Chuyển động ICT

Chuyện kể những ngày gian nan nan, vượt ngàn “nối sóng”

PV 13/09/2024 20:00

Bão số 3 (Yagi) đi qua, bao khó khăn, sự tàn phá đã ập đến, gây ra hậu quả nặng nề về người và tài sản cho các tỉnh miền Bắc chịu bão. Và câu chuyện giữ, khắc phục, sửa chữa để “nối sóng” để đảm bảo ổn định, liên thông cũng đầy gian nan, đáng trân trọng.

Trân quý những tấm lòng gan dạ, vượt qua nguy hiểm

Có lẽ điều này được thực hiện là nhờ có sức mạnh lòng người, sự quyết tâm, tương trợ, chia sẻ, vì một mục tiêu cao cả ổn định cuộc sống cho mọi người dân. Và câu chuyện đã làm, đang làm và sẽ làm của tập thể, cán bộ Tập đoàn VNPT những ngày qua không chỉ thể hiện một phần trách nhiệm xã hội, đó còn là sự thể hiện tấm lòng “nhân ái” luôn được giữ gìn, hun đúc, cháy mãi trong truyền thống dân tộc Việt Nam.

Thể hiện rõ cho điều này, trong những ngày bão vừa qua là sau những ngổn ngang cây đổ, đá lở ngáng đường… Bất chấp nguy hiểm, những tấm áo xanh VNPT lại xuất hiện trên các địa bàn, khu vực ảnh hưởng bão, để luôn tích cực, nhiệt tình khôi phục, ứng cứu thông tin, đảm bảo liên lạc thông suốt phục vụ cho đời sống người dân và công tác cứu hộ cứu nạn.

screenshot-1806-(1).png
Nhân viên VNPT Cao Bằng không quản ngại trèo đèo lội suối khắc phục sự cố sau bão lũ phục vụ khách hàng.

Càng trân quý hơn với những việc làm đầy ý nghĩa ấy được kể ra như: Chiều 12/9, tại trụ sở VNPT tại huyện Bảo Yên (tỉnh Lào Cai), anh Bùi Minh Quyến, Giám đốc Trung tâm viễn thông Bảo Yên, thành viên trong Ban Phòng chống Bão lụt của huyện đang cập nhật tình hình anh em đi kiểm tra khôi phục mạng lưới thì nhận được điện thoại từ cấp dưới.

Người điện thoại về là nhân viên Phạm Thành thông báo về tình huống nguy hiểm vừa diễn ra tại khu vực làng Bông (xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Theo đó, khi đội sửa chữa của VNPT vừa đi qua được 100 mét thì bất ngờ, sau tiếng nổ “bụp” rất lớn, cả quả núi đổ sập xuống sau lưng. Trong tình huống này, mặc dù toàn đội đã nhìn thấy có tình trạng nước rỉ ra từ trong núi đã cảm thấy bất an, nhưng không ngờ mọi việc diễn ra sát gần trong gang tấc.

Và vhìn cảnh đất đá, núi lở ngổn ngang phía sau, cả đội đều không khỏi rùng mình khi vừa thoát chết. Và dù biết rằng, mọi nguy hiểm và mọi điều bất ngờ xấu có thể xảy là điều khó tránh khỏi sau bão, thế nhưng ở trong nội lực của những cán bộ VNPT luôn mang theo sự dũng cảm, trách nhiệm, thấy khó nhưng không nản lòng.

Đó là một tình huống nói về sự nguy hiểm luôn thường trực, còn thực tế ghi nhận nguy hiểm còn lan rộng sang vùng, xã khác của Lao Cai như: Bảo Yên, huyện Văn Bàn, huyện Simacai... tại đây, tình trạng sạt lở, lụt, lở rất nghiêm trọng khiến cho công tác tiếp cận vô cùng khó khăn.

Khó khăn luôn hiện hữu, vì điều này, tập thể lãnh đạo VNPT Lào cai luôn quán triệt “mạng người là điều quan trọng”, do đó khi giao thực hiện nhiệm vụ, các cán bộ, nhiên viên của VNPT Lào Cai phải chấp hành tuân thủ nguyên tắc công tác đảm bảo an toàn hiệu quả, nhưng cần song hành chạy đua với thời gian, từ đó khắc phục hậu quả thấp nhất du bão, lũ.

Do đó, với mong muốn để người dân sớm trở lại đời sống bình thường, giảm thiểu thiệt hại, gần như 100% nhân sự của viễn thông VNPT Lào Cai đều được huy động để trực chiến, phân ra phối hợp cùng các địa bàn để triển khai các nhiệm vụ, không chỉ của đơn vị giao cho mà còn xuất phát từ “mệnh lệnh của trái tim”.

Ngoài ra, VNPT Lào Cai còn luôn tích cực, nhanh chóng cử nhân sự kỹ thuật tham gia cùng các nhà mạng khác tiến hành tiếp cận và thực hiện lắp roaming nhằm hỗ trợ sóng vệ tinh, đảm bảo kịp thời ứng phó khẩn cấp, phục vụ công tác cứu hộ cứu nạn.

Làm tròn trách nhiệm xã hội

Không chỉ ở Lào Cai, tình trạng “ăn đường, ngủ sương” đã trở nên bình thường với rất nhiều cán bộ, nhân viên kỹ thuật VNPT tại các tỉnh bị ảnh hưởng bởi bão, lũ như Cao Bằng, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên... khi nhu cầu kết nối và thông tin liên lạc của người dân, chính quyền địa phương trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết.

Mưa bão đã khiến hầu hết các trạm phát sóng bị hư hỏng, đổ cột ăng ten, đứt cáp, mất điện,… tình trạng bị mất kết nối, cô lập đã ảnh hưởng trực tiếp tới công tác chỉ đạo, ứng cứu của chính quyền các tỉnh thành. Nhiệm vụ nhanh chóng khôi phục mạng lưới, đảm bảo thông tin liên lạc được đặt ra vô cùng cấp bách đối với toàn hệ thống VNPT.

Bên cạnh công tác gấp rút khôi phục thông tin liên lạc, mạng di động cho người dân, VNPT các tỉnh cũng kết hợp chặt chẽ cùng chính quyền địa phương triển khai loạt biện pháp hỗ trợ cần thiết giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau khi lũ đi qua.

Tất cả cửa hàng giao dịch, điểm dịch vụ trên địa bàn các tỉnh bị ảnh hưởng đều mở cửa từ 7h00 -22h00 mỗi ngày để người dân có thể đến kiểm tra thiết bị, thông tin dịch vụ, thay mới SIM bị hư hại, sạc nhờ pin điện thoại…

Ngoài ra, trong công tác khắc phụ này, vai trò của Đoàn thanh niên cũng rất quan trọng. Do đó, Đoàn thanh niên VNPT cũng tổ chức ra quân hỗ trợ dọn dẹp nhà cửa, hệ thống giao thông công cộng, tặng nước sạch và các nhu yếu phẩm thiết yếu…. giúp người dân sớm ổn định cuộc sống sau khi lũ đi qua.

Vừa hỗ trợ người dân, cán bộ, Đoàn thanh niên VNPT còn làm tốt công “giao liên”, dẫn đường cho các đoàn từ thiện xuống từng thôn bản để cứu trợ… Công đoàn, đoàn thanh niên VNPT các tỉnh cũng đã phát động chương trình chung tay ủng hộ bà con khắc phục hậu quả do bão với hình thức ủng hộ tối thiểu 1 ngày lương cùng các vật phẩm cần thiết khác.

Và khi nói về các việc làm ý nghĩa trên, theo đại diện VNPT cho biết, việc chung tay góp sức cùng chính quyền, đoàn thể các địa phương trong việc hỗ trợ, khắc phục hậu quả bão số 3 và hoàn lưu bão, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống chính là trách nhiệm của Tập đoàn trên cương vị một doanh nghiệp nhà nước với cộng đồng, đồng thời, góp phần khẳng định, phát huy tinh thần, đạo lý cao đẹp của người Việt tương thân tương ái, đặc biệt trong những hoàn cảnh thiên tai, địch họa./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Chuyện kể những ngày gian nan nan, vượt ngàn “nối sóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO