Chuyển đổi số

Các ngân hàng lớn, BHXH ứng dụng hiệu quả CKS chuyên dùng

QA 14:58 19/12/2023

Hiện nay, việc trao đổi thông tin trên môi trường mạng diễn ra liên tục, hàng ngày. Do đó, ứng dụng chữ ký số (CKS) để đảm bảo an toàn thông tin, xác thực ngày càng cần thiết và mang lại nhiều lợi ích lớn.

Nhận thức được ưu điểm của CKS, các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam lựa chọn và tích cực sử dụng CKS trong các hoạt động nghiệp vụ. CKS công cộng được sử dụng rộng rãi trong các dịch vụ công, tuy nhiên, với chi phí cao sẽ khó cho các đơn vị triển khai. Lựa chọn xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ CKS chuyên dùng để tự cấp, sử dụng trong các hoạt động quản lý nội bộ vừa tận dụng được ưu điểm của chữ ký số vừa đảm bảo yêu cầu về kinh phí.

Tính đến năm 2023, Bộ TT&TT đã cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho 06 tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS chuyên dùng của cơ quan, tổ chức, bao gồm: (1) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN); (2) Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); (3) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank); (4) Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank); (5) Ngân hàng TPCP Á Châu (ACB); (6) Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam.

Trong đó, NHNN Việt Nam đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực CKS chuyên dùng có giá trị đến hết ngày 24/12/2024 sau khi hết hạn giấy chứng nhận cũ.

cks-ngan-hang.png

Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS chuyên dùng có giá trị hết ngày 21/6/2025 sau khi hết hạn giấy chứng nhận cũ.

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động của tổ chức cung cấp dịch vụ chứng thực CKS chuyên dùng có giá trị hết ngày 31/3/2025.

BHXH Việt Nam đã được Bộ TT&TT cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực CKS chuyên dùng với tên giao dịch là CA-VSS, cung cấp cho các cá nhân, tổ chức thuộc BHXH Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ và được sử dụng trong các hoạt động trong ngành BHXH theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình ứng dụng CKS chuyên dùng, các cơ quan, tổ chức đánh giá CKS chuyên dùng có nhiều hiệu quả, cụ thể là: Nâng cao hiệu quả, rút ngắn thời gian xử lý công việc; Tiết giảm một phần chi phí in ấn giấy tờ, tiết kiệm thời gian luân chuyển văn bản, tài liệu; Giảm thời gian trình ký hồ sơ, tài liệu so với ký văn bản giấy.

Ứng dụng CKS chuyên dùng ở các ngân hàng, BHXH

Ứng dụng CKS chuyên dùng tại NHNN Việt Nam

NHNN Việt Nam cung cấp các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) cho các doanh nghiệp (DN), cụ thể là các tổ chức tín dụng. Đối tượng sử dụng chứng thư CKS chuyên dùng là người dùng thuộc NHNN Việt Nam, các tổ chức tín dụng, Kho bạc Nhà nước, công ty tài chính và gần 1.200 quỹ tín dụng nhân dân.

NHNN sử dụng trong các ứng dụng nghiệp vụ của NHNN Việt Nam như hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng, hệ thống đấu thầu và nghiệp vụ thị trường mở, hệ thống quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp (eDOC), hệ thống báo cáo mới và kho dữ liệu, hệ thống cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thư điện tử và hệ thống báo cáo bảo hiểm tiền gửi…

Ứng dụng CKS chuyên dùng tại SeABank

Đối tượng sử dụng CKS là nhân sự trong nội bộ SeABank, các hệ thống, ứng dụng phục vụ cho các hoạt động nội bộ của SeABank và những đơn vị nội bộ SeABank.

CKS chuyên dùng của SeABank không sử dụng trong các loại giao dịch, chỉ sử dụng trong các văn bản chính sách ban hành trong nội bộ SeABank. Cụ thể, CKS chuyên dùng được sử dụng để ký các văn bản, tài liệu có giá trị sử dụng trong hoạt động nội bộ của SeABank; Xác thực email trong SeABank; Xác thực đa thành phần nhằm đảm bảo an toàn đối với các hệ thống máy chủ, ứng dụng quan trọng của SeABank; Mã hóa, bảo vệ thông tin truyền tải qua mạng.

Tần suất sử dụng CKS chuyên dùng là khoảng 5.200 lần ký trong tháng. Các văn bản sử dụng CKS chuyên dùng: tờ trình, báo cáo, tài liệu, chính sách, file dữ liệu phục vụ các hoạt động nghiệp vụ nội bộ SeABank.

Ứng dụng CKS chuyên dùng tại Agribank

Đối tượng sử dụng CKS là cán bộ, nhân viên Ngân hàng Agribank. Agribank ứng dụng CKS để xác thực vào hệ thống và ký giao dịch chuyển tiền, tiền gửi nội bộ, chưa áp dụng với các loại văn bản. Tần suất sử dụng CKS chuyên dùng để ký xác thực, giao dịch khoảng hơn 420.000 lần trong ngày.

Hiệu quả sử dụng CKS chuyên dùng tại Agribank để chống sửa đổi giao dịch sau khi đã ký, tăng cường an toàn trong xác thực đăng nhập hệ thống công nghệ thông tin, chống từ chối khi ký giao dịch.

Ứng dụng CKS chuyên dùng tại Techcombank

Đối tượng sử dụng CKS chuyên dùng tại Techcombank là cán bộ, nhân viên trong nội bộ hệ thống ngân hàng. Các loại giao dịch yêu cầu sử dụng CKS chuyên dùng là: ký văn bản điện tử nội bộ Techcombank. Tần suất sử dụng CKS chuyên dùng là trên 3.000 lượt ký điện tử mỗi tháng.

Ứng dụng CKS chuyên dùng tại ACB

CKS chuyên dùng được sử dụng trên toàn hệ thống của ACB. Tần suất sử dụng CKS chuyên dùng tại ACB gồm: Hệ thống PASS: 25.000 lần/tháng; Hệ thống D-Sign: 63.000 lần/tháng; Hệ thống E-Signature: 273.000 lần/tháng.

Toàn hệ thống ACB sử dụng CKS chuyên dùng đối với tất cả các văn bản mang tính chất nội bộ, phục vụ công việc nội bộ của ACB và không áp dụng CKS chuyên dùng đối với các văn bản gửi ra ngoài hệ thống.

Ứng dụng CKS chuyên dùng tại BHXH Việt Nam

BHXH Việt Nam đã được Bộ TT&TT cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ chứng thực CKS chuyên dùng với tên giao dịch là CA-VSS, cung cấp cho các cá nhân, tổ chức thuộc BHXH Việt Nam.

Đối tượng sử dụng là các cá nhân, tổ chức thuộc BHXH Việt Nam theo quy định tại Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020 của Chính phủ và được sử dụng trong các hoạt động trong ngành BHXH theo quy định của pháp luật.

Các giao dịch yêu cầu sử dụng CKS chuyên dùng là các phần mềm nghiệp vụ của ngành BHXH Việt Nam. Các loại văn bản yêu cầu sử dụng CKS chuyên dùng tại BHXH Việt Nam là các văn bản nội bộ, các phần mềm nghiệp vụ của ngành bảo hiểm./.

Bài liên quan
  • Điện Biên đẩy nhanh triển khai chữ ký số, thúc đẩy CĐS
    Điện Biên là một trong những địa phương đã và đang tích cực triển khai cấp chữ ký số (CKS) cho người dân trên địa bàn để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC), giao dịch điện tử nhanh chóng, thuận tiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC, góp phần thúc đẩy công cuộc CĐS trên địa bàn tỉnh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Các ngân hàng lớn, BHXH ứng dụng hiệu quả CKS chuyên dùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO