Chuyển động ICT

Công ty Bưu chính Mỹ và các dịch vụ chính phủ

Quý Minh 08:16 29/11/2023

Trong gần 250 năm kể từ khi Benjamin Franklin được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Bưu điện đầu tiên của nước Mỹ vào năm 1775, ngành Bưu điện luôn đồng hành phát triển cùng với nước Mỹ.

Không ngại đổi mới, USPS đã chủ động áp dụng nhiều công nghệ mới để phục vụ tốt hơn cho người dân và Chính phủ Mỹ. Ngày nay, Công ty Bưu chính Mỹ (USPS) đang tiếp tục phát huy truyền thống đó.

usps.jpeg
Ảnh: USPS

Ở Mỹ, ngoài USPS còn có một số công ty chuyển phát cũng làm dịch vụ chuyển phát thư tín, bưu phẩm, bưu kiện, trong đó phải kể đến hai công ty chuyển phát là UPS và FedEx có sức cạnh tranh rất mạnh mẽ. Tuy nhiên, USPS có những lợi thế mà các công ty khác không thể có được.

Điều dễ thấy nhất là trước cửa mỗi ngôi nhà của người dân Mỹ luôn có một thùng thư có thiết kế khá đẹp và thường có khóa. Ở các tòa nhà chung cư thì có khu vực đặt hộp thư chung bao gồm nhiều ô đựng thư, mỗi căn hộ có một ô đựng thư riêng trong hộp thư chung đó.

Mỗi ô đựng thư đều có khóa riêng, chỉ chủ căn hộ mới có chìa khóa để mở được ô đựng thư thuộc về căn hộ đó. Những thùng thư, hộp thư này mang nhãn hiệu của USPS, đó là tài sản do USPS đầu tư và quản lý. Tất nhiên người đưa thư của USPS có chìa khóa để mở các thùng thư, hộp thư này để chuyển thư đến và lấy thư đi.

Vậy là trong khi các công ty chuyển phát khác sẽ đặt thư, bưu phẩm, bưu kiện trước cửa ngôi nhà hoặc tại sảnh của chung cư thì thư và bưu phẩm do USPS chuyển sẽ được đặt cẩn thận trong các thùng thư, hộp thư và rồi khóa lại cho đến khi chủ nhà dùng chìa khóa của họ mở ra để nhận chúng.

hop-thu-usps.jpeg
Ảnh: usglobalmail

Đây là một sự khác biệt rõ rệt về chất lượng dịch vụ và sự an toàn tin cậy. Chỉ cần hình dung những bức thư, các gói bưu phẩm bưu kiện được các công ty khác chuyển phát đến sẽ nằm ngoài cửa trong bất kỳ điều kiện thời tiết nắng mưa hay có tuyết, đồng thời việc mất mát cũng có thể xảy ra thì các hộp thư của USPS là một lợi thế vượt trội hơn hẳn.

Áp dụng công nghệ, đóng cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) ở Mỹ

Chính vì lợi thế này về chất lượng dịch vụ và sự an toàn tin cậy mà USPS được Chính phủ Mỹ giao cho đảm nhiệm việc chuyển phát các thư của cơ quan nhà nước, các thư từ hành chính quan trọng... Trong nhiều năm qua, USPS đã đóng góp vai trò quan trọng trong tiến trình áp dụng công nghệ, cải cách các TTHC ở Mỹ.

usps-3.jpeg
Ảnh: USPS

Sau đây là danh mục các dịch vụ công của USPS được Chính phủ Mỹ giao đảm nhiệm:

Thư bầu cử: Thư bầu cử là bất kỳ vật phẩm nào được gửi đến hoặc từ các quan chức bầu cử được ủy quyền để cho phép công dân bỏ phiếu, bao gồm thông tin dành cho cử tri, quan chức bầu cử và thủ tục bỏ phiếu APO/FPO/DPO. Logo thư bầu cử chính thức có màu xanh lam.

Dịch vụ hộ chiếu: Bạn có thể nộp đơn xin hộ chiếu của mình tại nhiều địa điểm Bưu điện™ trên khắp đất nước và USPS sẽ chuyển đơn đăng ký của bạn tới Bộ Ngoại giao. Một số địa điểm thậm chí có thể chụp ảnh hộ chiếu của bạn.

Thư chính trị: Thư chính trị là một cách dễ dàng và tiết kiệm chi phí để tạo tài liệu quảng bá cho các ứng cử viên chính trị, các cuộc trưng cầu dân ý hoặc các chiến dịch. Thư chính trị được gửi qua thư hạng nhất hoặc thư tiếp thị USPS.

Giải pháp của chính phủ liên bang: Các cơ quan liên bang có thể sử dụng USPS để giao hàng an toàn và bảo mật trên toàn thế giới. USPS có chính sách định giá và thanh toán rõ ràng và không có phụ phí, bao gồm cả giá cả cạnh tranh và giá hợp đồng GSA.

Thư chính thức: Thư chính thức của chính phủ liên bang bao gồm thư phạt, thư trả trước và franked mail là loại thư chính thức được gửi mà không trả trước bưu phí, chỉ có thể được sử dụng bởi các thành viên Quốc hội được bầu chọn, Phó Tổng thống và các cá nhân được ủy quyền khác.

Loại thư này được xác định bằng chữ ký fax của thành viên Quốc hội. Franked mail thường được giới hạn cho các Tổng thống và Phó Tổng thống hiện tại và trước đây của Mỹ và các thành viên Quốc hội. Các cơ quan liên bang có thể sử dụng thư phạt thông qua giấy phép, thư trả lời doanh nghiệp và thư ưu tiên Express®.

Nỗ lực khắc phục thua lỗ

USPS không ngừng đổi mới cả về công nghệ, cơ cấu tổ chức để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu dịch vụ của người dân, của Chính phủ và của toàn xã hội.

Năm 2021, cơ quan này đã công bố việc thực hiện kế hoạch tái cơ cấu trong 10 năm, đồng thời tích cực tăng giá tem nhằm mục đích loại bỏ khoản lỗ trong thập kỷ tới. Vào tháng 4/2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký luật cung cấp cho USPS khoản cứu trợ tài chính khoảng 50 tỷ USD trong một thập kỷ.

Mặc dù có rất nhiều nỗ lực và đã dự báo năm 2023 là năm hòa vốn, nhưng thực tế thì USPS đã báo cáo khoản lỗ ròng 6,5 tỷ USD trong 12 tháng tính đến ngày 30/9/2023 và cho biết sẽ không hòa vốn vào năm tới do thư hạng nhất giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1968, doanh thu giảm 0,4% xuống còn 78,2 tỷ USD.

Tổng giám đốc Bưu điện Mỹ Louis DeJoy cho biết khoản lỗ bao gồm 2,6 tỷ USD chi phí lạm phát "vượt quá những gì chúng tôi dự kiến và những gì chúng tôi có thể phục hồi”.

Để khắc phục tình trạng thua lỗ, USPS đã công bố mức giá vận chuyển mới cho các dịch vụ thư ưu tiên và lợi thế mặt đất vào năm 2024. USPS sẽ tăng giá vận chuyển bắt đầu từ ngày 21/1/2024. Giá USPS Ground Advantage sẽ tăng 5,4%. Giá dịch vụ Priority Mail sẽ tăng 5,7%. Giá dịch vụ Priority Mail Express sẽ tăng 5,9%.

thu-uu-tien-usps.jpg

USPS cũng đang xem xét khả năng điều chỉnh giá đối với dịch vụ cho thuê hộp thư bưu điện, dịch vụ thư quốc tế và các sản phẩm dịch vụ đặc biệt khác. Với mọi nỗ lực để duy trì và phát triển, thông cáo báo chí của USPS khẳng định "Dịch vụ Bưu chính tiếp tục mang lại giá trị lớn trong việc vận chuyển”.

Năm 2024 ở Mỹ là năm bầu cử Tổng thống, bầu cử các thành viên Hạ viện và bầu cử một số thành viên Thượng viện Quốc hội. Đây cũng là những cơ hội tốt mang lại nguồn thu cho các dịch vụ bưu chính của USPS, đồng thời là dịp để USPS đóng góp vai trò quan trọng vào tiến trình cải cách hành chính, đem lại các dịch vụ tiện ích cho xã hội và người dân Mỹ./.

Copy Link
Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Công ty Bưu chính Mỹ và các dịch vụ chính phủ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO