Chromium là gì?

Gia Bảo| 03/10/2019 10:12
Theo dõi ICTVietnam trên

Chrome là một trong những thuật ngữ nổi tiếng nhất trong công nghệ. Khi nghe đến Chrome, mọi người đều nghĩ ngay đến một trong những trình duyệt web được sử dụng nhiều nhất trên thế giới và dự án nguồn mở 11 năm của Google.

Code

Quyền lực tối cao của Chrome trên thị trường trình duyệt hiện đã được củng cố vững chắc, nhưng Dự án Chromium làm nền tảng cho trình duyệt hàng đầu thế giới này là một thành tựu lớn hơn nhiều và một trong những lĩnh vực công nghệ khác ngoài các trình duyệt.

Có lẽ điều quan trọng nhất, Chromium chịu trách nhiệm cho Chrome OS, hệ điều hành hỗ trợ Chromebook của Google. Cộng đồng được khuyến khích tích cực trong việc xem xét mã nguồn hiện tại và đóng góp vào sự thay đổi của nó, làm cho hệ điều hành hoạt động một cách hiệu quả cho những người sử dụng nó.

Chromium là một dự án mã hóa nguồn mở được Google khởi chạy vào năm 2008, cùng với những gì sẽ trở thành trình duyệt phổ biến nhất thế giới - Google Chrome. Mã nguồn do Chromium tạo ra được sử dụng làm các khối xây dựng cho Chrome để nó hoạt động, mặc dù mã này hoạt động cùng với các thành phần khác.

Tuy nhiên, trình duyệt Chrome mà người dùng đều biết và yêu thích cũng sử dụng mã độc quyền khác, chẳng hạn như Adobe Flash Player (mặc dù tính năng này đã bị loại bỏ) và các thành phần quản lý quyền kỹ thuật số (DRM - Digital Rights Management) cho phép Chrome phát nội dung có bản quyền.

Trên thực tế, Chromium là một trình duyệt, nhưng chỉ sử dụng mã nguồn mở cơ sở, do đó ít được phát triển hơn. Ban đầu nó được thiết kế để trở thành một dự án nơi các nhà phát triển có thể tải xuống mã phát triển và điều chỉnh nó.

Dự án mã hóa nguồn mở bao gồm các nhà phát triển được mời đến để đóng góp cho dự án, lấy mã hiện có cho các sản phẩm và làm cho nó thậm chí còn tốt hơn. Những người được các nhà lãnh đạo của dự án lựa chọn được khuyến khích xây dựng mã thành "trải nghiệm điện toán an toàn, nhanh hơn, an toàn hơn".

Một số khác biệt lớn nhất giữa Chrome và Chromium là về chất lượng của bản dựng và cách quản lý các bản cập nhật. Mặc dù trình duyệt Chrome được tinh chỉnh và cố gắng không có lỗi, nhưng Chromium lại là trình duyệt thô ráp, sơ khai và thiếu tính năng. Nó cũng có nguồn mở hoàn toàn, trái ngược với trình duyệt Chrome.

Trong khi đó các bản cập nhật không được phát hành tự động cho Chromium, và bản chất nó rất không ổn định nên do đó dễ bị treo. Thực tế là nó rất khó bị lỗi, và điều này thậm chí được viết trong phần mô tả trên trang tải xuống của nó. Hơn nữa, các trục trặc khó gắn cờ hơn các lỗi trong Chrome, với trình duyệt web hàng đầu có cơ chế người dùng có thể gửi báo cáo để các kỹ sư phân tích.

Trong khi đó, có một số codec video phổ biến không được hỗ trợ trong Chromium, như H.264 được sử dụng bởi Netflix chẳng hạn. Chromium thường cung cấp trải nghiệm người dùng giảm đáng kể so với Chrome và các trình duyệt web phổ biến khác, và hầu hết các dịch vụ truyền phát video đều không thể hoạt động.

Với bản chất nguồn mở của Chromium, kết hợp với chuyên môn đằng sau mã mới thì không có gì đáng ngạc nhiên khi biết rằng mã này đã được các trình duyệt khác sử dụng do tính sáng tạo và chất lượng cơ bản của nó.

Dự án được hưởng lợi từ việc có một số nhà phát triển tốt nhất trên toàn cầu làm việc với nó - chỉ những nhà phát triển được Google phê duyệt mới có thể thực sự thay đổi mã Chromium chính thức. Người dùng có thể tải xuống và thao tác phiên bản của riêng họ nhưng không phải bản Chromium chính thức.

Những dự án này bao gồm:

Opera

Nó đã xuất hiện từ nhiều thập kỷ nay và có các tính năng tiên phong như duyệt web theo tab và duyệt web riêng tư. Nó cũng có một dịch vụ VPN (mạng riêng ảo) miễn phí được tích hợp trong trình duyệt và chế độ turbo giúp nén các trang web, khiến chúng được tải nhanh hơn tới 50%. Opera đã quyết định bỏ công cụ Presto vào năm 2013 để ủng hộ Blink, công cụ được xây dựng bằng Chromium, cũng được sử dụng để chạy Chrome.

Công cụ tìm kiếm Na Uy trước đây, hiện thuộc sở hữu của một tập đoàn Trung Quốc, có tỷ lệ người dùng lớn nhất trong số bất kỳ trình duyệt không thuộc Google, không dựa trên Chromium. Theo Net Application, tỷ lệ sử dụng Opera đạt 1,6% vào đầu năm 2018.

Vivaldi

Vivaldi là một trình duyệt khác đã trở nên phổ biến kể từ khi thành lập vào năm 2016, được xây dựng chủ yếu bởi các cựu kỹ sư Opera. Trình duyệt được hình thành bởi cựu Giám đốc điều hành của Opera, người không hài lòng với những hướng đi của công ty.

Trình duyệt dựa trên Chromium cung cấp rất nhiều tính năng như bảng điều khiển đột phá, cho phép người dùng mở hai trang web trong một tab, khả năng chú thích các trang web và cả chế độ ngủ đông, giải phóng tài nguyên được sử dụng bởi các tab không hoạt động. Vì nó dựa trên Chromium, tất cả các ứng dụng trên Cửa hàng Chrome trực tuyến cũng có thể được cài đặt trên Vivaldi.

Brave

Mặc dù có một chút xa lạ, trình duyệt Brave là một nền tảng đầu tiên về quyền riêng tư, tự hào có một số tính năng khá tiện lợi. Được tạo bởi những người đồng sáng lập dự án Mozilla, Brave chặn quảng cáo và trình theo dõi theo mặc định, cũng như các plugin lừa đảo, phần mềm độc hại và rủi ro. Brave tuyên bố tải các trang web máy tính để bàn nhanh hơn gấp 2 lần so với đối thủ cạnh tranh và nhanh hơn 8 lần trên thiết bị di động.

Microsoft Edge

Microsoft gần đây đã thông báo rằng họ cũng sẽ bắt đầu áp dụng Chromium làm công cụ hỗ trợ trình duyệt Edge, ban đầu được phát hành khoảng ba năm trước. Microsoft đã chọn áp dụng mã của công cụ để theo kịp các công nghệ web mới, tăng khả năng tương thích. Kết quả của sự thay đổi nguồn mở, lần đầu tiên người dùng sẽ thấy trình duyệt Microsoft trên MacOS.

Một trong số các cân nhắc quan trọng khi lựa chọn sử dụng trình duyệt nào chính là sự an toàn và bảo mật, bảo vệ chống xâm nhập quyền riêng tư và nhiễm phần mềm độc hại. Với những rủi ro tăng cao trong bối cảnh hiện tại, điều quan trọng là phải xem xét liệu trình duyệt internet có thể cung cấp những tính năng như lưu trữ mật khẩu và chống theo dõi hay không.

Trong khi Chrome được các nhà phát triển cập nhật thường xuyên, Chromium thiếu bất kỳ cơ chế cập nhật tự động nào, điều đó có nghĩa là người dùng phải liên tục nhận thức được các bản cập nhật bảo mật mới nhất và khi nào chúng có sẵn. Các bản vá thiết yếu này đã được áp dụng cho các bản dựng Chromium khi chúng có sẵn, trừ khi người dùng tự kiểm tra chúng và nó có thể khiến nhiều người dùng bình thường có nguy cơ bị tấn công cao hơn.

Trong khi đó, một loạt các phiên bản Chromium nguồn mở có thể bị nhiễm phần mềm độc hại hoặc các dòng mã tấn công ẩn, điều đó có nghĩa là các thiết bị được cài đặt sẽ dễ bị nhắm mục tiêu bởi bọn tội phạm mạng. Đặt cược an toàn nhất cho cả người dùng phiên bản đơn giản và nâng cao là mua Chromium trực tiếp từ Google và nhận biết các liên kết của bên thứ ba.

Tuy nhiên, có các bản vá thông thường giải quyết các mối quan tâm bảo mật khác nhau trong Chromium, nhưng những bản vá này, như đã được đề cập, phải được áp dụng thủ công. Trong Nguyên tắc bảo mật cốt lõi của Chromium cho biết: "Chúng tôi cam kết giải quyết kịp thời tất cả các vấn đề bảo mật và cung cấp các bản sửa lỗi cho người dùng thông qua quy trình cập nhật tự động nhanh của chúng tôi. Cách tiếp cận này đã cho phép chúng tôi duy trì thời gian phản hồi hàng đầu trong ngành đối với các lỗ hổng bảo mật".

Những người ủng hộ nguồn mở sẽ đánh giá cao Chromium – trình duyệt đi đầu trong việc phát triển mã, những mã là nền tảng cho công cụ trình duyệt phổ biến nhất trên thế giới. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời cho những người có đam mê.

Chromium có phần tách rời khỏi Google, nó thu thập và chia sẻ dữ liệu ít hơn so với trình duyệt Chrome. Mặc dù nhiều người coi trọng quyền riêng tư này, Chromium vẫn gửi một số dữ liệu tới Google như một phần của bộ tính năng của nó, chẳng hạn như các đề xuất tìm kiếm dựa trên lịch sử.

Nếu bạn quan tâm đến việc dùng thử Chromium, điều cần thiết là bạn phải tải xuống phiên bản an toàn nhất.

Giống như một trình duyệt thông thường, nó có một trang tải xuống sẽ tự động nhận ra hệ thống nào bạn đang chạy và cung cấp phiên bản phù hợp cho bạn.

Trang web cũng sẽ cung cấp cho bạn số sửa đổi bản dựng và cảnh báo về mức độ lỗi của bản dựng.

Nếu đó là các tính năng hoàn toàn mới mà bạn muốn sử dụng, và bạn không gặp rắc rối với việc cập nhật thủ công và khả năng tương thích web kém, thì bản dựng Canary của Google có thể phù hợp hơn với bạn.

Google Canary kém ổn định nhất trong các bản dựng Chrome. Các bản dựng của Chrome trong đó có: Chrome, Beta, Dev và Canary. Canary được hưởng lợi từ các tính năng tương thích không có trên Chromium, chẳng hạn như Flash, trình đọc PDF và codec đa phương tiện.

Canary sẽ cho người dùng cảm thấy giống Chrome hơn, chỉ được trang bị một số tính năng tiên tiến chưa được các kỹ sư của Google kiểm tra đầy đủ. Nó không ổn định đến nỗi nó thậm chí sẽ không trở thành trình duyệt mặc định của bạn.

Vậy, câu hỏi cuối cùng đạt ra là: Lựa chọn Chromium hay Chrome? Hai trình duyệt rất khác nhau cho hai thị trường rất khác nhau. Có những ưu và nhược điểm đối với cả hai trình duyệt, vì vậy dù đó là tình yêu mã hóa sâu sắc hay chỉ là sự tò mò đơn giản, hãy để điều này thuyết phục hoặc ngăn cản bạn nhảy vào dự án Chromium.

Chromium là một dự án hấp dẫn, một dự án được đánh giá cao đến mức nhiều nhà phát triển đã nhảy vào để định hình công nghệ đang trở nên thịnh hành trên toàn thế giới công nghệ ngày nay. Là một sự hợp tác lớn của các ý tưởng về một dự án có sức ảnh hưởng lớn, Chromium thực sự có mức độ tham gia của cộng đồng rất cao.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Bộ TT&TT đẩy mạnh ứng dụng AI hẹp
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh trí tuệ nhân tạo (AI) đã vào giai đoạn ứng dụng rộng rãi. Trong quý 2 này, Bộ TT&TT sẽ đưa ra một số ứng dụng mẫu để các cơ quan nhà nước có thể áp dụng rộng rãi.
  • Giải pháp nào cho tổ chức, DN trước tấn công ransomware gia tăng?
    Ngoài việc lên kế hoạch cho các giải pháp phát hiện và phòng chống, các tổ chức và doanh nghiệp (DN) cần lên kế hoạch và giải pháp khôi phục lại dữ liệu trong tình huống tội phạm mạng tấn công và vượt qua tất cả các hàng rào bảo mật và phá hủy hoàn toàn hệ thống.
  • Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
    Khám phá một kiệt tác, một di sản dẫn lối tinh hoa. Hoa Bia Saaz quý tộc vùng Zatec một kinh nghiệm bậc thầy tạo ra hương vị tinh túy bậc nhất đẳng cấp vượt thời gian, trải nghiệm đỉnh cao hoàn mỹ. Bia Trúc Bạch kiệt tác chinh phục đỉnh cao
  • Lan tỏa kinh nghiệm, mô hình CĐS cho các cơ quan báo chí
    Trong quý I-2024, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tiếp tục tăng cường thực hiện công tác đấu tranh, ngăn chặn thông tin xấu độc trên mạng xã hội (MXH) xuyên biên giới.
  • Tam Đảo - điểm đến cho một không gian âm nhạc riêng
    Từng được mệnh danh là “Hòn Ngọc Đông Dương” - Tam Đảo luôn khiến những kẻ lãng du nao lòng bởi không gian bảng lảng sương mù lẩn khuất giữa những kiến trúc biệt thự tráng lệ. Và còn gì quyến rũ hơn, khi giữa không gian ấy lại được đắm mình trong những giai điệu trữ tình, ngọt ngào sâu lắng.
Đừng bỏ lỡ
  • Alibaba sẽ xây dựng trung tâm dữ liệu tại Việt Nam
    Trong thời gian chờ xây dựng, tập đoàn công nghệ Trung Quốc thuê không gian máy chủ từ các công ty viễn thông của Việt Nam.
  • CMC hợp tác cùng NVIDIA đưa TP. HCM trở thành trung tâm AI của cả nước
    Mới đây, tại Tổ hợp không gian sáng tạo CMC TP.HCM CCS, Chủ tịch Tập đoàn CMC Nguyễn Trung Chính đã có cuộc gặp với lãnh đạo của Tập đoàn NVIDIA nhằm tăng cường hợp tác chiến lược toàn diện của hai doanh nghiệp (DN).
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Hiệu quả thiết thực từ mô hình tiếp công dân trực tuyến
    Với sự phát triển của công nghệ truyền thông, họp trực tuyến, xét xử trực tuyến, tiếp công dân trực tuyến cũng đã được một số địa phương áp dụng. Việc tiếp công dân trực tuyến phần nào mang lại hiệu quả thiết thực so với tiếp công dân trực tiếp.
  • Nhà báo phát thanh trước yêu cầu chuyển đổi số
    Nhà báo phát thanh trong kỷ nguyên số cần hội đủ những kỹ năng cơ bản.
  • Tuyên Quang: Tăng cường các giải pháp chuyển đổi số báo chí
    Các chi hội nhà báo tại tỉnh Tuyên Quang đã đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CĐS) báo chí với nhiều giải pháp từ ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất tin bài; duy trì hiệu quả chuyên mục “Chuyển đổi số” cho tới phát triển tác phẩm báo chí số.
  • 5 cách để nâng cao bảo mật khi sử dụng trình duyệt Chrome
    Trình duyệt Chrome đang được rất nhiều người tin dùng bởi độ ổn định và khả năng bảo mật. Tuy nhiên, sự phổ biến này cũng khiến nó trở thành mục tiêu của tin tặc.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
Chromium là gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO