Chuyển động ICT

Người dân vùng bão Talim có thể tìm kiếm trợ giúp khẩn cấp qua Zalo

PV 18/07/2023 17:55

Nhằm giúp người dân vùng bão kết nối và nhận được sự trợ giúp kịp thời, Zalo đã khởi động lại tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”.

423-202307181736052.jpg
Người dân được khuyến cáo nên sử dụng mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” để chủ động trước ảnh hưởng của bão.

Thông tin từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết, trong đêm 18/7 sẽ là đỉnh điểm mưa dông, gió giật. Sóng lớn kết hợp nước biển dâng và triều cường có thể gây ngập úng, sạt lở ở khu vực trũng thấp tại vùng ven biển, cửa sông từ Quảng Ninh đến Hải Phòng.

Theo đó, ngay trên giao diện “Tin nhắn” của Zalo, người dân ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đang chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi bão Talim sẽ nhìn thấy tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”. Tại đây, người dùng có 2 lựa chọn: “Tôi cần giúp đỡ” và “Tôi an toàn”.

Trong trường hợp đang chịu ảnh hưởng của bão, người dùng ấn chọn “Tôi cần giúp đỡ” để được dẫn đến mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam” và sử dụng các tính năng như “Liên hệ khẩn cấp”, “Kết nối cứu trợ” nhằm nhận được sự giúp đỡ nhanh chóng.

423-202307181736051.jpg

Người dân có thể thông qua hai tính năng này để cung cấp thông tin liên lạc, gửi định vị kèm mô tả và hình ảnh để lực lượng chức năng ứng cứu kịp thời. Bên cạnh đó, danh sách số điện thoại và đường dây nóng sẽ được hiển thị trên màn hình để người dân có thể liên lạc cơ quan chức năng của địa phương ngay lập tức.

Riêng chức năng “Tôi an toàn” sẽ hỗ trợ người dân trong vùng ảnh hưởng bão Talim có thể thông báo, cập nhật trạng thái an toàn của mình cho mọi người theo dõi trên Zalo.

Ngoài tính năng “Tìm kiếm trợ giúp trong bão lũ”, người dân ở các địa phương khác đang chịu ảnh hưởng của bão Talim hoàn toàn có thể sử dụng các tiện ích cần thiết bằng cách truy cập mini app “Phòng chống thiên tai Việt Nam”. Được biết, mini app hiện đã hoàn thiện đầy đủ các tính năng liên lạc, tìm hiểu thiên tai, cập nhật tình hình diễn biến thiên tai,... giúp người dân trang bị đầy đủ kỹ năng và thông tin để thực hiện tốt công tác phòng chống bão.

Song song đó, Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống thiên tai cũng đang đồng thời phối hợp với Zalo gửi thông báo khẩn đến các địa phương. Từ đó giúp người dân nắm bắt thông tin tình hình thời tiết, các khu vực nguy hiểm, sạt lở, công tác triển khai ứng phó và các chỉ dẫn của chính quyền.

Tính từ đầu tháng 7 đến nay, đã có hơn 6 triệu người dân nhận được tin nhắn Zalo cảnh báo về nguy cơ mưa dông, lũ quét, sạc lở đất và tình hình bão.

Nhà mạng sẵn sàng lên phương án ứng cứu thông tin

Trước đó, ngày 17/7, Bộ TT&TT đã ban hành Công điện số 01/CĐ-BTTTT về việc ứng phó khẩn cấp với cơn bão số 1 (Bão TALIM). Trong đó, Bộ TT&TT yêu cầu các doanh nghiệp (DN) viễn thông tập trung triển khai ngay các biện pháp đảm bảo an toàn hệ thống thông tin liên lạc phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó bão, mưa lũ, lên phương án ứng cứu thông tin khi có sự cố xảy ra.

Các DN viễn thông cũng cần tập trung gia cố lại toàn bộ nhà trạm, cột cao, cột ăng ten thuộc các hệ thống đài phát, đài thu vô tuyến, các hệ thống truyền dẫn và mạng ngoại vi có khả năng bị ảnh hưởng của bão, bổ sung kịp thời các thiết bị dự phòng trên mạng lưới như thiết bị nguồn điện, máy nổ, nhiên liệu máy nổ, ắc quy cho các đơn vị trên địa bàn dự kiến nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, mưa lũ.

Các nhà mạng cũng sẵn sàng tổ chức nhắn tin cảnh báo bão, mưa lũ tới các thuê bao trên địa bàn có khả năng bị ảnh hưởng theo yêu cầu của Bộ TT&TT...

Công điện trực tiếp giao cho Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam, chủ động phối hợp với Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia để phát sóng kịp thời các bản tin dự báo bão; phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để phát kèm theo bản tin dự báo bão thông báo về vùng nguy hiểm và hướng dẫn, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển tránh xa vùng nguy hiểm và tìm nơi trú ẩn an toàn; duy trì nghiêm chế độ trực canh thông tin cấp cứu - khẩn cấp, đặc biệt đối với các tàu thuyền đánh bắt hải sản bằng phương thức thoại trên tần số cấp cứu - khẩn cấp, tiếp nhận, chuyển tin kịp thời đến các địa chỉ nhận tin theo quy định.

Các đơn vị tiếp tục theo dõi sát tình hình diễn biến bão, mưa lũ; báo cáo kịp thời tình hình hoạt động của mạng lưới bưu chính, viễn thông và đảm bảo thông tin liên lạc; đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn về Bộ TT&TT./.

Bài liên quan
  • Nhiều tỉnh, thành cho tra cứu điểm thi THPT 2023 trên Zalo
    Từ ngày 18/7, thí sinh ở  Tây Ninh và Bình Định có thể tra cứu điểm thi THPT Quốc gia 2023 qua mini app trên Zalo. Tương tự, tại Bến Tre, Kiên Giang, Đà Nẵng, Phú Yên, Hà Giang,... cũng có thể xem điểm trên các trang Zalo Official Account của tỉnh.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Người dân vùng bão Talim có thể tìm kiếm trợ giúp khẩn cấp qua Zalo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO