Chuyển động ICT

Nhà mạng lớn nhất Đông Nam Á chọn AWS để đẩy nhanh chuyển đổi số

Hạnh Tâm 21:07 04/10/2023

Nhà mạng lớn nhất Đông Nam Á hoạt động trên nền tảng đám mây AWS để nâng cao hiệu suất vận hành, rút ngắn thời gian triển khai hạ tầng mới xuống dưới 1 giờ và ra mắt các ứng dụng và dịch vụ số mới nhanh hơn tới 40%.

Telkomsel là nhà mạng đầu tiên của Indonesia sử dụng AWS Skills Guild để nâng cao kỹ năng cho nhân viên và đẩy nhanh chuyển đổi số (CĐS).

Amazon Web Services (AWS), một công ty của Amazon.com, vừa công bố PT Telekomunikasi Selular (Telkomsel), nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn nhất Đông Nam Á, đã chọn AWS làm nhà cung cấp điện toán đám mây (ĐTĐM) ưu tiên để nâng cao khả năng linh hoạt trong công nghệ thông tin, nâng cao hiệu suất vận hành và thúc đẩy tốc độ ra mắt các dịch vụ khách hàng mới đầy sáng tạo.

a1(1).jpg

Theo lộ trình CĐS của Telkomsel, nhà mạng viễn thông này sẽ đưa nhiều ứng dụng CNTT lên AWS, bao gồm các kênh tiếp xúc khách hàng, cửa hàng trò chơi Gaming Store Front của Telkomsel, phần mềm middleware cùng các ứng dụng máy học.

Việc dịch chuyển này sẽ giúp Telkomsel cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách cung cấp dịch vụ tin tức cho hơn 153 triệu thuê bao, trong bối cảnh Indonesia có lượng người dùng điện thoại thông minh tăng nhanh nhất trên thế giới.

Telkomsel đang vận hành 15 ứng dụng, bao gồm MyTelkomsel, DigiPos Aja!, Telkomsel’s Gaming Store Front, Enterprise Service Bus, và một số nền tảng dữ liệu trên đám mây AWS. Nhờ đó, Telkomsel có thể giảm thời gian triển khai hạ tầng mới từ 7 ngày xuống dưới 1 giờ, đồng thời rút ngắn thời gian ra mắt các ứng dụng và dịch vụ số mới tới 40%.

Đây là nhà mạng đã tận dụng đa dạng và tính chuyên sâu của các dịch vụ AWS, đồng thời được hưởng lợi từ mức khả dụng cao và độ trễ thấp của hạ tầng khu vực AWS (AWS Region) Châu Á - Thái Bình Dương (Jakarta).

Telkomsel là nhà mạng viễn thông số đầu tiên của Indonesia sử dụng AWS Outposts, một chuỗi giải pháp được quản lý toàn diện, cung cấp hạ tầng và dịch vụ AWS tới các hệ thống CNTT tại chỗ và vùng biên mạng để mang lại trải nghiệm hạ tầng lai tối ưu. Nhờ đó, Telkomsel có thể chạy các ứng dụng và lưu trữ dữ liệu của mình tại chỗ trong khi vẫn sử dụng các dịch vụ AWS.

Vì vậy, thời gian truyền dữ liệu giữa các ứng dụng của Telkomsel và đám mây được rút ngắn, giúp doanh nghiệp (DN) này sáng tạo nhanh hơn cho khách hàng. Telkomsel cũng đang sử dụng các dịch vụ đám mây tiên tiến bao gồm AWS Lambda để thực thi mã không cần máy chủ, Amazon GuardDuty để bảo vệ container, Amazon ElastiCache giúp lưu đệm trong bộ nhớ, Amazon Elastic Kubernetes Service và Amazon Elastic Container Service cho triển khai container.

Nhà mạng này hiện tiếp tục có kế hoạch đổi mới sáng tạo để nâng cao trải nghiệm khách hàng khi đang tìm hiểu và khám phá công nghệ máy học (ML) và AI tạo sinh (Generative AI) của AWS.

Ngoài ra, Telkomsel cũng là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đầu tiên của Indonesia sử dụng AWS Skills Guild, một chương trình hỗ trợ kỹ năng toàn diện giúp các tổ chức phát triển kỹ năng đám mây.

AWS và Telkomsel cũng đã phát triển trung tâm xuất sắc về công nghệ đám mây (CCOE) cho nguồn nhân lực của Telkomsel, trong đó gồm một chương trình đào tạo kỹ năng số toàn diện. Chương trình đào tạo về chuyển đổi đám mây này thuộc học viện đám mây Telkomsel, chạm tới nhiều chủ đề về công nghệ điện toán đám mây, bao gồm ML và AI.

Kể từ năm 2021, hơn 1.000 người đã tham gia các sáng kiến nâng cao kỹ năng và đào tạo lại của AWS Training and Certification, giúp các nhóm có thể cộng tác hiệu quả ngay từ khi bắt đầu các dự án số hóa, đồng thời ngay lập tức tập trung vào việc thúc đẩy sáng tạo thay vì quản lý hạ tầng.

Hendri Mulya Syam, CEO của Telkomsel, cho biết: “Ứng dụng công nghệ ĐTĐM hàng đầu của AWS đã mở ra nhiều cơ hội tương lai cho DN chúng tôi. Việc sử dụng Khu vực AWS Châu Á Thái Bình Dương (Jakarta) giúp đảm bảo dữ liệu của chúng tôi được bảo vệ bằng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ và tuân thủ quy định nghiêm ngặt.

Bharat Alva, CIO của Telkomsel thì nói rằng: “Một sứ mệnh quan trọng của trung tâm CCOE là khai thác sức mạnh ĐTĐM của AWS để hiện đại hóa các ứng dụng, xây dựng mô hình hoạt động mới hướng tới tích hợp bảo mật DevSecOps và thúc đẩy CĐS bằng chính nguồn nhân lực của mình. Chúng tôi đang không chỉ tiến hành mà còn đẩy nhanh quá trình CĐS, nhanh chóng xây dựng Telkomsel trở thành DN tương lai của kết nối, đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng tốt nhất. Chúng tôi mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác sâu rộng và củng cố quan hệ đối tác chiến lược song phương này.”

Còn theo Conor McNamara, CEO AWS khu vực ASEAN: “Các DN viễn thông với tư duy tiên tiến như Telkomsel đang đón nhận công nghệ đám mây để đẩy nhanh sáng tạo và mang lại trải nghiệm số khác biệt cho khách hàng trên quy mô lớn, đồng thời tiết kiệm chi phí".

"Chúng tôi rất vui mừng đưa văn hóa đổi mới sáng tạo của Amazon và AWS Skills Guild đến Telkomsel để đảm bảo DN có đầy đủ hạ tầng và các kỹ năng số cần thiết cho sáng tạo và sẵn sàng hướng tới tương lai số", CEO Conor McNamara cho biết thêm./.

Bài liên quan
  • Ngân hàng VIB “chuyển nhà” lên đa đám mây
    Những tiến bộ của công nghệ đám mây cho phép các ngân hàng mở rộng mạng lưới phân phối linh hoạt và phục vụ khách hàng mới từ xa, đồng thời gia tăng trải nghiệm khách hàng trên đa kênh trực tuyến. VIB đã ứng dụng đa đám mây và đang gặt hái thành quả.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Nhà mạng lớn nhất Đông Nam Á chọn AWS để đẩy nhanh chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO