Công cụ công nghệ dự báo xung đột nước trên toàn cầu

Lan Phương| 17/06/2019 14:34
Theo dõi ICTVietnam trên

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể dự báo những nơi có thể xảy ra khan hiếm nguồn nước trước 1 năm và cho phép có hành động để ngăn chặn.

Các nhà nghiên cứu vừa cho biết một công cụ cảnh báo sớm theo dõi nguồn cung cấp nước trên toàn thế giới và kết hợp các dữ liệu về kinh tế - xã hội cũng như nhân khẩu học để đánh dấu các cuộc khủng hoảng tiềm năng đang được Hiệp hội Nước, Hòa bình và An ninh (WPS) có trụ sở tại Hà Lan phát triển.

WPS cho biết trong các thử nghiệm, hệ thống này đã dự đoán hơn 3/4 các cuộc xung đột liên quan đến nước ở khu vực đồng bằng nội địa Niger của Mali. WPS dự định sẽ triển khai hệ thống trên toàn cầu vào cuối năm nay.

Susanne Schmeier từ Viện IHE Delft về giáo dục nguồn nước, lãnh đạo WPS cho biết “Chúng tôi muốn phát hiện ra xung đột đủ sớm... để sau đó tham gia vào một quá trình đối thoại giúp giải quyết các xung đột này - lý tưởng là giảm thiểu hoặc giải quyết sớm các xung đột”.

Biến đổi khí hậu thường tác động đến nước - từ hạn hán đến nước biển dâng - điều này có thể gây ra xung đột nước và buộc người dân phải di cư khỏi khu vực nhà cửa của họ.

Những nỗ lực trước đây để dự báo các cuộc xung đột nước thường thất bại vì nguyên nhân của nó rất đa dạng và có thể rất cụ thể tại địa phương.

WPS cho biết công cụ của Hiệp hội là một bước tiến vì công cụ này kết hợp những tiến bộ trong cảm biến từ xa (remote sensing), học máy (machine learning) và xử lý dữ liệu lớn (big data) để cung cấp các cảnh báo, theo đó, có thể được xử lý.

Hệ thống này sử dụng dữ liệu từ các vệ tinh của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) và Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) giám sát các nguồn tài nguyên nước trên toàn thế giới. Sau đó, hệ thống phân tích thông tin và dữ liệu từ chính phủ các nước, các cơ quan quốc tế và các tổ chức nghiên cứu để xác định các “điểm nóng” của xung đột tiềm năng.

Charles Iceland từ Viện Tài nguyên Thế giới (WRI) cũng đang nghiên cứu về hệ thống này cho biết “học máy có thể phát hiện các mẫu trong dữ liệu mà con người không thể”.

Các nhà nghiên cứu cho biết các cảnh báo sau đó có thể được sử dụng để điều tra thêm về nguyên nhân của xung đột nước và trợ giúp trực tiếp cho các khu vực cần nhất.

Trí tuệ nhân tạo cũng có thể đưa ra một bức tranh đầy đủ hơn về các khu vực có các vấn đề về an ninh nước do những nơi này không có đội ngũ nhân viên thường trực.

Trong các thử nghiệm vào năm ngoái sử dụng dữ liệu năm 2016 từ vùng đồng bằng Nội địa Niger, công cụ này đã dự đoán chính xác các cuộc xung đột về nước bùng phát xa hơn về phía nam vào năm 2017 khi dân số tăng lên trong khi các nguồn tài nguyên bị giảm do nước tập trung cho nông nghiệp.

“Hệ thống cảnh báo sớm đóng vai trò là công cụ ưu tiên”, Iceland nói cho Reuters biết.

“Chúng tôi có thể xác định các điểm nóng - những nơi bạn phải thực sự giải quyết ngay lập tức - so với những nơi khác mới chỉ bắt đầu hoặc bình thường”.

Bài liên quan
  • Giải bài toán “khát” chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo tại Việt Nam
    Trong thời đại số hóa ngày nay, khoa học dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một mũi nhọn quan trọng của những đổi mới tiên tiến mang tính thời đại, tạo ra sự thay đổi trong xu hướng ngành nghề. Nhằm đáp ứng nhu cầu về đào tạo nhân sự cho lĩnh vực này, trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mang đến chương trình đào tạo về Khoa học Dữ liệu và Trí tuệ Nhân tạo từ Anh Quốc, do Đại học Stirling cấp bằng.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công cụ công nghệ dự báo xung đột nước trên toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO