Chuyển đổi số

Tầm quan trọng của công nghệ bãi đậu xe tự động trong thành phố thông minh

Anh Minh 31/12/2022 17:14

Bãi đậu xe thông minh mang lại rất nhiều lợi ích cho môi trường đô thị, góp phần đạt mục tiêu trung hòa carbon. Với xu hướng gia tăng dân số đô thị, bãi đậu xe tự động là điều bắt buộc đối với thành phố thông minh (TPTM).

screen-shot-2019-01-31-at-12.00.jpg
Với một bãi đậu xe tự động được thiết kế thông minh, khả năng đỗ xe có thể tăng lên trong cùng một diện tích.

Hiện nay, có khoảng 150 TPTM đang được triển khai trên toàn cầu với các mục tiêu đầy tham vọng về môi trường và tiện nghi cuộc sống. Trong hầu hết các dự án TPTM, các nhà phát triển đều nói về việc sử dụng công nghệ để tạo ra một địa điểm xanh, sạch, không có các vấn đề nghiêm trọng như ô nhiễm, giao thông và thậm chí là thời tiết xấu. 

Giữa rất nhiều mục tiêu và tham vọng, bãi đậu xe thông minh được xem là một yếu tố bắt buộc của một TPTM. Với việc hơn 50% dân số thế giới hiện đang sống ở các khu vực đô thị và con số này dự kiến sẽ tăng lên 66% vào năm 2050, chính quyền TPTM, các đơn vị nhà ở thuộc sở hữu tư nhân và các doanh nghiệp cần xem xét bãi đậu xe trong kế hoạch thiết kế kiến trúc tổng thể của họ. 

Các nhà phát triển bất động sản ở khu vực đô thị phải tìm ra các giải pháp hiện đại và đáng tin cậy cho những vấn đề hàng ngày, chẳng hạn như đỗ xe. Bãi đậu xe tự động (APS) là một giải pháp sáng tạo theo nhiều cách khác nhau. 

Theo Ian Todd, lãnh đạo của bãi đậu xe tự động tại Westfalia Technologies, dưới đây là một số cách mà bãi đậu xe tự động sẽ tác động đến TPTM trong tương lai.

Thứ nhất là tối ưu hóa không gian xanh đô thị. Đôi khi việc mở rộng diện tích thành phố là điều không thể, vì lý do quá tốn kém hoặc đơn giản là không thể mở rộng về mặt địa lý. Với một bãi đậu xe tự động được thiết kế thông minh, sử dụng kho lưu trữ theo chiều dọc, bãi đậu xe có thể mở rộng, góp phần gia tăng diện tích đô thị thông qua việc phát triển thêm không gian xanh. Như vậy, khả năng đỗ xe có thể tăng lên trong cùng một diện tích.

Thứ hai, bãi đậu xe trong TPTM bền vững cần có hệ thống sạc xe điện (EV), bởi vì EV là tương lai của giao thông vận tải.

Đối với EV, khi người lái xe đỗ xe, họ muốn xe được tiếp thêm năng lượng, và họ cần cắm bộ chuyển đổi EV vào xe của mình, trả lời một số câu hỏi bổ sung trên màn hình ki-ốt - chẳng hạn như ước tính thời gian sạc và mức phí dự kiến. Sau khi đỗ xe, người lái có thể theo dõi trạng thái sạc của xe theo thời gian thực thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Một bãi đỗ xe thông minh được thiết kế chuyên nghiệp có thể sạc nhiều phương tiện hơn nhờ bản chất của công nghệ tự động hóa. Cung cấp các trạm sạc EV là điều bắt buộc đối với môi trường xây dựng cơ sở hạ tầng TPTM trong tương lai.

Khả năng tích hợp với các hệ thống IoT khác như trạm thanh toán, bãi đậu xe tự động là một phần quan trọng của TPTM. Chính vì thế, tầm quan trọng của độ tin cậy và khả năng dự phòng hệ thống là điều phải được xem xét kỹ lưỡng. Ngoài ra, đối tác APS phù hợp sẽ kiểm tra thiết bị của họ và phát triển tất cả các giải pháp phần mềm nội bộ, cung cấp toàn quyền kiểm soát và hiểu biết về hệ thống.

Ngoài việc yêu cầu diện tích nhỏ hơn, APS còn là một lựa chọn đỗ xe thực sự bền vững. Ở những khu vực đông dân cư, cả ô nhiễm tiếng ồn và không khí đều là những mối lo ngại nghiêm trọng, cả hai vấn đề này đều có thể được giải quyết bằng APS. Trên thực tế, chỉ riêng khả năng tìm kiếm chỗ đậu xe của hệ thống APS đã có thể giúp giảm lượng khí thải đến 80% so với nhà để xe thông thường.

Tương lai của cơ sở hạ tầng TPTM kết nối IoT đòi hỏi bãi đậu xe tiên tiến và đáng tin cậy. APS tùy chỉnh mang lại rất nhiều lợi ích cho môi trường đô thị, đồng thời góp phần đạt được mục tiêu trung hòa carbon. Với xu hướng gia tăng dân số đô thị, bãi đậu xe tự động là điều bắt buộc đối với TPTM./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Tầm quan trọng của công nghệ bãi đậu xe tự động trong thành phố thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO