghi, vẫn coi công nghệ như một thứ nên có thì phần lớn đang ở trong tình trạng báo động vì mất đi rất nhiều năng lực cạnh tranh trước những đơn vị dám đầu tư, đổi mới sáng tạo.

Về phía nhà cung cấp giải pháp như Base, cũng có những sự thay đổi nhất định, khi gặp DN không còn nói câu "Chúng ta cần làm thế này" nữa, thay vào đó đều đi thẳng vào việc "Chúng ta phải làm thế này".

"DN muốn phát triển bền vững và đi được đường dài, không chỉ cần tập trung vào việc tăng trưởng và bán hàng nữa, mà còn cần có vận hành số hệ thống trơn tru, như một hậu phương vững chắc", ông Viển bày tỏ.

So với trước kia, hiện nay, các DN đều gặp rất nhiều thuận lợi khi tiến hành CĐS: Môi trường làm việc hạn chế tiếp xúc thúc đẩy môi trường làm việc số; Nhân viên cũng không còn phản đối hay có ý chí phản kháng bởi những điều kiện khách quan buộc họ cũng cần chuyển đổi; Các sản phẩm phần mềm như dịch vụ (SaaS) như Base đã được chuẩn hoá cả nghiệp vụ và hạ tầng công nghệ, DN không phải đầu tư quá nhiều về thời gian và tiền bạc để bắt đầu như trước kia.

"Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất khi một DN quyết định tiến hành CĐS chính là ý chí và sự quyết tâm của ban lãnh đạo chưa đủ lớn hoặc "nửa vời"", ông Viển nhấn mạnh.

Mục tiêu của Base khi CĐS cho DN là cùng đồng hành, thay vì chỉ “bán phần mềm” - Ảnh 1.

Ông Trần Văn Viển: Vai trò của Base trong đại dịch COVID-19 chính là hỗ trợ DN duy trì hoạt động quản trị và vận hành không bị gián đoạn.

Nhiều DN thất bại khi CĐS vì quá ảo tưởng về sức mạnh của công nghệ

Cũng theo ông Viển, trong suốt hơn 5 năm đồng hành cùng DN, có những thắng lợi và cũng có thất bại. Base nhận thấy rằng phần lớn những DN thất bại đều mắc phải những sai lầm, đầu tiên là hiểu sai về CĐS. CĐS là cả một hành trình dài, một khoảng thời gian để DN chuyển đổi một cách toàn diện và triệt để, được tính bằng đơn vị năm chứ không phải "cây đũa thần" giúp chuyển đổi ngay lập tức. 

"Về phía Base, chúng tôi đã vạch ra một lộ trình 3 năm cho DN nhằm tối ưu khối vận hành và phát triển nhân sự toàn diện", ông Viển nói.

Trên thực tế, có rất nhiều DN đã đồng hành với Base được 3 năm. Họ cũng đều là những DN tăng trưởng và mở rộng rất nhanh qua từng năm.

Sai lầm thứ hai mà các DN thường gặp phải, đó là ảo tưởng về sức mạnh của công nghệ. Nhiều DN có những sự kỳ vọng rất lớn rằng công nghệ giúp tự động và thay thế hoàn toàn con người. Thực tế thì không phải vậy, công nghệ chỉ là một công cụ bổ trợ chứ không thể thay thế hoàn toàn được yếu tố con người.

Tiếp theo, nhiều DN "tham lam", muốn áp dụng nhiều công nghệ cùng một lúc với mong muốn chuyển đổi tất cả các vấn đề trong DN cùng lúc. Tuy nhiên, do quá trình CĐS thành công, triệt để được tính bằng năm nên DN cần phải lựa chọn và áp dụng các sản phẩm công nghệ thực sự phù hợp với cơ địa và chiến lược phát triển của tổ chức mình.

"Vậy trước những sai lầm ấy của DN, giải pháp của một đơn vị cung cấp sản phẩm như Base là gì? Chúng tôi sẽ nói về thực tế và sự thật với họ, thay vì vẽ ra cho các DN một bức tranh toàn màu hồng để họ lầm tưởng rằng CĐS là một đích đến có thể đạt được nhanh chóng", ông Viển chia sẻ.

Thay vào đó, Base cam kết đồng hành cùng các DN trên suốt chặng đường CĐS trong tối thiểu 3 năm. Bởi vì, "bán phần mềm" không bao giờ là mục tiêu của Base khi tiến hành CĐS cho DN. Đội ngũ của Base có thể tự tin nói rằng mình sẽ làm nhiều hơn thế, đồng hành cùng họ trong suốt chặng đường và cùng họ nhìn thấy những trái ngọt thực sự đầu tiên sau 3 năm.

Về xu hướng CĐS trong giai đoạn bình thường mới sắp, ông Viển cho rằng, sau dịch nhận thức về vai trò của CĐS và quá trình tiến hành chuyển đổi các DN còn diễn ra nhanh hơn nữa. Không khí CĐS sẽ càng sôi động hơn, các DN tham gia CĐS sẽ càng nhiều và nhanh hơn.

Nguyên nhân là do trong 2 năm qua, các DN CĐS đã có những trái ngọt, tạo lợi thế nhất định, và đã sẵn sàng để bứt phá, mở rộng, chiếm lĩnh thị phần. Trong khi đó, phần lớn các DN chưa CĐS đều đang loay hoay và ở trong tình trạng báo động.

Ông Viển đã lấy dẫn chứng hình ảnh của phương tiện giao thông, những phương tiện cũ, trong đại dịch đã chuyển sang chạy bằng động cơ hiện đại, trở thành "ô tô" và vươn lên, nhất là sau dịch bệnh. Những phương tiện còn lại chính là những chiếc xe đạp.

"Vậy những chiếc xe đạp cần làm gì? Làm sao để đuổi kịp? Nếu họ cứ tiếp tục duy trì mô hình cũ, thì khoảng cách giữa những DN vận hành số và không vận hành số sẽ càng ngày càng xa hơn. Sớm hay muộn, thì cơ hội cho những chiếc xe đạp sẽ không còn nữa. Đây không phải là vấn đề "bắt trend" (xu hướng), rằng DN thích hay không thích, mà là vấn đề phát triển và thậm chí là sống còn của cả một tổ chức", ông Viển nhấn mạnh.

Mục tiêu của Base khi CĐS cho DN là cùng đồng hành, thay vì chỉ “bán phần mềm” - Ảnh 2.

Chính quyền địa phương đóng vai trò như người mở lối và dẫn đường, đưa các sản phẩm của Base đến gần hơn các DN trong tỉnh.

Đưa công nghệ đến gần hơn với DN địa phương

Năm 2021 cũng là năm đầu tiên mà các sản phẩm công nghệ giúp quản trị và điều hành DN đến gần hơn với các tỉnh thuộc những vùng xa xôi của Tổ quốc. Base đã phối hợp với FPT, triển khai chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số ở từng địa phương, khởi đầu với Hà Giang, Lào Cai, Quảng Nam, Ninh Thuận,... với mong muốn giúp các tỉnh này sẵn sàng và chủ động hơn trong việc tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Mục đích của dự án CĐS với tỉnh giai đoạn 2021-2025 này chính là giúp các địa phương đạt được những mục tiêu chiến lược, cải thiện các chỉ số kinh tế - xã hội và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.

Trong đó, tại các tỉnh, Base vẫn tập trung triển khai CĐS cho các DN. Chính quyền địa phương đóng vai trò như người mở lối và dẫn đường, đưa các sản phẩm của Base đến gần hơn các DN.

Theo ông Viển, Base mất khá nhiều công sức cho việc triển khai CĐS ở tỉnh, bởi sự tiếp cận của họ về công nghệ so với DN ở các thành phố lớn bị chậm hơn một chút. Tuy nhiên, những chủ trương mà chính quyền và các cơ quan quản lý đưa ra cũng đã phần nào giúp cho quá trình CĐS diễn ra nhanh hơn. Đặc biệt, tại các tỉnh, cả DN và các cơ quan quản lý đều nói nhiều hơn về xã hội số, hành chính số, chính phủ số…

Chính quyền địa phương sẽ giới thiệu và đề xuất những DN tiềm năng, và nhiệm vụ của Base chính là tiến hành CĐS cho những DN hình mẫu, tiên phong như vậy. Những DN này được lựa chọn dựa trên tiêu chí về quy mô nhân sự, doanh thu, tư tưởng lãnh đạo…

Khi được hỏi ngoài việc đưa Base đến gần hơn với các địa phương, sau cái "bắt tay" lịch sử vào tháng 5/2021, FPT và Base đã có những sự kết hợp nào, ông Viển khẳng định, thời gian qua, công ty đã phân tích và lựa chọn những sản phẩm của FPT để tích hợp vào Base Platform. Sự hợp lực về khía cạnh sản phẩm này giúp làm giàu hệ sinh thái của Base, để DN có thể lựa chọn dễ dàng hơn, đáp ứng giải quyết các nhu cầu đa dạng của khách hàng hơn. Có thể nói, hệ sinh thái các sản phẩm này là hệ sinh thái toàn diện nhất ở Việt Nam hiện nay.

Bên cạnh đó, công ty cũng đang cùng nhau tiến hành phân tích để đưa ra những gói sản phẩm có chứa đồng thời cả các giải pháp của Base và của FPT. Cùng với đó, đội ngũ của hai bên có thể đưa ra một lộ trình triển khai cùng nhau một cách toàn diện hơn.

"Tôi nghĩ đó thực sự là một sự hợp tác chiến lược và rất có ý nghĩa đối với các DN đã, đang và sẽ tiến hành CĐS. Sắp tới, chắc chắn chúng tôi cũng sẽ kết hợp với FPT nhiều hơn nữa để đưa ra nhiều giải pháp và lựa chọn hơn cho DN. Nhưng dù thế nào, mục tiêu cuối cùng của sự kết hợp này luôn là các DN khách hàng phải được hưởng lợi nhiều hơn", ông Viển khẳng định.

Mục tiêu của Base khi CĐS cho DN là cùng đồng hành, thay vì chỉ “bán phần mềm” - Ảnh 3.

Giải thưởng Make in Viet Nam giống như một dấu mốc, khi không có nhiều công ty chọn con đường xây dựng một Platform như những gì mà Base luôn hướng tới trong suốt 5 năm qua và cả sau này.

Sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực giải bài toán của DN Việt Nam

Cũng theo ông Viển, cuối năm 2020, Base.vn vinh dự được trao giải Nền tảng số xuất sắc nhất khi mới trải qua hơn 4 năm hình thành và phát triển. Giải thưởng Make in Viet Nam là một giải thưởng cao quý, uy tín tầm cỡ quốc gia và cũng là giải thưởng danh giá nhất trong lĩnh vực công nghệ. Đối với Base, giải thưởng này giống như một dấu mốc, khi không có nhiều công ty công nghệ ở Việt Nam chọn con đường xây dựng một Platform như những gì mà Base luôn hướng tới trong suốt 5 năm qua và cả sau này.

"Giải thưởng là sự ghi nhận cho sự nỗ lực và chăm chỉ không ngừng nghỉ của Base trong suốt những năm qua. Tôi nghĩ rằng bất cứ một thành viên nào của Base cũng đều cảm thấy rất tự hào. Đó thực sự là sự động viên vô cùng ý nghĩa. Rất nhiều các bạn sáng lập của các công ty công nghệ đã chia sẻ sau khi Base nhận giải thưởng là đây là một sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực giải bài toán của Việt Nam và giúp bản thân họ có niềm tin, động lực để bước trên con đường tiếp tục chinh phục thị trường trong và ngoài nước", ông Viển chia sẻ.

Bên cạnh đó, sự ghi nhận này cũng mang lại cho Base những thuận lợi nhất định. Bởi, tất nhiên rồi, sản phẩm luôn là điều quan trọng nhất, nhưng chắc chắn rằng các DN cũng có những sự tin tưởng nhất định đối với một nền tảng số xuất sắc đã được vinh danh. Sau khi nhận giải thưởng của năm 2020, trong một năm qua, Base đã có thêm hàng nghìn khách hàng và đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược quan trọng với FPT, giúp Base có được nhiều kết quả so với trước kia.

Ông Viển cho rằng "Make in Viet Nam" là một giải thưởng quan trọng đối với bất kỳ đơn vị nào hoạt động trong lĩnh vực công nghệ. Tuy nhiên, để nó thực sự đi vào đời sống, chúng ta vẫn cần phải quay trở lại với vấn đề cốt lõi nhất, đó là chất lượng của sản phẩm và sự đón nhận của người dùng.

Sản phẩm tốt thì tự nó đi vào đời sống. Các đơn vị, tổ chức, DN sau khi nhận được giải thưởng này, đều cần tiếp tục tập trung vào làm sản phẩm đủ tốt và nâng cao chất lượng các dịch vụ của mình, làm sao để giải thưởng ấy thực sự là niềm tự hào về chất lượng sản phẩm, chứ không phải là một sự ghi nhận hình thức. Chính vì thế, ngay sau khi được vinh danh là Nền tảng số xuất sắc, Base cũng đã rất nhanh chóng quay lại ngay với câu chuyện làm sản phẩm. Bởi chúng ta không thể đi bán hàng và thuyết phục các DN khách hàng bằng cách nói rằng: "Chúng tôi là sản phẩm Make in Vietnam, anh chị hãy mua đi", mà phải thuyết phục họ bằng chất lượng của sản phẩm.

Từ đó, ông Viển khẳng định, những chủ trương, các cuộc vận động của các cơ quan quản lý và cả truyền thông đã và đang tạo điều kiện rất tốt, giúp quá trình tiếp cận DN của các đơn vị như Base trở nên dễ dàng và trơn tru hơn.

"Tôi nghĩ các cơ quan quản lý hiện đã làm rất tốt rồi, việc còn lại là nhiệm vụ của các đơn vị cung cấp giải pháp như Base. Câu hỏi "Làm sao để sản phẩm ngày càng tốt hơn nữa?" và "Làm sao để hỗ trợ khách hàng tốt hơn nữa?" là câu hỏi mà chỉ có các DN như Base mới có thể trả lời được", ông Viển kết luận.

Lời khuyên của Base cho các DN khi tiến hành CĐS là hãy lựa chọn những nền tảng có tính mở rộng không ngừng để có thể giải được những bài toán của DN một cách triệt để. Hơn nữa, luôn có những bài toán mà DN sẽ gặp phải khi phát triển đến một mức độ nhất định về doanh thu và quy mô. Chính vì thế, chỉ một nền tảng có khả năng mở rộng và tích hợp không giới hạn mới có thể đi cùng DN trên con đường lâu dài.


Tiếp theo, DN cần xác định rõ rằng hành trình CĐS sẽ cần khoảng 3 năm, trong khoảng thời gian ấy, các đơn vị cung cấp giải pháp như Base sẽ cùng DN tiến hành thu thập dữ liệu, hệ thống hoá, số hoá, tối ưu hoá và tự động hoá.


Cuối cùng, đại diện của Base cho rằng, DN cần tập trung vào yếu tố con người. Ý chí và sự quyết tâm của toàn bộ đội ngũ nhân sự ở mọi cấp trong tổ chức chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành bại./.