Chuyển động ICT

Người dân vùng bão Talim có thể tìm kiếm trợ giúp khẩn cấp qua Zalo

PV 18/07/2023 17:55

Nhằm giúp người dân vùng bão kết nối và nhận được sự trợ giúp kịp thời, Zalo đã khởi động lại tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”.

423-202307181736052.jpg
Người dân được khuyến cáo nên sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để chủ động trước ảnh hưởng của bão.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong đêm 18/7 sẽ là đỉnh điểm mưa dông, gió giật. Sóng lớn kết hợp nước biển dâng và triều cường có thể gây ngập úng, sạt lở ở khu vực trũng thấp tại vùng ven biển, cửa sông từ Quảng Ninh đến Hải Phòng.

Theo đó, ngay trên giao diện “Tin nhắn” của Zalo, người dân ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Talim sẽ nhìn thấy tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”. Tại đây, người dùng có 2 lựa chọn: “Tôi cần giúp đỡ” và “Tôi an toàn”.

Trong trường hợp đang chịu ảnh hưởng của bão, người dùng ấn chọn “Tôi cần giúp đỡ” để được dẫn đến mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” và sử dụng các tính năng như “Liên hệ khẩn cấp”, “Kết nối cứu trợ” nhằm nhận được sự giúp đỡ nhanh chóng.

423-202307181736051.jpg

Người dân có thể thông qua hai tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức.

Riêng chức năng “Tôi an toàn” sẽ hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng bão Talim có thể thông báo, cập nhật trạng thái an toàn của mình cho mọi người theo dõi trên Zalo.

Ngoài tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”, người dân ở các địa phương khác đang chịu ảnh hưởng của bão Talim hoàn toàn có thể sử dụng các tiện ích cần thiết bằng cách truy cập mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”. Được biết, mini app hiện đã hoàn thiện đầy đủ các tính năng liên lạc, tìm hiểu thiên tai, cập nhật tình hình diễn biến thiên tai,... giúp người dân trang bị đầy đủ kỹ năng và thông tin để thực hiện tốt công tác phòng chống bão.

Song song đó, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai cũng đang đồng thời phối hợp với Zalo gửi thông báo khẩn đến các địa phương. Từ đó giúp người dân nắm bắt thông tin tình hình thời tiết, các khu vực nguy hiểm, sạt lở, công tác triển khai ứng phó và các chỉ dẫn của chính quyền.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, đã có hơn 6 triệu người dân nhận được tin nhắn Zalo cảnh báo về nguy cơ mưa dông, lũ quét, sạc lở đất và tình hình bão.

Nhà mạng sẵn sàng lên phương án ứng cứu thông tin

Trước đó, ngày 17/7, Bộ TT&TT đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BTTTT về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 1 (Bão TALIM). Trong đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp (DN) viễn thông tập trung triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão, mưa lũ, lên phương án ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.

Các DN viễn thông cũng cần tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, cột ăng ten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi có khả năng bị ảnh hưởng của bão, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới như thiết bị nguồn điện, máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ.

Các nhà mạng cũng sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo bão, mưa lũ tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng bị ảnh hưởng theo yêu cầu của Bộ TT&TT...

Công điện trực tiếp giao cho Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam, chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn; duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.

Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến bão, mưa lũ; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về Bộ TT&TT./.

Bài liên quan
  • Nhiều tỉnh, thành cho tra cứu điểm thi THPT 2023 trên Zalo
    Từ ngày 18/7, thí sinh ở  Tây Ninh và Bình Định có thể tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2023 qua mini app trên Zalo. Tương tự, tại Bến Tre, Kiên Giang, Đà Nẵng, Phú Yên, Hà Giang,... cũng có thể xem điểm trên các trang Zalo Official Account của tỉnh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Người dân vùng bão Talim có thể tìm kiếm trợ giúp khẩn cấp qua Zalo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO