Đặc sắc tem Tết Việt Nam

Hoàng Mạnh Linh| 12/12/2016 21:50
Theo dõi ICTVietnam trên

Giai đoạn 1962 – 1992, việc phát hành tem tết diễn ra không liên tục. Bắt đầu từ năm 1993, tem tết mới trở thành đề tài không thể thiếu trong chương trình phát hành tem hằng năm. Đến năm 2004, chu kỳ tem 12 con giáp đã hoàn thành, và người sưu tập tem đã có trọn bộ đầu tiên của một giáp 12 linh vật với khuôn mẫu và phong cách thống nhất khá đẹp.

Các nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, ở Việt Nam, tem tết 12 con giáp đầu tiên được phát hành vào năm 1962 với mẫu tem “Tranh tết Đông Hồ” gồm hai mẫu ‘Lợn nái, lợn con” và ‘Gà mái, gà con” đều dựa theo tranh khắc gỗ dân gian.

Theo nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng: “Mười hai con giáp (còn gọi là “Thập nhị địa chi”), là 12 ký hiệu luân lưu, hay các biểu tượng dựa trên các phần 12 (Duodenary Cycle of Symbols) được sử dụng nhằm mục đích xác định các sự kiện diễn biến theo trật tự lịch đại và định danh cho giờ, ngày, tháng, năm. Đó là 12 con vật (chuột, trâu/bò, hổ, thỏ/mèo, rồng, rắn, ngựa, dê, khỉ, gà, chó, heo) với các tên gọi tương ứng (Tí, Sửu, Dần, Mẹo, Thìn, Tị, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất, Hợi) được giả định có tác động gây ảnh hưởng đến thời đoạn mà con vật ấy đại diện”.

Truyền thống 12 con giáp bắt nguồn từ các nước phương Đông nhưng cho đến nay đã có hơn 70 quốc gia trên thế giới phát hành tem tết âm lịch với hơn 1000 mẫu tem con giáp. Điều này cho thấy văn hóa 12 con giáp của phương Đông có sức hấp dẫn và lan tỏa đến nhiều quốc gia ở các khu vực văn hóa khác. Đề tài tem con giáp luôn thu hút với ngành bưu chính, thỏa mãn thú sưu tập tem của nhiều người ở nhiều quốc gia.

Tiến sĩ văn học- Nhà báo Kim Ửng cho rằng, đây là một bộ sưu tập tem độc đáo, đặc sắc. Qua bộ sưu tập này, nhà sưu tập Hàn Tấn Quang giúp cho các bạn trẻ ngày nay có dịp lắng đọng, suy nghĩ về những giá trị văn hóa truyền thống. Mỗi con tem đều mang thông điệp giá trị văn hóa của mỗi dân tộc, mỗi quốc gia. Nếu xét ở tính mỹ thuật thì chúng ta thấy, mỗi con tem đều có giá trị đồ họa độc đáo. Cùng là một con ngựa nhưng mỗi quốc gia có cách thể hiện khác nhau, biểu hiện sự đa dạng những sắc màu văn hóa. Đây đúng là nét đẹp trong mùa xuân cổ truyền”.

Với số lượng 1500 con tem và các vật phẩm sưu tập được tác giả đã khéo léo trình bày và nêu bật được nội dung phong phú của các bộ tem, với hình thức đa dạng, cộng với kỹ thuật in ấn hiện đại của nhiều quốc gia, người xem sẽ thấy đây là bộ sưu tập công phu, như tem 3 chiều, tem tẩm mùi hương hoa, trái cây, tem mạ vàng, mạ bạc, block và tem cạnh cong. Những con tem nhỏ bé đã trở thành các tác phẩm nghệ thuật, văn hóa, sinh động về hình thức và phong phú về nội dung. (Triển lãm mở cửa từ ngày 11/1/2014 đến ngày 21/01/2014 tại 16 Trần Quý Khoách, Quận 1, TPHCM)

12 con giáp trên tem bưu chính Việt Nam:

Nổi bật Tạp chí Thông tin & Truyền thông
  • Báo chí quốc tế viết gì về Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024?
    Sự kiện Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam năm 2024 thu hút sự chú ý trong - ngoài nước và cả nhiều cơ quan truyền thông quốc tế.
  • “AI như là một chiếc gương đen”
    Bài báo "AI is the Black Mirror" của Philip Ball cung cấp một cái nhìn chi tiết về trí tuệ nhân tạo (AI) và tác động của nó đến nhận thức con người.
  • Chất lượng thông tin báo chí về kinh tế - Vai trò, yêu cầu thước đo và giải pháp cần có
    Báo chí kinh tế cần là diễn đàn thực thụ cho doanh nghiệp, không chỉ cung cấp thông tin. Thông tin cần chính xác và kịp thời để hỗ trợ doanh nghiệp trong điều chỉnh chiến lược kinh doanh.
  • Những “ngọn đuốc” ở bản
    Ở Tuyên Quang, người có uy tín là những người đi đầu thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con dân tộc thiểu số (DTTS). Họ như những “ngọn đuốc” đi trước, thắp sáng, lan tỏa tinh thần trách nhiệm, nêu gương với cộng đồng. Gương mẫu, uy tín, những người có uy tín đã và đang góp sức xây dựng bản làng, thôn xóm ngày càng ấm no, giàu mạnh.
  • 5 lý do để tăng cường bảo mật mạng
    Các chương trình an ninh mạng đã phát triển đáng kể trong vài thập kỷ qua. Sự ra đời của điện toán đám mây đã phá vỡ ranh giới an ninh mạng thông thường của của các doanh nghiệp, buộc các tổ chức phải liên tục cập nhật những chiến lược phòng thủ của mình.
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc tem Tết Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO