Truyền thông

Báo chí "chăm sóc" độc giả bằng cách cá nhân hoá nội dung

PV 20/06/2025 21:10

Việc các cơ quan báo chí thực hiện đổi mới, cá nhân hoá nội dung thông tin để giữ chân, thu hút đông đảo độc giả là một nội dung quan trọng được thảo luận tại phiên thảo luận trong khuôn khổ Diễn đàn báo chí toàn quốc 2025 chiều ngày 20/6.

Hơn nữa, việc cá nhân hoá nội dung còn là thể hiện sự coi trọng, tri ân các độc giả, phục vụ đa dạng các thông tin riêng biệt theo nhóm, đối tượng, độ tuổi, sở thích… đáp ứng, hoàn thiện hệ sinh thái thông tin báo chí đa dạng, sinh động, phù hợp trong tiến trình phát triển của nhu cầu số hiện nay.

Cũng chính vì điều này, ông Bùi Trung Hiếu, chuyên gia CNTT Công ty TNHH giải pháp phần mềm MFITE và ông Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ đã có những chia sẻ sâu sắc.

Báo chí cần xây dựng được nguồn dữ liệu lớn

Là một chuyên gia kỹ thuật, ông Bùi Trung Hiếu cho rằng, giờ đây các cơ quan báo chí đang thực hiện việc cá nhân hoá nội dung thông tin chính là một sự thay đổi cần thiết, là hướng phát triển phù hợp trong xu thế chuyển đổi số báo chí.

Việc thực hiện chủ trương này là đúng đắn và muốn làm tốt thì cần phải áp dụng các công nghệ số hỗ trợ. Vì thông qua các công cụ, công nghệ, nền tảng số sẽ dần hình thành bộ khung số cơ bản hỗ trợ nội dung cho các đơn vị cơ quan báo chí, toà soạn và các nhiệm vụ, đặc thù của lĩnh vực báo chí.

bc.jpg
Các diễn giả thảo luận tại hội thảo.

Để làm được việc cá nhân hoá các nội dung thì các cơ quan báo chí cần xây dựng được nguồn dữ liệu lớn, chủ động nâng cao thế mạnh cạnh tranh về mặt thông tin qua các kênh, nền tảng mạng xã hội…”, ông Bùi Trung Hiếu chia sẻ.

Hơn nữa, ông Bùi Trung Hiếu còn cho rằng, lợi ích của việc cá nhân hoá thông tin chính là giúp các cơ quan báo chí đa dạng các thể loại, loại hình sản phẩm, thông tin, đa dạng nội dung, từ đó thu hút, kéo độc giả "mặn mà" hơn với thông tin, bị thông tin cuốn hút, từ đó gia tăng lượt đọc, truy cập, đảm bảo gia tăng thêm các nguồn doanh thu.

Đặc biệt, muốn cá nhân hoá các thông tin, các cơ quan báo chí cần hiểu rõ các nhu cầu thông tin của độc giả, nhất là, phải hiểu độc giả đang có nhu cầu về các dạng thông tin nào để cung cấp, đáp ứng.

Đồng thời, các cơ quan báo chí cần phân nhóm rõ ràng các thông tin theo lĩnh vực, loại hình, sáng tạo mới; gia tăng các khả năng chủ động đáp ứng tốt các nhu cầu chọn thông tin độc giả, từ đó cuốn hút độc giả, níu chân các độc giả trung thành. Và chính việc cá nhân hoá thông tin sẽ cho phép các cơ quan báo chí gia nhập sâu, chủ động vào quá trình hội nhập số, phù hợp với sự phát triển của xu thế báo chí số hiện đại ngày nay.

Ông Bùi Trung Hiếu cũng cho rằng việc cá nhân hoá nội dung thông tin cần áp dụng theo: Quy trình (giám sát; làm mới, lưu dữ liệu lớn; sử dụng mô hình trí tuệ nhân tạo (AI); hoàn chỉnh giao diện lập trình ứng dụng có khả năng tương tác phù hợp, tuỳ biến); kiến trúc kỹ thuật (hệ thống CNTT có khả năng thu thập, đo lường và phân tích dữ liệu để theo dõi hiệu quả; duy trì thông tin dữ liệu, bài viết; cung cấp thông tin phù với nhiều nền tảng; dễ dàng truy vấn, sử dụng, truyền dữ liệu tin cậy, có thứ tự).

Và cũng trong sự đổi mới này, điều quan trọng ông Bùi Trung Hiếu nhấn mạnh chính là báo chí phát triển trong môi trường số những vẫn đảm bảo hoàn thành sứ mệnh báo chí cung cấp thông tin đúng, đủ, sạch, không tin rác, tin giả (fake news) và thông tin luôn đa chiều, đúng sự thật, minh bạch.

Cần phân chia, phân loại đối tượng

Muốn cá nhân hóa nội dung để phục vụ bạn đọc trung thành, ông Lê Xuân Trung cho rằng, các cơ quan báo chí cần: Hiểu rõ bạn đọc, ở đâu, giới tính, lứa tuổi, thích đọc những gì, đọc qua kênh nào, đọc lúc nào...

Hơn nữa, các cơ quan báo chí cần phải khảo sát bạn đọc theo hướng: Tất cả bạn đọc truy cập vào trang báo theo bảng câu hỏi điều tra xã hội học trong một khoảng thời gian nhất định. Sau đó thu thập và xử lý số liệu một cách khoa học để làm cơ sở dữ liệu bạn đọc.

“Đặc biệt, cần phân loại bạn đọc: từ số liệu thu thập và xử lý, bộ phận chuyên trách tiến hành phân loại bạn đọc theo đặc điểm bạn đọc (địa chỉ, độ tuổi, giới tính...) và hành vi bạn đọc (trực tiếp, qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, máy tính, điện thoại...)”, ông Lê Xuân Trung nhấn mạnh.

Cũng theo ông Lê Xuân Trung, việc phân loại bạn đọc cũng rất quan trọng vì khi có số liệu thu thập và xử lý, bộ phận chuyên trách tiến hành phân loại bạn đọc theo đặc điểm bạn đọc (địa chỉ, độ tuổi, giới tính...) và hành vi bạn đọc (trực tiếp, qua mạng xã hội, công cụ tìm kiếm, máy tính, điện thoại...).

bc2.jpg
Ông Lê Xuân Trung cho rằng việc phân chia, phân loại đối tượng sẽ giúp các cơ quan báo chí gia tăng độc giả trung thành.

Cùng với đó, các toà soạn, cơ quan báo chí cần phải thường xuyên, tích cực "chăm sóc" bạn đọc, đảm bảo đáp ứng những nội dung bạn đọc thích, đọc vào thời gian nào, có muốn nhận bản tin (newsletter) thường xuyên, có muốn cung cấp thông tin cá nhân, có muốn trở thành bạn đọc thành viên, có sẵn sàng phản hồi ý kiến...

Điều quan trọng nữa để tăng hiệu quả cá nhân hoá nội dung thông tin từ đó giữ chân độc giả trung thành, các cơ quan báo chí cần phải phân chia, phân loại đối tượng theo mức độ trung thành. Và hiệu quả cho việc phân chia này cần xác định được các đối tượng bạn đọc theo hướng đâu là bạn đọc truy cập hàng tuần, hàng ngày, đăng ký thành viên hoặc chưa xác định rõ ràng.

Đặc biệt, sau khi làm tốt việc phân chia, phân loại đối tượng, các cơ quan báo chí cũng cần phải tích cực, thường xuyên tập trung chăm sóc bạn đọc theo hướng phù hợp với từng đối tượng độc giả.

“Đây cũng chính là yếu tố quan trọng để giữ chân độc giả, tạo ra các độc giả trung thành cho các cơ quan báo chí hiện nay”, ông Lê Xuân Trung nhấn mạnh./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Báo chí "chăm sóc" độc giả bằng cách cá nhân hoá nội dung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO