Công bố chỉ số Cải cách Hành chính các cơ quan hành chính thuộc Bộ TTTT 2018

Lan Phương| 04/07/2019 20:11
Theo dõi ICTVietnam trên

Đây là kết quả được công bố tại Hội nghị công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2018 của các cơ quan hành chính thuộc Bộ và sơ kết công tác CCHC 6 tháng đầu năm 2019 của Bộ TTTT.

Hội nghị được tổ chức ngày 4/7/2019, tại Hà Nội. Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có các đơn vị cấp Cục, Vụ thuộc Bộ TTTT.

Thứ trưởng Bộ TTTT Nguyễn Thành Hưng chủ trì Hội nghị

Tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Văn Phương cho biết: Năm 2018 là năm thứ 3 Bộ TTTT triển khai thực hiện đánh giá kết quả CCHC của các Cục thuộc Bộ và là năm thứ 2 triển khai thực hiện đánh giá kết quả CCHC của các Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ. Các đơn vị đã có kinh nghiệm hơn trong triển khai việc tự đánh giá, chấm điểm kết quả CCHC năm 2018 của đơn vị.

Công tác thẩm định kết quả tự đánh giá, chấm điểm của các đơn vị được Hội đồng thẩm định và Tổ giúp việc thực hiện nghiêm túc, khách quan, công bằng, minh bạch.

Công tác điều tra xã hội học cũng được triển khai bài bản, khoa học, đảm bảo tiến độ. Đối tượng trả lời phiếu khảo sát nhìn chung đã thực hiện đánh giá đầy đủ khách quan kết quả CCHC của các đơn vị.

Bộ Chỉ số CCHC của các Cục, Vụ, Văn phòng Bộ, Thanh tra Bộ được ban hành đã bám sát Bộ chỉ số CCHC cấp Bộ. Do đó, kết quả chỉ số CCHC của các đơn vị (đặc biệt là các Cục trực thuộc Bộ) phản ánh khá chính xác kết quả chỉ số CCHC của Bộ trong năm 2018. Giá trị trung bình đạt được của các Cục trực thuộc Bộ (79,55%) tương đồng với Chỉ số CCHC năm 2018 của Bộ (79,21%).

Cụ thể, năm 2018, kết quả xếp hạng CCHC của các Cục có nhiều thay đổi so với năm 2017. Có 03 đơn vị tăng hạng bao gồm: Cục Bưu điện Trung ương (tăng từ hạng 3 lên 1), Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) (tăng từ hạng 8 lên hạng 4), Cục An toàn thông tin (ATTT) (tăng từ hạng 9 lên hạng 6). Các đơn vị còn lại (trừ Cục Thông tin cơ sở lần đầu được đánh giá, xếp hạng) đều xuống hạng.

Kết quả CCHC của các Cục thuộc Bộ TTTT năm 2018

05 Cục có chỉ số CCHC tăng so với năm 2017. Trong đó, các đơn vị tăng mạnh nhất bao gồm: Cục PTTH&TTĐT tăng 19,63%, Cục An toàn thông tin tăng 13,8%, Cục Bưu điện Trung ương tăng 6,88%.

Cục Bưu điện Trung ương và Cục Tin học hoá là 02 đơn vị có Chỉ số CCHC tăng dần đều qua các năm (từ 2016 - 2018). Trong đó, Cục Bưu điện Trung ương là đơn vị có sự tiến bộ vượt bậc qua từng năm.

Cục Tần số Vô tuyến điện mặc dù giảm 01 bậc so với năm 2017 nhưng vẫn tiếp tục là đơn vị có kết quả CCHC tốt. Chỉ số tăng 2,58% so với năm 2017, là đơn vị có kết quả đánh giá điều tra xã hội học tốt nhất (15,82/20 điểm), cao cách biệt so với các đơn vị khác.

Năm 2018, chỉ số CCHC của Cục Viễn thông giảm 7,33% so với năm 2017 và kết quả xếp hạng giảm 3 bậc (từ hạng 6 xuống hạng 9). Cục Báo chí là đơn vị có chỉ số giảm nhiều nhất so với các đơn vị (giảm 7,78%).

Tương tự kết quả xếp hạng CCHC năm 2018 của các Cục, các đơn vị khối cơ quan Bộ có sự thay đổi nhiều về kết quả xếp hạng. Vụ Kế hoạch – Tài chính và Vụ Tổ chức cán bộ năm 2017 lần lượt xếp hạng 1 và hạng 2 thì đến năm 2018 lần lượt xếp hạng 8 và hạng 5. Vụ Hợp tác quốc tế tăng 5 bậc từ hạng 11 lên hạng 6.

Kết quả CCHC của các đơn vị khối cơ quan Bộ TTTT năm 2018

Tổng quan kết quả CCHC năm 2018 của các đơn vị Khối cơ quan Bộ cho thấy: Kết quả CCHC của đơn vị khối cơ quan Bộ khá cao, tương đối đồng đều cả về kết quả tự chấm điểm và kết quả điều tra xã hội học.

Giá trị trung bình chỉ số CCHC của 11 đơn vị khối cơ quan Bộ tăng 2,93% so với năm 2017, 100% đơn vị có chỉ số CCHC đạt trên 80% (trong đó 04 đơn vị có chỉ số CCHC đạt trên 90% bao gồm: Vụ Bưu chính, Vụ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Vụ Thi đua – Khen thưởng và Thanh tra Bộ). Văn phòng Bộ, Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ KH&CN là các đơn vị có kết quả đánh giá điều tra xã hội học tốt nhất.

Nâng cao chất lượng, cải thiện thứ hạng chỉ số CCHC

6 tháng đầu năm 2019, 100% đơn vị thuộc Bộ có TTHC đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001, có bản công bố ISO theo quy định.

Cục Bưu điện Trung ương và Cục Thông tin cơ sở là 02 đơn vị được khuyến khích áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo TCVN ISO 9001 cũng đã xây dựng kế hoạch thực hiện và dự kiến hoàn thành, áp dụng trong năm 2019.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng biểu dương sự nỗ lực của các đơn vị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã biểu dương các đơn vị đứng đầu xếp hạng. Các đơn vị xếp cuối cần cố gắng để xếp hạng năm 2019 không cách nhiều điểm giữa các đơn vị đứng đầu và cuối . Những gì chủ quan chưa làm được, các đơn vị phải cố gắng trong năm tới. Các đơn vị đề xuất và được giao công tác trong năm phải hết sức trách nhiệm.

Thứ trưởng cho biết, ngày 24/5/2019 vừa qua, Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ đã tổ chức Hội nghị công bố Chỉ số CCHC năm 2018 của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và UBND các tỉnh, thành phố Trung ương. Chính phủ đã ghi nhận những nỗ lực trong thực hiện CCHC đồng thời cũng chỉ rõ những hạn chế trong công tác CCHC của các Bộ, địa phương như: công tác xây dựng pháp luật không đảm bảo tiến độ; công bố, công khai thủ tục hành chính (TTHC) còn chậm, chưa đúng quy định; tình trạng giải quyết TTHC còn chậm, chưa đúng quy định vẫn còn xảy ra; triển khai xây dựng và duy trì kiến trúc Chính phủ điện tử còn chậm, kết quả còn hạn chế; việc cung cấp, khai thác dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 hiệu quả chưa cao…

Đây cũng chính là các hạn chế của Bộ trong năm vừa qua, ảnh hưởng nhiều đến kết quả CCHC của Bộ trong năm cũng như thứ hạng của Bộ so với các Bộ, cơ quan ngang bộ khác.

Thực hiện phương châm hành động của chính phủ là “kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”, Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ TTTT nói chung và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nói riêng cần phải nỗ lực hơn nữa, kiên quyết khắc phục những hạn chế trong năm 2018 để nâng cao chất lượng CCHC của Bộ, cải thiện thứ hạng của Bộ trong bảng xếp hạng chỉ số CCHC của các Bộ, cơ quan ngang Bộ năm 2019 và những năm tiếp theo.

“Việc đánh giá, công bố chỉ số CCHC hàng năm là hoạt động cần thiết, giúp các cơ quan đơn vị thuộc Bộ nhận thức rõ những việc đã làm được, những việc chưa làm được, mặt yếu, mặt mạnh của mình trong từng lĩnh vực để có giải pháp, điều chỉnh cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả CCHC của đơn vị cũng như của Bộ”.

Thứ trưởng yêu cầu các đơn vị phải tăng cường cung cấp dụng dịch vụ công cấp độ 3, 4. Tinh thần khuyến khích, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp thấy có lợi ích đến sử dụng dịch vụ công của Bộ. Các đơn vị rà soát các yêu cầu, nhiệm vụ CCHC và phải có người chuyên trách, phụ trách thì công việc mới vận hành tốt.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Mỹ phạt nhà mạng vì chia sẻ vị trí của người dùng
    Chính phủ Mỹ đã đưa ra mức phạt hàng triệu USD đối với các nhà mạng AT&T, Sprint, T-Mobile và Verizon sau một cuộc điều tra cho thấy các nhà mạng lớn của nước này đã chia sẻ bất hợp pháp dữ liệu cá nhân của thuê bao mà không có sự đồng ý của họ.
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
Công bố chỉ số Cải cách Hành chính các cơ quan hành chính thuộc Bộ TTTT 2018
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO