Phát biểu tại Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu 6 giải pháp chống lừa đảo trực tuyến
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nêu 6 giải pháp chống lừa đảo trực tuyến tại phiên thảo luận ở hội trường trong chương trình kỳ họp thứ 7 của Quốc hội chiều 23/5/2024.
Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV. Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương điều hành phiên họp.
Sau khi thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, các thành viên Chính phủ và đại diện các cơ quan, cá nhân có liên quan giải trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.
Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã phát biểu giải trình, làm rõ một số nội dung đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến lĩnh vực TT&TT.
Theo đó, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, 42 kiến nghị của cử tri gửi đến Bộ TT&TT giữa hai kỳ họp đã được Bộ TT&TT trả lời, xử lý hoặc có lộ trình xử lý, có thời gian hoàn thành cụ thể.
Tại phiên họp này, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hải Dương đã đề cập đến vấn đề lừa đảo trực tuyến.
Về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết lừa đảo trực tuyến hiện nay đang diễn ra trên diện rộng, không chỉ ở Việt Nam mà trên phạm vi toàn cầu như là một hệ lụy của chuyển đổi số.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, để giải quyết vấn đề này, thời gian qua, Bộ TT&TT đã thực hiện một số các giải pháp.
Thứ nhất, tuyên truyền vẫn là giải pháp quan trọng hàng đầu và có tính lâu dài. Bộ TT&TT đã chỉ đạo các báo, đài lớn tổ chức các chuyên mục để cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo trực tuyến. Đặc biệt chúng tôi có sử dụng hệ thống thông tin cơ sở là loa phát thanh phường, xã để thông tin thường xuyên tới bà con.
Thứ hai, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Công an để xử lý và triệt phá một số đường dây lừa đảo trực tuyến thời gian qua.
Thứ ba, lừa đảo trực tuyến thường sử dụng điện thoại và giả danh cơ quan nhà nước (CQNN). Bộ TT&TT vừa qua đã chỉ đạo các nhà mạng đầu tư công nghệ để nếu CQNN dùng điện thoại liên hệ với người dân sẽ hiện tên của CQNN trên máy điện thoại di động hoặc điện thoại cố định có màn hình.
Trong trường hợp điện thoại cố định không có màn hình thì người dân có thể yêu cầu gọi điện lại qua số di động để xác nhận tên CQNN, nếu không có tên người dân không nên tin.
Thứ tư, lừa đảo trực tuyến cũng thông qua số điện thoại không chính chủ hoặc SIM rác. Gần 5 năm qua, Bộ TT&TT đã chỉ đạo rất mạnh mẽ các nhà mạng xử lý SIM rác và nhiều chục triệu SIM rác đã được xử lý.
Từ ngày 15/4/2024 cắt toàn bộ những SIM mà thông tin không trùng khớp với cơ sở dữ liệu dân cư cũng như thực hiện xử lý vấn đề SIM chính chủ. Nếu Bộ TT&TT phát hiện SIM rác, SIM không chính chủ sẽ yêu cầu nhà mạng ngừng kinh doanh phát triển thuê bao mới.
Đây là một hình thức xử lý rất nặng đối với các nhà mạng, thể hiện quyết tâm cao của Bộ TT&TT trong vấn đề xử lý SIM rác, SIM không chính chủ.
Thứ năm, lừa đảo trực tuyến cũng hay lập các trang web giả mạo của cơ quan nhà nước. Chúng tôi đã có sáng kiến gắn nhãn xanh cho các trang web của CQNN và các tổ chức đã được xác thực. Người dân khi vào các trang web không thấy có nhãn xanh phải cẩn trọng hơn.
Thứ sáu, Bộ TT&TT đã thiết lập một đầu mối để tiếp nhận phản ánh về các lừa đảo trực tuyến để hỗ trợ người dân./.