Chuyển đổi số

Chuyển đổi số là giải pháp, động lực để Quảng Ngãi rút ngắn khoảng cách phát triển

Đỗ Thêu 18:29 01/08/2023

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết nhận thức về chuyển đổi số (CĐS) của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp (DN) và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

quang-ngai-1.jpg
Nhiều mô hình hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ công (DVC) được triển khai ở các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi

Triển khai chương trình bồi dưỡng về kỹ năng số trên nền tảng trực tuyến

Hưởng ứng phong trào CĐS trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã xây dựng chương trình bồi dưỡng về kỹ năng số tại Chuyên trang CĐS tỉnh Quảng Ngãi https://chuyendoiso.quangngai.....

Để triển khai hiệu quả công tác tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng số cho người dân trên địa bàn tỉnh, Sở TT&TT vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị và địa phương trong toàn tỉnh phát động, tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc lĩnh vực quản lý của ngành, địa phương và toàn dân trên địa bàn tham gia tích cực chương trình bồi dưỡng về kỹ năng và đảm bảo thực hiện làm bài trắc nghiệm để hoàn thành khóa học.

Đối với khoá học về DVC trực tuyến (DVCTT), theo số liệu cập nhật trên trang web https://chuyendoiso.quangngai.gov.vn/ vào 4h30 chiều ngày 1/8, đã có hơn 14.000 tổng lượt người dự thi, trong đó một số địa phương có lượt vào thi cao như huyện Nghĩa Hành với 3.775 lượt dự thi, huyện Bình Sơn có 2.184 lượt dự thi, thành phố Quảng Ngãi có 2.179 lượt dự thi.

Đây là sáng kiến cùa Quảng Ngãi trong đào tạo, tập huấn cho người dân về CĐS, được cho là sẽ đem lại hiệu quả rất cao. Vào tháng 9/2023, Sở TT&TT sẽ tổng hợp số lượng người tham gia của từng địa phương để báo cáo UBND tỉnh.

Phong trào học tập đào tạo về kỹ năng số diễn ra sôi động tại Quảng Ngãi. Chính vì thế, mới đây nhằm mục đích nâng cao đời sống, xây dựng nền kinh tế số, gần 100 học viên tại Quảng Ngãi là đại diện các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, hợp tác xã (HTX), DN đã tham gia tập huấn bán hàng, kinh doanh trực tuyến trên mạng xã hội facebook và website thương mại điện tử.

Các học viên đã được nghe chuyên gia triển khai, hướng dẫn một số nội dung về xây dựng, vận hành kênh bán hàng chuyên nghiệp trên Facebook, website; cách tăng lượt tương tác, thu hút khách hàng tiềm năng khi quảng cáo trên facebook và chỉ ra các lợi ích, rủi ro khi bán hàng, xây dựng kênh trực tuyến.

Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực giúp các hộ kinh doanh, cơ sở sản xuất, HTX, DN trên địa bàn tỉnh nắm vững được kiến thức, kỹ năng bán hàng, kinh doanh trực tuyến; hỗ trợ giới thiệu, quảng bá, phân phối các sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các sản phẩm đặc trưng của địa phương, của tỉnh có cơ hội tiếp cận khách hàng.

Lan tỏa tinh thần CĐS, vượt qua khó khăn, thách thức

quang-ngai-2.jpg
Lễ phát động Phong trào CĐS của tỉnh Quảng Ngãi

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi luôn xác định CĐS là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên và cần được tuyên truyền, phát động đến mọi người dân, mọi DN cũng như mọi đơn vị, cơ quan chức năng trên toàn tỉnh.

Tại Lễ phát động Phong trào CĐS của tỉnh Quảng Ngãi mới đây, ông Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, nhận định CĐS chính là giải pháp, là động lực để tỉnh Quảng Ngãi có thể "đuổi kịp, tiến cùng”, rút ngắn khoảng cách phát triển so với các tỉnh, thành phố khác.

CĐS là quá trình chuyển đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động. Khó khăn lớn nhất của CĐS là thay đổi thói quen. Thách thức lớn nhất của CĐS là có nhận thức đúng. Quá trình triển khai CĐS trên địa bàn tỉnh, chúng ta phấn khởi nhận thấy rằng nhận thức về CĐS của các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, DN và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều chuyển biến rõ nét”, ông Trần Hoàng Tuấn nói.

Khóa học về DVCTT tại trang https://chuyendoiso.quangngai.gov.vn đã được các lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi giới thiệu, phát động. Các cơ quan, đơn vị, địa phương phát động cán bộ, công chức, viên chức và người dân tham gia khóa học, đánh giá kết quả sau khóa học bằng hình thức thi trắc nghiệm trực tuyến.

Các đơn vị, hiệp hội của tỉnh Quảng Ngãi cũng tích cực hưởng ứng phong trào CĐS. Chủ tịch Hội liên hiệp phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi đã phát động phong trào CĐS trong lực lượng phụ nữ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi. UBND huyện Trà Bồng cũng đã phát biểu và hưởng ứng Phong trào CĐS tại các địa phương.

Trong tháng 7 vừa qua, UBND xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh đã tổ chức Lễ phát động phong trào CĐS cho cán bộ, công chức xã, Tổ Công nghệ số cộng đồng cấp xã và hơn 100 đoàn viên, thanh niên trên địa bàn.

Các đoàn viên đã được truyền đạt một số kỹ năng cơ bản như hướng dẫn cài đặt, sử dụng các dịch vụ số để tương tác với chính quyền qua các nền tảng số; hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công, sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt; Hướng dẫn đoàn viên tiếp cận, cài đặt, sử dụng căn cước công dân điện tử VNeID mức độ 2 để giải quyết các thủ tục hành chính; cách thiết lập tài khoản DVC quốc gia; các dịch vụ số phục vụ cho các nhu cầu thiết yếu trong các lĩnh vực: Y tế, giáo dục, chính sách xã hội, sổ sức khỏe điện tử…

Còn tại huyện Bình Sơn, Chương trình “Thanh niên Bình Sơn tiên phong với CĐS” đã diễn ra. Trong đợt 1 của tháng 07/2023, các cấp Đoàn thanh niên trên địa bàn huyện đã triển khai 26 đợt ra quân với sự tham gia của 167 lượt đoàn viên, thanh niên. Kết quả, các thành viên đã hướng dẫn và cài đặt ứng dụng VNeID cho 1.075 người dân, hướng dẫn và đăng ký tài khoản DVC cho 297 người dân và hỗ trợ 226 người dân đăng ký thủ tục hành chính trên Cổng DVC.

Đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn huyện Bình Sơn cho biết trong thời gian tới, với vai trò tiên phong trong công tác CĐS, đoàn thanh niên sẽ tiếp tục triển khai hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến trên cổng DVC theo quy định./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyển đổi số là giải pháp, động lực để Quảng Ngãi rút ngắn khoảng cách phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO