Công ty fintech kéo khách vài tháng bằng công ty truyền thống phát triển 10 năm

Hải Đăng| 12/10/2022 15:58
Theo dõi ICTVietnam trên

Nhờ sự tiện lợi của công nghệ, công ty fintech thu hút được lượng khách hàng vượt hơn công ty truyền thống xây dựng trong 10 năm.

Trong vài tháng bán chứng chỉ quỹ của Dragon Capital trên ví MoMo, ví này phát triển được lượng khách hàng lớn hơn công ty quỹ xây dựng trong hơn 10 năm. Thông tin được ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập và Phó chủ tịch ví MoMo, chia sẻ tại một sự kiện ở TP.HCM ngày 12/10.

Dĩ nhiên dù không công bố, song dễ đoán được lượng khách trên ứng dụng sẽ giao dịch với số tiền nhỏ lẻ hơn so với khách truyền thống đã tham gia lĩnh vực này lâu hơn.

Trước đó, ví điện tử chiếm thị phần lớn nhất tại Việt Nam cho khách hàng mua chứng chỉ quỹ của Dragon Capital trên ứng dụng MoMo. Về lý thuyết, khách chỉ cần khoảng 10.000 đồng là có thể đầu tư mua một chứng chỉ quỹ phù hợp.

Trước đây, để đăng ký thông tin mua chứng chỉ quỹ lần đầu, khách phải mất vài ngày để cung cấp các loại giấy tờ, thì nay trên ứng dụng chỉ mất thời gian tính bằng phút.

Sự tiện lợi, nhanh chóng khi đăng ký online và khả năng giao dịch với số tiền nhỏ chính là ưu thế của các công ty fintech hiện nay khi cung cấp dịch vụ tài chính.

Trên thực tế, công ty fintech chỉ tìm kiếm khách hàng, tận dụng công nghệ mang đến sự tiện dụng cho người giao dịch. Trong khi đó, bên cung cấp dịch vụ và sản phẩm chính là ngân hàng và các tổ chức tài chính. Do đó, mối quan hệ này đang được hợp tác trơn tru tại Việt Nam.

Để có đủ thông tin người dùng phục vụ cho việc xác thực các khoản vay hay khoản đầu tư, các ứng dụng như MoMo phải xây một hệ thống công nghệ phía sau nhằm thu thập dữ liệu, đánh giá điểm tín dụng dựa trên hành vi khách hàng và các dữ liệu khác. Từ đó giúp các tổ chức có đủ thông tin theo quy định để giao dịch với khách hàng mà không cần gặp mặt trực tiếp hay thu thập các loại giấy tờ như trước kia.

Thông tin tín dụng là cơ sở quan trọng nhất của khách hàng khi tiếp cận các dịch vụ tài chính online, song số lượng người Việt có loại dữ liệu này chưa phổ biến. Đặc biệt nhóm người yếu thế, người dân khu vực nông thôn càng bị thiếu thông tin.

Số liệu cho thấy lượng người dân có thông tin tín dụng đã tăng lên theo từng năm, song chưa ở mức phổ biến. Năm 2015, có 41,8% người dân Việt Nam có thông tin này, và tăng lên 59,6% vào năm 2020. Như vậy vẫn còn khoảng 40% người còn thiếu dạng dữ liệu này để tiếp cận các dịch vụ tài chính. Đặc biệt, có tới 70% người dân nông thôn bị hạn chế tiếp cận tín dụng.

Việc chưa có đủ cơ sở dữ liệu tín dụng khiến một bộ phận người dân không thể thực hiện các khoản vay chính thống. Thống kê cho thấy chỉ có khoảng 18,45% người đi vay giao dịch tại các tổ chức tài chính, hơn 80% còn lại vay từ người thân, bạn bè, cầm đồ, hay thậm chí vay từ tín dụng đen.

Những người không tiếp cận được dịch vụ ngân hàng thường rơi vào nhóm doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, những người lao động tự do, buôn bán nhỏ… Nếu muốn phục vụ nhóm này, ngân hàng phải tốn khoản chi phí vận hành lớn, bộ máy cồng kềnh, không hiệu quả kinh tế, do đó thường để ngỏ tệp khách hàng này. Đây chính là cơ hội để các công ty công nghệ tài chính nhảy vào.

Dựa vào công nghệ, các công ty fintech thực hiện mọi thủ tục qua ứng dụng, giúp tiết kiệm chi phí và cung cấp dịch vụ nhanh chóng.

Ông Diệp cho hay, ở một số quốc gia châu Phi, Singapore, Hàn Quốc… mà ông có tham khảo, các ngân hàng và công ty fintech vẫn hoạt động độc lập nhưng hợp tác với nhau, không chiếm thị phần của nhau. Mô hình này đang hoạt động hiệu quả tại Việt Nam.

Việc hợp tác giữa các tổ chức tài chính lớn và fintech tạo một hệ sinh thái tài chính toàn diện cho người dân, theo ý kiến của Phó chủ tịch MoMo.

Ngoài ra, ông còn cho rằng, tại một số quốc gia đông dân và đang phát triển như Việt Nam, mô hình siêu ứng dụng sẽ chiếm ưu thế lớn so với các ứng dụng đơn lẻ. Trên các superapp này, người dân có thể thực hiện toàn bộ các giao dịch hàng ngày của họ, thay vì phải chuyển sang các ứng dụng khác nhau.

Ngược lại, ở các nước phát triển khu vực Mỹ, châu Âu, người dân ưa dùng các ứng dụng chuyên biệt hơn so với các ứng dụng tất cả trong một.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Việt Nam - Malaysia nâng cấp quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện
    Phát biểu tại họp báo, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, Việt Nam-Malaysia tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực mới (như kinh tế xanh, đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ, chuyển đổi số, năng lượng xanh...).
  • Chìa khóa giải quyết thách thức trong bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Trẻ em - đối tượng dễ bị tổn thương nhất, đang phải đối mặt với nhiều nguy cơ. Đây không chỉ là bài toán của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu đòi hỏi sự chung tay hợp tác từ nhiều phía.
  • Việt Nam đang đối mặt 3 thách thức an toàn thông tin
    Các cuộc tấn công mạng hiện nay ngày càng tinh vi và phức tạp hơn, đặc biệt khi có sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, việc kết hợp công nghệ này với trí tuệ của con người đã giúp phát hiện và phòng, chống tấn công mạng hiệu quả hơn.
  • Chuyển đổi số thành công không thể thiếu “niềm tin số”
    Muốn triển khai hiệu quả chiến lược số hóa quốc gia cần triển khai theo hướng tiếp cận từ trên xuống dưới và phải phù hợp với thực tế, đảm bảo có tầm nhìn rộng trong tương lai.
  • Việt Nam - Hàn Quốc đồng hành trong kỷ nguyên AI
    Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm hy vọng, Việt Nam có thể học tập nhiều hơn từ Hàn Quốc về các bài học kinh nghiệm, cách làm hay để phát huy tối đa vai trò công nghệ số nói chung và trợ lý ảo nói riêng trong hoạt động của cơ quan nhà nước, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo lập xã hội số nhân văn và thu hẹp khoảng cách số.
Đừng bỏ lỡ
  • Bốn giải pháp trọng tâm để giải bài toán an toàn dữ liệu quốc gia
    Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương, năm 2024 đánh dấu bước tiến vượt bậc của Việt Nam trong lĩnh vực an toàn thông tin. Tuy nhiên, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua để đảm bảo an toàn dữ liệu quốc gia.
  • Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển công nghệ số với Burundi và NIPA
    Trong khuôn khổ sự kiện Tuần lễ Số quốc tế 2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Đa phương tiện Burundi Léocadie Ndacayisaba và ông Hur Sung Wook, Chủ tịch Cục Xúc tiến Công nghiệp CNTT quốc gia Hàn Quốc (NIPA).
  • Chính thức ra mắt Nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin
    Nền tảng hướng tới nâng cao chất lượng và điều phối hiệu quả các hoạt động diễn tập trên toàn quốc thông qua nền tảng hỗ trợ diễn tập thực chiến an toàn thông tin.
  • Robot Delta hữu dụng trong nhiều ngành
    Nhờ vào thiết kế độc đáo và khả năng hoạt động với tốc độ và độ chính xác cao, robot Delta là một giải pháp tối ưu trong nhiều ngành công nghiệp hiện đại.
  • Cà Mau ứng dụng các phần mềm chuyển đổi số trong ngành nông nghiệp
    Ngành nông nghiệp tỉnh Cà Mau đã không ngừng triển khai các giải pháp chuyển đổi số thông qua việc sử dụng các phần mềm, xây dựng cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ quản lý, điều hành. Trong tương lai không xa, các phần mềm này sẽ hoàn thiện và bắt kịp xu hướng công nghệ để hỗ trợ người nông dân nhiều hơn trong việc tăng gia sản xuất.
  • Bảo vệ các hệ thống mạng trọng yếu là cấp thiết
    Song song với tiến trình chuyển đổi số, các chiến dịch tấn công mạng, gián điệp và khủng bố mạng nhằm vào hệ thống công nghệ thông tin (IT) và công nghệ vận hành (OT) trọng yếu ngày càng gia tăng, việc đảm bảo an ninh mạng trở thành ưu tiên hàng đầu của các quốc gia.
  • ‏OPPO Find X8 Series sẽ chính thức lên kệ ngày 7/12‏
    Ngày 21/11, OPPO chính thức ra mắt Find X8 Series‏‏ tại Việt Nam và sẽ lên kệ ngày 7/12 tới. Đây là lần đầu tiên người dùng Việt Nam được trải nghiệm dòng flagship cao cấp nhất của OPPO cùng lúc với toàn cầu. ‏
  • Chuyển đổi số từ thực tiễn Báo Hải Dương
    Báo Hải Dương có nhiều thuận lợi khi thực hiện chuyển đổi số. Đó là Ban Biên tập có quyết tâm cao. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, nhân viên của báo nhanh nhạy với cái mới, ham học hỏi...
  • Đưa siêu ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi" vào cuộc sống
    “Công dân Thủ đô số” - iHaNoi là kênh tương tác trực tuyến trên môi trường số giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền thành phố Hà Nội. Qua ứng dụng này, người dân và doanh nghiệp có thể phản ánh các vấn đề đời sống, từ đó giúp chính quyền tiếp nhận và giải quyết kịp thời.
  • Sự gia tăng của ứng dụng AI tạo sinh: Những rủi ro tiềm ẩn cho xã hội và con người
    AI tạo sinh là một trong những thành tựu công nghệ mới nhất của con người trong thập niên 20 của thế kỷ XXI. Cho đến nay, sự ứng dụng của AI tạo sinh đã tạo ra nhiều cuộc tranh luận quan trọng trong các nghiên cứu xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực triết học. AI tạo sinh đã thách thức nhiều khái niệm và định kiến của chúng ta về bản thân mình, đặc biệt là về cách chúng ta hiểu về tư duy và bản chất của tư duy con người.
Công ty fintech kéo khách vài tháng bằng công ty truyền thống phát triển 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO