Chủ động đối phó bội chi quản lý thông tin số

04/11/2015 07:57
Theo dõi ICTVietnam trên

Sự bùng nổ nhanh chóng của thông tin số là không thể tránh khỏi do các tổ chức ứng dụng những công nghệ mới ngày càng nhiều. Khi các tổ chức trong nền kinh tế số sử dụng thông tin họ tạo ra mỗi ngày để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn cũng như nâng cao hiệu suất hoạt động thì lượng thông tin này cũng có thể trở thành gánh nặng lớn nếu không được quản lý và bảo vệ đúng cách

Thông tin số tăng trưởng nhanh tại Việt Nam

Theo báo cáo khảo sát hiện trạng thông tin năm 2012 của Tập đoàn Symantec, thông tin số ngốn của doanh nghiệp trên toàn cầu 1.100 tỷ USD mỗi năm. Các tổ chức hiện nay sở hữu một lượng lớn thông tin, từ những thông tin quan trọng của khách hàng, tài sản sở hữu trí tuệ tới những thông tới các giao dịch tài chính. Những thông tin này không chỉ giúp họ tăng cường khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao hiệu quả vận hành mà còn giúp duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Những phát hiện mới nhất trong khảo sát liên quan tới thị trường Việt Nam cho thấy thông tin số chiếm tới 45% tổng giá trị của một tổ chức.

Gần đây, Chính phủ Việt Nam đã nhấn mạnh cam kết và tầm nhìn của trong việc đưa Việt Nam trở thành một quốc gia mạnh về CNTT. Chính phủ đã có những nỗ lực mạnh mẽ trong việc đạt được mục tiêu này. Khi sử dụng CNTT tăng lên, thông tin kỹ thuật số sẽ phát triển nhanh chóng và thông tin sẽ rất quan trọng trong việc đáp ứng các mục tiêu.

Theo ông Raymond Goh, Giám đốc kỹ thuật khu vực Nam Á, phụ trách mảng Thiết kế hệ thống và Liên minh đối tác tại Symantec, mặc dù các doanh nghiệp lớn cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) tại Việt Nam đánh giá cao tầm quan trọng của thông tin kinh doanh, tuy nhiên họ gặp phải nhiều khó khăn trong việc bảo vệ những thông tin này một cách hiệu quả.

Ông Raymond Goh chia sẻ những thông tin quản lý dữ liệu liên quan tới Việt Nam

Lưu trữ thông tin hiện nay tại Việt Nam đang bị trùng lặp khoảng 30%. Con số này sẽ tăng lên 45% vào năm sau. Tỷ lệ trùng lặp dữ liệu trên toàn cầu tương ứng là 42% và 48%.Việc thông tin lưu trữ bị trùng lặp khiến cho chi phí IT tăng đáng kể cả đường truyền và thiết bị lưu trữ. Đặc biệt, công tác sao lưu, tìm kiếm và phân tích dữ liệu bị ảnh hưởng nặng nề.

Ông Alex Ong, giám đốc Symantec tại Việt Nam, chia sẻ: “Cuộc khảo sát đầy đủ đại diện cho 4.506 tổ chức từ 36 quốc gia. Tại Việt Nam, đã có 100 câu trả lời đến từ các công ty có từ 5 đến 249 nhân viên. Số liệu khảo sát cho thấy, ở Việt Nam, sự bùng nổ nhanh chóng của thông tin số là không thể tránh khỏi do các tổ chức ứng dụng những công nghệ mới ngày càng nhiều. Khi các tổ chức trong nền kinh tế số sử dụng thông tin họ tạo ra mỗi ngày để phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn cũng như nâng cao hiệu suất hoạt động thì lượng thông tin này cũng có thể trở thành gánh nặng lớn nếu không được quản lý và bảo vệ đúng cách.”

Trung bình trên toàn cầu, các doanh nghiệp lớn sẽ tiêu tốn khoảng 38 triệu đô-la Mỹ mỗi năm cho thông tin, các DNVVN chi khoảng 332.000 đô-la Mỹ mỗi năm. Tuy nhiên, chi tiêu trung bình tính trên đầu người cho khối DNVVN lại cao hơn rất nhiều so với khối các doanh nghiệp lớn (3.670 đô-la Mỹ cho mỗi nhân viên DNVVN và 3.297 đô-la Mỹ cho mỗi nhân viên doanh nghiệp lớn). Chẳng hạn, một doanh nghiệp nhỏ điển hình với 50 nhân viên sẽ phải chi 183.500 đô-la Mỹ mỗi năm cho việc quản lý thông tin, trong khi đó một doanh nghiệp lớn điển hình với 2.500 nhân viên sẽ chi 8,2 triệu đô-la Mỹ mỗi năm.

Hãng Symantec khuyến nghị, các tổ chức tại Việt Nam sử dụng và quản lý thông tin của mình một cách hiệu quả sẽ có lợi thế cạnh tranh so với những tổ chức không thể làm được việc này. Trong một số trường hợp, điều này có thể tạo ra sự khác biệt và làm nên thành công hay thất bại của một tổ chức. Những công ty thành công sẽ tìm nhiều phương cách khác nhau để bảo vệ thông tin của họ một cách hiệu quả, đồng thời khai thác tối đa khả năng hiệu suất hoạt động mà thông tin có thể mang đến.

“Tỷ lệ sử dụng lưu trữ thấp, dữ liệu trùng lặp và mất mát dữ liệu là những vấn đề mà các doanh nghiệp ở mọi quy mô tại Việt Nam hiện đang gặp phải. Họ có thể giải quyết những thách thức này bằng cách chủ động tiến hành các bước xây dựng một mô hình CNTT tập trung vào thông tin (information-centric) để bảo vệ những thông tin quý báu của mình một cách hiệu quả,” ông Raymond Goh chia sẻ.

Các tổ chức, doanh nghiệp nên tập trung vào thông tin thay vì trung tâm dữ liệu hay thiết bị. Với xu hướng BYOD (nhân viên có thể sử dụng thiết bị cá nhân tại môi trường làm việc) và xu hướng điện toán đám mây, thông tin sẽ không chỉ được lưu trữ sau bốn bức tường doanh nghiệp, do vậy việc bảo vệ cần tập trung vào thông tin chứ không phải là thiết bị hay trung tâm dữ liệu.

Doanh nghiệp cần phải có khả năng phân loại và chia tách những thông tin dư thừa ra khỏi những thông tin kinh doanh có giá trị để từ đó có biện pháp bảo vệ phù hợp. Công nghệ chống trùng lắp dữ liệu và lưu trữ giúp các doanh nghiệp bảo vệ được nhiều hơn và lưu trữ ít hơn, đảm bảo khả năng bắt kịp tốc độ tăng trưởng dữ liệu của thông tin. Đồng thời, các tổ chức, doanh nghiệp cần lưu tâm thiết lập những chính sách nhất quán đối với thông tin cho dù thông tin được đặt ở đâu đi nữa – trong môi trường vật lý, ảo hóa hay điện toán đám mây. Các tổ chức cần lên kế hoạch để đáp ứng nhu cầu thông tin tương lai của mình bằng cách triển khai một hạ tầng linh hoạt để đáp ứng xu thế dữ liệu thông tin tăng trưởng liên tục.

Giải pháp phù hợp với điều kiện kinh tế

Hiện nay, Việt Nam đang trong giai đoạn khó khăn về phát triển kinh tế, đa số các doanh nghiệp nằm trong quy mô vừa và nhỏ (DNVVN). Nhằm chiếm lĩnh thị trường và tăng sức cạnh tranh so với những giải pháp cùng loại Symantec đưa ra 2 giải pháp chủ đạo nhằm giúp các DNVVN tại Việt Nam bảo vệ những thông tin kinh doanh quan trọng và quản lý dữ liệu hiệu quả hơn.

Giải pháp SEP phiên bản dành cho doanh nghiệp nhỏ (Symantec Endpoint Protection Small Business Edition) giúp bảo vệ máy tính và máy chủ với những công nghệ phòng chống virus, chống phần mềm gián điệp hiệu quả nhất và chỉ trong một giải pháp hợp nhất, đơn lẻ. Giải pháp này mang tới khả năng phòng chống virus toàn diện, phòng thủ tích cực trước những mối đe dọa bảo mật như các loại sâu, Trojan, phần mềm gián điệp, bot, các mối đe dọa zero-day và vi rút root-kits. SEP phiên bản giành cho doanh nghiệp nhỏ được trang bị các công nghệ Insight và SONAR, cho phép phát hiện những mã độc mới nhân rộng nhanh chóng, ngăn chặn những hành vi độc hại của những mối đe dọa bảo mật đã từng được biết đến trước đó hoặc hoàn toàn mới. Bên cạnh đó, giải pháp còn được trang bị cơ chế tường lửa dựa trên các luật (rules), khả năng bảo vệ trình duyệt và ngăn chặn khai thác lỗ hổng chung, giúp bảo vệ hệ thống trước những mối đe dọa kiểu drive-by downloads và các cuộc tấn công trên mạng. SEP còn giúp quản lý tập trung máy chủ, máy tính và các máy Mac, đồng thời hợp nhất các tính năng phòng chống virus, chống phần mềm gián điệp, tường lửa máy để bàn, chống xâm nhập trái phép trong một agent duy nhất. Giải pháp này sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ tập trung vào phát triển kinh doanh khi đã an tâm vì dữ liệu của họ được bảo vệ an toàn trước tội phạm mạng, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cũng như thời gian chỉ với một bảng kiểm soát điều khiển duy nhất cho tất cả các máy tính và máy chủ chạy trong môi trường Mac hoặc môi trường máy tính thông thường.     

Giải pháp Backup Exec cho doanh nghiệp nhỏ (Symantec Backup Exec Small Business Edition) mang tới khả năng bảo vệ dữ liệu toàn diện với thời gian cài đặt chưa tới 10 phút và chỉ qua 3 bước đơn giản. Đây là một giải pháp tổng thể cho việc sao lưu dữ liệu, khôi phục hệ thống và khôi phục thảm họa. Đại diện Symantec cho rằng, gói giải pháp này có chi phí hợp lý, nhằm đáp ứng những nhu cầu của các doanh nghiệp nhỏ và đặc biệt phù hợp với các hệ thống có nhiều nhất 3 máy chủ, ứng dụng, dù là vật lý hay ảo hóa. 

Bên cạnh đó, Symantec đưa ra các gói dịch vụ bảo mật và sao lưu để người dùng có thể thuê dịch vụ mà không cần phải tốn chi phí lớn cho đầu tư ban đầu các thiết bị và giải pháp bảo mật, sao lưu dữ liệu. Các dịch vụ CNTT này thực sự phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn hiện nay.

Mạnh Vỹ

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chủ động đối phó bội chi quản lý thông tin số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO