Chuyển động ICT

Chính thức cấp miễn phí chữ ký số cho công dân trên phố đi bộ quận Hoàn Kiếm

Hoàng Linh 08/04/2023 12:27

Công dân Thủ đô Hà Nội và khách tham quan phố đi bộ quận Hoàn Kiếm đã chính thức được cấp miễn phí chữ ký số (CKS) tại gian hàng số 2 Lê Thái Tổ, Hà Nội.

Phát biểu khai mạc gian hàng cấp miễn phí CKS cho công dân sáng ngày 8/4, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng cho biết chúng ta đang sống trong kỷ nguyên số làm thay đổi rất nhiều thứ. Kỷ nguyên số làm thế giới ngày nay thu nhỏ lại, nằm trong một chiếc điện thoại di động.

thu-truong-nguyen-huy-dung-08042023.jpg
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Huy Dũng: Với CKS, người dân có thể thực hiện thủ tục hành chính mà không phải hiện diện ở cơ quan chức năng

Trên chiếc điện thoại di động chúng ta có căn cước công dân điện tử mà Bộ Công an đã triển khai, tài khoản thanh toán điện tử thanh toán dễ dàng mọi việc, có tài khoản sử dụng dịch vụ công trực tuyến có thể làm các thủ tục hành chính (TTHC) mà không cần hiện diện ở cơ quan chức năng… Thời xưa chưa có chữ viết thì con người điểm chỉ, sau đó có chữ viết thì ký vào tờ giấy và đặc biệt trong bối cảnh công nghệ số ngày nay mảnh ghép còn thiếu để mỗi người dân có thể thực hiện mọi hoạt động trên môi trường số chính là các CKS cá nhân của mỗi người.

Theo đó, Thứ trưởng nhấn mạnh: "Sự kiện ngày hôm nay chính là hành động nhỏ, bước đi nhỏ để cụ thể điều đó. Khi chúng ta ký số thì CKS cũng sẽ tồn tại mãi mãi được".

khai-truong-gian-hang-cks-08042023.jpg
Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng và các đại biểu cắt băng khai mạc gian hàng

Ông Ngô Tuấn Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội An toàn thông tin (VNISA) trước đây việc sử dụng CKS rất khó khăn khi phải dùng USB Token nhưng bây giờ với điện thoại di động người dân đã có thể thực hiện giao dịch trên môi trường điện tử với CKS.

Ông Nguyễn Việt Hùng, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT&TT Hà Nội cho biết CKS đóng vai trò quan trọng trong việc xác nhận, bảo đảm trách nhiệm xã hội, và các nghĩa vụ của chủ thể tham gia thực hiện văn bản điện tử liên thông.

Thực hiện kế hoạch của UBND TP. Hà Nội ngày 20/3/2023 về kế hoạch thực hiện đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư và định danh xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số (CĐS) quốc gia giai đoạn 2023 – 2025, tầm nhìn 2030 trên địa bàn Thành phố và triển khai thực hiện cấp CKS miễn phí cho công dân Thủ đô để thực hiện TTHC, giao dịch điện tử nhằm nâng cao chất lượng phục vụ công dân trong giải quyết TTHC, Sở TT&TT TP. Hà Nội đã chủ trì làm việc với các đối tác, phối hợp với các Sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thủ đô triển khai cấp CKS miễn phí với dịch vụ công miễn phí cho hơn 10 triệu công dân Thủ đô từ ngày 3/4 và sự kiện ngày hôm nay ghi dấu mốc quan trọng khởi đầu cho hoạt động này.

Ông Nguyễn Việt Hùng nhấn mạnh hoạt động nhằm thúc đẩy người dân sử dụng CKS từ xa để thực hiện các TTHC trên môi trường điện tử, góp phần thúc đẩy công cuộc CĐS của Hà Nội theo Nghị quyết số 18 của Thành uỷ về CĐS, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, hướng đến năm 2030.

Triển khai cấp miễn phí CKS trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm, ông Phạm Tuấn Long, Chủ tịch UBND Quận bày tỏ vinh dự được phối hợp với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia (NEAC) - Bộ TT&TT tổ chức khai trương gian hàng cấp CKS miễn phí cho công dân. "Đây là sự kiện đặc biệt, đánh dấu một bước tiến rất lớn trong công cuộc CĐS của Quận Hoàn Kiếm nói riêng và của Thủ đô Hà Nội nói chung".

khai-truong-gian-hang-cks-08042023_4.jpg
khai-truong-gian-hang-cks-08042023_2.jpg
khai-truong-gian-hang-cks-08042023_5.jpg
khai-truong-gian-hang-cks-08042023_3.jpg
Đông đảo công dân đã đăng ký CKS miễn phí trên phố đi bộ Quận Hoàn Kiếm

Trong thời gian qua, Quận Hoàn Kiếm đã tập trung thực hiện CĐS mạnh mẽ với việc ứng dụng phần mềm quản lý văn bản. Cán bộ công chức sử dụng hoàn toàn CKS để thực hiện các quy trình nghiệp vụ trong mọi hoạt động của cơ quan nhà nước (CQNN). 100% các văn bản đều được chuyển nhận trên môi trường mạng, giúp giảm chi phí vận hành, thời gian lưu chuyển các văn bản trong các đơn vị. Môi trường làm việc trong các CQNN đã gần như hoàn toàn được đẩy lên trên môi trường mạng.

Qua quá trình thực hiện chứng thực và làm việc mới này, ông Phạm Tuấn Long nhấn mạnh: “CKS chính là một trong những công cụ quyết định đến việc CĐS hiện nay. Vì vậy bên cạnh việc triển khai phát triển chính phủ số, Quận Hoàn Kiếm cũng muốn triển khai mạnh mẽ xã hội số, kinh doanh số. Ngày hôm nay khai trương kiosk phát CKS là dấu mốc quan trọng để kinh tế số - xã hội số của Quận Hoàn Kiếm phát triển”.

Ít ngày nữa TP. Hà Nội sẽ triển khai hệ thống DVC mới với việc thực hiện DVC điện tử toàn trình, công dân có thể thực hiện ký số vào các tờ khai trên hệ thống DVC khi thực hiện tại nhà hay bất cứ nơi nào thay vì trực tiếp ký vào tờ giấy và nộp hồ sơ như hiện nay. CQNN cũng thực hiện việc trả kết quả điện tử song song với kết quả giấy.

Ông Phạm Tuấn Long kỳ vọng CKS sẽ giúp cho các giao dịch dân sự diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và các giao kết hợp đồng sử dụng CKS có thể thực hiện trên môi trường số, giúp giảm các chi phí, đặc biệt là các hoạt động mang tính cam kết của công dân và công dân có thể sử dụng CKS thay thế chữ ký thường mọi lúc, mọi nơi./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chính thức cấp miễn phí chữ ký số cho công dân trên phố đi bộ quận Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO