Chuyển động ICT

Hãy tận hưởng ChatGPT như một sản phẩm trí tuệ của nhân loại, đừng sợ hãi!

Anh Minh 10/02/2023 16:51

ChatGPT hay sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung là điều không thể cản được. Vì vậy, hãy tận lượng, chứ đừng sợ hãi. Nó cũng không có gì ghê gớm cả.

Đó là ý kiến của bà Lê Minh Đức, CEO Công ty Cổ phần giáo dục trực tuyến FUNiX - tổ chức giáo dục đã trang bị phiên bản cao cấp nhất của ChatGPT cho toàn bộ học viên trải nghiệm và học tập. Theo đó, học viên được sử dụng miễn phí công cụ trên hệ thống hỏi đáp nội bộ, ChatGPT đã trả lời hàng nghìn câu hỏi của học viên.

FUNiX là một trong những tổ chức giáo dục đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công cụ hỏi đáp AI ChatGPT. Phóng viên Tạp chí TT&TT đã có cuộc trò chuyện với bà Lê Minh Đức để hiểu rõ hơn về quyết định này.

"Đây là thời đại mà việc đặt câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời"

Được biết, FUNiX  đã triển khai tài khoản ChatGPT cho toàn bộ học viên trải nghiệm và học tập, bà có thể giải thích vì sao FUNiX lại đi đến quyết định này?

329773443_730106665502816_4440005403452597512_n.jpg
Bà Lê Minh Đức, CEO Công ty Cổ phần giáo dục trực tuyến FUNiX

ChatGPT là một công cụ để hỏi đáp. Phương thức học của FUNiX  cũng là dựa trên việc hỏi đáp. FUNiX  là nơi bạn được học chủ động và được hỏi đáp 1-1 với mentor (người hướng dẫn, cố vấn), giúp đỡ bạn trong quá trình học tập đó. ChatGPT rõ ràng là một công cụ hỗ trợ hỏi - đáp rất tốt. Thực ra mà nói, thời đại này, việc đặt câu hỏi vốn quan trọng hơn câu trả lời rất nhiều. Từ rất lâu, ngay cả khi chúng ta dùng Google, chúng ta đã thấy câu hỏi quan trọng hơn câu trả lời, vì có câu hỏi là có ngay câu trả lời. Việc học ở FUNiX  là các bạn cứ hỏi thật nhiều, bạn sẽ tìm được kiến thức cho mình.

Ở FUNiX  luôn có hàng ngàn mentor luôn hỗ trợ học tập cho các bạn sinh viên. ChatGPT là một công cụ hỏi - đáp như Google nhưng rất thuận thiện, gần gũi, giúp các bạn trẻ cảm thấy được khuyến khích đặt câu hỏi. 

Tại FUNiX , các bạn học hỏi với các mentor, bản thân chúng tôi luôn tạo ra sự riêng tư rất lớn cho học viên. Thay vì việc học trên lớp và các bạn hỏi công khai trên lớp, nhiều bạn vẫn có tâm lý ngại ngùng khi hỏi. Học ở FUNiX , các bạn có thể hỏi 1-1 với mentor. Và khi có thêm công cụ ChatGPT này, các bạn họ viên có độ riêng tư rất cao, nghĩa là, thậm chí là không có mentor nào cả mà đây là một mình bạn chơi với "con bot" thôi. Nó như một công cụ hỏi - đáp và các bạn có thể hỏi bất cứ câu hỏi nào chứ không phải ngại ngần gì. Nó giúp các bạn sinh viên giải quyết được những câu hỏi cơ bản, và khi các bạn nắm được vấn đề, các bạn sẽ sẵn sàng kết nối với mentor để tìm hiểu rõ hơn mọi thứ. 

Tôi nhận thấy ChatGPT đang mang lại một lợi ích đầu tiên, đó là kích thích các bạn đặt câu hỏi, và từ việc đặt câu hỏi các bạn sẽ học được nhiều điều. ChatGPT như một mentor, hỗ trợ sinh viên thêm một công cụ hỏi đáp, thêm một lựa chọn hỏi đáp nữa trong hệ thống học tập. Bởi vì ở FUNiX , các bạn được hỏi mentor, các bạn hỏi lẫn nhau, các bạn có một cộng đồng kiến thức để học hỏi.

Sau một thời gian áp dụng, chị nhận thấy ChatGPT đã hỗ trợ các học viên ra sao, đặc biệt là góp phần nâng cao khả năng học hỏi của học viên như thế nào, thưa bà?

Ở cái thời đại Internet phổ biến như hiện nay, mọi kiến thức chúng ta đều có thể truy cập. Có những kiến thức chúng ta có thể tự học, tự làm, chẳng hạn như học làm giá đỗ, học trồng cây, nhưng cũng có những kiến thức chúng ta cần sự hỗ trợ, nếu không sẽ hơi khó khăn. Ở FUNiX , các bạn học công nghệ thông tin và chúng tôi chọn cho các bạn lộ trình học, cung cấp cho các bạn học liệu, và cùng với doanh nghiệp, chúng tôi chọn ra những nội dung học khớp với nhu cầu của ngành. Nghĩa là doanh nghiệp đang cần kiến thức gì thì các bạn học đúng cái đó, đi theo lộ trình tốt nhất chọn những học liệu tốt nhất.

Trong quá trình đó, chúng tôi cung cấp mọi công cụ hỏi đáp. Ví dụ như các bạn có thể hỏi mentor trên hệ thống chat 24/24, theo hình thức kết nối 1-1, các bạn có thể hỏi trên cộng đồng để các bạn học hỗ trợ. Ngoài ra, các bạn cũng được hỗ trợ cách search (tìm kiếm) thông tin để có được toàn bộ những kiến thức bạn cần. Bây giờ thêm một công cụ nữa là ChatGPT tích hợp vào hệ thống cộng đồng học tập nội bộ của FUNiX .

Và như tôi đã nói ở trên, các bạn có hai lựa chọn tương tác với "con chat" này. Một là các bạn hỏi public (công khai), và một lựa chọn nữa là các bạn có thể hỏi riêng tư, các bạn sẽ thoải mái hơn nhiều và tự nhiên, tự tin hơn nhiều khi đặt câu hỏi. Khi đó hệ thống chỉ hiện ra bạn ấy đang nói chuyện riêng tư với công cụ. Nhìn trên hệ thống, chúng tôi có thể thấy sinh viên FUNiX  sử dụng ChatGPT vô cùng nhiều. 

Với ChatGPT, sinh viên được cung cấp khối lượng kiến thức lớn. Chẳng hạn, với một câu hỏi đưa ra các đáp án lựa chọn A, B, C. ChatGPT có thể cho chúng ta biết vì sao câu trả lời đúng là A, vì sao B và C là sai. Với Google, chúng ta cũng có thể tìm ra câu trả lời đó, nhưng sẽ mất nhiều thời gian tìm kiếm, tổng hợp hơn, chứ không thể nhanh như ChatGPT hiện nay. Chẳng hạn với Google, chúng ta phải xuất ra từng khái niệm và phải tự tổng hợp, tự đưa ra câu trả lời. Sử dụng ChatGPT, nhu cầu kiến thức của sinh viên có thể được đáp ứng nhanh, mang đến sự tự tin, ham hỏi, các bạn sẽ tìm đến những câu hỏi phức tạp hơn. 

Chúng tôi đã quan sát và nhận thấy mentor nhận được hỏi nhiều hơn sau khi các bạn dùng ChatGPT. Đơn giản là các bạn đã được tiếp thêm sự tự tin, các bạn sẽ hướng đến việc năng đặt câu hỏi hơn, đặc biệt những câu hỏi mang tính thực tế hơn, bỏ qua phần cơ bản sau khi các bạn đã hỏi đáp với ChatGPT. Và metor cũng rất thích như vậy, vì các bạn ít những câu hỏi ngô nghê hơn và mentor được sử dụng những kiến thức rất thực tế của mình để hỗ trợ, đi thẳng vào phần trả lời cho học viên.

FUNiX  có lực lượng mentor rất đông và do là một mạng lưới rất lớn, đều là các chuyên gia công nghệ thông tin nên chúng tôi biết đến ChatGPT từ rất sớm qua các mentor.

Hãy tận hưởng AI như một sản phẩm trí tuệ của nhân loại, chứ đừng sợ hãi

Như vậy là ChatGPT đã mang lại rất nhiều điều hữu ích cho các bạn học viên của FUNiX . Nhưng cũng sau một thời gian quan sát, bà có nhận thấy điểm mặt trái nào của ChatGPT đối với các học viên, cũng như đối với hệ thống giáo dục không. Bởi vì tôi được biết, nhiều chuyên gia nhận định ChatGPT sẽ tác động mạnh mẽ đến giáo dục, cách dạy cách học?

Mặt tiêu cực thì thế này, các bạn có thể thấy trên cộng đồng mọi người có rất nhiều ý kiến trái chiều. Phản ứng chung là sợ hãi, thậm chí những người trong ngành công nghệ thông tin cũng sợ hãi, họ sợ mình bị nó thay thế. Ngay cả như trong một buổi học qua Zoom của FUNiX , một học viên đã hỏi mentor rằng "Anh ơi thế này bọn em có nên học tiếp không, chứ bây giờ nó còn code được. Em hỏi nó code, nó code cho em luôn". Rõ ràng như vậy là tác động của ChatGPT rất lớn.

Nhưng con người chúng ta có sự sáng tạo, và "con bot" với vai trò của nó sẽ hỗ trợ chúng ta. Nói chung là thời đại công nghệ, chúng ta càng nên học công nghệ và theo ý kiến của tôi, chúng ta tạo ra nó nên chúng ta không có gì phải sợ cả.

Tôi tin rằng, với thời đại thay đổi rất mạnh mẽ như thế này, chắc chắn các ngành nghề kể cả giáo dục sẽ có những thay đổi lớn theo hướng tận dụng được công nghệ, cùng phát triển với nó và mình cũng không bị ảnh hưởng gì.

329804451_573706594397929_1285807238168619231_n.jpg
Ông Trần Văn Đăng - Giám đốc Trung tâm Duy trì và Thúc đẩy Động lực học tại FUNiX và bà Lê Minh Đức

Bà có nghĩ rằng FUNiX  sẽ phải thay đổi để thích ứng với “thời đại ChatGPT” không?

Thực ra là ở FUNiX, chúng tôi hoàn toàn không phải điều chỉnh gì cả, bởi vì ChatGPT chỉ là thêm một lựa chọn hỏi đáp cho sinh viên. Với các trường khác, tôi nghĩ rằng các trường cũng sẽ sớm nhận thấy đây là một công cụ có thể hỗ trợ học viên học tốt hơn rất nhiều.

Chỉ cần mình cởi mở, có cái gì tốt nhất cho các bạn học viên thì chúng ta khuyến khích và tạo điều kiện cho các bạn sử dụng. Vì một công cụ hỗ trợ cho các bạn học tập thì không có lý do gì chúng ta không tận dụng nó hết cỡ. 

Liệu có khi nào ChatGPT sẽ thay thế các mentor ở FUNiX  không?

Tại FUNiX, chắc chắn ChatGPT không thể thay thế được mentor. Bởi vì, với một câu hỏi, một vấn đề của học viên, nhiều khi mentor còn phải cùng trao đổi để tìm hiểu xem bạn ấy thực sự đang muốn hỏi gì. Không phải lúc nào các bạn cũng biết được vấn đề của mình là gì ngay lập tức. Ngoài ra, mentor còn là một tấm gương học tập, một hình ảnh, động lực, một người tuyển dụng học viên để học viên có thể hướng tới FUNiX. Mentor không chỉ là người thầy mà còn là một người sư huynh, một hình mẫu có tầm ảnh hưởng với học viên. 

Theo quan điểm của tôi, ChatGPT hay sự phát triển của AI và CNTT nói chung là điều không thể cản được. Chúng ta hãy nhìn nhận AI như một sản phẩm trí tuệ của nhân loại và chúng ta có thể sử dụng nó, tận lượng nó, chứ đừng sợ hãi. Nó cũng không có gì ghê gớm cả.

Xin cảm ơn bà!

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Hãy tận hưởng ChatGPT như một sản phẩm trí tuệ của nhân loại, đừng sợ hãi!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO