Đã có 1400 DN công nghệ số đưa sản phẩm Make in Viet Nam ra toàn cầu

Hoàng Linh| 06/12/2022 17:15
Theo dõi ICTVietnam trên

Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam lần thứ 4 sẽ diễn ra vào ngày 8/12/2022 tại Hà Nội và được truyền trực tuyến đến Hàn Quốc, Singapore.

Diễn đàn là nơi chia sẻ, truyền cảm hứng, đề xuất giải pháp, ý tưởng đột phá, huy động và tập hợp nguồn lực của cả xã hội để phát triển hàng chục, hàng trăm nghìn DN công nghệ Việt Nam. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là hàng trăm chuyên gia, DN công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các DN khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Tập trung hỗ trợ DN công nghệ số đưa sản phẩm Make in Viet Nam ra toàn cầu

Năm 2021, tại Diễn đàn có chủ đề "Chuyển đổi số (CĐS) - Động lực phục hồi và phát triển kinh tế" với thông điệp Chính phủ giao nhiệm vụ và hành động của DN công nghệ số Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho toàn ngành Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đẩy nhanh quá trình CĐS quốc gia cả chiều rộng, chiều sâu và phát triển bền vững; trong tất cả các ngành, lĩnh vực với mục tiêu lớn nhất là phục vụ cho cuộc sống người dân ngày càng hạnh phúc, đất nước ngày càng thịnh vượng, hùng cường. Thay mặt toàn ngành nói chung và cộng đồng DN công nghệ số Việt Nam nói riêng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đã có những cam kết mạnh mẽ về trách nhiệm và sứ mệnh thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia, phát triển đất nước.

Trong bối cảnh năm 2022 với nhiều khó khăn và biến động, công nghiệp công nghệ số đã khẳng định được vai trò, vị trí và là điểm sáng trong bức tranh kinh tế xã hội của đất nước với doanh thu toàn ngành ước đạt hơn 160 tỷ USD. Công nghiệp công nghệ số trở thành ngành kinh tế động lực của cả nước, đóng vai trò dẫn dắt, tạo nền tảng phát triển kinh tế số, xã hội số và chính phủ số. DN công nghệ số có sự phát triển mạnh mẽ với 70.000 DN đã đăng ký thành lập và hoạt động, vượt thời hạn 3 năm so với mục tiêu của năm 2025.

Theo Cục công nghiệp công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT), Bộ TT&TT, sự phát triển của ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam không chỉ thể hiện ở việc các sản phẩm, giải pháp CNS Make in Việt Nam đảm nhận trọng trách CĐS quốc gia mà còn thể hiện thông qua việc khai phá thị trường nước ngoài. 

Các DN đang vươn ra thị trường nước ngoài rất mạnh mẽ cả về quy mô hiện diện và tốc độ tăng trưởng. Dẫn đầu xu hướng là các tập đoàn, DN lớn như Viettel, VNPT, FPT. Các DN lớn có đủ tiềm lực đã đầu tư trực tiếp để phát triển mạnh mẽ tại thị trường nước ngoài, các DN vừa và nhỏ chủ yếu lựa chọn phương thức triển khai theo dự án cụ thể. Đây là bước tiến khởi đầu tốt để các sản phẩm, giải pháp phần mềm Việt Nam chiếm lĩnh thị trường khu vực và tiến ra thế giới. 

Trên cơ sở đó, Bộ TT&TT tổ chức Diễn đàn Quốc gia về Phát triển DN công nghệ số Việt Nam lần thứ 4 năm 2022 với chủ đề: Phát triển bền vững và nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu. Diễn đàn sẽ được tổ chức vào ngày 08/12/2022 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Đã có 1400 DN công nghệ số đưa sản phẩm Make in Viet Nam ra toàn cầu - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thiện Nghĩa: đã có 1.400 DN Việt Nam đã có sản phẩm Make in Viet Nam đi ra toàn cầu

Thông tin về diễn đàn và sự phát triển của DN công nghệ số trong nỗ lực tiến ra toàn cầu, ông Nguyễn Thiện Nghĩa, Phó Cục trưởng phụ trách điều hành Cục Công nghiệp CNTT-TT, cho biết đã có 1.400 DN Việt Nam đã có sản phẩm Make in Viet Nam đi ra toàn cầu. Tuy nhiên, việc hỗ trợ của Nhà nước cho các DN ra toàn cầu vẫn còn ít. Sắp tới, Cục công nghiệp CNTT-TT sẽ xúc tiến các hoạt động hỗ trợ cho các DN có sản phẩm đi ra nước ngoài.

Cách đây 10 - 15 năm, DN Việt Nam chủ yếu thực hiện một số công đoạn của sản phẩm phần mềm nhưng gần đây DN Việt Nam làm gia công phần mềm (outssourcing) đã có thể làm toàn bộ sản phẩm. Một số đối tác nước ngoài chỉ đưa đầu bài còn lại là do công nghiệp làm. Đây là tín hiệu cho thấy Việt Nam đang nâng tầm trong chuỗi giá trị.

Đối với lĩnh vực phần mềm, ông Nguyễn Thiện Nghĩa cho biết doanh thu của lĩnh vực đạt khoảng 2,2 tỷ USD. Trong khi đó, lĩnh vực phần cứng, như sản xuất chip chỉ có một số quốc gia làm được nhưng hệ sinh thái vi mạch điện tử Đông Nam Á đang phát triển nhanh như Singapore, Thái Lan làm sản xuất đóng góp trong chuỗi giá trị phần cứng. Đây cũng được xem là cơ hội phù hợp để Việt Nam tham gia.

Tôn vinh các DN, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc

Diễn đàn dự kiến thu hút khoảng 1.000 đại biểu gồm lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương và đặc biệt là hàng trăm chuyên gia, DN công nghệ uy tín trong và ngoài nước cũng như các DN khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam.

Các chủ đề sẽ được trình bày và tập trung thảo luận tại Diễn đàn: DN công nghệ Việt Nam phát triển bền vững trong giai đoạn kinh tế trong nước và quốc tế đang gặp nhiều khó khăn, khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế; DN công nghệ Việt Nam thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia; giải pháp nâng cao giá trị Việt Nam trong chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu; hợp tác giữa các DN công nghệ số Việt Nam và các công ty công nghệ lớn (BigTech) để đưa sản phẩm Make in Viet Nam ra thị trường quốc tế,....

Các diễn giả là đại diện lãnh đạo các DN đã thành công ở thị trường trong và nước ngoài; là đại diện đến từ các tập đoàn công nghệ lớn của thế giới như là Google, Samsung, Mediatek,...

Cũng tại Diễn đàn, Bộ TT&TT đã tổ chức lễ công bố và trao Giải thưởng Sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2022 nhằm tôn vinh các DN, tổ chức có sản phẩm công nghệ số xuất sắc. Hoạt động bên lề Diễn đàn là triển lãm trực tiếp và trực tuyến trưng bày, giới thiệu, trải nghiệm các sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam tiêu biểu phục vụ phát triển Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Diễn đàn Quốc gia về Phát triển DN công nghệ số Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2019. Diễn đàn đã đưa cộng đồng DN công nghệ số Việt Nam sang một giai đoạn mới - đó là Make in Viet Nam. Diễn đàn đã trở thành một trong những sự kiện thường niên lớn nhất của ngành công nghệ số Việt Nam với vai trò dẫn dắt, định hình đường hướng phát triển của cộng đồng DN công nghệ số.

Năm 2019, chủ đề Diễn đàn "Khát vọng, tầm nhìn và định hướng phát triển vì một Việt Nam hùng cường" nhằm đưa ra thông điệp về DN công nghệ số và chủ trương định hướng Make in Viet Nam - Thiết kế, sáng tạo và sản xuất tại Việt Nam trong phát triển đất nước. Năm 2020, chủ đề Diễn đàn là "DN công nghệ số - Động lực thúc đẩy chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam". Năm 2021, chủ đề Diễn đàn là "CĐS - Động lực phục hồi và phát triển kinh tế"./.

Bài liên quan
Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
Đã có 1400 DN công nghệ số đưa sản phẩm Make in Viet Nam ra toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO