Đời sống xã hội

Cứu hộ, cứu nạn trên biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Hà Phương 05/12/2023 08:27

Lực lượng Cảnh sát biển là điểm tựa vững chắc để ngư dân yên tâm vươn khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

Công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển: Để ngư dân yên tâm bám biển

Với chiều dài bờ biển 3.260km, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có chỉ số cao nhất về chiều dài bờ biển so với diện tích lãnh thổ.
Tính bình quân cứ 100 km2 đất liền nước ta có 1 km bờ biển, cao gấp sáu lần chỉ số trung bình của thế giới, đồng thời bờ biển lại mở ra cả ba hướng Đông, Nam và Tây Nam, rất thuận lợi cho việc đi ra mọi nẻo đường đại dương.

Với số dân hơn 20 triệu người đang sinh sống, các vùng ven biển và đảo của Việt Nam đang có lực lượng lao động khoảng 12,8 triệu người, chiếm 35,47% lao động cả nước. Đây là nguồn nhân lực quan trọng đối với quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

abai7tkcn.jpg
Ảnh minh họa: TTXVN.

Lực lượng làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển (cả chuyên trách, bán chuyên trách và lực lượng rộng rãi), gồm: Hải quân, Cảnh sát biển, Kiểm ngư, Bộ đội Biên phòng, Không quân, Hàng hải,… và các lực lượng khác.

Về mặt tổ chức, Nhà nước đã thành lập Ủy ban quốc gia Tìm kiếm, Cứu hộ, Cứu nạn; Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu (trên cả 3 vùng: Bắc, Trung, Nam) cùng các cơ quan cứu hộ, cứu nạn của Quân đội, ngành Hàng hải và các địa phương ven biển,...

Trong đó, riêng nguồn lực tham gia hoạt động này của ngành Hàng hải bao gồm: Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam; các cảng vụ hàng hải; hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam; hệ thống giám sát thống nhất tàu thuyền hoạt động trên biển,... Nhờ đó, công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển từng bước được tổ chức chặt chẽ, chỉ đạo, điều hành khoa học, hoạt động có nền nếp, bước đầu đạt nhiều kết quả quan trọng.

Lực lượng Cảnh sát biển đảm nhận nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên vùng biển rộng lớn nên thường nhận được tín hiệu “cầu cứu” của ngư dân gặp nạn. Mặc dù còn nhiều khó khăn về lực lượng, phương tiện, song lực lượng Cảnh sát biển luôn quán triệt tốt phương châm: Tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, là trách nhiệm chính trị của Cảnh sát biển” và nguyên tắc “Nhanh chóng, kịp thời, chính xác, cứu người trước, cứu phương tiện sau, coi người bị nạn như người thân trong gia đình”.

Một ví dụ là lúc 5 giờ 30 phút ngày 8/11, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3 nhận được thông tin từ Đồn Biên phòng huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Tàu KG 93096 TS đang bị phá nước sắp chìm, cách Côn Đảo khoảng 18 hải lý về hướng Tây Bắc. Ngay sau khi nhận được lệnh từ Sở Chỉ huy, Tàu CSB 2011 (Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 3) đang thực hiện nhiệm vụ thực thi pháp luật, tuần tra, kiểm tra, kiểm soát trên khu vực biển Côn Đảo đã nhanh chóng tăng tốc đến vị trí tàu cá bị nạn. Bằng tinh thần khẩn trương, trách nhiệm cao, đến 7h23 cùng ngày, tàu CSB 2011 đã tiếp cận được tàu cá KG-93096-TS và cứu vớt thành công 6 người trên tàu cá, chuyển lên tàu bảo đảm an toàn, tình trạng sức khỏe các thuyền viên bình thường.

Đến 8h45’, ngày 8/11, tàu CSB 2011 đã hoàn thành thủ tục và tiến hành bàn giao toàn bộ 5 ngư dân và 1 trẻ em cho Đồn Biên phòng Côn Đảo và cơ động tiếp tục thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đây chỉ là một trong hàng trăm vụ việc cứu hộ của lực lượng Cảnh sát biển trong thời gian qua. Trước đó, vào đêm 26/10, khi đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, duy trì thực thi pháp luật trên khu vực biển Tây Nam, biên đội tàu CSB 4033 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 nhận được tín hiệu đề nghị hỗ trợ y tế từ tàu cá KG 93705 TS do ông Trương Văn Phúc (SN 1981, địa chỉ thường trú tại Vĩnh Hòa, U Minh Thượng, Kiên Giang) làm thuyền trưởng về việc trên tàu có 2 ngư dân bị ngạt khí độc (do làm việc trong hầm cá).

Nhận được tin báo, biên đội tàu CSB 4033 đã điều động tổ công tác cơ động tiếp cận tàu cá để hỗ trợ y tế cho ngư dân. Tại thời điểm tiếp cận, trên tàu cá có 1 người đã tử vong, 1 người còn lại đang trong tình trạng nguy kịch, mạch yếu, nhịp thở nông. Tổ Quân y đã tiến hành cấp cứu, chăm sóc y tế và nạn nhân đã có tiến triển tốt, huyết áp và hơi thở ổn định. Ngay sau đó, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 đã hướng dẫn thuyền trưởng tàu cá KG 93705 TS tiếp tục theo dõi, chăm sóc sức khỏe và khẩn trương đưa nạn nhân về bờ để điều trị.

Vì sao công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển còn nhiều hạn chế?

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ còn hạn chế, trang thiết bị phục vụ cho công tác này còn nhiều bất cập, dẫn đến hiệu quả tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển còn thấp, chưa ngang tầm yêu cầu, nhiệm vụ.

Công tác cứu nạn hàng hải đòi hỏi tính khẩn cấp và yêu cầu về phương tiện, thiết bị, nhân lực cao trong khi nguồn lực còn hạn chế; vùng biển nước ta dài, trải rộng...

anh-5.jpg
Hỗ trợ y tế cho ngư dân gặp nạn trên biển. Ảnh: CSB.

Ông Bùi Văn Minh, Tổng Giám đốc Vietnam MRRC, cho biết hiện đơn vị này đang quản lý, khai thác 7 tàu tìm kiếm, cứu nạn, 9 canô cao tốc chuyên dụng và hệ thống cơ sở hậu cần phục vụ tìm kiếm cứu nạn được bố trí tại 4 trung tâm và các khu vực trải dài trên cả nước.

Trong những năm qua, tàu chuyên dụng của Vietnam MRRC đã thực hiện được rất nhiều vụ cứu nạn khác nhau, trong đó vụ cứu nạn xa nhất thực hiện tại khu vực phía Đông đảo Bông Bay - quần đảo Hoàng Sa, cách bờ trên 380 hải lý. Sự nỗ lực của Vietnam MRRC đã góp phần bảo đảm an toàn tính mạng cho bà con ngư dân, tạo sự yên tâm, tin tưởng cho thuyền viên và ngư dân Việt Nam vươn khơi bám biển, góp phần đấu tranh bảo vệ, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Vũ Việt Hùng, Phó Tổng Giám đốc Vietnam MRRC, cho biết mỗi năm trung bình đơn vị nhận được từ 300-400 thông tin về các sự cố trên biển. Trong giai đoạn từ năm 2016 đến 2021, trung tâm đã xử lý 3.212 vụ việc báo nạn; điều động phương tiện chuyên dụng tìm kiếm cứu nạn trực tiếp tại hiện trường 432 lần; cứu, hỗ trợ trực tiếp 5.450 người bị nạn, trong đó có 215 người nước ngoài; cứu và hỗ trợ 446 tàu, trong đó có 11 tàu nước ngoài. Trong 7 tháng đầu năm 2022, trung tâm đã nhận được 123 vụ thông tin báo nạn. Trung tâm đã tham gia phối hợp trong 89 vụ và 26 lần phải điều động phương tiện SAR hoạt động tìm kiếm, cứu nạn. Kết quả, đã trực tiếp cứu và hỗ trợ cứu được 327 người (trong đó có 8 người nước ngoài). Trong đó, số lượng tàu cá của ngư dân gặp nạn vẫn chiếm phần lớn (70%-80%), còn lại là tàu hàng.

Theo ông Hùng, hiện các phương tiện chuyên dụng tìm kiếm, cứu nạn trên biển của Vietnam MRRC có tầm hoạt động hạn chế, tàu lớn nhất chỉ dài 41 m, lượng nhiên liệu chứa trên tàu không được nhiều. Cụ thể Vietnam MRRC chỉ có 7 tàu (trong đó 3 tàu SAR 41 có bán kính hoạt động 250 hải lý, 4 tàu SAR 27 với bán kính hoạt động 150 hải lý), mức độ chịu đựng sóng gió nhỏ (SAR 41 dưới cấp 8; SAR 27 dưới cấp 7) và thời gian hoạt động dài ngày trên biển cũng rất hạn chế, tối đa chỉ 2-3 ngày.

Bên cạnh đó, việc cứu hộ cứu nạn trên biển còn rất nhiều gian nan bởi vùng biển nước ta rộng trên 1 triệu km2, với chiều dài hơn 3.260 km bờ biển, vì thế công tác cứu nạn rất khó khăn. "Lực lượng, nhân lực, phương tiện của trung tâm đang quá mỏng, chưa hiện đại, ảnh hưởng khá nhiều đến hiệu quả công tác tìm kiếm, cứu nạn trên biển nói chung và triển khai hoạt động phối hợp quốc tế tại các vùng biển xa, vùng biển quốc tế" - ông Vũ Việt Hùng nói.

Theo Thiếu tướng Trần Văn Xuân, Phó Chính ủy Cảnh sát biển, để cứu hộ, cứu nạn kịp thời khi có tình huống xảy ra, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển thực hiện nghiêm các chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực chiến, trực sẵn sàng chiến đấu, cứu hộ, cứu nạn...; theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, nắm và dự báo chính xác tình hình thiên tai, bão lũ, áp thấp nhiệt đới...; chủ động tham mưu đề xuất các biện pháp xử lý; sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện cơ động ứng phó, xử trí kịp thời, hiệu quả các tình huống, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người và phương tiện, trang thiết bị./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • Nền tảng số Việt Nam hiện diện trên bản đồ AI thế giới
    Nền tảng nhận diện hình ảnh bằng trí tuệ nhân tạo VNPT SmartVision giành thắng lợi toàn diện tại đấu trường AI City Challenge 2024, uy tín thế giới và qua đây khẳng định mạnh mẽ cho trí tuệ Việt Nam đang vươn tầm thế giới.
  • Nhiều ĐH tuyển sinh ngành Vi mạch bán dẫn năm 2024, lương SV ra trường gần 220 triệu đồng/năm sau thuế
    Đứng trước những tiềm năng nghề nghiệp rộng mở của ngành công nghiệp bán dẫn, các ngành và chuyên ngành liên quan đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhiều thí sinh và phụ huynh.
  • 7 bài học rút ra từ sự cố CrowdStrike
    Sự cố CrowdStrike xảy ra mới đây là một lời cảnh tỉnh cho các công ty, chính phủ và ngành công nghệ. Và các đội ngũ CNTT có thể học được điều gì từ thảm họa cập nhật phần mềm đã gây chấn động này?
  • Người dùng có thể đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam tự động
    Hệ thống đo tốc độ truy cập Internet Việt Nam i-Speed vừa được nâng cấp, bao gồm: nâng cấp phiên bản mới (phiên bản 4.0, bản dành cho hệ điều hành Android) cho ứng dụng i-Speed và nâng cấp hệ thống thống kê, chia sẻ, cung cấp số liệu đánh giá tốc độ truy cập Internet Việt Nam.
  • Lưu trữ: người hùng thầm lặng của việc triển khai AI
    Nhiều doanh nghiệp (DN) chỉ tập trung vào sức mạnh tính toán và mạng khi triển khai các dự án trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng họ có thể đang bỏ qua bức tranh toàn cảnh về nhu cầu lưu trữ lớn của mình.
  • Lỗ hổng bảo mật của SAP đặt ra câu hỏi về sự vội vàng trong AI
    Công ty bảo mật đám mây Wiz đã công bố một báo cáo chi tiết về các lỗ hổng bảo mật của SAP, hiện đã được vá, đặt ra những câu hỏi đáng báo động về vai trò thứ yếu của trí tuệ nhân tạo (AI) trong phòng thủ an ninh mạng.
  • Tình cảm đặc biệt của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành cho "quê hương Kinh Bắc - Bắc Ninh"
    Trên cương vị người đứng đầu Đảng ta, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 5 lần về thăm, làm việc với Bắc Ninh. Đối với vùng quê Kinh Bắc, Tổng Bí thư luôn dành một tình cảm đặc biệt. Trong nhiều bài phát biểu, nói chuyện, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vẫn nhận mình là người Bắc Ninh. Những ý tứ "Bắc Ninh quê tôi", "Quan họ quê tôi"... cũng được Tổng Bí thư nhắc đến nhiều lần trong bài kết luận sâu sắc tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021.
  • Cha mẹ hiểu biết để bảo vệ trẻ em trên không gian mạng
    Các chủ đề bảo mật, an toàn mạng trên quy mô toàn cầu là một phần công việc và dịch vụ hàng ngày mà các công ty viễn thông cung cấp cho người dùng. Mặc dù Internet đại diện cho một nguồn khả năng vô tận, nhưng bên cạnh những mặt tích cực, các công nghệ mới cũng ẩn chứa rất nhiều rủi ro nếu chúng được sử dụng một cách liều lĩnh và chúng ta không nhận thức được những rủi ro này. Đó là lý do tại sao phải nâng cao nhận thức cho người dùng, đặc biệt là những người trẻ tuổi nhất biết bảo vệ bản thân trong môi trường ảo.
  • Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dành sự quan tâm đặc biệt cho việc xây dựng nền báo chí cách mạng
    Đồng chí Nguyễn Phú Trọng bắt đầu sự nghiệp bằng nghề báo. Ông trải qua các vị trí công tác ở Tạp chí Học tập, nay là Tạp chí Cộng sản từ cán bộ tư liệu, biên tập viên, Trưởng ban, Phó Tổng Biên tập đến Tổng Biên tập. Là một nhà báo, ông còn tham gia giảng dạy, đào tạo đội ngũ người làm báo Việt Nam tại Học viện Báo chí-Tuyên truyền.
  • Cuốn sách giới thiệu tổng quan về tư tưởng và triết lý Phật giáo
    “Tư tưởng Phật Giáo - Một giới thiệu toàn diện về truyền thống Ấn Độ” là cuốn sách đầu tiên mở đầu cho tủ sách về Phật giáo của Omega+, được xuất bản với sự giới thiệu và hợp tác dịch thuật của Dự án Phật học Tinh hoa Thế giới.
Cứu hộ, cứu nạn trên biển góp phần bảo vệ chủ quyền biển, đảo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO