Công nghệ số giúp giảm thiểu rủi ro động đất, sóng thần ở Indonesia

TH| 17/08/2022 13:00
Theo dõi ICTVietnam trên

Quản trị và cải thiện các dịch vụ công cơ bản đã đạt được những kết quả tích cực với sự trợ giúp của các công nghệ số. Không chỉ vậy, ở Indonesia, các nền tảng và giải pháp số còn giúp ích rất nhiều cho việc ứng phó với những thảm họa thiên nhiên.

Có rất nhiều trận động đất và sóng thần đã xảy ra gần khu vực bờ biển Indonesia. Một trong số đó là Lebak Regency, tỉnh Banten. Các nghiên cứu cho thấy một trận động đất siêu lớn có thể có cường độ 8,9 độ richter và gây ra sóng thần cao tới 20 m.

Với thông tin này, nhóm ITB của Indonesia đã thực hiện một chương trình dịch vụ, bao gồm lập bản đồ các khu dân cư ở Cimampang và Sukarena, lập mô hình lũ lụt do sóng thần, lập bản đồ phơi nhiễm bằng phương tiện bay không người lái (UAV) và lập bảng thông tin công cộng, khảo sát tài nguyên làng và số hóa bản đồ các tuyến đường sơ tán. ITB làm việc với các nhóm khác nhau để chuẩn bị sẵn sàng cho cộng đồng ven biển phía nam Lebak bằng cách thực hiện những việc liên quan đến chỉ số Làng chống chịu với thiên tai (Disaster Resilient Village).

Kể từ năm 2021, chương trình dịch vụ của ITB dành cho người dân ở bờ biển phía nam Lebak đã được đưa vào hoạt động hiệu quả với sự trợ giúp của nhiều đối tác. Và một trong những nội dung đã thực hiện được là dạy mọi người cách tự bảo vệ mình khỏi động đất và sóng thần. Để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho các thảm họa, giáo dục cần được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, người dân cũng cần được cung cấp thêm thông tin về kế hoạch ứng cứu khẩn cấp và hệ thống cảnh báo sớm.

Một số cơ quan chính phủ và các nhóm khác đã tham gia một cuộc diễn tập sơ tán. Trong chương trình diễn tập, mọi người cùng nhau làm lều, tìm chỗ ở, điều hành bếp công cộng, thu thập dữ liệu về sức khỏe và thực hiện phân tích.

Mặt khác, nhận thức và hiểu biết của người dân được củng cố thông qua các kênh nghệ thuật sau những hoạt động mô phỏng. Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, giáo viên và học sinh, họ đã cùng nhau tập hợp các tài liệu để giúp các nỗ lực giảm nhẹ rủi ro thiên tai ở trường học được tiếp tục. Đầu tiên, cuốn sách "Edukasi Siaga Caah Laut" đưa ra những câu chuyện về cách người dân trong khu vực đối phó với sóng thần và những gì họ học được từ các cuộc sơ tán và mô phỏng sơ tán. Thứ hai là màn biểu diễn khiêu vũ dành mà các học sinh đã viết, hát và chơi; và cuối cùng là "Mitigarium", một sự sắp đặt, được làm bằng những thứ có thể tìm thấy trong trường học. Cách mọi thứ được thiết lập cho thấy những biểu hiện của sự xuất hiện sóng thần, sơ tán và các tình huống khác.

Nằm trên “Vành đai lửa” Thái Bình Dương - khu vực tiềm ẩn nhiều nguy cơ về các hoạt động địa chất, Indonesia thường xuyên hứng chịu các đợt hạn hán và lũ lụt, cũng như động đất, sóng thần và núi lửa. Theo đó, Java và Sumatra, những hòn đảo ở phía nam và phía tây, phải đối mặt với nhiều mối nguy hiểm tự nhiên, trong khi các hòn đảo khác gặp phải hạn hán và lũ lụt. Mưa lớn gây lụt và sạt lở đất cũng xuất hiện ở các khu vực ở miền Trung có địa hình dốc.

Là một trong những quốc gia phải hứng chịu nhiều trận động đất nhất trên thế giới, chính phủ Indonesia đã và đang triển khai những giải pháp mới để sẵn sàng đối phó với những thảm họa thiên nhiên này. Theo Cơ quan Khí tượng, Khí hậu và Địa vật lý Indonesia (BMKG), họ sẽ ứng dụng tối đa hóa các công nghệ số để cải thiện hệ thống thu thập dữ liệu về động đất, nhằm có được thông tin và thông số chính xác hơn để đưa ra các kế hoạch ứng phó kịp thời./.

Bài liên quan
  • Khát vọng về Đại học số 1 về công nghệ số
    Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã chỉ đạo và định hướng quan trọng về hướng phát triển của Học viện công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) trong thời gian tới tại buổi thăm và làm việc với Học viện ngày 19/3.
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công nghệ số giúp giảm thiểu rủi ro động đất, sóng thần ở Indonesia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO