Đặc sắc tem Tết Việt Nam

Hoàng Mạnh Linh| 12/12/2016 21:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Giai đoạn 1962 – 1992, việc phát hành tem tết diễn ra không liên tục. Bắt đầu từ năm 1993, tem tết mới trở thành đề tài không thể thiếu trong chương trình phát hành tem hằng năm. Đến năm 2004, chu kỳ tem 12 con giáp đã hoàn thành, và người sưu tập tem đã có trọn bộ đầu tiên của một giáp 12 linh vật với khuôn mẫu và phong cách thống nhất khá đẹp.

Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, ở Việt Nam, tem tết 12 con giáp đầu tiên được phát hành vào năm 1962 với mẫu tem “Tranh tết Đông Hồ” gồm hai mẫu ‘Lợn nái, lợn con” và ‘Gà mái, gà con” đều dựa theo tranh khắc gỗ dân gian.

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: “Mười hai con giáp (còn gọi là “Thập nhị địa chi”), là 12 ký hiệu luân lưu, hay các biểu tượng dựa trên các phần 12 (Duodenary Cycle of Symbols) được sử dụng nhằm mục đích xác định các sự kiện diễn biến theo trật tự lịch đại và định danh cho giờ, ngày, tháng, năm. Đó là 12 con vật (chuột, trâu/bò, hổ, thỏ/mèo, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, heo) với các tên gọi tương ứng (Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi) được giả định có tác động gây ảnh hưởng đến thời đoạn mà con vật ấy đại diện”.

Truyền thống 12 con giáp bắt nguồn từ các nước phương Đông nhưng cho đến nay đã có hơn 70 quốc gia trên thế giới phát hành tem tết âm lịch với hơn 1000 mẫu tem con giáp. Điều này cho thấy văn hóa 12 con giáp của phương Đông có sức hấp dẫn và lan tỏa đến nhiều quốc gia ở các khu vực văn hóa khác. Đề tài tem con giáp luôn thu hút với ngành bưu chính, thỏa mãn thú sưu tập tem của nhiều người ở nhiều quốc gia.

Tiến sĩ văn học- Nhà báo Kim Ửng cho rằng, đây là một bộ sưu tập tem độc đáo, đặc sắc. Qua bộ sưu tập này, nhà sưu tập Hàn Tấn Quang giúp cho các bạn trẻ ngày nay có dịp lắng đọng, suy nghĩ về những giá trị văn hóa truyền thống. Mỗi con tem đều mang thông điệp giá trị văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Nếu xét ở tính mỹ thuật thì chúng ta thấy, mỗi con tem đều có giá trị đồ họa độc đáo. Cùng là một con ngựa nhưng mỗi quốc gia có cách thể hiện khác nhau, biểu hiện sự đa dạng những sắc màu văn hóa. Đây đúng là nét đẹp trong mùa xuân cổ truyền”.

Với số lượng 1500 con tem và các vật phẩm sưu tập được tác giả đã khéo léo trình bày và nêu bật được nội dung phong phú của các bộ tem, với hình thức đa dạng, cộng với kỹ thuật in ấn hiện đại của nhiều quốc gia, người xem sẽ thấy đây là bộ sưu tập công phu, như tem 3 chiều, tem tẩm mùi hương hoa, trái cây, tem mạ vàng, mạ bạc, block và tem cạnh cong. Những con tem nhỏ bé đã trở thành các tác phẩm nghệ thuật, văn hóa, sinh động về hình thức và phong phú về nội dung. (Triển lãm mở cửa từ ngày 11/1/2014 đến ngày 21/01/2014 tại 16 Trần Quý Khoách, Quận 1, TPHCM)

12 con giáp trên tem bưu chính Việt Nam:

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
Đừng bỏ lỡ
  • "Chuyến xe nông dân" đồng hành cùng bà con chuyển đổi số nông nghiệp
    Đề án chuyển đổi số nông nghiệp 1 triệu hecta lúa chất lượng cao, phát thải thấp tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã chính thức được mobiAgri hiện thực hóa bằng hành trình xanh mang tên “Chuyến xe nông dân - Cân triệu ha lúa”.
  • ‏Coolmate huy động thành công 6 triệu USD tại vòng gọi vốn Series B
    Ngày 30/10, Coolmate đã hoàn tất vòng gọi vốn Series B do Quỹ đầu tư Vertex Ventures SEA & India dẫn dắt. Khoản đầu tư này sẽ thúc đẩy việc mở rộng ra thị trường quốc tế và tăng cường sự hiện diện bán lẻ đa kênh tại Đông Nam Á trong 2 năm tới.
  • Bộ TT&TT phổ biến công cụ RIA cho cán bộ xây dựng văn bản pháp luật
    RIA là công cụ hỗ trợ để “lượng hóa” được những tác động đối với các đối tượng bị điều chỉnh, từ đó hạn chế những quy định kém hiệu quả, giảm tác động xấu đến kinh tế xã hội nói chung cũng như quyền lợi của doanh nghiệp và người dân.
  • Cao Bằng: Chuyển đổi số “mở lối thoát nghèo” cho người dân
    Trong nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững được các cấp uỷ Đảng, chính quyền tỉnh Cao Bằng đưa ra, thì chuyển đổi số được đánh giá là công cụ hữu hiệu, có sức tác động mạnh mẽ tới nhận thức của người dân.
  • Đẩy mạnh sử dụng chữ ký số để xây dựng xã hội số
    Thực tế cho thấy số lượng cá nhân có chữ ký số so với quy mô dân số của Việt Nam còn khá khiêm tốn dù tỷ lệ này đã có nhiều chuyển biến tích cực trong vài năm gần đây. Vì thế, thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sử dụng chữ ký số đang trở nên cấp bách để xây dựng xã hội số.
  • Tập trung xây dựng, phát triển nguồn tài nguyên dữ liệu số
    Tại Hội thảo quốc gia về Chính phủ số với chủ đề “Đà Nẵng - thành phố xanh và bền vững: Cơ hội đầu tư và phát triển thương mại trong thời đại mới” mới đây, các nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp đã có những chia sẻ về giải pháp chuyển đổi số, phát triển tài nguyên dữ liệu số, hình thành hệ sinh thái dịch vụ công trực tuyến.
  • Phát triển nội dung số vừa mang tính giáo dục, vừa giải trí để thu hút trẻ là “thách thức lớn”
    Nội dung số lành mạnh là một trong những biện pháp giúp trẻ em nâng cao nhận thức, tránh xa mặt tiêu cực của Internet. Tuy nhiên, để có những sản phẩm nội dung số vừa mang tính giáo dục, vừa giải trí và thu hút trẻ là "một thách thức lớn".
  • Bốn nguy cơ an toàn bảo mật của ngành ngân hàng
    Ngành ngân hàng đang chuyển mình mạnh mẽ với việc áp dụng công nghệ mới như AI, blockchain và phát triển dịch vụ tài chính số hóa, giúp cải thiện hiệu quả và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh các cơ hội, ngành tài chính ngân hàng cũng đối mặt với thách thức lớn về bảo mật thông tin.
  • Chú trọng đầu tư phát triển Gen AI “made in Việt Nam”
    Sự xuất hiện và bùng nổ của AI tạo sinh (Gen AI) trong 2 năm gần đây đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế - xã hội toàn cầu. Trong bối cảnh đó, Việt Nam không đứng ngoài cuộc chơi khi cho thấy nỗ lực ứng dụng công nghệ này một cách toàn diện từ cấp chính phủ cho tới doanh nghiệp, nhằm rút ngắn khoảng cách với thế giới.
  • Kinh nghiệm triển khai kho dữ liệu mở của chính phủ Hàn Quốc
    Kho dữ liệu mở của chính phủ Hàn Quốc tạo điều kiện cho mọi người dân và doanh nghiệp có thể truy cập dữ liệu, ứng dụng đào tạo AI, thúc đẩy các ý tưởng đổi mới sáng tạo về ứng dụng AI trong khu vực tư nhân.
Đặc sắc tem Tết Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO