Diễn đàn

Không gian phát triển mới của VNPT là cái mới xung quanh cái cũ

Hoàng Linh 12/09/2024 07:31

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị, VNPT hãy phát triển cái mới phải xung quanh cái cũ. Đó là một không gian vô cùng lớn.

Chiều ngày 11/9/2024, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về chuyển đổi số đã có buổi làm việc với lãnh đạo và cán bộ chủ chốt của Tập đoàn VNPT.

_l6a8236.jpg
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tham dự buổi làm việc có Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Công đoàn ngành TT&TT. Về phía VNPT có ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch HĐTV VNPT; ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT, cùng các thành viên HĐTV, Ban Tổng giám đốc và cán bộ chủ chốt của Tập đoàn VNPT.

Xây dựng, mở rộng hạ tầng viễn thông, CNTT theo định hướng đột phá về hạ tầng, công nghệ

Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Quang Liêm, Tổng giám đốc Tập đoàn VNPT đã báo cáo tình hình hoạt động 8 tháng đầu năm 2024 của VNPT. Với tinh thần quyết tâm cao, Tập đoàn VNPT đã chỉ đạo các đơn vị thành viên triển khai các nhiệm vụ, giải pháp sản xuất kinh doanh, tối ưu chi phí ngay từ các tháng đầu năm 2024.

Một số công việc trọng tâm đã được VNPT tập trung như là: Xây dựng, mở rộng hạ tầng viễn thông - công nghệ thông tin (VT-CNTT) theo định hướng đột phá về hạ tầng, công nghệ; Tham gia thực hiện chủ trương chuyển đổi số (CĐS) quốc gia thông qua việc cung cấp giải pháp, sản phẩm dịch vụ CNTT.

VNPT tiếp tục triển khai thực hiện chủ trương CĐS quốc gia trên diện rộng bao gồm các lĩnh vực chính quyền số, giáo dục số, y tế số, doanh nghiệp số, số cá nhân.

Thực hiện nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ TT&TT và các cơ quan quản lý nhà nước (QLNN), tính đến hết tháng 8/2024, VNPT đã phối hợp với Bộ TT&TT và các cơ quan chức năng thực hiện chặn 99.884 địa chỉ IP, website, blog độc hại, giả mạo, vi phạm pháp luật; ngăn chặn và xử lý 10.757 IP/dải IP có dấu hiệu hoặc bị lợi dụng phát tán thư điện tử rác theo yêu cầu của cơ quan chức năng; Thường xuyên thực hiện công tác xử lý cuộc gọi quảng cáo sai quy định và công tác chuẩn hóa thông tin thuê bao, xử lý thuê bao nghi ngờ tồn kênh.

Trong 4 tháng cuối năm 2024, VNPT tập trung tối ưu nguồn lực lao động kết hợp đổi mới cơ chế động lực; Đổi mới tổ chức kinh doanh có hiệu quả dịch vụ VT-CNTT; Tăng cường hiện đại hoá, tự động hoá hạ tầng VT-CNTT, đảm bảo năng lực, chất lượng mạng; Tăng cường công tác CĐS, nâng cao chỉ số trải nghiệm khách hàng; Sử dụng tối ưu nguồn lực chi phí

Bộ TT&TT là ngôi nhà của các doanh nghiệp

Cũng tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Phạm Đức Long, các cán bộ chủ chốt VNPT đã trao đổi các nội dung về xu hướng truyền hình trên Internet, bản quyền truyền hình thể thao. Các cán bộ chủ chốt của VNPT đặt câu hỏi cho Bộ trưởng về CĐS, không gian phát triển mới của VNPT…

Sau khi lắng nghe báo cáo của VNPT, các trao đổi tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết các nhà mạng Việt Nam cần dùng chung hạ tầng liên ngành. VNPT phải chú ý nghiên cứu thể chế để có những đề xuất thực tiễn thay vì chỉ “đi kêu” bởi thể chế là xuất phát từ cuộc sống.

_l6a8276.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: VNPT hãy coi Bộ TT&TT là nhà của mình.

Bộ trưởng cho biết Tập đoàn VNPT do Ban Quản lý vốn Nhà nước tại DN quản lý nhưng vẫn là DN thuộc ngành TT&TT nên VNPT hãy coi Bộ TT&TT là nhà mình, có việc gì khó thì đến Bộ để “kêu” và để được hiểu. Điều này không chỉ giúp cho công tác quản lý nhà nước (QLNN) tốt hơn mà còn giúp cho VNPT và đất nước tốt hơn. “Khi cơ quan nhà nước “nghe” được câu chuyện của DN là dịp để hoàn thiện chính sách, có trách nhiệm giúp DN phát triển”.

Trong một thời gian dài, theo Bộ trưởng, lĩnh vực viễn thông được nhận thức là dễ dàng và lợi nhuận cao nhưng đâu có cái gì tốt mãi. Câu chuyện của VNPT là câu chuyện của các DN truyền thống, lâu đời (incumbent operator) và cũng là DN hạ tầng rộng khắp nhất, bộ máy cồng kềnh nhất. Câu chuyện của DN viễn thông lâu đời là câu chuyện chung của toàn cầu, đeo trên mình một quá khứ rất nặng.

Cũng theo Bộ trưởng, các DN lâu đời có câu chuyện nhanh và chậm, chậm và nhanh và bây giờ muốn làm nhanh nhưng chậm là cái gốc. Trong bất kỳ hoạt động của một tổ chức Nhà nước có chỗ chậm, có chỗ nhanh nhưng DN như VNPT không thể không nhanh được. Nhanh của DN chậm thì có nhiều cách để nhanh. Đó là hợp tác với DN nhanh, là các công ty nhỏ và sinh ra tổ chức những tổ chức mới, độc lập để thúc đẩy việc nhanh chóng, giống như một startup nhưng hiệu quả.

Cải tiến việc chậm là bằng cách dùng công nghệ thì dễ hơn. Việc chậm và nhanh cũng phải được nhận thức rõ. Rất nhiều các tập đoàn vẫn nhầm lẫn khi sinh ra 1 tổ chức mới thì vẫn phải đi qua phòng, ban của tập đoàn đó. Phòng, ban bản chất là cũ sẽ “dìm” tổ chức mới nên cơ chế sinh ra tổ chức mới không đi qua phòng ban, mà đi qua 1 cơ chế riêng, nhánh riêng thì tổ chức mới trong tổ chức cũ mới tồn tại.

Khi thay đổi tổ chức cũng thì dùng công nghệ nhiều hơn là dùng đào tạo. Chậm có cái hay của chậm, cũ kỹ có cái hay của cũ kỹ. DN Nhà nước có câu chuyện Nhà nước và tư nhân. DN Nhà nước là thực hiện chiến lược quốc gia nhưng có thể vận hành cơ chế tư nhân, giúp cho đất nước phát triển.

Cốt lõi của chuyển đổi số và phát triển cái mới là xung quanh cái cũ

Nói về CĐS của VNPT, Bộ trưởng cho biết có việc rất là cốt lõi là làm cho mình trước rồi làm cho người khác. Đó mới là CĐS thực sự.

Về không gian phát triển mới của VNPT, Bộ trưởng cho rằng cái mới dễ làm nhất. Cái mới mà tạo ra được nhiều giá trị nhanh nhất là cái mới xung quanh cái cũ. Cái cũ của VNPT là hạ tầng, không phải là kinh doanh dịch vụ viễn thông. Có hai hạ tầng là: Hạ tầng vật lý và hạ tầng người. Hạ tầng người là sức mạnh của VNPT. Hiện nay, hạ tầng người gồm người và cơ sở vật chất mà mới dùng 10 hoặc 20% là cùng, trong đó có tính đến cả một số dịch vụ viễn thông và còn phải đến 80% vẫn để trống. VNPT chưa dùng hết nguồn lực.

Theo Bộ trưởng, “rất nên mở cánh cửa ra cho người khác vào để khai thác 80% còn lại thì tạo ra giá trị rất lớn và “ăn chia” với họ”.

Bây giờ có những DN có những giải pháp hay có thể triển khai toàn quốc nhưng những DN đó chỉ có 10 người thì không triển khai được giải pháp toàn quốc. Nếu những DN đó hợp tác với VNPT thì có thể làm toàn quốc, như việc đo đạc môi trường. “VNPT hãy nhớ là cái mới phải xung quanh cái cũ. Đó là một không gian vô cùng lớn, hơn là chỉ làm cái mới tinh”.

Cũng theo Bộ trưởng, cái mới tinh thì có cái hay là tạo ra không gian cho lâu dài nhưng không nhanh được, ví dụ như làm chip. Nhưng làm chip tạo ra không gian rất lâu dài mà có thể nuôi.

Bộ trưởng cho rằng Ngành TT&TT không thể tốt hơn nếu những DN như VNPT không tốt lên.

Đất nước phát triển phải dựa vào hạ tầng số

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng cho biết đất nước muốn phát triển thì phải dựa trên hạ tầng số mà hạ tầng số thì không phải dựa vào Bộ TT&TT mà dựa vào các DN như VNPT. Nhưng muốn dựa thì phải tạo điều kiện. Vừa qua, Bộ TT&TT đã tạo tạo điều kiện về thể chế và giao những nhiệm vụ lớn cho các DN chủ chốt trong Ngành, trong đó có VNPT. Những nhiệm vụ lớn, bài toán lớn đó được trình Chính phủ để tạo ra cơ chế thực hiện, nhiều khi đó là đặt hàng lớn cho DN.

Thứ hai, là khi DN có được sự hỗ trợ Nhà nước như từ Bộ TT&TT thì yên tâm làm cái lớn. DN lớn được giao việc lớn thì sẽ lớn lên, nhường việc nhỏ cho những DN nhỏ và vừa. Như thế, DN nhỏ lớn lớn lên được.

“DN lớn khi lớn lên thì đầu đàn, khi lớn lên thì mới có nguồn lực đầu tư cho phát triển, đi đầu. Khi lớn lên mới có đủ nguồn lực đi ra nước ngoài. Khi lớn lên mới tạo ra nguồn lực quốc gia và quay trở lại giúp cho đất nước”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

DN lớn chú ý phát triển bền vững

Bộ trưởng cũng cho biết DN lớn thì Nhà nước chú ý, nhiều người, truyền thông nhìn thấy, để ý. DN lớn sơ suất một chút thôi về luật pháp là thành câu chuyện to. DN càng lớn bao nhiêu thì càng phải thượng tôn pháp luật bấy nhiêu. “DN lớn không có còn con đường nào khác phát triển bền vững là thượng tôn pháp luật”.

Thứ hai, DN lớn muốn phát triển lâu dài thì cần gắn với những sứ mệnh quốc gia, dân tộc để trường tồn. Một DN lớn phải sẵn sàng nhận nhiệm vụ quốc gia như chuyện làm chip hay công nghiệp điện tử đều cần DN lớn gánh một phần. DN lớn phải sống bằng công nghệ, dùng công nghệ tạo ra các giá trị.

Bộ trưởng đánh giá cao VNPT có nền tảng, mạng lưới, con người rất là tốt dù có hơi cũ kỹ một chút và giờ có nhiều đổi mới. “Thay đổi cũ kỹ thì chủ yếu bằng những cách thức mới, những mục tiêu cao. Hãy thay đổi dần dần”.

bo-truong-chup-anh-luu-niem-voi-vnpt_110924.jpg
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ TT&TT chụp ảnh lưu niệm với các cán bộ chủ chốt của VNPT.

Cuối cùng, Bộ trưởng chúc VNPT nhận nhiều hơn nữa sứ mệnh quốc gia. Bộ TT&TT sẽ đặt hàng VNPT nhiều nhiệm vụ lớn hơn và nhấn mạnh lại: “Trong quá trình tăng trưởng, VNPT luôn luôn nhớ là phát triển xung quanh cái cũ là vô cùng rộng lớn cộng với với những cái mới hoàn toàn”.

Trước những trao đổi tâm huyết của Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đối với VNPT trong hành trình phát triển sắp tới, ông Tô Dũng Thái, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn VNPT bày tỏ trân trọng cảm ơn những chia sẻ, căn dặn, ủng hộ của Bộ TT&TT, đặc biệt là sự ủng hộ của Bộ trưởng, các Thứ trưởng, các đơn vị của Bộ TT&TT. VNPT lúc nào cũng cố gắng hết sức để làm, muốn mình tốt lên hoàn thành những việc mong muốn, xứng đáng với thế hệ đi trước và sau này./.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Không gian phát triển mới của VNPT là cái mới xung quanh cái cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO