Doanh nghiệp số

Công bố 5 tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng tốt nhất năm 2023

Hoàng Linh 19/01/2024 15:22

5 tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng (CA) là VNPT-CA, VIETTEL-CA, CA2, FPT-CA, MISA-CA được đánh giá top 5 CA có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2023.

Bên cạnh đó, các đánh giá khác gồm: (1) CA tuân thủ pháp lý tốt nhất năm 2023 là EASY-CA; (2) CA có ứng dụng công nghệ và dịch vụ đa dạng nhất năm 2023 là VNPT-CA; (3) CA có trải nghiệm khách hàng tốt nhất năm 2023 là CA2; (4) CA được các bên ứng dụng đánh giá tốt nhất năm 2023 là VIETTEL-CA; (5) CA có thị phần và giá tốt nhất năm 2023 là VNPT-CA.

top-5-ca-chat-luong-2023.jpg
Bà Tô Thị Thu Hương, Giám đốc NEAC và ông Phùng Huy Tâm, Chủ nhiệm CLB Chữ ký số và GDĐT Việt Nam trao chứng nhận và hoa cho top 5 CA được đánh giá có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2023.

Ông Phùng Huy Tâm, Chủ nhiệm câu lạc bộ (CLB) Chữ ký số (CKS) và giao dịch điện tử (GDĐT) Việt Nam đã công bố các đánh giá trên tại Hội nghị giao ban quý IV năm 2023 với các tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS công cộng do Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), Bộ TT&TT tổ chức sáng ngày 19/1/2024.

Đánh giá này là một phần của báo báo cáo tóm tắt khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ các CA. Theo ông Phùng Huy Tâm, sau 1 năm thí điểm, năm 2023 cùng với đơn vị đánh giá có nhiều kinh nghiệm và các chuyên gia đánh giá độc lập đã góp ý và xây dựng bộ tiêu chí đánh giá.

Đánh giá cho thấy, cuối năm 2023, các CA công cộng đã dần tiệm cận nhau, điểm cách biệt không nhiều và các cơ hội đều có cho các CA có thể củng cố được chất lượng dịch vụ của mình.

ong-phung-huy-tam.jpg
Ông Phùng Huy Tâm: Các CA công cộng đã dần tiệm cận nhau, điểm cách biệt không nhiều và các cơ hội đều có cho các CA có thể củng cố được chất lượng dịch vụ của mình.

Ông Phùng Huy Tâm cho biết bên cạnh việc kiểm tra dịch vụ và niềm tin của thị trường cho mảng dịch vụ tin cậy này, quan trọng hơn cả, việc đánh giá giúp cho CA công cộng có được cái nhìn độc lập để rút kinh nghiệm điều chỉnh nội dung cần cải thiện, coi Bộ chỉ số này như là một tấm gương để hỗ trợ cho các CA có thể kiểm chứng thêm. CLB cũng khuyến nghị là xem xét bổ sung khảo sát các chỉ tiêu, các chỉ số thách thức cũng như là các chính sách quan trọng liên quan như rủi ro về chiết khấu, CKS trong mảng giao dịch ngân hàng cũng như công vụ.

easy_ca.jpg
Ông Vũ Văn Luật: Xu hướng công nghệ phát triển rất nhanh, DN cần đảm bảo nội lực.

Ông Vũ Văn Luật, đại diện của EASY-CA, đơn vị đạt được chứng nhận tuân thủ pháp lý tốt nhất năm 2023 cho biết để thực hiện cung cấp dịch vụ tuân thủ pháp luật, đơn vị đã thành lập thêm 1 phòng pháp chế để đảm bảo xem xét các bộ hồ sơ tuân thủ pháp luật.

Ông Luật cũng cho rằng hiện nay xu hướng phát triển công nghệ rất nhanh và ngành CNTT cũng đang dần "chín" nếu DN không có nội lực thì không phát triển công nghệ và đi nhanh được.

vnpt_ca.jpg
Ông Đỗ Kế Công cho biết có được sự phát triển của các CA hôm nay là có sự đóng góp lớn của NEAC

Ông Đỗ Kế Công, đại diện VNPT-CA, đơn vị đạt chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2023, cho biết đây là lần đầu tiên có hoạt động khảo sát độc lập, trung lập liên quan đến hoạt động về lĩnh vực này và đưa ra một số đánh giá. VNPT-CA được giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ tin cậy nên toàn bộ đội ngũ phát triển sản phẩm và kênh bán của VNPT luôn đặt vấn đề tuân thủ quy định pháp lý và đảm bảo việc cung cấp dịch vụ một cách an toàn đến người dân, thuê bao.

Để đạt danh hiệu hôm nay, ông Công cho biết có sự hỗ trợ của NEAC về phát triển thị trường. VNPT-CA đã ký kết 16 bản nghi nhớ hợp tác, được xem là môi trường giúp VNPT phát triển được 500.000 CKS cá nhân trong năm 2023.

Bộ chỉ số CA-Index 2023: tài liệu tham khảo tin cậy cho khách hàng

Việc đánh giá dựa trên Bộ chỉ số CA-Index 2023 (Certificate Authority-Index) do NEAC, đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT với sự hợp tác của đơn vị tư vấn (công ty Viet Analytics) xây dựng.

Mục đích của Bộ chỉ số này nhằm tổng hợp kết quả từ việc thăm dò mức độ hài lòng của khách hàng; đánh giá của bên ứng dụng; rà soát, đánh giá của chuyên gia. Trên cơ sở đó, nhóm nghiên cứu sẽ đưa ra một báo cáo đánh giá chi tiết về chất lượng dịch vụ của các tổ chức CA công cộng. Đây sẽ là căn cứ hỗ trợ việc đề xuất các phương án, chính sách quản lý hoạt động chứng thực CKS phù hợp trong thời gian tới, cũng như nguồn tài liệu tham khảo tin cậy để khách hàng mới có thể tìm kiếm, lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng.

Căn cứ trên thực tế hoạt động của các CA công cộng, bà Nguyễn Thuỳ Liên, đại diện công ty Viet Analytics cho biết nhóm nghiên cứu đã xây dựng một bộ khung chỉ số bao quát 6 nhóm vấn đề chính, đó là: (i) Những vấn đề liên quan tới tính tuân thủ pháp lý của các CA công cộng; (ii) Những vấn đề liên quan tới công nghệ và tính đa dạng của dịch vụ chứng thực CKS; (iii) Những vấn đề liên quan tới thị phần của các CA công cộng và giá của các gói dịch vụ; (iv) Những vấn đề liên quan tới trải nghiệm của khách hàng; (v) Những vấn đề liên quan tới sự thuận tiện của các bên ứng dụng (bao gồm các công ty ứng dụng CA và các cơ quan như thuế, bảo hiểm xã hội, kho bạc, hải quan, v.v..) khi hợp tác với các CA; và (vi) Hoạt động kinh doanh thông qua đại lý.

Cấu trúc bộ chỉ số CA-INDEX 2023 - Các chỉ số thành phần

Bộ chỉ số CA-Index 2023 bao gồm 6 chỉ số thành phần với các trọng số được phân bổ như sau:

bo-chi-so-ca-index-2023.png

Trong đó, giá trị các trọng số hiện tại là giá trị đề xuất ban đầu của nhóm nghiên cứu, có thể được thay đổi căn cứ trên việc phân tích kỹ kết quả khảo sát.

Về Chỉ số tính tuân thủ pháp lý của các CA công cộng, chỉ số này đo lường việc tuân thủ các quy định về Luật thi hành các giao dịch điện tử về CKS và dịch vụ chứng thực CKS của Chính phủ và Quy chế chứng thực của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS của Bộ TT&TT.

Chỉ số công nghệ và tính đa dạng của dịch vụ chứng thực CKS công cộng đo lường các khía cạnh về tiện ích công nghệ trong các gói dịch vụ mà các CA công cộng cung cấp cho khách hàng cũng như sự đa dạng của các gói dịch vụ.

Còn Chỉ số thị phần của các CA công cộng và giá của các gói dịch vụ đo lường thị phần; tính cạnh tranh về giá trong các gói dịch vụ của các CA công cộng.

Trong khi đó, Chỉ số trải nghiệm của khách hàng đo lường mức độ hài lòng của khách hàng trên 7 chiều cạnh: (i) Chất lượng gói dịch vụ; (ii) Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng; (iii) Cảm nhận về giá trị; (iv) Hình ảnh thương hiệu của nhà cung cấp dịch vụ; (v) Mức độ đáp ứng kỳ vọng; (vi) Mức độ trung thành của khách hàng; (vii) Tính tin cậy trong việc chào bán.

Chỉ số sự thuận tiện của các bên ứng dụng khi hợp tác với các CA phản ánh đánh giá của các bên ứng dụng (Hải quan, Thuế, Bảo hiểm Xã hội, Kho bạc Nhà nước v.v...) về chất lượng và mức độ tương thích của các gói dịch vụ của các CA công cộng với hệ thống của bên ứng dụng cũng như chất lượng hợp tác của đội ngũ nhân viên của các CA công cộng.

Chỉ số hoạt động kinh doanh thông qua đại lý phản ánh đánh giá về hoạt động kinh doanh của các CA thông qua đại lý. Chỉ số đánh giá về việc tuân thủ trong hợp đồng giữa CA và đại lý và việc tuân thủ quy trình triển khai của các đại lý.

tong-so-phieu-danh-gia-cua-kh-ve-ca-2023.png
Tổng số phiếu đánh giá của khách hàng đối với các CA công cộng.

Phương pháp thu thập số liệu

Để có đủ số liệu cần thiết phục vụ cho việc tính toán các chỉ số CA-Index 2023, đại diện công ty Viet Analytics cho biết nhóm nghiên cứu đã xây dựng quy trình thu thập dữ liệu cho từng nhóm chỉ tiêu với 4 phương pháp nghiên cứu và khảo sát chính, bao gồm: Khảo sát trực tuyến; Khảo sát khách hàng bí mật Nghiên cứu tại bàn, đánh giá của chuyên gia và khảo sát trực tiếp./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công bố 5 tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng tốt nhất năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO