Chuyển đổi số - “vaccine” giúp doanh nghiệp vận tải phát triển bền vững

Vương Liễu | 14/07/2021 14:06
Theo dõi ICTVietnam trên

Chuyển đổi số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp giảm thấp nhất tác động của đại dịch Covid-19.

Điêu đứng trước dịch bệnh

Đợt dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư như cú “đánh bồi” khiến hầu hết doanh nghiệp vận tải hàng hóa, hành khách kiệt sức, khó gượng dậy. Hoạt động cầm chừng, ngưng trệ, doanh thu giảm mạnh, nợ ngân hàng, gánh nặng trả lương nhân viên khiến nhiều doanh nghiệp có nguy cơ phá sản.

Bức tranh kinh doanh của ngành vận tải từ đầu năm đến nay lại nhuốm một màu xám. Trong văn bản gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA) đưa ra thống kê hết sức ảm đạm về tình hình kinh doanh vận tải 6 tháng đầu năm của thành viên hiệp hội.

Cụ thể, tổng hợp chung cả 5 loại hình hoạt động vận chuyển hành khách, sản lượng chỉ đạt 20-30% so với trước giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát, trong đó vấn đề chi phí cho xe hoạt động không giảm theo doanh thu mà còn có chiều hướng tăng theo giá nhiên liệu. Xe taxi có từ 70-80% phương tiện bỏ không vì thiếu khách, dịch vụ chở khách du lịch chỉ đạt 10-15% sản lượng, xe buýt giảm sâu tới 41,5% lượng khách, tương ứng giảm 51,2% doanh thu, xe khách tuyến cố định chỉ đạt khoảng 30% sản lượng, 50% phương tiện nằm bãi.

Thông tin từ ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, hiện nay, khoảng 30% phương tiện phải dừng hoạt động. Nhiều doanh nghiệp vận tải đang điêu đứng, nhất là một số địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh nặng phải giãn cách xã hội. Doanh thu sụt giảm trên 50%, có thời điểm giảm sâu đến 70 - 80%.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, bên cạnh tâm lý ngại di chuyển của người dân khiến lượng hành khách sụt giảm thì chính “sức khỏe” của doanh nghiệp khiến họ gục ngã trước dịch bệnh.

Nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh chia sẻ, có đến 70% doanh nghiệp vận tải đường bộ Việt Nam quy mô nhỏ lẻ, manh mún, tiềm lực tài chính yếu. Đa số họ phải đi vay ngân hàng để đầu tư phương tiện.

“Hầu hết DN đang quản lý thủ công, lực lượng lao động cố định với cách làm cũ, chậm trễ trong việc ứng dụng công nghệ khiến họ dễ bị “xô đổ”, không còn sức chịu đựng trước những yếu tố tác động khách quan từ bên ngoài”, ông Thanh đánh giá.

Phát triển bền vững bằng chuyển đổi số

Thời gian qua, Bộ GTVT đã đề xuất nhiều chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp như: Giảm các khoản thuế; khoanh nợ, giãn nợ, lệ phí đăng ký xe mới, giảm phí bảo trì đường bộ; điều chỉnh chu kỳ kiểm định ôtô, lùi thời gian xử phạt lắp đặt camera trên phương tiện vận tải; rà soát giá cước, giá dịch vụ vận chuyển bằng đường biển.

Các giải pháp này ví như “phao cứu sinh” cho các doanh nghiệp vận tải trong thời điểm dịch bệnh khó lường. Cần phải có sự hỗ trợ từ phía Nhà nước để cứu doanh nghiệp vận tải không bị phá sản hay chết lâm sàng. Tuy nhiên, thực tế các doanh nghiệp vận tải đang gặp khó trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ do điều kiện, thủ tục đặt ra quá phức tạp và khó đáp ứng được.

Do vậy, các chuyên gia cho rằng, để trụ vững trước tác động của dịch Covid-19, bản thân các doanh nghiệp vận tải phải nỗ lực và có những bước “chuyển mình” về chiến lược, mô hình kinh doanh phù hợp với định hướng phát triển.

Theo GS.TS. Từ Sỹ Sùa, giảng viên cao cấp Trường Đại học GTVT, trong bối cảnh dịch bệnh, nền kinh tế phải chuyển sang trạng thái mới, chuyển đổi từ giao dịch trực tiếp sang giao dịch online, hàng hóa, kho vận theo hướng tập trung, chuyên sâu. Hợp tác, liên doanh liên kết để hình thành nên các chuỗi cung ứng đủ mạnh, bền vững để không bị đứt gãy lúc khó khăn.

Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tái cấu trúc để nâng cao năng suất lao động, hướng vào chuyên nghiệp, hiệu quả hơn; phát huy nội lực để duy trì và thực hiện các giải pháp dài hơi “vượt bão” Covid-19. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp tự làm mới mình, tìm ra những hướng đi mới phù hợp với nhu cầu thị trường để tồn tại và phát triển.

“Chuyển đổi số được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các doanh nghiệp giảm thấp nhất tác động của đại dịch Covid-19, tránh chuỗi cung ứng vận tải bị đứt gãy. Bộ GTVT sẽ phát triển đội ngũ tư vấn chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ số, các loại mô hình kinh tế số, chuyển đổi số cho sản phẩm, dịch vụ và phương thức quản trị số cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, có chính sách hỗ trợ mô hình kinh doanh vận tải truyền thống sang phương thức kinh doanh dựa trên nền tảng công nghệ số”, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm CNTT (Bộ GTVT) trao đổi.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cũng cho rằng, về dài hạn, các doanh nghiệp vận tải cần áp dụng công nghệ trong kinh doanh nhiều hơn như việc số hóa, ứng dụng AI (trí tuệ nhân tạo) hay tự động hóa trong các quy trình hoạt động; tổ chức tái cấu trúc, định vị hình ảnh của doanh nghiệp. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ sẽ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm chi phí, cải thiện chiến lược kinh doanh và củng cố hệ thống vận hành.

“Chuyển đổi số được coi là “vaccine” giúp các doanh nghiệp vận tải phát triển bền vững. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới để đáp ứng yêu cầu của thương mại điện tử, chuỗi cung ứng, tự động hóa trong quản trị, đẩy mạnh ứng dụng số hóa trong sản xuất kinh doanh, giảm các chi phí vận hành, tăng cường tương tác với khách hàng online”, ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc Công ty CP Công nghệ An Vui chia sẻ./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Chuyển đổi số - “vaccine” giúp doanh nghiệp vận tải phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO