Chuyển đổi số nhìn từ mô hình trường Đại học Quốc tế

Tuấn Trần| 06/11/2020 08:14
Theo dõi ICTVietnam trên

Mô hình thực tế các hoạt động chuyển đổi số (CĐS) đã và đang triển khai tại trường Đại học (ĐH) Quốc tế (ĐHQT) thuộc ĐH Quốc gia (ĐHQG) TP. Hồ Chí Minh. Từ đó có thể mở rộng để phát triển cho nhà trường và làm mô hình tham khảo cho các cơ sở giáo dục đào tạo (GD&ĐT) khác.

Để vận hành nền kinh tế trong bối cảnh công nhân không thể đến nhà máy, sinh viên, học sinh không thể đến trường học, du khách không thể đến các điểm tham quan du lịch và siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hát và đường phố vắng người vì giãn cách xã hội để phòng chống Covid-19, v.v.. thì CĐS là một cứu cánh, là giải pháp tối ưu, phù hợp với việc phát triển của khoa học công nghệ và có thể cứu vãn nền kinh tế trong tình hình dịch bệnh.

Chuyển đổi số nhìn từ mô hình trường ĐH Quốc tế  - Ảnh 1.

Trường Đại học Quốc tế, ĐHQG TP. Hồ Chí Minh.

Trường ĐH là nơi có lợi thế lớn cho CĐS

Theo phản ứng dây chuyền từ ảnh hưởng của nền kinh tế sẽ tác động trực tiếp đến công tác GD&ĐT, đặc biệt là trong các trường ĐH tự chủ về tài chính hiện nay. Câu hỏi đặt ra cho các trường là cần làm gì để đảm bảo các hoạt động giảng dạy không bị tạm ngưng; đảm bảo sinh viên vẫn tham gia đầy đủ các bài học, lớp học mà hạn chế hoặc không cần đến trường?

Các trường cần đưa ra các giải pháp thích hợp để duy trì các hoạt động đào tạo thường xuyên mà vẫn đảm bảo cung cấp các chương trình đào tạo có chất lượng tốt đến người học và cũng đảm bảo công tác tài chính cho hoạt động của nhà trường duy trì và phát triển.

Tại các trường ĐH, là nơi có một lợi thế rất lớn về nguồn lực con người, trang thiết bị kỹ thuật và nghiên cứu, là nơi tập hợp đội ngũ giảng viên có kiến thức chuyên sâu trong quản lý, quản trị và hiểu biết về kỹ thuật. Đó là những yếu tố quan trọng, là điều kiện cần và đủ để có thể thực hiện CĐS.

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 vừa qua, tại trường ĐHQT thuộc ĐHQG TP. Hồ Chí Minh đã triển khai mô hình CĐS áp dụng trong công tác giảng dạy và công tác quản lý của nhà trường.

Theo TS. Nguyễn Văn Sinh, Trưởng Khoa CNTT trường ĐHQT: "Bằng cách đầu tư, sử dụng nguồn lực hiện có về cơ sở vật vất, hạ tầng kỹ thuật và nhân lực, con người một cách hợp lý, giải pháp của chúng tôi bước đầu đã mang lại kết quả như mong đợi, đáp ứng được nhu cầu của người học và đảm bảo được các yếu tố hoạt động của Nhà trường trong tình hình mới".

Mô hình CĐS tập trung vào 3 bước quan trọng

Vẫn theo TS. Nguyễn Văn Sinh, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Giám hiệu (BGH) và Nhà trường, đã tạo được sự đồng thuận trong cách triển khai các mô hình CĐS từ các phòng chuyên môn, các đơn vị phục vụ, đặc biệt là Trung tâm Dịch vụ CNTT đến các khoa, bộ môn, cán bộ giảng viên và sinh viên. Mô hình tập trung vào 3 bước quan trọng như: đầu tư và sử dụng nguồn lực sẵn có, lựa chọn triển khai các ứng dụng CĐS và thực hiện công tác bảo đảm chất lượng. 

Đầu tư và sử dụng nguồn lực sẵn có

Bước này bao gồm các yếu tố về đầu tư và sử dụng cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, công nghệ và tính sẵn sàng của nguồn lực con người nhằm hướng đến xây dựng một đại học thông minh (Smart University), một môi trường học tập hiện đại, tiện ích, đáp ứng nhu cầu người học mọi lúc, mọi nơi và cũng thuận lợi cho công tác quản lý của Nhà trường một cách hiệu quả.

Nhà trường đã và sẽ tiếp tục đầu tư thiết bị phòng học thông minh, phần mềm quản lý lớp học trực tuyến, phần mềm đánh giá chất lượng giáo dục trực tuyến, phần mềm tiện ích khác như thư viện trực tuyến, v.v..

Các ứng dụng CĐS

Có thể nhận thấy, giảng dạy trực tuyến (Teaching Online) là mô hình CĐS phổ biến nhất hiện nay trong lĩnh vực giáo dục. Tất cả các bậc học, cấp học từ mầm non đến ĐH đều có thể triển khai và thực hiện. Để thực hiện có hiệu quả thì đòi hỏi sự tích cực từ cả hai phía là người dạy (giảng viên) và người học (sinh viên).

Với người dạy, trước hết cần nắm vững các tính năng kỹ thuật của các phần mềm dạy trực tuyến như Zoom, MS Team, Skype, v.v.. Theo TS. Sinh, trong đại dịch, trường ĐHQT sử dụng phần mềm Zoom, MS Team kết hợp với Blackboard và Edusoft để triển khai đồng bộ cho cả trường.

Bước đầu là triển khai tập huấn cho người dạy nắm rõ các tính năng kỹ thuật của các phần mềm, kết hợp hài hòa giữa các phần mềm để khai thác hết tính năng của nó. Trong quá trình giảng dạy trực tuyến, bên cạnh phần mềm quản lý lớp học Blackboard, Trường đã đầu tư mua các tài khoản MS Office 365 ProPlus để cung cấp các tiện ích xử lý văn bản và chia sẻ tài nguyên trực tuyến.

Trong khi đó việc áp dụng CĐS trong các cuộc họp trực tuyến (video conference, web meeting) đã giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho việc phải đi đến trực tiếp các cuộc họp. Việc này được áp dụng trong hầu hết các bộ, ban, ngành, từ cấp trung ương đến địa phương các tỉnh thành trong cả nước trong thời gian dịch bệnh vừa qua. Thông qua các ứng dụng họp trực tuyến như Zoom meeting, Skype và cả những ứng dụng họp trực tuyến được phát triển bởi Việt Nam, đã mang lại nhiều tiện ích, hiệu quả cả về kinh tế.

Đối với việc quản lý điều hành công việc, ứng dụng CĐS trong quản lý điều hành công việc là một việc phổ biến hiện nay. Hầu hết các cơ quan tổ chức, công ty và trường học đều sử dụng các phần mềm, công cụ tiện ích và các ứng dụng trên nền tảng phần mềm máy tính. Với các cơ quan hành chính công, chủ yếu sử dụng các phần mềm quản lý hành chính, quản lý văn bản đi đến. Trường ĐHQT đang thử nghiệm và sử dụng phần mềm Portal Office để giúp quản lý toàn bộ hệ thống hành chính của Nhà trường. Bước đầu cho thấy hiệu quả trong quản lý, xử lý công việc nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm.

Bảo đảm chất lượng trong các hoạt động CĐS:

Để bảo đảm chất lượng mảng ứng dụng CĐS trong giảng dạy, nhà trường có đơn vị chuyên trách là Phòng Bảo đảm chất lượng giáo dục giám sát, thực hiện và đánh giá hiệu quả công tác giảng dạy của giảng viên và nghiên cứu viên; Phối hợp với Trung tâm dịch vụ (TTDV) CNTT và các Phòng Đào tạo ĐH, sau ĐH phối kết hợp cùng thực hiện công việc chung.

Đơn cử, về quy trình quản lý công việc giảng dạy như sau: lịch dạy của giảng viên được quản lý bởi phần mềm Edusoft tại Phòng Đào tạo. Môn học giảng viên dạy được quản lý tiến độ chi tiết từng bài giảng bởi phần mềm Blackboard thuộc TTDV CNTT quản lý. Lịch dạy mỗi ngày được kiểm soát bởi Phòng Bảo đảm chất lượng giáo dục. Mọi ứng dụng CĐS trong công việc này đều sử dụng chung dữ liệu của sinh viên, giảng viên trong cùng hệ thống, đảm bảo độ chính xác và tin cậy.

Việc ứng dụng CĐS trong hoạt động và công tác của trường ĐHQT trong giai đoạn Covid-19 vừa qua đã mang lại nhiều thuận lợi như đã phân tích ở trên. Ngay từ khi dịch bắt đầu bùng phát, theo quy định của Nhà nước, trường đã xây dựng đề án giảng dạy trực tuyến, bao gồm các bước từ thử nghiệm đến đánh giá cải tiến và triển khai trong thực tế.

Đề án được xây dựng dựa trên các nguồn lực sẵn có, nhu cầu, quy mô sử dụng, các quy định của pháp luật để bảo đảm việc giảng dạy trực tuyến được triển khai hiệu quả và đúng quy định. Việc lấy ý kiến của các bên liên quan về việc giảng dạy trực tuyến cũng được nhà trường triển khai đầy đủ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, vẫn còn một số vấn đề tồn tại cần giải quyết. Từ đó các cơ sở đào tạo có thể tham khảo, cân nhắc trong việc đầu tư. Ví dụ, khi thực hiện việc CĐS, ngoài việc cần nguồn kinh phí đầu tư cho thiết bị phần cứng, phần mềm, hạ tầng mạng v.v.. chúng ta cũng cần tổ chức các buổi tập huấn sử dụng công nghệ, đồng thời cần một đội ngũ hỗ trợ thường trực để hướng dẫn và xử lý các vấn đề liên quan.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Chuyển đổi số nhìn từ mô hình trường Đại học Quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO