An toàn thông tin

Singapore đối phó với tình trạng lừa đảo trực tuyến gia tăng như thế nào?

Ngọc Diệp 10:17 31/10/2023

Lừa đảo trực tuyến đã bùng phát mạnh tại Singapore, có tác động tiêu cực đến người tiêu dùng, doanh nghiệp (DN) bán hàng lẫn các tổ chức tài chính.

picture1.png

Lừa đảo trực tuyến gia tăng tại Singapore

Trong một thế giới số hóa nhanh chóng, sự tiện lợi của mua sắm và ngân hàng trực tuyến đã cách mạng hóa cách người tiêu dùng tương tác với DN. Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích mà hình thức mua sắm này mang lại, cũng đã xuất hiện nhiều chiêu trò lừa đảo giăng bẫy người tiêu dùng. Các thủ đoạn lừa đảo, gian lận nổi lên như những mối đe doạ đáng kể, ngay cả những cá nhân thận trọng nhất cũng trở thành nạn nhân của tội phạm mạng.

Theo một khảo sát do Công ty công nghệ tài chính Revolut hợp tác với công ty nghiên cứu Dynata tiến hành với 1000 người Singapore trong độ tuổi từ 18 - 65+, hơn 20% số người tham gia khảo sát đã trở thành nạn nhân của gian lận mua sắm trực tuyến trong 6 tháng qua. Nhóm nhân khẩu học trẻ hơn, những người từ 18 - 34, bị lừa đảo trực tuyến cao nhất ở mức 52%. Ngược lại, nhóm người cao tuổi, từ 55 - 65 tuổi trở lên, ít gặp phải lừa đảo nhất với tỷ lệ 14%.

Các hình thức lừa đảo trực tuyến luôn thay đổi, đan xen mới và cũ, đồng thời luôn luôn có những hình thái mới, tinh vi hơn. Trong đó, loại hình lừa đảo trực tuyến phổ biến nhất liên quan đến việc khách hàng mua các mặt hàng nhưng không bao giờ được giao. Ngoài ra, các hình thức khác bao gồm các trang web giả mạo đánh cắp thông tin thẻ tín dụng và những người bán hàng lừa đảo đánh cắp tiền của người tiêu dùng.

Về việc nhận biết các trang web hoặc các ưu đãi lừa đảo, gần một nửa (48%) số người Singapore tham gia khảo sát bày tỏ sự không chắc chắn hoặc thiếu tự tin vào khả năng xác định chúng. Điều thú vị là, những người được hỏi là nam giới thể hiện sự tự tin hơn so với nữ giới: 57% nam giới cảm thấy tự tin khi phát hiện ra giả mạo, so với 47% ở nữ giới.

Đáng kể 85% bày tỏ lo ngại về mức độ an toàn của các giao dịch trực tuyến. Các nghiên cứu sâu hơn cho thấy người Singapore rất dễ bị lừa đảo, với mức tổn thất trung bình hàng năm do gian lận là 1.648,52 đô la Singapore.

Đề xuất các công ty tài chính và viễn thông đền bù trong các vụ lừa đảo nếu không tuân thủ nghĩa vụ

Nhấn mạnh những lo ngại này, một báo cáo của CNA cho rằng các công ty tài chính và viễn thông Singapore có thể sẽ phải chịu trách nhiệm bồi thường cho các nạn nhân bị lừa đảo nếu không tuân thủ nghĩa vụ.

Điều này được đưa ra sau khi Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) và Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) của Singapore công bố tài liệu lấy ý kiến tham vấn về cách chia sẻ tổn thất phát sinh từ các vụ lừa đảo phishing giữa các công ty liên quan và người tiêu dùng.

Khung trách nhiệm nói trên lần đầu tiên được đề cập vào tháng 2/2022 sau khi gần 800 khách hàng của ngân hàng OCBC bị lừa lấy cắp tổng cộng 13,7 triệu đô la Singapore. Lúc đó, MAS cho biết sẽ công bố dự thảo khung trách nhiệm để lấy ý kiến tham vấn của công chúng trong 3 tháng tới. Tuy nhiên, quy trình này rốt cục lâu hơn dự kiến do tính phức tạp của các vấn đề liên quan.

Tài liệu nhấn mạnh trách nhiệm chung, đề xuất các DN, chủ yếu là các tổ chức tài chính và viễn thông, nên chủ động tham gia phòng chống lừa đảo. Theo đó, "trách nhiệm ngăn chặn lừa đảo không chỉ thuộc về người tiêu dùng mà còn với các bên liên quan trong ngành”, chẳng hạn như các tổ chức tài chính (ngân hàng đầy đủ và nhà cung cấp dịch vụ thanh toán có liên quan) và công ty viễn thông.

Tài liệu nhấn mạnh, các tổ chức tài chính đóng “vai trò quan trọng như người gác cổng chống lại dòng tiền chảy ra ngoài do lừa đảo”, trong khi các công ty viễn thông đóng “vai trò hỗ trợ” với tư cách là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng cho tin nhắn SMS.

Dựa trên lập luận đó, tài liệu đề xuất khung trách nhiệm chia sẻ trong các vụ lừa đảo dựa theo “cách tiếp cận thác nước”. Theo đó, trách nhiệm về các tổn thất tài chính sẽ đổ dồn bắt đầu các tổ chức tài chính, rồi đến các công ty viễn thông và cuối cùng mới đến người tiêu dùng, nếu các công ty này không đáp ứng các nghĩa vụ của họ như đã đặt ra trong khung trách nhiệm.

Những nghĩa vụ này bao gồm việc ngân hàng không gửi thông báo xác nhận giao dịch cho người tiêu dùng và các công ty viễn thông không triển khai bộ lọc lừa đảo tin nhắn SMS có kèm link chứa mã độc.

Các ngân hàng và các công ty viễn thông dự kiến sẽ chịu toàn bộ trách nhiệm bồi thường cho khách hàng trong các vụ lừa đảo phishing nếu họ không thực hiện nghĩa vụ tương ứng của mình. Nếu cả ngân hàng lẫn công ty viễn thông đều đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ, người tiêu dùng sẽ phải chịu toàn bộ tổn thất.

Các hướng dẫn được đề xuất cũng nhấn mạnh sự thận trọng, kêu gọi người tiêu phải luôn cảnh giác và không nhấp vào bất kỳ đường link đáng ngờ và không mong muốn nào.

Theo MAS và IMDA, khung trách nhiệm được đề xuất hiện tại sẽ chỉ bao gồm các hành vi lừa đảo phishing được kích hoạt bằng kỹ thuật số có “mối liên hệ rõ ràng với Singapore”. Điều này có nghĩa là bất kỳ thực thể nào bị mạo danh trong các vụ lừa đảo phishing đều phải có trụ sở đặt ở Singapore hoặc các thực thể có trụ sở ở nước ngoài đang cung cấp dịch vụ cho người dân Singapore như SingPost hoặc DHL.

Các hành vi lừa đảo liên quan đến các khoản thanh toán có chủ ý (ví dụ: lừa đảo đầu tư) hoặc những hành vi lừa đảo mà thông tin xác thực được chia sẻ phi kỹ thuật số sẽ không được đưa vào. Mối đe dọa mới nổi về lừa đảo bằng phần mềm độc hại hiện cũng được loại trừ.

swindlers-are-transitioning-from-traditional-fraud-to-more-intricate-scams-1024x683.jpeg

Tuy nhiên, để phòng tránh lừa đảo trực tuyến, các nhà chức trách nhấn mạnh cách tốt nhất vẫn là người dân cần có hiểu biết và cảnh giác; tuân thủ những thực tiễn tốt nhất và hạn chế chia sẻ thông tin xác thực là điều tối quan trọng.

Kỷ nguyên lừa đảo mới: Điều hướng các hoạt động khai thác trên mạng xã hội

Gần đây, khi các tổ chức, DN sử dụng các công cụ phát hiện gian lận tiên tiến hơn, những kẻ lừa đảo đang chuyển từ các hình thức "lừa đảo" truyền thống sang các hình thức "lừa đảo" phức tạp, tinh vi hơn. Thống kê từ Lực lượng Cảnh sát Singapore cho thấy số nạn nhân bị lừa đảo tăng đáng kể 64,5% trong nửa đầu năm 2023 (22.339 nạn nhân) so với cùng khung thời gian của năm trước (13.576 nạn nhân). Trong số này, 55% bị thiệt hại lên tới 2000 đô la Singapore hoặc ít hơn.

Trong bối cảnh các vụ lừa đảo đang gia tăng trên toàn cầu, Aaron Elliot Gross, người đứng đầu bộ phận tội phạm và lừa đảo tài chính tại Revolut, nhấn mạnh xu hướng ngày càng tăng của các mạng lưới tội phạm tinh vi khai thác các kênh truyền thông xã hội để lừa đảo người dùng. Chúng triển khai các chiến thuật lôi kéo, chẳng hạn như lừa đảo núp bóng đầu tư tài chính, để dụ dỗ các cá nhân thực hiện giao dịch./.

Theo techwireasia, cna
Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Singapore đối phó với tình trạng lừa đảo trực tuyến gia tăng như thế nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO