Chuyển động ICT

ChatGPT bùng nổ, các nhà lập pháp Mỹ vào cuộc

Hoàng Linh 11:02 14/02/2023

Các nhà lập pháp Mỹ đang bày tỏ sự quan tâm đối với sự bùng nổi của ChatGPT.

chat-gpt.jpeg

ChatGPT, một chương trình trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng, đã nhận được nhiều lời khen ngợi về khả năng viết câu trả lời nhanh chóng cho nhiều loại truy vấn và thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp Mỹ với các câu hỏi về tác động của nó đối với an ninh và giáo dục quốc gia.

Ước tính ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng hoạt động hàng tháng chỉ sau khi ra mắt 2 tháng, khiến nó trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất trong lịch sử và là mục tiêu ngày càng lớn cho việc quản lý.

ChatGPT được tạo bởi OpenAI, một công ty tư nhân được hỗ trợ bởi Microsoft và được cung cấp miễn phí cho công chúng. Tính phổ biến của nó đã tạo ra lo ngại rằng AI tạo sinh như ChatGPT có thể được sử dụng để truyền bá thông tin sai lệch, trong khi các nhà giáo dục lo lắng rằng học sinh sẽ sử dụng nó để gian lận.

Đại biểu Ted Lieu, một đảng viên Đảng Dân chủ trong Ủy ban Khoa học của Hạ viện Mỹ, cho biết trong một ý kiến ​​gần đây trên tờ New York Times rằng ông rất hào hứng với AI và "những cách đáng kinh ngạc mà nó sẽ tiếp tục thúc đẩy xã hội", nhưng cũng "băn khoăn về việc không được kiểm soát”.

Đại biểu Ted Lieu đã đưa ra một nghị quyết do ChatGPT viết, trong đó nói rằng Quốc hội nên tập trung vào AI "để đảm bảo rằng việc phát triển và triển khai AI được thực hiện theo cách an toàn, có đạo đức và tôn trọng quyền cũng như quyền riêng tư của tất cả người Mỹ cũng như lợi ích của AI được phân phối rộng rãi và rủi ro được giảm thiểu”.

Hồi tháng 1, Giám đốc điều hành OpenAI Sam Altman đã đến Đồi Capitol, nơi ông gặp gỡ các nhà lập pháp định hướng công nghệ như các thượng nghị sĩ Mark Warner, Ron Wyden và Richard Blumenthal và đại biểu Jake Auchincloss.

Một trợ lý của thượng nghị sĩ Wyden cho biết nhà lập pháp đã thúc giục Altman yêu cầu đảm bảo AI không bao gồm những thành kiến có thể dẫn đến phân biệt đối xử trong thế giới thực, như nhà ở hoặc công việc.

Keith Chu, một trợ lý của Wyden, cho biết: “Mặc dù Thượng nghị sĩ Wyden tin rằng AI có tiềm năng to lớn để tăng tốc độ đổi mới và nghiên cứu, nhưng ông ấy tập trung vào việc đảm bảo các hệ thống tự động không tự động hóa sự phân biệt đối xử trong quá trình này”.

Một phụ tá quốc hội thứ hai mô tả các cuộc thảo luận tập trung vào tốc độ thay đổi của AI và cách sử dụng nó.

Do có những lo ngại về đạo văn, ChatGPT đã bị cấm tại các trường học ở New York và Seattle. Một phụ tá quốc hội cho biết mối lo ngại mà họ nghe được từ các cử tri chủ yếu đến từ các nhà giáo dục là tập trung vào gian lận.

OpenAI cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi không muốn ChatGPT được sử dụng cho các mục đích gây hiểu lầm trong trường học hoặc bất kỳ nơi nào khác, vì vậy chúng tôi đã phát triển các biện pháp giảm thiểu để giúp mọi người xác định văn bản do hệ thống đó tạo ra”.

Trong một cuộc phỏng vấn với Time, Mira Murati, giám đốc công nghệ của OpenAI, cho biết công ty hoan nghênh ý kiến đóng góp, bao gồm cả từ các cơ quan quản lý và chính phủ. "Không còn quá sớm (để các cơ quan quản lý tham gia)", cô nói.

Andrew Burt, đối tác quản lý của BNH.AI, một công ty luật tập trung vào trách nhiệm pháp lý của AI, đã chỉ ra những lo ngại về an ninh quốc gia, đồng thời cho biết thêm rằng ông đã trao đổi với các nhà lập pháp nhằm nghiên cứu xem có nên điều chỉnh ChatGPT và các hệ thống AI tương tự như Bard của Google hay không.

Ông cho biết: “Toàn bộ đề xuất giá trị của các loại hệ thống AI này là chúng có thể tạo ra nội dung ở quy mô và tốc độ mà con người không thể làm được.

"Tôi cho rằng các tác nhân độc hại, các tác nhân phi nhà nước và các tác nhân nhà nước có lợi ích đối nghịch với Mỹ sẽ sử dụng các hệ thống này để tạo ra thông tin có thể sai hoặc có thể gây hại”.

Bản thân đại diện ChatGPT, khi được hỏi nó nên được điều chỉnh như thế nào, đã từ chối và nói: "Là một mô hình ngôn ngữ AI trung lập, tôi không có quan điểm về các luật cụ thể có thể được ban hành hoặc không được ban hành để điều chỉnh các hệ thống AI như tôi"./.

Theo Reuters, yahoo
Copy Link
Bài liên quan
  • ChatGPT: Làn nước mát cho giáo dục
    Trong những ngày qua, thế giới chứng kiến sự hào hứng trong việc tiếp nhận, khai thác, sử dụng, truyền bá công cụ ChatGPT như là một sự phát kiến rất lớn của con người.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
ChatGPT bùng nổ, các nhà lập pháp Mỹ vào cuộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO