Chi tiêu cho MaaS dự báo tăng hơn 350% trong 5 năm tới

AD| 21/12/2022 10:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc chi tiêu cho MaaS (Mobility-as‑a‑Service - Tính di động dưới dạng dịch vụ) được dự đoán tăng trưởng 357% trong 5 năm tới, động lực chính sẽ là chi phí và sự tiện lợi của các giải pháp MaaS cũng như việc tăng cường đầu tư vào cơ sở hạ tầng MaaS.

Cụ thể, theo một nghiên cứu mới đây của Juniper Research, MaaS sẽ tạo ra doanh thu 92 tỷ USD trên toàn cầu vào năm 2027; tăng từ 20 tỷ USD vào năm 2022.

Các nền tảng MaaS cung cấp các giải pháp giao thông đô thị cho người tiêu dùng như xe buýt, tàu điện ngầm và gọi xe, tất cả được tích hợp vào một nền tảng duy nhất; cho phép người dùng tổ chức hành trình đa phương thức thông qua một đầu mối thanh toán.

maas_vehicles_and_people_adobe_rt.jpg

Báo cáo của Juniper Research dự báo, đến năm 2027, 65% doanh thu MaaS toàn cầu sẽ được tạo ra thông qua đăng ký - với một khoản phí cố định hàng tháng, người dùng có quyền truy cập vào nhiều dịch vụ vận tải, mang đến một đề xuất hành trình di chuyển thuận tiện và tiết kiệm chi phí hơn.

Tuy nhiên, theo dự đoán của báo cáo việc sử dụng mô hình tính phí đặc biệt hiện tại sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc củng cố lòng tin của người tiêu dùng; cho phép người dùng tiềm năng dùng thử hành trình MaaS với khoản phí trả một lần. Các mô hình đặc biệt cho phép người dùng có thể thanh toán cho một hành trình, thay vì cam kết đăng ký liên tục.

Cara Malone - tác giả của nghiên cứu cũng cho biết, khả năng thanh toán cho một hành trình trong một ứng dụng, tận dụng nhiều phương thức vận chuyển, sẽ giúp tiết kiệm chi phí đáng kể cho người dùng so với các dịch vụ vận chuyển riêng lẻ. Các nền tảng MaaS phải thúc đẩy những khoản tiết kiệm này để thu hút người dùng rời khỏi các dịch vụ vận tải đã có và hướng tới các gói đăng ký cho các dịch vụ MaaS.

Theo Juniper Research, khi dân số đô thị tăng lên trong 5 năm tới, các cơ quan lập kế hoạch giao thông công cộng phải xem xét tiềm năng của giải pháp MaaS để giảm bớt tắc nghẽn giao thông và giảm thiểu ô nhiễm từ các phương tiện cá nhân.

Báo cáo cũng kêu gọi các cơ quan lập kế hoạch giao thông công cộng thực hiện một cách tiếp cận toàn diện đối với tính di động của đô thị bằng cách tích hợp MaaS vào hệ sinh thái thành phố thông minh rộng lớn hơn để tận dụng dữ liệu thời gian thực từ các cảm biến của thành phố thông minh, giảm tối đa tình trạng tắc nghẽn và ô nhiễm môi trường./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chi tiêu cho MaaS dự báo tăng hơn 350% trong 5 năm tới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO