Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tạo ra cơ hội tốt hơn cho người dân Việt Nam

Hồng Phượng, Trương Khánh Hợp, Nguyễn Tất Hưng| 24/08/2019 17:16
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi kỹ thuật số dự kiến sẽ tăng năng suất lao động lên 21% vào năm 2020.

Digital transformation will generate better opportunities for Vietnamese citizens

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng chuyển đổi kỹ thuật số là cơ hội để Việt Nam tạo ra giá trị thị trường lớn hơn cho các doanh nghiệp của mình và giúp các tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, mang lại cơ hội tốt hơn cho mọi người dân.

Tại Hội nghị cấp cao CNTT Việt Nam 2019 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng cũng cho biết, mặc dù Việt Nam hiện đang phát triển nhanh hơn nhiều nước, cả trong nước và quốc tế, nhưng điểm khởi đầu thì rất thấp. Do đó, cần phải phát triển tăng tốc và bền vững hơn.

Trong tình hình hiện tại, Việt Nam đang có sự cạnh tranh khốc liệt về công nghệ, thu hút vốn đầu tư và thị trường. Để cạnh tranh hiệu quả, Việt Nam phải có khát vọng, sáng tạo và đột phá trong tư tưởng.

Bộ trưởng lưu ý rằng người ta thường nói Việt Nam cần đi thẳng vào mạng 5G, trí tuệ nhân tạo và blockchain. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là thay đổi thói quen để vượt qua khó khăn. Để làm vậy, cần tập trung vào việc xây dựng một hệ thống pháp lý phù hợp.

Ông cho biết các doanh nghiệp sẽ không vội vàng áp dụng mạng 4G và 5G khi mạng 3G vẫn mang lại hiệu quả kinh tế. Do đó, phải có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Họ cũng phải chịu trách nhiệm xã hội khi áp dụng các công nghệ mới.

Các doanh nghiệp phải nhận được lợi ích trực tiếp như ưu đãi thuế, vốn và tài nguyên. Bộ Thông tin và Truyền thông (MIC) sẽ làm việc với các bộ khác để tìm ra các vấn đề về ứng dụng và phát triển CNTT; Bộ sẽ đệ trình lên Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ để được chỉ đạo và hỗ trợ.

Theo một báo cáo được công bố vào năm 2017, tác động của chuyển đổi kỹ thuật số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là tăng khoảng 6% GDP. Con số này dự kiến ​​là 25% trong năm nay và 60% vào năm 2021.

Nghiên cứu cho thấy chuyển đổi kỹ thuật số cũng tăng 15% năng suất lao động trong năm 2017, dự kiến ​​sẽ là 21% vào năm 2020.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình bày phiên bản dự thảo mới nhất của Dự án Chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia. Dự thảo cho thấy sự chuyển đổi kỹ thuật số tác động sâu sắc đến cấu trúc và các mối quan hệ trong nền kinh tế toàn cầu, thay thế lao động thủ công bằng tự động hóa, vốn bằng kiến ​​thức và dữ liệu và thay đổi thói quen tiêu dùng cũng như hành vi của xã hội.

Dự án đặt ra các mục tiêu cụ thể. Đó là:

  • Đến năm 2030, nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam sẽ tăng trưởng 20% ​​mỗi năm.
  • Việt Nam phải là một trong 20 quốc gia hàng đầu trên thế giới và ba nước hàng đầu trong ASEAN về chỉ số cạnh tranh toàn cầu và khu vực tương ứng.
  • Việt Nam sẽ trong danh sách 50 quốc gia chính phủ điện tử hàng đầu.
  • Năng suất lao động tăng 8-10% mỗi năm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng chuyển đổi kỹ thuật số mở ra cơ hội lớn cho đất nước. Đây là một sự thay đổi toàn diện cho mọi doanh nghiệp, mọi tổ chức, mọi công dân và mọi lĩnh vực.

Đó là sự thay đổi lịch sử xảy ra sau mỗi một ngàn năm. Nếu Việt Nam muốn thay đổi trong bảng xếp hạng thế giới thì phải đi nhanh và dẫn đầu để có lợi thế cạnh tranh. Chuyển đổi kỹ thuật số không cần nhiều phương tiện mà rất cần sự thay đổi trong suy nghĩ, ông nói.

Ông cũng nhấn mạnh 5 yếu tố cơ bản cần thiết cho các hành động cụ thể đó là thể chế, cơ sở hạ tầng, an ninh mạng, giải pháp nền tảng và đào tạo.

OpenGov đã báo cáo trước đó rằng chuyển đổi kỹ thuật số sẽ mở ra cơ hội phát triển, chủ yếu trong hệ sinh thái doanh nghiệp công nghệ tại Việt Nam. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết chuyển đổi kỹ thuật số không cần nhiều phương tiện vì yếu tố chính là thay đổi tư duy. Các công ty CNTT đóng một vai trò quan trọng trong quá trình này.

Các doanh nghiệp công nghệ có thể bắt nguồn từ các công ty thương mại và dịch vụ lớn có năng lực tài chính cao và các công ty công nghệ nổi tiếng có ý định chuyển sang sản xuất các sản phẩm tại Việt Nam và khởi nghiệp.

Cộng đồng CNTT cần tập trung hơn vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm và các công ty Việt Nam nên sản xuất các sản phẩm chất lượng cao, khác biệt so với hàng nước ngoài để cạnh tranh với các đối thủ toàn cầu.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi kỹ thuật số sẽ tạo ra cơ hội tốt hơn cho người dân Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO