Chuyển động ICT

Công nghệ drone giải bài toán phức tạp cho nhiều ngành

AD 15:43 05/01/2024

Công ty dịch vụ drone (thiết bị bay không người lái) của Malaysia sử dụng giải pháp của AWS để cung cấp thông tin chuyên sâu cho các tổ chức trong ngành viễn thông, nông nghiệp và năng lượng, đồng thời giảm 70% chi phí xử lý dữ liệu so với hạ tầng tại chỗ.

Amazon Web Services, Inc. (AWS), một công ty của Amazon.com, Inc., mới đây công bố Aerodyne, nhà cung cấp giải pháp drone số 1 thế giới, đã vận hành nền tảng phần mềm dạng dịch vụ (SaaS) DRONOS của mình trên nền tảng đám mây AWS để giúp các nhà khai thác drone trên toàn thế giới phát triển hoạt động kinh doanh của họ.

Với việc hợp tác toàn diện cùng AWS, công ty khởi nghiệp (startup) Malaysia này đã vận hành các giải pháp drone cho các ngành viễn thông, nông nghiệp, giám sát, hậu cần và năng lượng tại 45 quốc gia.

DRONOS là một nền tảng dịch vụ drone toàn diện, sáng tạo, cho phép người dùng drone tham gia, phân tích và tìm hiểu dữ liệu drone để tối ưu hóa hoạt động, nâng cao hiệu quả và tiến hành kiểm tra trên không để giữ an toàn cho người lao động dưới mặt đất.

Để duy trì cơ sở hạ tầng một cách tốt hơn, các công ty điện lực và nhà mạng di động đang ngày càng sử dụng drone để thu thập dữ liệu vận hành từ các tháp và lưới điện. Những người nông dân cũng đang sử dụng công nghệ drone tương tự trên các cánh đồng để thúc đẩy nông nghiệp chính xác.

Aerodyne đã tạo hồ dữ liệu trên AWS bằng cách sử dụng dịch vụ Amazon Simple Storage Service (Amazon S3) để lưu trữ và biến dữ liệu drone - bao gồm hình ảnh, dữ liệu vệ tinh, nông nghiệp và thời tiết - thành những thông tin chuyên sâu hữu ích.

Nhờ sử dụng Amazon SageMaker, một dịch vụ được quản lý toàn diện để xây dựng, đào tạo và triển khai các mô hình máy học (ML), công ty đã tự động hóa hoạt động phân tích trên các tháp di động và cánh đồng nông trại.

photo-wind-turbine-drone-1024x576.png
(Hình minh họa)

Công nghệ drone chuyển đổi quá trình kiểm tra tháp di động bằng cách cải thiện sự an toàn cho người lao động

Trong ngành viễn thông toàn cầu, việc giám sát, quản lý và tạo doanh thu một cách chính xác từ các hạ tầng rộng lớn và xa xôi, chẳng hạn như tháp di động và ăng-ten, là vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo kết nối liên tục. Tuy nhiên, hạ tầng thường khó tiếp cận và phức tạp khi kiểm tra một cách thủ công.

Trước đây, việc kiểm tra tháp di động được thực hiện bởi nhân viên lắp đặt, những người phải trèo lên các tháp để lắp đặt và bảo trì đường dây điện thoại và hệ thống thông tin liên lạc bằng cách leo hàng trăm mét để kiểm tra bằng mắt thường. Drone tự động hóa quá trình này, giúp nhân viên an toàn trên mặt đất và giải phóng thời gian của họ cho các công việc có giá trị cao hơn.

Bằng cách tự động hóa việc phân tích dữ liệu drone trên đám mây, Aerodyne cũng giúp các nhà khai thác tháp di động xác minh các điều kiện vật lý của tháp và không gian sẵn có cho ăng-ten mới, cắt giảm thời gian lao động từ 2 ngày xuống còn 3 giờ.

Aerodyne giúp ngành nông nghiệp giải quyết các thách thức an ninh lương thực toàn cầu

Ngoài ra, Aerodyne cũng đang giúp ngành nông nghiệp giải quyết các thách thức an ninh lương thực toàn cầu thông qua canh tác chính xác bằng drone. Cùng với AWS, startup này đã phát triển các giải pháp như nền tảng Agrimor được hỗ trợ bởi DRONOS, cho phép người nông dân và nhà cung cấp dịch vụ nông nghiệp sử dụng drone để gieo hạt, phun thuốc, phân tích cây trồng và lập bản đồ nông nghiệp - tăng năng suất cây trồng lên tới 67%.

Những người nông dân độc lập cũng như các công ty trồng dầu cọ lớn ở Malaysia và Indonesia đang sử dụng Agrimor để nhanh chóng xác định các vấn đề về cây trồng, như thiếu nước tưới hoặc bệnh tật, và triển khai phân bón hoặc thuốc trừ sâu hiệu quả hơn, tiết kiệm tài nguyên và cuối cùng là thúc đẩy an ninh lương thực và lợi nhuận trên đất nông nghiệp.

Là một phần của kế hoạch mở rộng toàn cầu, Aerodyne sẽ mở rộng khả năng cung cấp dịch vụ Agrimor của mình tới Brazil, Pakistan, Gambia và Senegal trong những năm tới.

Công ty khởi nghiệp toàn cầu đang phát triển nhanh chóng này đã tăng gấp đôi doanh thu hàng năm kể từ khi thành lập vào năm 2014, và đã đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các tháp di động 5G mới bằng cách triển khai ăng-ten 5G nhanh hơn 90% với dịch vụ ML trên AWS. Nhờ đó, Aerodyne đã giảm trung bình 20% chi phí vận hành tháp di động của khách hàng và giảm hơn 70% chi phí xử lý dữ liệu thủ công so với sử dụng hạ tầng tại chỗ.

Kamarul A. Muhamed, Người sáng lập và Tổng Giám đốc điều hành tại Aerodyne, cho biết: “Sự hợp tác với AWS đã thay đổi đáng kể khả năng của chúng tôi trong việc giải quyết các thách thức phức tạp trong nhiều ngành, lĩnh vực, mở rộng sang nhiều quốc gia hơn và tạo dấu ấn sâu sắc hơn trong cộng đồng drone toàn cầu. Sự tăng trưởng theo cấp số nhân của chúng tôi chỉ có thể thực hiện được bằng cách tăng quy mô khối lượng công việc trên nền tảng AWS nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dùng”.

Trong tương lai, Aerodyne có kế hoạch thử nghiệm các chức năng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (generative AI) của AWS để xây dựng một mô hình ngôn ngữ lớn, giúp các công ty lên kế hoạch tốt hơn cho các chuyến bay bằng drone và trực quan hóa gần 1 petabyte dữ liệu từ drone./.

Bài liên quan
  • Cách tối ưu quy trình vận hành khi lên mây AWS
    Các chuyên gia của CMC TS và AWS đã cập nhật chiến lược mới nhất giúp doanh nghiệp (DN) tối ưu tiềm năng của điện toán đám mây (ĐTĐM) và đơn giản hóa và tăng tốc hành trình lên mây.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ drone giải bài toán phức tạp cho nhiều ngành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO