Cô gái tật nguyền làm thư viện miễn phí cho bạn đọc địa phương

T.N| 22/05/2020 21:04
Theo dõi ICTVietnam trên

Cô gái ở làng quê miền núi của huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An không may bị căn bệnh hiểm nghèo nhưng bằng nghị lực và niềm đam mê đọc sách, cô đã lập một thư viện cho mượn sách miễn phí tại nhà với sứ mệnh "Gieo duyên đọc sách - Lan tỏa yêu thương".

Người bạn "sách"

Chị Trần Thúy Nga, sinh năm 1985, ở xóm 6, xã Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An, năm 13 tuổi bị căn bệnh viêm đa khớp dạng thấp tiến triển rất nặng khiến tay chân sưng đau, biến dạng, cứng khớp và không thể đi lại được.

Kinh tế gia đình làm nông rất khó khăn nhưng mẹ và các anh chị vẫn chạy chữa khắp nơi cho Nga mà căn bệnh không đỡ. Từ bệnh viện trả về, Nga phải ngồi xe lăn, nghỉ học ở nhà chữa bệnh. Ngày ngày Nga khóc ròng nhìn bạn bè đi học qua trước nhà.

Thời gian đó, Nga chỉ biết làm bạn với những cuốn sách. Chị gái, người thân và bạn bè đã mua tặng Nga nhiều cuốn sách hay để chị đọc đỡ buồn. Sách là một món quà vô giá giúp Nga quên đi cơn đau, nỗi tủi thân và bao dằn vặt bất lực trong lòng.

Nghệ An- Cô gái tật nguyền làm thư viện miễn phí cho bạn đọc địa phương - Ảnh 1.

Chị Trần Thúy Nga bên cuốn sách yêu thích. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Nhờ đọc nhiều sách báo, Nga biết nhiều người cũng có hoàn cảnh bất hạnh, nhưng họ vẫn nỗ lực vươn lên làm được việc có ích cho bản thân và cộng đồng. Nga đặc biệt ấn tượng với chị Nguyễn Bích Lan trong cuốn tự truyện "Không gục ngã". Tất cả đã tác động mạnh mẽ và thôi thúc Nga làm được việc ý nghĩa tương tự như thế.

Bén duyên làm tủ sách

Nga vừa say mê đọc sách, vừa cố gắng vượt qua những cơn đau ngày càng nặng, tàn phá nhiều khớp, nhưng đã suy nghĩ tích cực hơn. Năm 2004, Nga bắt đầu mở tủ sách cho thuê 200 đồng/cuốn. Từ 400 - 500 cuốn sách ban đầu, cộng với từng đồng tiền lẻ dành dụm được từ việc cho thuê sách, tiền người thân cho, Nga tìm hiểu và dần mua thêm được nhiều sách hay, nhiều thể loại hơn.

Khi có "thư viện" nhỏ, Nga có cách riêng của mình để quản lý và khuyến khích mọi người đọc sách đa dạng hơn. Nếu bạn đọc nào mượn đọc các loại sách ý nghĩa thì sẽ được Nga cho mượn các sách giải trí khác cũng miễn phí. Còn nếu chỉ muốn đưa về nhà các sách giải trí thì phải trả tiền thuê. Nếu ngồi đọc tại chỗ thì tất cả sách đều được miễn phí.

Cách khuyến đọc đó của Nga dần có hiệu quả. Mọi người chịu đọc đa dạng sách để không mất tiền thuê. Người đọc bị thuyết phục vì các sách được Nga cho mượn miễn phí đều có ý nghĩa sâu sắc và học được nhiều bài học. Lâu dần khi đã có một số lượng sách khá lớn, Nga thậm chí không còn cho thuê nữa mà thuyết phục mọi người đến đọc và mượn miễn phí sách về nhà đọc.

Nghệ An- Cô gái tật nguyền làm thư viện miễn phí cho bạn đọc địa phương - Ảnh 2.

Các em nhỏ đến mượn sách tại tủ sách Thúy Nga. (Ảnh: nhân vật cung cấp)

Nga cho biết: "Những năm trở lại đây, nhìn thấy các em học sinh mải mê vào điện thoại, chơi game và mạng xã hội, lơ là học tập. Tôi muốn kéo các em về với sách. Nên tôi khuyến đọc bằng cách cho mượn tất cả sách đều miễn phí. Bởi từ bản thân mình, tôi biết sách đã giúp tôi có thêm nhiều kiến thức, giúp tôi sống và suy nghĩ tích cực. Sách cũng giúp tôi nhận ra sứ mệnh của mình, đó là sứ mệnh "Gieo duyên đọc sách - Lan tỏa yêu thương".

16 năm trôi qua, tủ sách Thúy Nga giờ đã là điểm đến quen thuộc của rất nhiều người thích đọc sách tại địa phương này. Với 4 tủ sách, số lượng trên 4000 cuốn, Nga vẫn không ngừng tìm hiểu và mua thêm đều đặn mỗi tuần để tủ sách đa dạng nhiều thể loại cho nhiều lứa tuổi hơn. 

Số lượt người mượn sách tại tủ sách của Nga dao động từ 15 đến 20 người mỗi ngày. Vào ngày nghỉ, ngày lễ thì người mượn sách nhiều hơn. Đối tượng đọc nhiều nhất là học sinh cấp 3, cấp 2, sinh viên, cấp 1, và cả các thầy cô, phụ huynh, người lớn tuổi. Nga thường xuyên thuyết phục mọi người đủ mọi lứa tuổi đọc sách.

Ngoài quản lý các tủ sách, Nga bán thêm hàng tạp hóa nhỏ và các sản phẩm tự nhiên của quê mình như Tinh Nghệ, Bột Nghê, Bột Ngũ Cốc, Trà Ngũ Cốc, Bột Sắn Dây... để có thêm tiền mua sách. Mỗi lần Nga gặp ai mua hàng Nga cũng đều rủ họ mượn sách đọc và mượn sách cho con. Ít ai từ chối được vì nể Nga nhiệt tình thuyết phục và cách chị ấy kể về các cuốn sách hay.

Sự lan tỏa sách đọc miễn phí của Nga cũng được lan tỏa trên mạng xã hội. Qua Facebook, số người mượn sách online từ Nga ngày càng tăng.

Cô gái tật nguyền làm thư viện miễn phí cho bạn đọc địa phương - Ảnh 3.

Gian phòng sách của Nga tuy chật chội nhưng lúc nào cũng tấp nập bạn đọc đến đọc và mượn sách. Ấp ủ lớn nhất của Nga bây giờ là xây dựng được phòng đọc sách khang trang để phục vụ tốt hơn cho bạn đọc.

Khi được hỏi động lực nào để chị dù không được khỏe mà vẫn có thể dành nhiều thời gian và tâm huyết như thế cho tủ sách miễn phí, không đem lại tiền bạc? Chị Nga cho biết: "Chỉ là tôi biết trân quý từng phút giây được sống và tôi nghĩ mình cần sống cho điều gì ý nghĩa nhất trong những việc mình còn có thể làm được ở cuộc đời này. Và ngày càng có thêm nhiều bạn chăm đọc sách, học giỏi như các em là động lực lớn nhất để tôi làm được tất cả trong niềm vui".

"Nhiều người bảo tôi không may mắn phải chịu số phận như vậy. Nhưng tôi nghĩ đó chỉ là thử thách để tôi biết trân quý nhiều thứ hơn và rèn cho tôi thêm mạnh mẽ. Nhờ những cuốn sách, tôi đã không chấp nhận buông xuôi, là người mờ nhạt không ai biết đến, chôn vùi cuộc đời mình trong bốn bức tường của tối tăm bệnh tật.

Tôi đã tự mình thay đổi số phận, bước ra ánh sáng từ những trang sách, làm được việc ý nghĩa cho bản thân và nhiều người, vừa để trả ơn cho gia đình và mọi người. Tôi đã trở thành một người có ích như tuổi thơ tôi từng mong ước, theo một cách rất khác", chị Nga bộc bạch.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cô gái tật nguyền làm thư viện miễn phí cho bạn đọc địa phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO