Chuyển đổi số

Công cụ chuyển đổi số mới đưa chính quyền đến gần với người dân

PV 10:57 08/08/2023

Mini app (ứng dụng nhỏ) trên Zalo giúp người dân, doanh nghiệp (DN) dễ dàng tiếp cận tiện ích công nghệ do chính quyền cung cấp nhờ sự tiện dụng và an toàn.

423-202308081034441.jpg
Người dân trải nghiệm mini app Tây Ninh Smart trên Zalo.

Theo đánh giá, chuyển đổi số (CĐS) đang dần trở thành trụ cột của cải cách hành chính (CCHC), giúp tăng sự tiện lợi và tiếp cận thông tin cho người dân. Bằng thiết bị di động, người dân có thể tra cứu và thực hiện các dịch vụ công (DVC) trực tuyến (DVCTT) như y tế, tài chính, bảo hiểm, đất đai… mà không mất nhiều thời gian và giấy tờ như trước.

Ở chiều ngược lại, ứng dụng công nghệ số trong quản lý hành chính cũng giúp cơ quan nhà nước (CQNN) cải thiện khả năng giám sát quá trình cung cấp dịch vụ và giải quyết phản hồi của người dân một cách minh bạch, thấu đáo.

Tính đến nay, đã có 4465 DVC được tích hợp vào Cổng DVC quốc gia. Trong đó, gần 2.600 dịch vụ dành cho người dân, còn lại dành cho doanh nghiệp (DN). Điều này đáp ứng phần lớn nhu cầu cơ bản của người và DN liên quan đến thủ tục hành chính, hộ tịch, khám chữa bệnh, học tập,…

Không dừng lại ở đó, nhiều CQNN cấp bộ và địa phương đã tiếp tục đổi mới và đa dạng hoá phương thức tiếp cận với người dân thông qua các nền tảng số. Năm 2023, đánh dấu bước ngoặt chuyển đổi số của một số địa phương như Tây Ninh, Đồng Nai, Long An khi xây dựng mini app hành chính công trên nền tảng Zalo, giúp người dân tiếp cận DVCTT thêm dễ dàng.

Cụ thể, đầu tháng 3/2023, Tây Ninh trở thành tỉnh đầu tiên của cả nước ra mắt mini app Tây Ninh Smart trên Zalo. Chỉ trong 3 tháng đầu ra mắt, mini app này ghi nhận tốc độ tăng trưởng người dùng lên đến 59% so với phiên bản ứng dụng trên Apps Store và Google Play được ra mắt từ 2 năm trước. Hiện, mini app Tây Ninh Smart trên Zalo có khoảng 40.000 người dùng thường xuyên mỗi tháng, tăng trưởng 50% so với phiên bản app thông thường.

Ông Nguyễn Tấn Đức, Giám đốc Sở TT&TT Tây Ninh - cho biết tỉnh nhận thấy việc phát triển mini app trên nền tảng Zalo sẽ thu hút được người dùng nhờ sự tiện lợi, dễ sử dụng và tương tác cao.

Cũng theo ông Đức, khi xây dựng ứng dụng Tây Ninh Smart trên môi trường iOS và Android, người dân muốn sử dụng phải thực hiện nhiều thao tác như tìm kiếm, tải về, đăng nhập và thiết lập tài khoản. Dung lượng ứng dụng lớn, cộng thêm quá trình nâng cấp phiên bản cũng gây nhiều trở ngại cho những người dân không thông thạo công nghệ thông tin. Tuy nhiên, mini app trên Zalo đã khắc phục gần như toàn bộ nhược điểm này.

Đơn giản, dễ sử dụng và quy trình thực hiện các thủ tục hành chính công trực tuyến đều được hướng dẫn rõ ràng là lý do đầu tiên giúp mini app Tây Ninh Smart được lòng người dân”, ông Đức nhận định.

Lý do còn lại, theo lãnh đạo tỉnh Tây Ninh, là mini app này kế thừa hầu như tất cả tiện tích số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội của địa phương nên đóng vai trò như một nguồn thông tin chính thống giúp người dân và DN nhanh chóng nắm bắt. Hơn nữa, vì dễ sử dụng nên Zalo mini app phù hợp với mọi đối tượng người dùng, kể cả những đối tượng yếu thế về công nghệ như lao động phổ thông, người lớn tuổi. Bằng chứng là mini app Tây Ninh Smart đã có hơn 28.000 người sử dụng trên 45 tuổi, đạt tỷ lệ 26% tổng số người dùng trên toàn tỉnh.

Còn theo ông Tạ Quang Trường, Giám đốc Sở TTT&TT Đồng Nai - địa phương đang trong quá trình triển khai mini app “Đồng Nai Smart City” trên Zalo, việc ứng dụng nền tảng này giúp tỉnh giải quyết được câu chuyện “tương tác hai chiều”.

Một mặt, người dùng vừa có thể tìm kiếm các thông tin về chính sách, quy định, thông báo từ chính quyền địa phương, vừa gửi phản ánh, góp ý hoặc đề xuất trực tiếp tới các cơ quan chức năng. Mặt khác, phía chính quyền có thể lắng nghe những mong muốn của người dân một cách trực tiếp và sâu sát hơn.

423-202308081034442.jpg
Tỉnh Đồng Nai sẽ có Zalo mini app ”Đồng Nai Smart City” phục vụ người dân trong thời gian tới

Lãnh đạo nhiều địa phương đánh giá mini app vẫn còn dư địa phát triển rất lớn trong tương lai để phục vụ thêm nhu cầu của người dân. Ngoài nộp thủ tục hành chính trực tuyến và tạo kho dữ liệu cá nhân, các tính năng mới được cập nhật trong thời gian tới như tra cứu vi phạm giao thông, tra cứu thời hạn các loại giấy phép, đăng ký lịch khám bệnh… sẽ góp phần gia tăng trải nghiệm và đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân trong thời đại số.

Do đó, mini app có thể xem là phương thức thân thiện, tối đa trải nghiệm cho người dùng và tối ưu chi phí cũng như thời gian cho cơ quan nhà nước trong quá trình triển khai.

Mini Apps trên Zalo là những “ứng dụng nhỏ” hoạt động trong hệ sinh thái của Zalo, cung cấp sản phẩm, dịch vụ ở nhiều lĩnh vực như dịch vụ công, giáo dục, y tế, mua sắm, du lịch,… cho hơn 74 triệu người dùng. Một số mini app tiện ích công tiêu biểu trên Zalo có thể kể đến như: Bảo hiểm Xã hội, Phòng chống thiên tai Việt Nam, TTDK Đặt lịch đăng kiểm, Tây Ninh Smart.../.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Công cụ chuyển đổi số mới đưa chính quyền đến gần với người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO