Truyền thông

Chiến dịch Anti Fake News trên TikTok cán mốc hơn 5 tỷ lượt xem

Thu Trang 24/11/2023 12:57

Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ Chiến dịch “Tin” với thông điệp “Tin trên mạng, tin cho đúng”.

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) (Bộ Thông tin và Truyền thông), phối hợp với Báo VnExpress và Công ty CP dịch vụ trực tuyến FPT tổ chức chương trình “Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam” tối ngày 23/11.

Chiến dịch “Tin” được tổ chức từ tháng 9 - 11/2023, bao gồm các hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trên nền tảng TikTok, Chương trình tổng kết Chiến dịch Tinternet và chuỗi bài truyền thông lan tỏa thông điệp chương trình, với mục tiêu cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng chống tin giả, thông tin xấu độc trên mạng.

Trải qua 2 tháng tổ chức, Chiến dịch “Tin” đã nhận được sự quan tâm lớn đến từ các cơ quan báo chí, truyền thông và đông đảo công chúng với hơn 60 đơn vị báo chí, truyền thông đưa tin về chương trình; hơn 50 bài viết trên VnExpress cung cấp thông tin, giúp công chúng có thêm hiểu biết và nâng cao ý thức trong việc phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật trên Internet.

Bên cạnh đó, website chính thức của chương trình cũng thu hút gần 50.000 lượt truy cập trong vòng 1 tháng.

Trong khi đó, cuộc thi sáng tạo nội dung Anti Fake News trong khuôn khổ Chiến dịch đã thu hút hơn 50 bài dự thi, thu về hơn 130 triệu lượt xem sau gần 1 tháng triển khai.

Bên cạnh các video dự thi, có hơn 100 video cũng tham gia đưa tin về chương trình với số lượt xem lên tới gần 280 triệu lượt. Đặc biệt, thông điệp Anti Fake News đã được nhiều nhà sáng tạo nội dung hưởng ứng thông qua việc đặt hashtag trên bài đăng. Đến ngày 20/11 đã có gần 1,5 triệu video gắn hashtag #AntiFakeNews trên nền tảng TikTok, đạt số lượt xem lên đến hơn 5 tỷ lượt.

ong-lqtd.jpg
Cục trưởng Lê Quang Tự Do phát biểu tại chương trình.

Thông tin về chương trình, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT nhấn mạnh: "Chúng tôi chọn Học viện Báo chí và Tuyên truyền làm đêm tổng kết và trao giải bởi tất cả các em sinh viên ngồi đây sẽ đóng hai vai: Một là những người sau này sẽ trở thành những nhà báo, phóng viên và sẽ cùng tham gia với Bộ TT&TT, các cơ quan quản lý trong trận chiến chống tin giả mà các cơ quan báo chí, các phóng viên là đơn vị chủ lực. Và các em cũng đóng vai thứ hai đó là những người trẻ, những người dùng mạng và cũng chính là những người sẽ xây dựng văn hóa mạng trong tương lai".

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Hội thảo “Tin nên tin” được diễn ra với các phần chia sė, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả, tin sai sự thật. Chương trình có sự tham gia của đại diện Cục PTTH&TTĐT, Đại sứ Chiến dịch “Tin” - Hoa hậu Lương Thùy Linh, đại diện doanh nghiệp và những nhà sáng tạo nội dung nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội như Vũ Dino, diễn viên Nguyễn Lâm Thảo Tâm…

toa-dam.jpg
Tọa đàm "Tin nên tin" với các phần chia sė, truyền cảm hứng về chủ đề phòng chống và hạn chế tin giả và câu chuyện làm nghề của các nhà sáng tạo nội dung.

Chia sẻ về cách tạo “bộ lọc” phòng chống tin giả và trở thành người đọc thông thái, ông Lê Quang Tự Do cho biết: “Khi đọc bất kỳ thông tin nào trên mạng xã hội cũng cần suy nghĩ và kiểm tra 2 lần và kiểm tra ở những trang báo chính thống đáng tin. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần học cách chấp nhận, phớt lờ những lời bình phẩm tiêu cực trên không gian mạng”.

Tại sự kiện cũng đã diễn ra Lễ trao giải cuộc thi “Anti Fake News". Trong đó, tổng giá trị giải thưởng được trao lên tới 150 triệu đồng, bao gồm tiền mặt và các phần quà của Ban tổ chức.

trao-giai(1).jpg
Lễ trao giải cuộc thi "Anti Fake News".

Trước đó vào ngày 15/11/2023, Ban tổ chức cũng đã công bố Top 10 video xuất sắc để bước vào Vòng Chung cuộc với kết quả cụ thể:

Lê Phúc Thành - TikTok: Phúc Thành 22;

Trần Thị Mỹ Uyên - TikTok: Trần Mỹ Uyên;

Nguyễn Thị Ngọc Hà - TikTok: Nghệ sĩ Hà Myo;

Thịnh Kim Lan - TikTok: Tiệm vàng Thịnh Kim Lan;

Phan Thanh Bữu Hòa - TikTok: Bữu Vi Vu;

Nguyễn Ngọc Thắng - TikTok: Thắng Múc Bang;

Nguyễn Thị Diệu Linh - TikTok: Linh Barbie;

Lê Thị Khánh Linh - TikTok: Béo mà cháy;

Nguyễn Ngọc Hoàng Oanh - TikTok: Oanh Gấu;

Nguyễn Văn Thanh Ngọc - TikTok: Lăn cùng Nuchuu.

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Chương trình "Tinternet - Nâng cao ý thức người dùng mạng tại Việt Nam" sẽ góp phần lan tỏa thông điệp của Chiến dịch “Tin” trong việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mỗi tổ chức, cá nhân khi tham gia Internet để tạo nên một không gian mạng trong sạch và an toàn./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch Anti Fake News trên TikTok cán mốc hơn 5 tỷ lượt xem
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO