Truyền thông

Quảng Ngãi: Bảo vệ tư tưởng của Đảng trên mặt trận báo chí - truyền thông

Đỗ Thêu 09:10 09/06/2023

Nhận thức rõ tính chất của nhiệm vụ chính trị trên mặt trận báo chí - truyền thông trong thời kỳ mới, tỉnh Quảng Ngãi đã và đang có những chỉ đạo, hoạt động mang tính thực tiễn, hiệu quả cao.

quang-ngai-bai-1-anh-2.jpg
Chống những luận điệu xuyên tạc nền tảng tư tưởng của Đảng là một trong những nhiệm vụ được tỉnh Quảng Ngãi hết sức chú trọng. (Ảnh minh họa: Tỉnh đoàn Quảng Ngãi)

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ sự sống còn của Đảng. Đây là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới đã nêu rõ: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước”.

Nhiệm vụ này càng cấp thiết hơn khi thời đại bùng nổ thông tin đang diễn ra với sự phát triển của Internet và đặc biệt là mạng xã hội (MXH) trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Bên cạnh những tiện ích của truyền thông Internet, MXH mang lại, các thế lực thù địch, phần tử cơ hội, chống đối chính trị đã và đang triệt để khai thác những tiện ích của Internet, MXH để đưa những thông tin tiêu cực, liên quan đến một số vụ việc phức tạp, nhạy cảm được dư luận xã hội quan tâm và đăng tải theo kiểu kích động trí tò mò, giật tít để dẫn dắt, lèo lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực với thủ đoạn ngày càng tinh vi.

Nhận thức được điều đó, báo Quảng Ngãi đã mở chuyên mục “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” trên báo in và tuyên truyền trên báo điện tử. Những phóng viên phụ trách chuyên mục đều là đảng viên, có kinh nghiệm lâu năm công tác và theo dõi lĩnh vực xây dựng Đảng.

Nhóm cũng cũng kết hợp với chuyên gia, nhà nghiên cứu, giảng viên các học viện, trường chính trị, cán bộ ban tuyên giáo… tạo ra những bài viết chất lượng, phản ánh toàn diện trên các lĩnh vực với tính sắc bén và chiến đấu cao.

quang-ngai-bai-1-anh-1.jpg
Báo Quảng Ngãi đã và đang tạo ra những bài viết chất lượng với tính sắc bén và chiến đấu cao để chống các thế lực thù địch. (Ảnh: Báo Quảng Ngãi)

Cùng với đó, báo Quảng Ngãi cũng đẩy mạnh tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, chủ trương, đường lối của Đảng; học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Mặt khác, đơn vị đã triển khai thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp với công tác “dân vận khéo”, dân vận chính quyền, gương người tốt việc tốt…

Đó là những hướng đi tích cực, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, khơi dậy niềm tự hào dân tộc, tình yêu quê hương, đất nước trong các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ.

Về mặt trận truyền thông, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi đã có công văn chỉ đạo các ban cán sự đảng, đảng đoàn, các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy về việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chính trị, tư tưởng trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp trong công tác đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Bên cạnh đó, thường xuyên nắm bắt, phân tích, đánh giá, dự báo, kịp thời định hướng thông tin, phối hợp lực lượng đấu tranh, ngăn chặn, xử lý hiệu quả những thông tin xấu, độc trên không gian mạng; thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, xuyên tạc. Công tác nắm tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, nhất là những sự kiện, vấn đề có tác động lớn đến đời sống xã hội cũng đã và đang được quan tâm.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi cũng chỉ đạo quán triệt thật nghiêm để mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, tự giác thực hiện và vận động quần chúng thực hiện tốt phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Qua đó để mỗi ngày, mỗi người dân khi sử dụng Internet, MXH đều có ứng xử và lan tỏa thông tin tốt đẹp, lành mạnh, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên không gian mạng.

Các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên quan tâm rà soát, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp để đội ngũ này hoàn thành tốt nhiệm vụ “đi trước, mở đường”, đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trong tỉnh luôn thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng. Các cơ quan báo chí của tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, các trang, cổng thông tin điện tử của các địa phương, đơn vị và những người làm báo đã quan tâm viết, đăng tải nhiều bài, phóng sự về công tác xây dựng Đảng.

Đó là công cụ sắc bén góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi. Nhiều bài viết có tính sâu sắc, phát hiện, góp ý, đề xuất giúp các cấp ủy, chính quyền nhìn nhận và có giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng.

Xã hội càng phát triển, báo chí càng có vị trí, vai trò quan trọng trong đời sống kinh tế - văn hoá – xã hội.

Chính bởi vậy, những năm qua, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Ngãi cũng luôn đặc biệt chú trọng thực hiện tốt vai trò trong lĩnh vực quản lý nhà nước về báo chí, truyền thông. Từ đó, góp phần từng bước đưa hoạt động báo chí, truyền thông trên địa bàn vào nề nếp, hiệu quả, phục vụ đắc lực công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương, từng bước xây dựng hình ảnh tỉnh Quảng Ngãi năng động, hiện đại và phát triển…/.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Bảo vệ tư tưởng của Đảng trên mặt trận báo chí - truyền thông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO