Chicago mở rộng quyền truy cập dữ liệu các vấn đề xã hội theo thời gian thực cho người dân

Hiền Thục| 30/05/2021 09:52
Theo dõi ICTVietnam trên

Công cụ trực quan hóa dữ liệu tội phạm mới này cung cấp cho người dân và các tổ chức cộng đồng quyền truy cập chưa từng có vào các dữ liệu liên quan đến vấn đề bạo lực theo thời gian thực.

Thành phố Chicago (Mỹ) lần đầu tiên đã giới thiệu bảng thông tin về các vấn đề bạo lực trong nỗ lực cung cấp cho người dân và các tổ chức cộng đồng "quyền truy cập chưa từng có" vào các báo cáo dữ liệu tội phạm.

Chicago ra mắt bảng điều khiển giảm bạo  - Ảnh 1.

Chicago lần đầu giới thiệu bảng thông tin về các vấn đề bạo lực trong nỗ lực cung cấp cho người dân và các tổ chức cộng đồng "quyền truy cập chưa từng có" vào các báo cáo dữ liệu tội phạm.

Bảng thông tin này được tạo ra với sự hỗ trợ của Phòng thí nghiệm Tội phạm (Đại học Chicago), với ý kiến đóng góp quan trọng từ loạt các bên liên quan trong cộng đồng, bao gồm các nhà cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân và tiếp cận đường phố, cũng như các sở ban ngành của Thành phố này. 

Bảng thông tin và các bộ dữ liệu tương ứng được thiết kế như một công cụ dữ liệu công khai, mô tả thông tin "gần với thời gian thực" về cộng đồng, và bạo lực gia đình, nạn nhân và cách ứng phó của Thành phố đối với bạo lực trong khi vẫn ưu tiên quyền riêng tư.

Bảng thông tin này minh họa tác động bất bình đẳng của bạo lực ở Chicago, cả về mặt địa lý và nhân khẩu học. Mặc dù Thành phố không đơn độc đối mặt với sự gia tăng bạo lực súng đạn, nhưng chính quyền địa phương tuyên bố họ đang đi đầu trong việc dân chủ hóa quyền truy cập vào thông tin quan trọng, cho phép các tổ chức phi lợi nhuận và người dân cùng nhau hướng tới các giải pháp tốt hơn, hiệu quả hơn.

Lori Lightfoot, Thị trưởng Chicago, cho biết: "Tính minh bạch và khả năng tiếp cận được tạo ra bởi công cụ này là quan trọng, không chỉ đối với cư dân của Thành phố mà còn cả với nhiều đối tác phi lợi nhuận, những người đang cống hiến để giải quyết những thách thức của Thành phố trong việc giảm thiểu bạo lực".

"Với bảng thông tin kéo giảm bạo lực, chúng tôi có thể tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các tổ chức cộng đồng và cư dân khi chúng tôi làm việc cùng nhau để các bên cùng hiểu về mức độ bạo lực trong khu vực lân cận với họ, phản ứng nhanh và toàn diện với các xu hướng bạo lực đang thay đổi".

Bảng thông tin cung cấp cho các đối tác và công chúng quyền truy cập chưa từng có vào dữ liệu về bạo lực và nạn nhân ở Chicago, để đảm bảo rằng cư dân và các tổ chức cộng đồng có thông tin chi tiết và cập nhật khi họ làm việc để ngăn chặn bạo lực.

"Quyền truy cập công bằng vào dữ liệu xung quanh các vấn đề bạo lực ở thành phố này là công cụ quan trọng để kéo giảm mức độ bạo lực, và chữa lành các vết thương trong cộng đồng".

Với công cụ này, các đối tác làm việc trong vấn đề kéo giảm bạo lực có thể sẽ nỗ lực phối hợp tốt hơn với nhau.

Theo Thành phố, công cụ này có sự khác biệt đáng kể so với các công cụ dữ liệu hiện có, nhằm mục đích cung cấp "tính minh bạch và khả năng sử dụng" cho các tổ chức, người dân và các nhà hoạt động chứ không phải cho các cơ quan thực thi pháp luật.

Cụ thể, bảng này tập trung vào dữ liệu được đóng khung bởi số lượng nạn nhân và khu vực cộng đồng, thay vì mô tả sự cố ở cấp quận như đã được sử dụng trước đây và thường áp dụng hơn cho các mục đích thực thi pháp luật. 

Dữ liệu này bao gồm: Tội phạm bạo lực như: giết người, xả súng, tấn công nghiêm trọng, cướp phương tiện, tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng, bạo lực gia đình và các vụ buôn bán người; Nhân khẩu học nạn nhân dựa trên độ tuổi, chủng tộc và giới tính; Hình dung và giải thích về "khoảng cách an toàn", sự khác biệt về tỷ lệ các vụ xả súng và giết người trong các khu vực cộng đồng với mức cao nhất và thấp nhất; Bản đồ sự cố về các loại tội phạm bạo lực được phát hiện; Thời gian xảy ra các vụ bạo lực.

Hiện tại, các bộ dữ liệu liên quan đến tội phạm có trên Cổng dữ liệu mở của Thành phố được cập nhật chậm 7 ngày; bảng thông tin mới đã cải thiện đáng kể điều này bằng cách cung cấp dữ liệu bạo lực gần với thời gian thực được cập nhật hàng ngày, với độ trễ khoảng 48 giờ.

"Công cụ này là tài sản lớn cho tất cả những ai đang nỗ lực kéo giảm bạo lực ở Chicago," Chris Taliaferro, Chủ tịch Ủy ban An toàn Công cộng của Hội đồng Thành phố, cho biết.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chicago mở rộng quyền truy cập dữ liệu các vấn đề xã hội theo thời gian thực cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO