Chuyển động ICT

Công ty Bưu chính Mỹ và các dịch vụ chính phủ

Quý Minh 08:16 29/11/2023

Trong gần 250 năm kể từ khi Benjamin Franklin được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bưu điện đầu tiên của nước Mỹ vào năm 1775, ngành Bưu điện luôn đồng hành phát triển cùng với nước Mỹ.

Không ngại đổi mới, USPS đã chủ động áp dụng nhiều công nghệ mới để phục vụ tốt hơn cho người dân và Chính phủ Mỹ. Ngày nay, Công ty Bưu chính Mỹ (USPS) đang tiếp tục phát huy truyền thống đó.

usps.jpeg
Ảnh: USPS

Ở Mỹ, ngoài USPS còn có một số công ty chuyển phát cũng làm dịch vụ chuyển phát thư tín, bưu phẩm, bưu kiện, trong đó phải kể đến hai công ty chuyển phát là UPS và FedEx có sức cạnh tranh rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, USPS có những lợi thế mà các công ty khác không thể có được.

Điều dễ thấy nhất là trước cửa mỗi ngôi nhà của người dân Mỹ luôn có một thùng thư có thiết kế khá đẹp và thường có khóa. Ở các tòa nhà chung cư thì có khu vực đặt hộp thư chung bao gồm nhiều ô đựng thư, mỗi căn hộ có một ô đựng thư riêng trong hộp thư chung đó.

Mỗi ô đựng thư đều có khóa riêng, chỉ chủ căn hộ mới có chìa khóa để mở được ô đựng thư thuộc về căn hộ đó. Những thùng thư, hộp thư này mang nhãn hiệu của USPS, đó là tài sản do USPS đầu tư và quản lý. Tất nhiên người đưa thư của USPS có chìa khóa để mở các thùng thư, hộp thư này để chuyển thư đến và lấy thư đi.

Vậy là trong khi các công ty chuyển phát khác sẽ đặt thư, bưu phẩm, bưu kiện trước cửa ngôi nhà hoặc tại sảnh của chung cư thì thư và bưu phẩm do USPS chuyển sẽ được đặt cẩn thận trong các thùng thư, hộp thư và rồi khóa lại cho đến khi chủ nhà dùng chìa khóa của họ mở ra để nhận chúng.

hop-thu-usps.jpeg
Ảnh: usglobalmail

Đây là một sự khác biệt rõ rệt về chất lượng dịch vụ và sự an toàn tin cậy. Chỉ cần hình dung những bức thư, các gói bưu phẩm bưu kiện được các công ty khác chuyển phát đến sẽ nằm ngoài cửa trong bất kỳ điều kiện thời tiết nắng mưa hay có tuyết, đồng thời việc mất mát cũng có thể xảy ra thì các hộp thư của USPS là một lợi thế vượt trội hơn hẳn.

Áp dụng công nghệ, đóng cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) ở Mỹ

Chính vì lợi thế này về chất lượng dịch vụ và sự an toàn tin cậy mà USPS được Chính phủ Mỹ giao cho đảm nhiệm việc chuyển phát các thư của cơ quan nhà nước, các thư từ hành chính quan trọng... Trong nhiều năm qua, USPS đã đóng góp vai trò quan trọng trong tiến trình áp dụng công nghệ, cải cách các TTHC ở Mỹ.

usps-3.jpeg
Ảnh: USPS

Sau đây là danh mục các dịch vụ công của USPS được Chính phủ Mỹ giao đảm nhiệm:

Thư bầu cử: Thư bầu cử là bất kỳ vật phẩm nào được gửi đến hoặc từ các quan chức bầu cử được ủy quyền để cho phép công dân bỏ phiếu, bao gồm thông tin dành cho cử tri, quan chức bầu cử và thủ tục bỏ phiếu APO/FPO/DPO. Logo thư bầu cử chính thức có màu xanh lam.

Dịch vụ hộ chiếu: Bạn có thể nộp đơn xin hộ chiếu của mình tại nhiều địa điểm Bưu điện™ trên khắp đất nước và USPS sẽ chuyển đơn đăng ký của bạn tới Bộ Ngoại giao. Một số địa điểm thậm chí có thể chụp ảnh hộ chiếu của bạn.

Thư chính trị: Thư chính trị là một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí để tạo tài liệu quảng bá cho các ứng cử viên chính trị, các cuộc trưng cầu dân ý hoặc các chiến dịch. Thư chính trị được gửi qua thư hạng nhất hoặc thư tiếp thị USPS.

Giải pháp của chính phủ liên bang: Các cơ quan liên bang có thể sử dụng USPS để giao hàng an toàn và bảo mật trên toàn thế giới. USPS có chính sách định giá và thanh toán rõ ràng và không có phụ phí, bao gồm cả giá cả cạnh tranh và giá hợp đồng GSA.

Thư chính thức: Thư chính thức của chính phủ liên bang bao gồm thư phạt, thư trả trước và franked mail là loại thư chính thức được gửi mà không trả trước bưu phí, chỉ có thể được sử dụng bởi các thành viên Quốc hội được bầu chọn, Phó Tổng thống và các cá nhân được ủy quyền khác.

Loại thư này được xác định bằng chữ ký fax của thành viên Quốc hội. Franked mail thường được giới hạn cho các Tổng thống và Phó Tổng thống hiện tại và trước đây của Mỹ và các thành viên Quốc hội. Các cơ quan liên bang có thể sử dụng thư phạt thông qua giấy phép, thư trả lời doanh nghiệp và thư ưu tiên Express®.

Nỗ lực khắc phục thua lỗ

USPS không ngừng đổi mới cả về công nghệ, cơ cấu tổ chức để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu dịch vụ của người dân, của Chính phủ và của toàn xã hội.

Năm 2021, cơ quan này đã công bố việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu trong 10 năm, đồng thời tích cực tăng giá tem nhằm mục đích loại bỏ khoản lỗ trong thập kỷ tới. Vào tháng 4/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật cung cấp cho USPS khoản cứu trợ tài chính khoảng 50 tỷ USD trong một thập kỷ.

Mặc dù có rất nhiều nỗ lực và đã dự báo năm 2023 là năm hòa vốn, nhưng thực tế thì USPS đã báo cáo khoản lỗ ròng 6,5 tỷ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30/9/2023 và cho biết sẽ không hòa vốn vào năm tới do thư hạng nhất giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1968, doanh thu giảm 0,4% xuống còn 78,2 tỷ USD.

Tổng giám đốc Bưu điện Mỹ Louis DeJoy cho biết khoản lỗ bao gồm 2,6 tỷ USD chi phí lạm phát "vượt quá những gì chúng tôi dự kiến và những gì chúng tôi có thể phục hồi”.

Để khắc phục tình trạng thua lỗ, USPS đã công bố mức giá vận chuyển mới cho các dịch vụ thư ưu tiên và lợi thế mặt đất vào năm 2024. USPS sẽ tăng giá vận chuyển bắt đầu từ ngày 21/1/2024. Giá USPS Ground Advantage sẽ tăng 5,4%. Giá dịch vụ Priority Mail sẽ tăng 5,7%. Giá dịch vụ Priority Mail Express sẽ tăng 5,9%.

thu-uu-tien-usps.jpg

USPS cũng đang xem xét khả năng điều chỉnh giá đối với dịch vụ cho thuê hộp thư bưu điện, dịch vụ thư quốc tế và các sản phẩm dịch vụ đặc biệt khác. Với mọi nỗ lực để duy trì và phát triển, thông cáo báo chí của USPS khẳng định "Dịch vụ Bưu chính tiếp tục mang lại giá trị lớn trong việc vận chuyển”.

Năm 2024 ở Mỹ là năm bầu cử Tổng thống, bầu cử các thành viên Hạ viện và bầu cử một số thành viên Thượng viện Quốc hội. Đây cũng là những cơ hội tốt mang lại nguồn thu cho các dịch vụ bưu chính của USPS, đồng thời là dịp để USPS đóng góp vai trò quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính, đem lại các dịch vụ tiện ích cho xã hội và người dân Mỹ./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Công ty Bưu chính Mỹ và các dịch vụ chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO