Công nghệ blockchain giúp ngành thời trang phát triển bền vững hơn

Hoàng Linh| 24/02/2021 09:51
Theo dõi ICTVietnam trên

Công nghệ blockchain được kỳ vọng là sẽ làm cho ngành thời trang trở nên minh bạch, từ đó phát triển bền vững hơn.

Các thương hiệu thời trang ngày càng quan tâm đến việc quảng cáo các chứng chỉ xanh của họ. Tuy nhiên, việc sản xuất quần áo thường liên quan đến chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp, do đó các thương hiệu thời trang không phải lúc nào cũng đảm bảo sử dụng những vật liệu thân thiện với môi trường.

Côngty dệt may TextileGenesis có trụ sở tại Hồng Kông và Ấn Độ tin rằng blockchain công nghệ làm nền tảng cho tiền điện tử như bitcoin có thể giúp ích. Công ty này muốn làm cho ngành thời trang minh bạch hơn bằng cách sử dụng blockchain để số hóa chuỗi cung ứng, giúp các thương hiệu theo dõi quy trình sản xuất quần áo từ nguyên liệu thô đến sản phẩm hoàn chỉnh.

Công nghệ blockchain có thể giúp ngành thời trang bền vững hơn như thế nào - Ảnh 1.

Ảnh: CapitalBay.news

Theo báo cáo của công ty tư vấn McKinsey & Companynăm 2019, việc tìm nguồn cung ứng nguyên liệu bền vững đang trở thành ưu tiên hàng đầu của các công ty thời trang. Các thương hiệu được khảo sát cho biết họ cũng muốn tạo ra sự minh bạch trong chuỗi cung ứng của mình, nhưng McKinsey lưu ý rằng rất ít công ty đạt được điều đó.

Amit Gautam, người sáng lập của TextileGenesis, cho biết: "Tính bền vững đã thực sự trở thành xu hướng chủ đạo. Chúng tôi nhận thấy sự cấp bách và sức hút mạnh mẽ từ người tiêu dùng cũng như sự thúc đẩy từ các thương hiệu để thúc đẩy tính bền vững như đề xuất giá trị cốt lõi".

Thay vì sử dụng các loại sợi như polyester và nylon, có chứa nhựa, một số thương hiệu muốn chuyển sang các vật liệu như bông tái chế, lyocell (một loại vải sinh học làm từ bột gỗ) và viscose (làm từ gỗ). Tuy nhiên, chuỗi cung ứng không rõ ràng có thể gây khó khăn cho việc theo dõi những vật liệu nào là cuối cùng trong thành phẩm của họ.

Gautam cho CNN biết: "Ngành công nghiệp dệt may là một trong những ngành phân mảnh nhất trên hành tinh. Ông cho biết chuỗi cung ứng cho một mặt hàng quần áo đơn giản có thể liên quan đến 7 công đoạn sản xuất khác nhau ở nhiều quốc gia. Vật liệu thô đôi khi phải qua tay tới 10 công đoạn trước khi nó được chuyển đổi thành một chiếc áo thun".

ĐộingũTextileGenesismuốn cải thiện tính bền vững trong ngành thời trang.

Công nghệ blockchain có thể giúp ngành thời trang bền vững hơn như thế nào - Ảnh 1.

Công ty TextileGenesis đang sử dụng công nghệ blockchain để tạo ra một bản ghi vĩnh viễn về mọi công đoạn sản xuất.

Về cơ bản, blockchain là một sổ cái công khai trực tuyến tạo ra một bản ghi vĩnh viễn và có thể truy cập được để biết mọi công đoạn của chuỗi cung ứng. Ngành dệt may sử dụng các mã thông báo số, được gọi là đồng tiền sợi, để cung cấp một bản ghi có dấu thời gian về dòng sản phẩm thông qua mạng lưới hậu cần. Khi các mã thông báo đã được đăng nhập, chúng không thể bị thay đổi.

Francois Souchet, một chuyên gia về tính bền vững tại Quỹ Ellen MacArthur, một tổ chức phi lợi nhuận về môi trường làm việc để cải thiện hồ sơ môi trường của ngành thời trang, cho biết: "Với blockchain, không thể thao túng kết quả. Blockchain đảm bảo các tác nhân trong chuỗi cung ứng đều mang lại thông tin là chính xác".

Ông cho biết thêm: "Một khi bạn có sự minh bạch trong chuỗi cung ứng của mình, thì bạn có thể giảm tác động đến môi trường và cải thiện chất lượng tổng thể".

Theo dõi hàng dệt may

Kể từ khi ra mắt cách đây hai năm, TextileGenesis đã giành được Giải thưởng Thay đổi toàn cầu (Global Change Award) trị giá 150.000 € (180.000 USD) cho những đổi mới thúc đẩy ngành thời trang xanh hơn và điều hành một dự án thử nghiệm với thương hiệu thời trang toàn cầu H&M, xácđịnh polyester tái chế và len đượcchứng nhận thân thiện môi trường.

Nhà sản xuất dệt may có trụ sở tại Áo Lenzing, chủ cũ của Gautam, đã làm việc với TextileGenesis từ năm 2019 và đã triển khai công nghệ này cho 120 khách hàng và đối tác ở Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan.

Phó chủ tịch quản lý kinh doanh toàn cầu của Lenzing, Florian Heubrandner, cho biết blockchain đã đảmbảo cho "tính minh bạch chưa từng có" trong giao dịch với các thương hiệu và nhà bán lẻ. "Blockchain cho phép họ xem chính xác nơi sợi được kéo thành sợi, nơi sợi được dệt và nơi sản xuất thànhphẩm cuối cùng", ông cho biết.

Ông tin rằng công nghệ này có thể giúp các thương hiệu đạt được mục tiêu bền vững của họ và nó đã bảo vệ danh tiếng của Lenzing với tư cách là nhà sản xuất hàng dệt maybền vững.

Năm nay, TextileGenesis có kế hoạch làm việc với các thương hiệu và nhà sản xuất ở Ấn Độ, Bangladesh và Trung Quốc.

Nhàsáng lập Gautam cho biết: "Khả năng truy xuất nguồn gốc và tính bền vững là hai mặt của cùng một đồng xu.Các thương hiệu đang có những cam kết về tính bền vững đối với người tiêu dùng về vật liệu họ đang sử dụng. Họ sẽ phải chắc chắn rằng sản phẩm của họ là chính hãng vàtuân thủ nghiêm ngặt những tiêu chuẩn khắt khe về chất lượng mà thương hiệu đề ra".

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Xây dựng hạ tầng cho mạng 5G tương lai của Việt Nam
    Đông Nam Á là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh nhất trên thế giới. Dự kiến tới năm 2030, ASEAN (gồm 10 quốc gia Đông Nam Á) sẽ trở thành nền kinh tế lớn thứ tư toàn cầu. Phần lớn động lực thúc đẩy sự phát triển này đến từ sự vận động và tăng trưởng không ngừng của nền kinh tế số trong khu vực, với giá trị ước tính lên đến gần 1 nghìn tỉ đô-la vào năm 2030.
  • 5G và những thay đổi toàn diện trong xây dựng thành phố thông minh
    Với tốc độ cực cao, độ trễ cực thấp, băng thông rộng và kết nối mật độ cực lớn, 5G là hạ tầng cốt lõi hỗ trợ toàn diện cho sự đổi mới và phát triển của thành phố thông minh trên tất cả các lĩnh vực, tác động tích cực vào công tác xây dựng và quản lý thành phố, tạo ra một môi trường sống tiện nghi, bền vững và an toàn hơn bao giờ hết.
  • Vượt qua hơn 1.000 doanh nghiệp, Bưu điện Việt Nam đạt giải Thương hiệu Quốc gia 2024
    Đây là lần thứ 2 liên tiếp Bưu điện Việt Nam vinh dự nhận giải thưởng danh giá này bởi những thành tựu lớn trong lĩnh vực logistics, bưu chính chuyển phát tại Việt Nam và Quốc tế.
  • Cuộc đua trung tâm dữ liệu AI tại Đông Nam Á
    Trí tuệ nhân tạo (AI) đã trở thành một động lực chính thúc đẩy đổi mới công nghệ toàn cầu và Đông Nam Á đang ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cuộc đua phát triển AI. Hàng loạt các hãng công nghệ và đám mây lớn đã thông báo kế hoạch xây dựng, vận hành trung tâm dữ liệu mới tại Đông Nam Á.
  • Mở rộng trông xe không dùng tiền mặt mang lại lợi ích "kép"
    Việc áp dụng hình thức thanh toán qua ứng dụng thu phí không dừng VETC và mã QR vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe.
  • 10 xu hướng định hình tương lai của quản lý giao dịch số
    Quản lý giao dịch số đang phát triển mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi những tiến bộ công nghệ và nhu cầu ngày càng tăng về xử lý tài liệu an toàn, hiệu quả. Đây là công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp giảm bớt thủ tục hành chính và tối ưu hóa quy trình xử lý tài liệu số.
  • Zalo giữ vững ngôi đầu nền tảng nhắn tin được yêu thích nhất
    Ngày 5/11, theo báo cáo “The Connected Consumer Q.III/2024” mới nhất do Decision Lab công bố, Zalo tiếp tục dẫn đầu các nền tảng nhắn tin tại Việt Nam về tỷ lệ sử dụng (renetration rate) và mức độ yêu thích (preference rate).
  • Triển vọng thị trường chữ ký số toàn cầu
    Thị trường chữ ký số toàn cầu đang có ​​sự tăng trưởng chưa từng có khi các doanh nghiệp và cá nhân ngày càng áp dụng các giải pháp số để xác thực tài liệu và giao dịch an toàn.
  • ĐMST mở xã hội mang lại cho 90% doanh nghiệp cơ hội tạo giá trị kinh doanh bền vững
    Theo bà Nguyễn Phương Linh, Viện trưởng Viện MSD, hơn 90% các doanh nghiệp cho rằng đổi mới sáng tạo (ĐMST) mở xã hội mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tạo ra giá trị kinh doanh bền vững, tác động tích cực đến xã hội và môi trường.
  • ‏FPT đẩy mạnh phát triển giải pháp low-code tại thị trường Hàn Quốc‏
    ‏Mới đây, FPT vừa ký kết thỏa thuận hợp tác ba năm với OutSystems, chính thức trở thành đối tác phân phối và triển khai tại thị trường Hàn Quốc, đảm bảo thời gian ra mắt phần mềm của khách hàng được rút ngắn và tối ưu chi phí.
Công nghệ blockchain giúp ngành thời trang phát triển bền vững hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO