Công nhân kỹ thuật viễn thông: Làm gì để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng? (P1)

03/11/2015 20:45
Theo dõi ICTVietnam trên

Việc vận dụng bộ tiêu chuẩn cho các chức danh GDV và ĐTV tương đối dễ dàng nhưng đối với chức danh CNKTVT thì còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do CNKTVT lâu nay chỉ quen với lắp đặt thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật, khi thực hiện yêu cầu tiếp thị, phát triển các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin hầu hết là họ thiếu thông tin và thiếu sự chuẩn bị:

CÓ THỂ MẤT KHÁCH HÀNG VÌ NHỮNG LỖI NHỎ

Năm 2012, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) ban hành 3 bộ tiêu chuẩn chất lượng phục vụ khách hàng áp dụng cho các chức danh Giao dịch viên (GDV), Điện thoại viên (ĐTV) và Công nhân kỹ thuật Viễn Thông (CNKTVT). Cả 3 bộ tiêu chuẩn đều được VNPT các tỉnh đánh giá cao về tiêu chuẩn chất lượng với các quy định cụ thể và hình ảnh mẫu sắc nét. Nhiều ý kiến đề xuất cài đặt bộ tiêu chuẩn trong dịch vụ MyTV, thường xuyên chiếu tại các điểm giao dịch của VNPT để không những nhân viên VNPT có ý thức thực hiện mà còn để khách hàng thường xuyên đánh giá chất lượng phục vụ của mỗi điểm bán hàng. Việc vận dụng bộ tiêu chuẩn cho các chức danh GDV và ĐTV tương đối dễ dàng nhưng đối với chức danh CNKTVT thì còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do CNKTVT lâu nay chỉ quen với lắp đặt thiết bị và hỗ trợ kỹ thuật, khi thực hiện yêu cầu tiếp thị, phát triển các dịch vụ viễn thông và công nghệ thông tin hầu hết là họ thiếu thông tin và thiếu sự chuẩn bị:

Kỹ năng làm việc:CNKTVT thường có thói quen thực hiện nhiệm vụ được giao hàng ngày. Vì thế, bản thân mỗi người chưa phát huy được khả năng tư duy sáng tạo, chưa tạo được phong cách làm việc chuyên nghiệp của nhân viên bán hàng. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, họ chưa phải là những người quản lý giỏi về thời gian, thói quen của cá nhân. Điều này dẫn đến việc trễ hẹn với khách hàng và hiệu quả công việc chưa cao. 

Tìm hiểu thông tin về khách hàng: Hầu hết CNKTVT thiếu sự chuẩn bị thông tin về khách hàng. Ngoài thông tin cần thiết như địa chỉ, yêu cầu của khách hàng thì còn nhiều các thông tin khác cần phải tìm hiểu như mong muốn về chất lượng dịch vụ và chất lượng phục vụ khi sử dụng; điều kiện, khả năng thanh toán của khách hàng; nhu cầu được tư vấn, hỗ trợ, đặc tính và những thói quen của khách hàng... cơ hội để phát triển dịch vụ chưa được CNKTVT quan tâm.

Cảm giác e ngại khi gặp khách hàng:Thông thường, CNKTVT làm xong nhiệm vụ là tạm biệt khách hàng ra về. Họ rất ngại khi phải trò chuyện, giới thiệu thêm sản phẩm dịch vụ mới. Điều này cho thấy sự thiếu chuẩn bị tâm lý tốt nhất khi gặp khách hàng.

Thói quen sử dụng ngôn ngữ:Do những thói quen khi giao tiếp với bạn bè, đồng nghiệp dẫn đến việc nói chuyện với khách hàng thường thiếu chủ ngữ, thiếu kỹ năng giao tiếp như "dạ, vâng ạ, không có gì, xin lỗi, cảm ơn...“, thường nói những từ ngữ dân dã, suồng sã như: Nhà bác "mất mạng" ạ?; Bác ơi, "My mất“ lâu chưa ạ?; Nhà bác có dùng "cố định" không?... Cách hỏi này làm cho khách hàng không hài lòng, thậm chí phật ý. Điều này nếu không được rèn luyện thường xuyên sẽ rất dễ mắc lỗi và mất hình ảnh VNPT trong mắt khách hàng.

Không trình bày được dịch vụ: Khi khách hàng chủ động hỏi thăm về dịch vụ như MyTV, Mega VNN, điện thoại di động, điện thoại cố định. mỗi CNKTVT lại có một cách trả lời khác nhau, người trình bày thế này, người trình bày thế khác. Vậy đâu là trình bày hoàn chỉnh cho một dịch vụ? Lỗi này không chỉ của riêng CNKTVT mà còn là lỗi của doanh nghiệp. Thông tin cần thiết về dịch vụ mà người CNKTVT phải cung cấp cho khách hàng là gì? Các doanh nghiệp viễn thông đã lưu ý đến điều này chưa?

Giao tiếp qua điện thoại: Mặc dù là đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng CNKTVT chưa thể hiện được rõ nét văn hóa nói điện thoại. Khi gọi điện đến khách hàng để đặt lịch hẹn, tìm hiểu thông tin hay thưa máy trả lời còn thiếu kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm marketing. Giọng nói trong giao tiếp điện thoại thiếu vui tươi, âm lượng khó nghe, chưa chào hỏi, xưng danh theo quy định.

Nguyễn Thị Bích Hảo

(còn nữa)

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Khai thác dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành tại trung tâm IOC: Kinh nghiệm của Bình Phước
    Xác định dữ liệu là nguồn tài nguyên quý trong kỷ nguyên số - một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của quá trình chuyển đổi số (CĐS), tỉnh Bình Phước đã sớm tập trung quan tâm tạo lập, khai thác, sử dụng, tăng cường chia sẻ, kết nối dữ liệu số cùng với việc thành lập IOC và những kết quả bước đầu thu được rất đáng ghi nhận.
  • Những người làm báo từ rừng về phố
    Ngày 30/4/1975, trong những cánh Giải phóng quân từ khắp nẻo tiến về Sài Gòn, có cả một đội quân nhà báo xuất phát từ các chiến khu hoặc hành quân theo các binh chủng, đã kịp thời có mặt, chứng kiến giây phút trọng đại: Giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước.
  • Háo hức khám phá di tích lịch sử theo một cách mới
    Ứng dụng công nghệ số giúp nhiều du khách gia tăng trải nghiệm thú vị khi tới thăm các di tích lịch sử như Địa đạo Củ Chi, Dinh Độc Lập…
  • Các công cụ bảo mật đám mây dựa trên AI
    Ngày nay, AI tiên tiến đang được đưa vào sử dụng ở mọi loại hình doanh nghiệp (AI). Một loạt các nhà cung cấp bảo mật bên thứ ba đã phát hành các công cụ bảo mật đám mây dưới sự hỗ trợ của AI. Dường như đây là một trong những xu hướng nóng nhất trong ngành.
  • Oracle đầu tư mạnh vào AI tạo sinh, đáp ứng xu hướng "chủ quyền dữ liệu"
    Nhà cung cấp dịch vụ cơ sở hạ tầng đám mây của Hoa Kỳ Oracle đang tăng cường các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh của mình khi cạnh tranh trên thị trường điện toán đám mây (ĐTĐM) ngày càng khốc liệt và ngày càng có nhiều công ty nhảy vào lĩnh vực AI.
  • Mỹ lập hội đồng khuyến nghị ứng dụng AI an toàn cho hạ tầng trọng yếu
    Chính phủ Mỹ đã yêu cầu các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) đưa ra khuyến nghị cách sử dụng công nghệ AI để bảo vệ các hãng hàng không, dịch vụ công cộng và cơ sở hạ tầng trọng yếu khác, đặc biệt là chống các cuộc tấn công sử dụng AI.
  • Làm gì để phát triển tài năng chuyển đổi?
    Partha Srinivasa, Giám đốc CNTT (CIO) của nhà cung cấp bảo hiểm tài sản và tai nạn Erie có trụ sở tại Pennsylvania, Mỹ đã chia sẻ về cách tiếp cận của ông trong việc xây dựng đội ngũ nhân viên có tinh thần chuyển đổi.
  • Báo chí ở mặt trận Điện Biên Phủ
    Chiến dịch Điện Biên Phủ là cuộc “hội quân” của cả nước. Trong cuộc “hội quân” lịch sử đó có sự tham gia và đóng góp không nhỏ của “đội quân báo chí”.
  • Những ấn phẩm đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
    Bộ ấn phẩm kỉ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ do Nhà xuất bản (NXB) Kim Đồng ấn hành, góp phần nhắc nhớ thế hệ trẻ về một thời hoa lửa, tự hào về khí phách Việt Nam, biết ơn các thế hệ cha anh đi trước, và trân trọng nền hòa bình mà chúng ta đang sống hôm nay.
  • Công nghệ đang thay đổi du lịch Việt Nam như thế nào?
    Trong những năm gần đây, sự giao thoa giữa du lịch và công nghệ, thường được gọi là công nghệ du lịch, đã khơi dậy sự đổi mới, với nhiều công ty khởi nghiệp (startup) về công nghệ du lịch đi đầu trong cuộc cách mạng này.
Công nhân kỹ thuật viễn thông: Làm gì để nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng? (P1)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO