Công nghệ góp phần đưa kiến thức pháp luật tới gần người dân Thủ đô

Đỗ Thêu| 27/07/2022 12:10
Theo dõi ICTVietnam trên

Trong xã hội hiện đại, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) không chỉ được thực hiện bằng các phương pháp truyền thống. Thời gian gần đây, Hà Nội đã áp dụng công nghệ hiện đại vào việc PBGDPL. Qua cách làm này góp phần giúp người tiếp cận thông tin một cách dễ dàng hơn.

Chất lượng nâng lên

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội, Phó Chủ tịch Hội đồng phối hợp PBGDPL Hà Nội cho biết: Tính đến nay, Hà Nội đã có 558/579 xã, phường, thị trấn được công nhận đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, đạt tỷ lệ 96,37%. Tại các xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật, việc ứng dụng CNTT trong tuyên truyền, PBGDPL đã giúp mở rộng đối tượng tiếp nhận và nội dung tuyên truyền, tạo thuận lợi cho người dân trong việc nắm bắt các chính sách pháp luật mới.

Các sản phẩm CNTT được TP. Hà Nội ứng dụng hiệu quả thông qua nhiều hình thức, trong đó có các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tiêu biểu như: Cuộc thi "Hòa giải viên giỏi"; "Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi về pháp luật phòng chống tham nhũng"; "Tìm hiểu dịch vụ công trực tuyến"... Các cuộc thi đã thu hút hàng trăm ngàn người, thậm chí có cuộc thi thu hút hơn 1 triệu lượt người tham gia dự thi. Điều đó cho thấy, người dân thủ đô Hà Nội đã rất tích cực tương tác tìm hiểu pháp luật thông qua việc sử dụng các sản phẩm ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL, các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật...

Nhiều sản phẩm video của cuộc thi đã trở thành sản phẩm truyền thông và truyền hình được tuyên truyền rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội), được đăng tải trên Trang Thông tin tuyên truyền PBGDPL và được Bộ Tư pháp kết nối tuyên truyền trên phạm vi toàn quốc...

Tiếp cận qua mạng xã hội (MXH)

Tận dụng tỷ lệ người dân sử dụng điện thoại thông minh, có kết nối Internet ngày càng phổ biến, nhiều quận, huyện, sở, ngành, các tổ chức đoàn thể của Hà Nội đã sử dụng MXH như: Zalo, Facebook, Youtube để tuyên truyền PBGDPL...

Điển hình như, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố đã thành lập Fanpage của Hội, vận động tải ứng dụng Hanoi smartcity, NCOVI để cập nhật tình hình dịch bệnh, tổ chức cuộc thi online trên trang Fanpage của Hội về tìm hiểu về dịch COVID-19 và những tác động đến phụ nữ, trẻ em...

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã tổ chức "Ngoại khóa tìm hiểu pháp luật năm 2020" cho học sinh khối các trường THPT trên địa bàn thành phố theo mô hình đấu trường 100. Theo đó, hệ thống câu hỏi được trình chiếu qua màn hình, thực hiện phát tin PBPL trên loa truyền thanh giữa giờ, thực hiện ít nhất 01 lần xem tin tức trên trang Giáo dục pháp luật, 100% các trường THCS tổ chức sân chơi giáo dục pháp luật trong Ngày pháp luật Việt Nam.

Liên đoàn Lao động Thành phố sử dụng nhóm Zalo để tuyên truyền và hướng dẫn hoạt động phòng, chống COVID-19 trong CNVCLĐ, lao động trong điều kiện bình thường mới... Tính đến nay có: 3.340 nhóm với 100.981 người tham gia…

Công nghệ góp phần đưa kiến thức pháp luật tới gần người dân Thủ đô - Ảnh 2.

Nhiều thanh niên tiếp cận thông tin pháp luật qua mạng xã hội

Không chỉ ứng dụng CNTT thông qua tổ chức các cuộc thi, đưa tin bài qua kênh truyền thông, MXH, mà Hà Nội còn đa dạng hóa các hình thức PBGDPL thông qua các diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông, sóng phát thanh, truyền hình, mạng lưới thông tin cơ sở.

Đặc biệt, Hà Nội đã chỉ đạo thí điểm mô hình "Cầu thang pháp luật" bằng hình thức video tại 2 đơn vị Cầu Giấy, quận Thanh Xuân. Kết quả bước đầu cho thấy, mô hình này triển khai rất phù hợp với việc tuyên truyền qua thiết bị điện tử trong khu đô thị, khu chung cư hoặc những nơi có lắp đặt thiết bị tại địa điểm công cộng. Thành phố đang tiếp tục triển khai thí điểm mô hình tuyên truyền pháp luật qua thiết bị điện tử theo hình thức inforghapic theo chủ đề giao thông, an toàn thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phòng, chống tác hại của rượu bia..

Với sự vận dụng linh hoạt ứng dụng CNTT để tuyên truyền PBGDPL đã thực sự trở thành công cụ hữu hiệu giúp định hướng dư luận một cách đúng đắn, nâng cao nhận thức, chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân. Từ đó góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, thái độ người dân Thủ đô trong việc tự giác tuân thủ, chấp hành pháp luật. 

Sau 3 năm thực hiện Đề án về "Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác PBGDPL giai đoạn 2019-2021", đến nay nhiều cơ quan, đơn vị, sở ngành, cơ quan, địa phương trên địa bàn TP. Hà Nội đã triển khai PBGDPL qua mạng xã hội; tạo các trang thông tin về pháp luật; xây dựng tủ sách pháp luật điện tử, có sự tư vấn, phối hợp của các phòng, ban chuyên môn. Tính đến nay Trang Thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật của TP. Hà Nội đã đăng tải trên 30.000.000 tin, bài. Hiện có khoảng 13.000- 15.000 người truy cập/01 ngày./.


Bài liên quan
  • Bia Hơi Hà Nội - Vị bia gắn kết những khoảnh khắc ngày hè
    Bia Hơi Hà Nội - một thương hiệu đã gắn bó lâu đời qua bao thế hệ người Hà Nội. Thưởng thức Bia Hơi Hà Nội đã trở thành một thói quen, một nét đặc trưng của đời sống văn hóa trong những dịp tụ họp gắn kết. Có thể khẳng định rằng Bia Hơi Hà Nội là một phần không thể thiếu trong nền tinh hoa ẩm thực Hà Thành, là sự giao thoa giữa các tầng lớp xã hội, nhiều ngành nghề khác nhau.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ góp phần đưa kiến thức pháp luật tới gần người dân Thủ đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO