CMC tiên phong trong chuyển đổi trí tuệ nhân tạo
Nhìn về tương lai, AI sẽ tiếp tục phát triển và đạt được những bước tiến mới trong việc hỗ trợ cuộc sống con người. Để giảm bớt sự mới mẻ và bất ngờ khi tiếp nhận, các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng AI có thể sẽ xuất hiện trong năm 2024.
Với tầm nhìn chiến lược và sự đầu tư mạnh mẽ, Công ty CP Tập đoàn công nghệ CMC đang chuyển mình để đáp ứng xu hướng chuyển đổi AI không chỉ tại Việt Nam mà còn trên quy mô toàn cầu. Ông Nguyễn Trung Chính, Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Chủ tịch Điều hành cho biết: "Tập đoàn Công nghệ CMC đã dẫn đầu và bắt kịp các làn sóng công nghệ mới, như AI, thiết kế vi mạch, điện toán đám mây và an ninh mạng. Năm 2017, CMC chính thức công bố chiến lược chuyển đổi số và ngày nay, chúng tôi đang tiến tới giai đoạn tiếp theo, đó là chuyển đổi AI. Mục tiêu của chúng tôi là đưa CMC trở thành một tập đoàn số toàn cầu vào năm 2028, với quy mô tỷ đô và lực lượng lao động 10.000 - 15.000 nhân viên".
CMC đã đạt được kết quả tài chính ấn tượng trong năm 2023. Mặc dù doanh thu thuần giảm nhẹ so với năm trước, còn 8.058 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế tăng vọt lên 548 tỷ đồng - Mức cao nhất kể từ khi niêm yết trên sàn chứng khoán.
Sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, CMC đã trở thành một tập đoàn công nghệ hàng đầu, với khoảng 10 đơn vị thành viên tập trung vào 4 lĩnh vực kinh doanh chiến lược: Hạ tầng số, Giải pháp và Công nghệ, Kinh doanh Quốc tế, Nghiên cứu và Giáo dục. CMC hiện có hơn 5.000 nhân viên và đang hoạt động ở quy mô khu vực với doanh thu và giá trị công ty ước tính khoảng 400 triệu USD; Sở hữu hơn 20 công nghệ lõi, bao gồm công nghệ nhận diện khuôn mặt (FaceID) xếp hạng 12 thế giới theo Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ quốc gia Hoa Kỳ (NIST).
Tập đoàn Công nghệ CMC là một trong những tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam trong việc đón nhận làn sóng AI, đồng hành cùng sứ mệnh chuyển đổi số quốc gia. Tại đây, AI không chỉ là một xu hướng, mà còn là yếu tố cốt lõi thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới trong doanh nghiệp. Chiến lược của CMC bắt đầu từ việc thúc đẩy văn hóa chuyển đổi AI từ nội bộ, xây dựng một môi trường làm việc hiện đại từ trong chính công ty và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, có khả năng đón nhận và ứng dụng công nghệ AI trong công việc hàng ngày.
Định hướng này thể hiện cam kết của Tập đoàn Công nghệ CMC trong việc không ngừng học hỏi, cải tiến và áp dụng những công nghệ tiên tiến nhất. Điều này cho phép công ty mang đến những giải pháp đột phá, giúp nâng cao hiệu suất, tối ưu hóa quy trình kinh doanh và đáp ứng nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng.
Chủ tịch Nguyễn Trung Chính nhấn mạnh: "CMC kiên định với công cuộc chuyển đổi mang tính cách mạng này, không chỉ trong nước, mà còn trên toàn cầu. Từ năm 2024 trở đi, trọng tâm của CMC sẽ là hỗ trợ các doanh nghiệp tận dụng tối đa lợi ích từ việc áp dụng và chuyển đổi số với công nghệ AI." Điểm nổi bật trong các sản phẩm, dịch vụ của CMC là ứng dụng các công nghệ AI để tăng tính hiệu quả, sáng tạo, đảm bảo chất lượng, mà vẫn tiết kiệm thời gian và chi phí trong dài hạn.
Theo định hướng chiến lược, các nền tảng quản lý được hỗ trợ bởi AI do Viện CMC ATI phát triển sẽ ngày càng hoàn thiện hơn, mang lại khả năng giám sát và phản ứng nhạy bén trước những rủi ro về an ninh mạng và bảo mật dữ liệu đang ngày càng gia tăng.
Hơn 31 năm kể từ khi thành lập, Tập đoàn Công nghệ CMC đã tích cực đầu tư, nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ mới. Khi thành lập Đại học CMC, Ban lãnh đạo đã quyết định tận dụng thế mạnh công nghệ của Tập đoàn để xây dựng trường theo mô hình đại học số. Tháng 7/2024, trường đã chuyển đổi từ mô hình đại học số sang đại học AI, cam kết ứng dụng công nghệ AI vào vận hành, giảng dạy và nâng cao trải nghiệm sinh viên. CMC sẽ trở thành một môi trường học tập hiện đại, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực ứng dụng AI cho sinh viên, cán bộ nhân viên, giảng viên và các nhà nghiên cứu.
"Tôi muốn nhấn mạnh rằng, mô hình đại học AI không chỉ là đào tạo về AI hay có các chuyên ngành AI, mà quan trọng hơn, là sử dụng công nghệ AI để chuyển đổi toàn diện các hoạt động của một trường đại học, từ giảng dạy, học tập đến quản trị, vận hành", Chủ tịch Nguyễn Trung Chính chia sẻ.
Tương tự, trong các lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, Tập đoàn Công nghệ CMC đã bắt đầu chuyển đổi toàn bộ hoạt động sang nền tảng AI. CMC đã thành lập các đơn vị chuyên trách về chuyển đổi AI-X (trước đây là chuyển đổi số CX/DX), đồng thời tích hợp các ứng dụng AI vào quản trị tài chính, nhân sự và vận hành doanh nghiệp. Song song với chuyển đổi AI nội bộ, các chuyên gia công nghệ của CMC trong cả 4 khối đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ tư vấn cũng như giải pháp công nghệ AI "made by CMC" và từ các đối tác cho khách hàng.