Cuốn giáo trình kinh điển về vai trò các đảng chính trị tại Hoa Kỳ

N.N| 09/11/2020 22:05
Theo dõi ICTVietnam trên

"Chính trị đảng phái tại Hoa Kỳ" là cuốn giáo trình kinh điển về các đảng chính trị của tác giả Marjorie Randon Hershey, được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy tại các trường đại học của Mỹ.

Tác giả cuốn sách là Marjorie Randon Hershey (10/11/1944), giáo sư ngành Khoa học chính trị tại Đại học Indiana (Mỹ), đồng thời là diễn giả thường xuyên về chính trị Mỹ cũng như nguồn tin cho báo chí về các chiến dịch bầu cử. 

Trọng tâm nghiên cứu và giảng dạy của GS. Hershey thường tập trung vào các đảng chính trị, chiến dịch và bầu cử. Bên cạnh cuốn "Chính trị đảng phái tại Hoa Kỳ", bà cũng từng xuất bản ba cuốn sách nghiên cứu khác và khoảng 40 bài báo trên các tạp chí chuyên ngành bao gồm Tạp chí Khoa học Chính trị Hoa Kỳ, Tạp chí Chính trị, Dư luận hàng quý; Chính trị Hoa Kỳ hàng quý…

Trong tác phẩm kinh điển "Chính trị đảng phái tại Hoa Kỳ", Marjorie Hershey, thông qua kiến thức chuyên môn của mình, đã giúp độc giả hiểu được ý nghĩa của những sự kiện đối với nền chính trị tại Hoa Kỳ. 

Bà cũng góp phần làm rõ một trong những vấn đề hóc búa nhất của quá trình nghiên cứu chính trường Mỹ: Các yếu tố thuộc về cử tri tác động ra sao đến quá trình định hình chiến dịch của các ứng viên Tổng thống Mỹ. Đây là điểm liên kết chặt chẽ hai thành phần quan trọng nhất của đảng, là bầu cử và điều hành.

Bên cạnh việc tăng cường các diễn giải về tất cả nhân vật đảng, Marjorie cũng nghiên cứu tường tận về vai trò của giới tính trong nền chính trị. Khía cạnh chính trị đảng phái không chỉ đóng vai trò quan trọng giúp thúc đẩy quyền bầu cử cho phụ nữ, mà còn đặc biệt cấp thiết trong bối cảnh "khoảng cách giới" đang ngày càng tăng.

Tuy nhiên, Marjorie Hershey không phải là tác giả duy nhất của cuốn sách này. Năm 1968, cuốn sách có tựa tiếng Anh "Parties Politics in America" được khởi xướng bởi Frank J. Sorauf, một người tiên phong trong khoa học chính trị hiện đại. Sau đó, Paul Allen Beck đưa cuốn sách tới công chúng vào thập niên 1980, 1990. 

Cuốn sách chứa đựng những hiểu biết sâu rộng và góc nhìn mang tính chất so sánh, ghi dấu các nghiên cứu của ông về đảng phái và hành vi bầu cử. Tới năm 2001, Marjorie Hershey đã hợp tác cùng Paul Allen Beck ra mắt độc giả ấn bản thứ 9 và tiếp tục tái bản cuốn sách cho đến nay.

Mục đích của các tác giả qua mỗi ấn bản mới là cung cấp cho người học những kiến thức hấp dẫn, rõ ràng nhất và toàn diện nhất về đảng chính trị và tính đảng. Những yếu tố này chính là chìa khóa để hiểu về hoạt động bầu cử, công luận, xây dựng chính sách và lãnh đạo. Các tác giả đã thành công tới mức "Chính trị Đảng phái tại Hoa Kỳ" từ lâu được xem là "tiêu chuẩn vàng" cho các giáo trình về đảng phái chính trị. 

Được trình bày theo phương pháp đồng thuận - phản đối quen thuộc với sinh viên, cuốn sách hoàn toàn có thể được sử dụng để làm cơ sở cho những cuộc tranh luận trong lớp học về những vấn đề liên quan.

“Chính Trị Đảng Phái Tại Hoa Kỳ” cuốn sách giúp người đọc hiểu vai trò trung tâm của các đảng chính trị trong nền dân chủ Mỹ - Ảnh 1.

Mỗi chương của ấn bản đều được cập nhật toàn diện

Tác giả Majorie luôn tâm niệm thay đổi là hằng số mới của nền chính trị Hoa Kỳ và thậm chí khoảng cách hai năm giữa mỗi lần tái bản cũng gây lỗ hổng lớn trong kiến thức của người học. Chính vì vậy mỗi chương của ấn bản lần thứ 16 này đều được cập nhật toàn diện, với những nội dung bao hàm toàn bộ các cuộc bầu cử năm 2012 và những động thái ban đầu cho cuộc đua năm 2014.

Những cập nhật và thay đổi này trong cuốn sách có thể kể đến: Phản ứng của phe Cộng hòa trước thất bại năm 2012: bài toán hóc búa trong nỗ lực thu hút cộng đồng Mỹ Latinh và cử tri trẻ mà không xa rời lực lượng nòng cốt là Đảng Trà.

Ở chương 2 cập nhật bằng chứng về sự suy yếu của các hạt bầu cử dao động. Các cuộc bầu cử cấp quốc gia cạnh tranh cao gần đây được hình thành dựa trên sự ủng hộ của những hạt bầu cử Hạ viện ngày càng an toàn hơn.

Thông tin mới trong Chương 5 về bất bình đẳng về tài sản và học vấn giữa các nhà hoạt động chính trị và các đối tượng công dân khác.

Đồng thời, cập nhật về luật Nhận diện cử tri trong Chương 8 cũng như những nỗ lực khác của các đảng nhằm tác động tới thành phần cử tri

Tiếp đến là thảo luận về các công nghệ chiến dịch mới tinh vi được sử dụng trong năm 2012, bao gồm việc ứng dụng Dữ liệu Lớn trong chiến dịch của Obama ở chương 11.

Sang chương 12, cuốn sách cập nhật thêm về các hoạt động của các siêu PAC, ảnh hưởng của Citzens United, và năng lực ngày càng tăng của các nhóm phi đảng trong việc che giấu nguồn gốc quỹ của mình trước công chúng. Chương này tác giả cũng tiếp cận theo hướng dễ hiểu hơn về nội dung xoay quanh tài chính chiến dịch.

Cuốn sách đã được tái bản 17 lần và đã có mặt tại Việt Nam với ẩn bản thứ 16. Dự kiến ấn bản thứ 18 cũng sẽ sớm ra mắt vào năm 2021.

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Cuốn giáo trình kinh điển về vai trò các đảng chính trị tại Hoa Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO