Chuyển đổi số: “Bệ phóng” giúp doanh nghiệp tăng năng suất, doanh thu đến 50%

Xuân Phúc| 26/10/2020 11:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Tưởng rằng cơn bão dịch bệnh Covid-19 đã tác động, ảnh hưởng xấu, có thể nhấn chìm nhiều doanh nghiệp (DN). Thế nhưng thực tế đó lại không xảy ra, ngược lại, nhiều DN, nhất là các DN nhỏ và vừa (SMB) lại luôn tăng đà phát triển, mà chìa khóa “tăng trưởng” là nhờ sự tích cực đầu tư, áp dụng công nghệ thông tin và đẩy mạnh tiến trình chuyển đổi số kinh doanh.

Khái quát đánh giá trên đã được nêu ra, dựa trên một nghiên cứu, báo cáo của tập đoàn hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và kết nối mạng của của Hoa Kỳ Cisco.

Số hóa tạokhác biệt, trưởng thành

Theo đó, mức độ phát triển, tăng tốc của tiến trình số hóa về công nghệ số của các DN SMB khu vực châu Á - Thái Bình Dương (APAC) năm 2020 đã đạt gần 70%, một con số đáng ngưỡng mộ.

"Mặc dù bị ảnh hưởng bởi những hạn chế, khó khăn từ đại dịch Covid-19, nhưng các DN SMB đã luôn nỗ lực, tích cực và phát huy giá trị trưởng thành, phát triển thông qua các phương thức, công cụ, nền tảng của tiến trình trình số hóa", báo cáo nhấn mạnh.

Với đà tăng trưởng tích cực trên, dự đoán năm 2024, các DN SMB có thể bổ sung, đóng góp khoảng 3,1 nghìn tỷ USD cho GDP khu vực APAC và đây chính là thế mạnh cần tận dụng, phát huy để tăng tốc độ khôi phục kinh tế.

Nghiên cứu của Cisco còn cho biết, toàn bộ thị trường APAC đang khởi sắc, được ví như bức tranh sáng màu với những thay đổi tiến bộ nhờ việc số hóa. Điển hình với những tiến bộ đạt được rõ nét ấy trong thời gian qua, phải kể các quốc gia như: Việt Nam, Indonesia, Singapore, Nhật Bản và New Zealand. Riêng 03 quốc gia Trung Quốc, Đài Loan, Thái Lan đã có dấu hiệu vượt trội trên cả Hàn Quốc, Hồng Kông và Malaysia.

Chuyển đổi số - “Bệ phóng” giúp doanh nghiệp phát triển - Ảnh 1.

Trong CMCN 4.0, DN muốn phát triển, con đường ngắn, nhanh nhất để thành công chính là phải biết tận dụng những lợi thế từ CNTT, nền tảng số.

Lý giải cho kết quả đạt gần 70% số DN SMB đang tăng tốc độ quá trình số hóa DN, Cisco cho rằng các DN SMB đã thực hiện tốt giai đoạn thách thức số (giai đoạn 3, chiếm đến 50%).

Theo Cisco, quá trình chuyển đổi số của các DN được chia làm 04 giai đoạn:

Giai đoạn 1 (Digital Indifferent): DN phản ứng thụ động với những thay đổi của thị trường và không nỗ lực chuyển đổi số.

Giai đoạn 2 (Digital Observer): DN đã bắt đầu có những nỗ lực chuyển đổi số nhưng những nỗ lực còn rời rạc, nhỏ lẻ.

Giai đoạn 3 (Digital Challenger): DN đã có chiến lược ứng dụng các công nghệ kỹ thuật số và chủ động hơn trước những phản ứng của thị trường.

Giai đoạn 4 (Digital Native): DN đã có chiến lược chuyển đổi số tích hợp và tập trung vào đổi mới liên tục.

Nhờ sự phân chia này, giống như tạo ra một bộ khung chuẩn để dễ dàng đánh giá, nhận xét hiệu quả của tiến độ thực hiện chuyển đổi số đối với hệ thống các DN SMB.

"Đến nay, lần lượt qua từng giai đoạn của tiến độ thực hiện chuyển đổi số, các DN SMB lần lượt đạt các chỉ số: 31%, 53%, 13%, 3%. Mặc dù, đây chưa phải là con số cao được kỳ vọng, nhưng đây là kết quả bước đầu tích cực, nỗ lực đáng ghi nhận của giai đoạn trải qua dịch bệnh đầy khó khăn", Cisco đánh giá.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng nêu lý do tạo nên kết quả tích cực là do các DN SMB thời gian qua vượt lên khó khăn thành công là nhờ khai thác tốt ba nhân tố quan trọng của nền tảng công nghệ như: Điện toán đám mây, bảo mật và nâng cấp hạ tầng CNTT. Nhờ việc áp dụng nền tảng ứng dụng công nghệ số mà năng suất và doanh thu của các DN SMB đã tăng mức trung bình đạt 50%.

Sát cánh, đồng hành với DN vì mục tiêu phát triển

Không chỉ làm tốt công tác nghiên cứu, đánh giá, cho ra con số thống kê có ích đó, thời gian qua, Cisco cũng là đơn vị tích cực đồng hành, hỗ trợ các DN, cung cấp các giải pháp số, nền tảng CNTT cho cộng đồng các DN SMB. Điển hình, Cisco đã sát cánh hỗ trợ, cung cấp nền tảng số cho hai công ty đa dịch vụ như Naked Food và Orange Sky gặt hái được nhiều thành công nhờ chuyển đổi số mang lại.

Theo đó, Cisco cho biết, nếu trước kia, Naked Foods sử dụng truy cập Internet cho mọi hoạt động, giao dịch trên website, mạng xã hội chủ yếu dựa trên nền tảng điện toán đám mây. Đây là điều cần thiết nên làm, tuy nhiên đó chưa phải là điều kiện "đủ", bởi vẫn thiếu cơ sở hạ tầng CNTT đồng bộ. Nếu thiếu điều này, hoạt động kinh doanh của công ty có thể gặp sự cố bị gián đoạn.

Để giải quyết việc này, Naked Foods cần phải có một hạ tầng CNTT an toàn và Cisco đã đáp ứng nền tảng thiết bị chuyển mạch thông minh Cisco Small Business. Qua nền tảng này, các thiết bị định tuyến có chức năng chuyển mạch bảo vệ tự động sang kết nối 4G, đã giúp Naked Food chuyển đổi hệ thống điện thoại và các sản phẩm Wi-Fi thương mại (Cisco Meraki) tại các cửa hàng, nhờ đó Naked Foods hoạt động ổn định, tăng trưởng, phát triển.

Cũng giống như Naked Foods, Orange Sky đã hợp tác cùng Cisco vận hành công ty trên nền hạ tầng mạng sử dụng giải pháp Cisco Meraki, hoạt động dựa trên bảng điều khiển trực quan qua hệ thống Wi-Fi ổn định trong mọi môi trường, tình huống, có thể giám sát từ xa qua môi trường điện toán đám mây. Nhờ hệ thống kết nối, lãnh lãnh đạo công ty có thể theo dõi hiệu quả hoạt động của nhân viên, tiến độ, thời gian gian thực… Từ đó giúp công ty đưa ra các giải pháp cần thiết để phát triển.

"Không chỉ tăng doanh thu, doanh số, mà qua nền tảng số, Orange Sky đã phát triển dịch vụ giặt là di động miễn phí đầu tiên trên thế giới dành cho người vô gia cư. Đã giúp hơn 116.000 người vô gia cư hàng đêm ở Úc được tiếp cận dịch vụ của mình. Đây là việc làm nhân văn, ý nghĩa nhân đạo to lớn, gắn kết, chia sẻ khó khăn trong cộng đồng", Cisco đánh giá.

Như vậy, dựa trên báo cáo, cùng những nỗ lực hợp tác của Cisco với các DN SMB, chúng ta thêm một lần tin tưởng, khẳng định vai trò của chuyển đổi số và sức mạnh của việc ứng dụng CNTT đã thực sự trở thành nhân tố quan trọng, không thể thiếu trong xu thế phát triển xã hội số hiện nay.

Và thiết nghĩ, điều sẽ luôn đúng khi DN nào biết chủ động, tận dụng mọi lợi thế công nghệ sẽ có cơ hội đi lên, phát triển, còn ngược lại, nếu DN nào không đổi mới tư duy cho phù hợp với thời đại số phát triển sẽ dễ lạc hậu, lạc lòng, vướng những luẩn quẩn khó khăn, bế tắc trong bài toán đi lên tự khẳng định để phát triển.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số: “Bệ phóng” giúp doanh nghiệp tăng năng suất, doanh thu đến 50%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO