Chuyển đổi số

Chuyển đổi các dịch vụ công của Vương quốc Anh bằng công cụ AI

Ngọc Diệp 07:30 26/09/2024

Hành động ngay và đầu tư chiến lược vào trí tuệ nhân tạo (AI), Vương quốc Anh có thể dẫn đầu toàn cầu về đổi mới AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao hiệu quả các dịch vụ công.

ai_anh.jpg

Thúc đẩy tiềm năng AI trong khu vực công

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện mọi nơi, và ảnh hưởng, định hình mọi khía cạnh trong cuộc sống của con người. Xe ô tô thông minh sử dụng AI nhận dạng khuôn mặt để phát hiện xem người lái có đang chú ý quan sát đường phố hay không và đưa ra cảnh báo nếu phát hiện người lái có dấu hiệu mệt mỏi. Điện thoại thông minh ứng dụng AI để duy trì chất lượng cuộc gọi và chụp ảnh đẹp hơn.

AI cũng được ứng dụng vào các công cụ hỗ trợ công việc hằng ngày, từ trợ lý giọng nói đến dịch ngôn ngữ. Nhờ có AI, các công cụ có thể cho phép trích xuất dữ liệu có cấu trúc từ hình ảnh, nét vẽ nguệch ngoạc trên bảng trắng và những dòng ghi chú viết tay. AI còn hỗ trợ phần lớn tính năng tự động hóa, cho phép giảm khối lượng công việc trong các bộ phận quản trị, hậu cần, kế toán và nhân sự...

Không chỉ vậy, AI tạo sinh và các mô hình ngôn ngữ lớn còn có tiềm năng chuyển đổi để định hình lại các hoạt động của chính phủ và định nghĩa lại tương lai của việc cung cấp dịch vụ công.

Theo cựu thủ tướng Anh Tony Blair, việc áp dụng AI trong toàn bộ khu vực công sẽ giúp chính phủ Vương quốc Anh tiết kiệm hàng tỷ bảng Anh mỗi năm. Một báo cáo do nhóm nghiên cứu của Viện Tony Blair về Thay đổi toàn cầu (TBI) công bố, cho thấy, việc áp dụng AI trên toàn bộ khu vực công của Vương quốc Anh có thể tiết kiệm khoảng 20% ​​thời gian của lực lượng lao động, tương đương 10 tỷ bảng Anh mỗi năm trong 5 năm tới thông qua việc thúc đẩy năng suất và hiệu quả, đặc biệt là trong hệ thống Dịch vụ y tế quốc gia (NHS).

"Chính phủ xây dựng quy trình và có thể tự động hóa nhiều quy trình trong số này. Chúng tôi có một báo cáo cụ thể về việc tiết kiệm thời gian của lực lượng lao động trong khu vực công, ước tính là 20%. Nhưng tại Bộ Lao động và Hưu bổng (DWP) - nơi chúng tôi đã nghiên cứu sâu với một trong những công ty AI hàng đầu của Vương quốc Anh, chúng tôi tin rằng chính quyền có thể tự động hóa 40% các tác vụ hằng ngày ở đó để cải thiện chất lượng dịch vụ", ông Tony Blair cho biết.

Mặc dù vậy, việc ứng dụng AI trong các dịch vụ công mới đang trong giai đoạn đầu. Tại Vương quốc Anh, AI được sử dụng trong một số công cụ liên quan đến phát hiện gian lận và ra quyết định nhập cư, bao gồm phát hiện các cuộc hôn nhân giả hoặc gian lận đối với ngân sách công. Gần một nửa số hội đồng địa phương của Vương quốc Anh đang sử dụng AI để phân luồng tiếp cận các chế độ trợ cấp nhà ở. Hay các viên chức quản lý nhà tù đang sử dụng thuật toán AI để phân loại tù nhân mới chấp hành án vào các nhóm khác nhau. Trong khi đó, một số đơn vị cảnh sát sử dụng AI để xác định tình huống rủi ro hoặc thử nghiệm nhận dạng khuôn mặt dựa trên AI.

Ngoài việc tự động hóa nhiều hơn nữa các tác vụ thông thường tại các bộ phận của khu vực công, TBI cũng kêu gọi sử dụng AI nhiều hơn trong y tế dự phòng và triển khai hệ thống ID số.

Báo cáo cho biết điều đó có thể cải thiện các dịch vụ y tế và tiết kiệm thời gian cho người dân trong các tương tác với cơ quan chính quyền cũng như góp phần tiết kiệm ra 2 tỷ bảng Anh/năm thông qua việc giảm gian lận phúc lợi và cải thiện việc thu thuế.

ps-report_landing-page_image-b-1024x683.jpg

Việc tích hợp AI vào các dịch vụ công mang lại nhiều lợi ích tiềm năng. Bằng cách hành động sớm và đầu tư chiến lược vào AI, Vương quốc Anh có thể dẫn đầu toàn cầu về đổi mới AI, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao hiệu quả các dịch vụ công.

Sau đây là các bước chính mà các cơ quan tổ chức thuộc chính phủ Vương quốc Anh có thể thực hiện ngay để bắt đầu hiện thực hóa các tiềm năng của AI.

Biến tham vọng lớn thành hiện thực

Để biến những tham vọng này thành hiện thực, các tổ chức khu vực công phải tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Đầu tư chiến lược, quản trị dữ liệu và thu hẹp khoảng cách kỹ năng. Các dịch vụ công như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và phúc lợi xã hội được hưởng lợi đáng kể khi áp dụng AI để cải thiện việc ra quyết định, tự động hóa các tác vụ thường xuyên và cung cấp các dịch vụ được cá nhân hóa. Tuy nhiên, để đạt được những lợi ích này đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện và chiến lược.

Bước đầu tiên là đầu tư chiến lược vào cơ sở hạ tầng và công nghệ. Điều này không chỉ có nghĩa là nâng cấp các hệ thống hiện có để hỗ trợ AI mà còn đảm bảo các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ được triển khai để bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Chính phủ ưu tiên nghiên cứu và phát triển AI, thúc đẩy đổi mới và duy trì khả năng cạnh tranh trên toàn cầu. Hợp tác với các tổ chức và đối tác khu vực tư nhân có thể đẩy nhanh quá trình phát triển các giải pháp AI, phù hợp với nhu cầu của khu vực công.

Tầm quan trọng của quản trị dữ liệu

Quản trị dữ liệu là cần thiết để khai thác hiệu quả AI trong các dịch vụ công. Điều này liên quan đến việc đảm bảo dữ liệu chính xác, dễdàng truy cập và an toàn. Các tổ chức khu vực công cũng phải đảm bảo rằng các ứng dụng AI minh bạch, công bằng và không thiên vị để duy trì niềm tin của công chúng. Việc triển khai các hoạt động quản trị dữ liệu toàn diện giúp bảo vệ quyền của công dân và đảm bảo rằng các hệ thống AI được sử dụng một cách có trách nhiệm và có đạo đức.

Để tận dụng tối đa AI, lực lượng lao động của khu vực công cần phải có đủ kỹ năng, không chỉ các kỹ năng chuyên môn mà cả sự hiểu biết về những thách thức trong quản lý dữ liệu liên quan đến AI. Bằng cách xây dựng một lực lượng lao động có hiểu biết, khu vực công có thể triển khai và quản lý tốt hơn công nghệ AI, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn đạo đức và kỳ vọng của công chúng.

Định hướng con đường chuyển đổi số

Hợp tác với các chuyên gia là điều cần thiết để định hướng các lĩnh vực phức tạp này. Các công ty như CloudSource cung cấp dịch vụ chuyên môn cần thiết để hướng dẫn các tổ chức khu vực công vượt qua những rào cản phức tạp trong việc triển khai AI. CloudSource cung cấp hướng dẫn chiến lược, công nghệ tiên tiến và các chương trình quản lý thay đổi được thiết kế riêng, giúp các tổ chức vượt qua các thách thức và đạt được mục tiêu của mình.

Bằng cách hợp tác với CloudSource và tận dụng khả năng về dữ liệu và AI của Microsoft, các tổ chức khu vực công có thể kết nối các quy trình, nhóm và dữ liệu trên toàn hệ thống, từ đó đạt được những hiểu biết sâu sắc dựa trên dữ liệu, sự linh hoạt trong hoạt động và cung cấp các dịch vụ công nhanh và hiệu quả hơn.

Phương pháp tiếp cận dựa trên hợp tác đảm bảo triển khai và vận hành trơn tru các hệ thống AI để quá trình chuyển đổi sang các dịch vụ công do AI thúc đẩy diễn ra hiệu quả, an toàn và phù hợp với lợi ích công cộng.

Mặc dù hành trình tích hợp AI vào các dịch vụ công có thể phức tạp, nhưng lợi ích tiềm năng là rất lớn. Bằng cách thực hiện các khoản đầu tư chiến lược, thiết lập quản trị dữ liệu mạnh mẽ và tăng cường kỹ năng cho người sử dụng, Vương quốc Anh có thể dẫn đầu trong việc tận dụng AI để nâng cao hiệu quả các dịch vụ công, xây dựng một chính phủ số hiện đại./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" góp phần bảo vệ chủ quyền số quốc gia
    Sử dụng tên miền quốc gia ".vn" là góp phần xây dựng và bảo vệ chủ quyền số quốc gia trên không gian mạng. Vì vậy, mỗi đoàn viên, thanh niên, tổ chức đoàn thể cần ý thức được tầm quan trọng của việc xây dựng và duy trì sự hiện diện trực tuyến gắn với tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”.
  • Meta tìm kiếm sự hiện diện mạnh mẽ hơn tại Việt Nam
    Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã cam kết thúc đẩy nền kinh tế công nghệ trong nước khi ông gặp gỡ các công ty hàng đầu của Hoa Kỳ tại New York, bao gồm Meta, và tập đoàn này đã cam kết mở rộng đầu tư vào Việt Nam.
  • Công cụ AI mới dự báo khả năng tiếp cận và mô hình hoá công bằng năng lượng
    UNDP và IBM đã phát triển hai mô hình tương tác mới cho nền tảng GeoHub thuộc hệ thống Data Futures Exchange (DFx) của UNDP: mô hình AI dự báo khả năng tiếp cận điện và mô hình thống kê không gian địa lý Chỉ số công bằng năng lượng sạch.
  • VNPT phát triển thành tập đoàn năng động, hiệu quả, hiện đại
    Chiến lược phát triển mới được phê duyệt đặt ra mục tiêu phát triển VNPT trở thành tập đoàn công nghệ lấy hạ tầng số, công nghệ số và dịch vụ số làm chủ đạo, sở hữu và khai thác nền tảng, hạ tầng trụ cột của hạ tầng số quốc gia, là nhà sáng tạo tiên phong nghiên cứu làm chủ công nghệ số và cung cấp hệ sinh thái số trong mọi lĩnh vực.
  • CMC đề xuất chiến lược chuyển đổi AI quốc gia
    Chủ tịch CMC Nguyễn Trung Chính đã đưa ra sáng kiến "Chuyển đổi AI - AI.X", với trọng tâm là sự kết hợp giữa chuyển đổi số (CĐS) và chuyển đổi xanh.
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi các dịch vụ công của Vương quốc Anh bằng công cụ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO