Chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt

Đoàn Thị Yến, Trịnh Hồng Hải, Thu Trang| 10/08/2019 17:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi kỹ thuật số là cơ hội để Việt Nam tạo ra giá trị lớn hơn cho mỗi doanh nghiệp, giúp các tổ chức hoạt động hiệu quả hơn và mang đến cơ hội tốt hơn cho mọi người dân.

Kết quả hình ảnh cho digital transformation

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết rằng: mặc dù Việt Nam hiện đang phát triển nhanh hơn nhiều nước trong khu vực và thế giới, nhưng điểm khởi đầu của đất nước là rất thấp. Do đó, Việt Nam cần phải tăng tốc và phát triển bền vững hơn.

Ông cũng cho biết: “Trong tình hình hiện nay, Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt về công nghệ, thu hút vốn đầu tư và thị trường. Để khắc phục điều này, Việt Nam phải có khát vọng, bên cạnh sự sáng tạo và đột phá trong tư tưởng”.

Nhiều người thường nói đất nước cần đi thẳng vào mạng 5G, trí tuệ nhân tạo (AI) và blockchain, nhưng điều quan trọng nhất là thay đổi thói quen để vượt qua giai đoạn khó khăn.

Theo phó thủ tướng Vũ Đức Đam: “Để làm như vậy, cần phải tập trung vào việc xây dựng một hệ thống pháp lý phù hợp”.

Ông cho biết các doanh nghiệp sẽ không vội vàng áp dụng mạng 4G và 5G khi mạng 3G vẫn mang lại hiệu quả kinh tế. Do đó, cần có những chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Họ cũng phải chịu trách nhiệm xã hội khi áp dụng các công nghệ mới.

Phó thủ tướng cho biết: “Các doanh nghiệp có thể nhận được các lợi ích trực tiếp như ưu đãi thuế, vốn và tài nguyên. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ làm việc với các bộ khác để tìm ra các vấn đề trong ứng dụng và phát triển CNTT, sẽ được đệ trình lên Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo và hỗ trợ”.

Theo nghiên cứu của Microsoft, năm 2017, tác động của chuyển đổi kỹ thuật số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương là làm tăng khoảng 6% trong GDP của khu vực. Con số này dự kiến ​​là 25% trong năm nay và 60% vào năm 2021.

Nghiên cứu cho thấy chuyển đổi kỹ thuật số cũng tăng năng suất lao động lên 15% trong năm 2017, dự kiến ​​sẽ là 21% vào năm 2020.

Tại hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông đã trình bày phiên bản dự thảo mới nhất của Dự án chuyển đổi kỹ thuật số quốc gia, trong đó chỉ ra rằng chuyển đổi kỹ thuật số tác động sâu sắc đến cấu trúc và các mối quan hệ trong nền kinh tế toàn cầu, thay thế lao động thủ công bằng tự động hóa, vốn bằng kiến ​​thức và dữ liệu và thay đổi thói quen tiêu dùng như cũng như hành vi của xã hội.

Dự án đặt ra các mục tiêu cụ thể như: Đến năm 2030, nền kinh tế kỹ thuật số Việt Nam sẽ đạt mức tăng trưởng 20% ​​mỗi năm. Việt Nam sẽ là một trong 20 quốc gia hàng đầu trên thế giới và ba nước hàng đầu trong ASEAN về chỉ số cạnh tranh toàn cầu và khu vực. Nước ta sẽ nằm trong danh sách 50 quốc gia chính phủ điện tử hàng đầu. Năng suất lao động sẽ tăng 8 - 10% mỗi năm.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết: chuyển đổi kỹ thuật số mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam. Đây là một sự thay đổi toàn diện, cho mọi doanh nghiệp, mọi tổ chức, mọi công dân và mọi lĩnh vực.

Ông cũng cho biết: “Đây là một sự thay đổi lịch sử, cứ sau một ngàn năm. Nếu muốn thay đổi vị trí trong bảng xếp hạng thế giới, thì Việt Nam phải đi nhanh và dẫn đầu để có lợi thế cạnh tranh. Chuyển đổi kỹ thuật số không cần nhiều phương tiện nhưng cần sự thay đổi về tư duy”.

Ông cũng nhấn mạnh năm yếu tố cơ bản cần thiết cho các hành động cụ thể, bao gồm thể chế, cơ sở hạ tầng, an ninh mạng, giải pháp nền tảng và đào tạo.

Liên minh

Tại hội nghị, Liên minh chuyển đổi kỹ thuật số Việt Nam đã chính thức được ra mắt với sự tham àgia của các đại gia CNTT Việt Nam, bao gồm Viettel, FPT, VNPT, CMC, MISA, Hài Hòa, Mobifone, BKAV, tập trung vào thúc đẩy chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam.

Chủ tịch liên minh ông Lê Đăng Dũng, đồng thời là chủ tịch của Viettel, cho biết sứ mệnh của liên minh là truyền cảm hứng cho xã hội và chủ động thực hiện chuyển đổi kỹ thuật số, xây dựng nền tảng, cơ sở hạ tầng và dịch vụ cũng như tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và người dân Việt Nam tham gia.

Ông Lê Đăng Dũng cho biết: “Chúng tôi, các thành viên liên minh, có chung tiếng nói, chịu trách nhiệm góp phần hoàn thiện các thể chế và hành lang pháp lý cho sự chuyển đổi kỹ thuật số của quốc gia”.

Ông cho biết liên minh sẽ tập trung vào phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, áp dụng các công nghệ mới nhất, đảm bảo an ninh mạng và nhanh chóng cung cấp cho người dân các dịch vụ kỹ thuật số như thanh toán kỹ thuật số, thương mại điện tử, nội dung số và nền kinh tế chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT, cho biết các tập đoàn công nghệ và công ty tiên phong tại Việt Nam đã sẵn sàng và dần dần cung cấp các giải pháp cho chuyển đổi kỹ thuật số.

Hội nghị cấp cao CNTT Việt Nam 2019 do Bộ Thông tin và Truyền thông và Hiệp hội dịch vụ CNTT và phần mềm Việt Nam (VINASA) đồng tổ chức. Hội nghị có sự tham gia của hơn 700 đại diện tham gia từ Chính phủ, các bộ, ban ngành, đại sứ quán, các viện nghiên cứu, doanh nghiệp và đại diện các thành phố và tỉnh thành.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi kỹ thuật số tại Việt Nam đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO