Chiến lược phát triển bền vững, Vũng Tàu trở thành hành phố du lịch sạch ASEAN

PV| 03/12/2022 09:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Nỗ lực tạo dựng các khu vực có cảnh quan đẹp, cải thiện môi trường và vệ sinh, cải thiện không gian nội đô và quảng bá các điểm du lịch là chiến lược đối với thành phố Vũng Tàu. Nhờ đó, trong 2 năm 2020 và 2021, TP. Vũng Tàu vinh dự được Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) bình chọn là “Thành phố du lịch sạch ASEAN”.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Tại Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2022 với chủ đề "Một cộng đồng vì hòa bình và tương lai chung" được tổ chức tại Campuchia, Vũng Tàu cùng với Hạ Long và Đà Lạt là 3 TP của Việt Nam đã vinh dự được nhận giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, TP. Vũng Tàu nhận được giải thưởng này, lần thứ nhất là vào năm 2020 diễn ra tại Brunei.

Để được công nhận là Thành phố du lịch sạch ASEAN, TP. Vũng Tàu đã vượt qua 7 tiêu chí mà ATF đề ra, bao gồm: Quản lý môi trường chung; đường phố sạch sẽ, vệ sinh; quản lý xử lý tốt chất thải, nước thải; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố; nhiều không gian xanh; có các điều kiện tốt bảo đảm an toàn sức khỏe, an ninh đô thị đối với du khách; hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp và đạt chuẩn. Trong đó quản lý môi trường chung, đường phố sạch sẽ, vệ sinh; chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh đường phố là 2 tiêu chí quan trọng.

Theo đó, TP. Vũng Tàu luôn thực hiện quyết liệt công tác bảo vệ môi trường các bãi biển. Ngoài việc yêu cầu các hợp tác xã du lịch tắm biển, đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch không được tổ chức nấu nướng, buôn bán, ăn nhậu trên bãi biển, TP. Vũng Tàu còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân và cộng đồng. Song song đó, UBND TP. Vũng Tàu đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác giám sát công tác thu gom rác thải tại các tuyến đường, bãi biển; xử phạt nghiêm khắc đối với hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

Chiến lược phát triển bền vững,  Vũng Tàu trở thành hành phố du lịch sạch ASEAN - Ảnh 1.

Hai năm liên tiếp 2021 và 2022, TP Vũng Tàu được nhận danh hiệu Thành phố Du lịch sạch ASEAN.

Từng địa phương có thế mạnh phát triển du lịch đều triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực để mỗi du khách khi đến Bà Rịa - Vũng Tàu luôn cảm nhận đây thực sự là điểm đến văn minh, an toàn và thân thiện. Các tiêu chí như quản lý môi trường, đường phố sạch sẽ, chính quyền và cộng đồng có ý thức bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh đường phố, nhiều không gian xanh, có các điều kiện tốt đảm bảo an toàn sức khỏe, an ninh đô thị đối với du khách, hạ tầng và các phương tiện phục vụ du lịch phù hợp và đạt chuẩn…, luôn được thành phố thực hiện hiệu quả.

Để giữ vững danh hiệu TP du lịch sạch ASEAN, trong thời gian tới, thành phố cần triển khai các giải pháp như: Tuyên truyền vận động người dân và du khách nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cảnh quan; thực hiện việc phân loại rác thải bảo đảm quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 theo nguyên tắc: Chất thải rắn có khả năng tái sử dụng, tái chế; chất thải thực phẩm và chất thải rắn sinh hoạt khác…

Mục tiêu của địa phương là đến năm 2025, tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt; tỷ lệ thất thải nguy hại, chất thải y tế được thu gom xử lý 100%; chỉ tiêu đất cây xanh toàn đô thị đạt 7 m²/người trở lên; đến năm 2030, chỉ tiêu đất cây xanh toàn đô thị đạt 9 m²/người trở lên và năm 2035 sẽ là 10 m²/người trở lên. Vì thế, các cấp, chính quyền cần chung tay chăm sóc và bảo vệ hệ thống cây xanh; phát triển du lịch sinh thái gắn liền với việc hệ thống động, thực vật trên hệ thống rừng ngập mặn, sông rạch phía Tây.

TP. Vũng Tàu đang phấn đấu khai thác tốt các tài nguyên thiên nhiên sẵn có, chú trọng bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa; đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông, cơ sở vật chất phát triển theo hướng bền vững và thực hiện có hiệu quả việc quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước đến với phố biển Vũng Tàu nhiều hơn nữa. Song song với đó, TP đẩy nhanh tiến độ đầu tư công viên Bàu Sen, hồ Võ Thị Sáu để bổ sung không gian xanh đô thị.

Ngoài ra, TP. Vũng Tàu cần đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác quản lý, điều hành, cải cách thủ tục hành chính… để thực hiện các mục tiêu về đô thị thông minh nhằm cung cấp các dịch vụ cao về du lịch, môi trường, tạo điều kiện cho tất cả người dân và doanh nghiệp được giám sát, tham gia vào quá trình xây dựng đô thị, phát huy vai trò làm chủ của mình cũng như đóng góp trong việc phát triển kinh tế của địa phương.

Phát triển đa dạng các loại hình du lịch để hút du khách

Sở hữu nhiều bãi biển đẹp và cơ sở hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh, Vũng Tàu là một địa điểm du lịch nổi tiếng tại miền Nam. Nhiều năm qua, với sự nỗ lực của chính quyền, nhân dân TP. Vũng Tàu, môi trường du lịch là điểm sáng được du khách ghi nhận và tin tưởng, ngành du lịch cả nước đánh giá cao. Năm 2021, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống của TP. Vũng Tàu ước đạt 5.527 tỷ đồng, đạt 87,84% kế hoạch, bằng 94,72% so với cùng kỳ năm 2020.

Tại TP. Vũng Tàu có bãi tắm Thùy Vân, Chí Linh, Bãi Dứa, Bãi Dâu, Bãi Trước. Cùng với du lịch biển, Bà Rịa - Vũng Tàu có các núi địa hình và cảnh quan như Minh Đạm, Núi Dinh, Núi Lớn, Núi Nhỏ... có khả năng hình thành các khu du lịch phức hợp quy mô quốc tế. Trong khi đó, các di tích lịch sử, kiến trúc tôn giáo như khu Đình Thắng Tam, Thích ca Phật Đài, tượng Chúa Kitô, Bạch Dinh hay Trận địa pháo cổ là những nơi có thể phát triển thành điểm du lịch lễ hội, tâm linh.

Thời gian qua, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã đầu tư, phát triển đa dạng các loại hình du lịch nghỉ dưỡng cao cấp để phục vụ người dân và du khách tại TP Vũng Tàu. Các resort, khu nghỉ dưỡng chất lượng cao có thể kể đến như Motito Beach Hồ Tràm, Khu du lịch nghỉ dưỡng Ixora Ho Tram by Fusion, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Ho Tram Resort & Spa Xuyên Mộc, Khu nghỉ dưỡng khoáng nóng thiên nhiên Bình Châu, Khu nghỉ dưỡng Coastar Estate Bà Rịa - Vũng Tàu, Phân khu tại dự án NovaWorld Hồ Tràm... đã trở thành những địa chỉ được nhiều du khách trong nước và quốc tế tìm hiểu thông tin, lựa chọn trải nghiệm.

Để tăng sức hấp dẫn, cùng với các điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp, chất lượng, các doanh nghiệp du lịch, dịch vụ trên địa bàn đã đầu tư, tổ chức các hoạt động, vui chơi giải trí, cung cấp các dịch vụ ẩm thực, nghỉ dưỡng, chăm sóc sức khỏe linh hoạt, đa dạng và thường xuyên có sự đổi mới, nâng cấp theo hướng hiện đại, khác biệt, giúp kỳ nghỉ của du khách luôn thú vị, ấn tượng.

Chẳng hạn, vào kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2-9 vừa qua, Đại nhạc hội Let's Charm Fest được tổ chức tại Charm Resort Hồ Tràm hay sự kiện khai trương Khu thương mại-dịch vụ Hamptons Plaza Hồ Tràm với cầu ngắm biển dài nhất châu Á, phố thương mại, dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế đã thu hút du khách đến nghỉ dưỡng tại khu vực Hồ Tràm (huyện Xuyên Mộc) và làm cho du khách bất ngờ, thích thú.

Cùng với đó, điểm thu hút du khách là các khu nghỉ dưỡng tại đây có rất nhiều dịch vụ đẳng cấp, thường xuyên được bổ sung các dịch vụ trải nghiệm cùng các chương trình kích cầu nên du khách luôn có cảm giác thoải mái, mới mẻ sau từng chuyến nghỉ dưỡng./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chiến lược phát triển bền vững, Vũng Tàu trở thành hành phố du lịch sạch ASEAN
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO